รวมดาวนักแสดงที่แจ้งเกิดในช่วงทศวรรษ2010s ตอนที่6:John Boyega

30 14
6.John Boyega
เกิด:17 มีนาคม 1992
บ้านเกิด:กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ
เข้าวงการตั้งแต่ปี2011
พี่Boyega แจ้งเกิดจากภาพยนตร์ไซไฟทุนต่ำ ต่อจากนั้นก็ได้เป็นรู้จักจากภาพยนตร์ชุดStar Wars ไตรภาคหลัง ได้รับรางวัลลูกโลกทองคำจากการร่วมแสดงในซีรีส์ชุดSmall Axe ทางช่องBBC One
ชีวิตก่อนเข้าวงการ
พี่Boyega มีชื่อจริงสุดยาวเหยียดว่าJohn Adedayo Bamidele Adegboyega เกิดที่ย่านCamberwell ในกรุงลอนดอน และเติบโตที่ย่านPeckham แม่ทำงานเป็นผู้ดูแล และพ่อเป็นรัฐมนตรีนิกายเพนเทคอสทัล มีพี่สาว2คน
การแสดงครั้งแรกของพี่Boyega คือการแสดงเป็นเสือดาวในละครเวทีของโรงเรียนOliver Goldsmith Primary School พออายุได้9ปี ก็เริ่มหาประสบการณ์ใหม่ๆ ด้วยการไปเรียนการแสดงที่Theatre Peckham ร่วมกับนักเรียนจากลอนดอนใต้ 
ปี2003 พี่Boyega ก็ได้เรียนที่โรงเรียนWestminster City School หลังจากนั้นก็ได้จบการศึกษาจากวิทยาลัย South Thames โดยได้ปริญญาสาขาศิลปะการแสดง ต่อมาเขาได้ลงทะเบียนเข้าเรียนที่University of Greenwich เพื่อเรียนในคณะการเขียนภาพยนตร์และมีเดีย แต่ต้องขอดรอปเรียนเพื่อโฟกัสไปที่การแสดงเป็นหลัก
ผลงานภาพยนตร์
พี่Boyega เข้าวงการตั้งแต่ปี2011 โดยประเดิมมีผลงานภาพยนตร์ก็คือเรื่องAttack the Block ซึ่งเป็นภาพยนตร์ไซไฟทุนต่ำที่ถึงแม้ตอนเข้าฉายจะทำรายได้ขาดทุน แต่ก็ดังจนกลายเป็นภาพยนตร์ระดับCult Classic
ปี2015 พี่Boyega ได้แจ้งเกิดไปทั่วโลกจากบทFinn จากภาพยนตร์เรื่องStar Wars: The Force Awaken
ซึ่งFinn แต่ก่อนเป็นทหารStormtrooper รหัสFN-2181 แต่ด้วยการมาของPoe Dameron(รับบทโดยคุณOscar Isaac) ทำให้เขาตัดสินใจแปรพักตร์ไปอยู่ฝ่ายต่อต้านจักรวรรดิใหม่
นอกจากนี้ บทFinn ก็ยังมีบทบาทในภาพยนตร์เรื่องStar Wars: The Last Jedi(2017) และภาพยนตร์เรื่องStar Wars: The Rise of Skywalker(2019)
ปี2018 พี่Boyega ได้รับบทนำให้กับภาพยนตร์เรื่องPacific Rim Uprising ร่วมกับพี่Scott Eastwood และน้องCailee Spaeny
ซึ่งภาพยนตร์เรื่องPacific Rim ที่เข้าฉายเมื่อปี2013 ได้ยกระดับการใช้ไอเดียเรื่องเหล่าหุ่นรบปะทะเหล่าไคจูได้อย่างเป็นรูปธรรม และการใช้โปรดักชั่นที่แข็งแรงมาสร้างสรรค์ภาพยนตร์เรื่องนี้
แต่กับภาคUprising ถือว่าพอใจในระดับกลางๆ เนื่องจากพล็อตเรื่องที่ไม่แข็งแรง และตัวภาพยนตร์ที่(เกือบ)ออกทะเล
ปี2022 พี่Boyega ร่วมแสดงให้กับภาพยนตร์อิงประวัติศาสตร์เรื่องThe Woman King
โดยเรื่องราวเกิดขึ้นในปี1823 ที่แอฟริกาตะวันตก ชนเผ่าAgojie ที่เป็นกลุ่มนักรบหญิงล้วน ได้ต่อสู้เพื่อปลดแอดการเป็นทาส
ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับคำวิจารณ์ในด้านบวก โดยเฉพาะการแสดงของคุณViola Davis และการเล่าเรื่องเกี่ยวกับการลุกฮือของชนเผ่าAgojie
ผลงานมินิซีรีส์
Small Axe(2020) คือมินิซีรีส์ที่แบ่งเป็นภาพยนตร์ยาวและสั้นจำนวน5เรื่อง ได้แก่
  1. Mangrove
  2. Lovers Rock
  3. Red, White and Blue
  4. Alex Wheatle
  5. Education
ภาพยนตร์ทั้งหมดจะเกี่ยวข้องกับประชาชนผิวสีเป็นหลัก จากฝีมือการกำกับโดยคุณSteve McQueen
พี่Boyega รับบทเป็นLeroy Logan ตำรวจผิวสีแห่งมหานครลอนดอนในตอนRed, White and Blue ซึ่งเรื่องนี้จะเน้นไปที่ปัญหาภายในขององค์กรตำรวจที่มีต่อคนผิวสี
จากบทบาทนี้ ทำให้พี่Boyega ได้รับรางวัลCritics' Choice Awards สาขานักแสดงชายจากภาพยนตร์โทรทัศน์หรือซีรีส์จำกัด และรางวัลลูกโลกทองคำ สาขานักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม ประเภทซีรีส์ทางโทรทัศน์
บทความนี้ในตอนหน้า จะเป็นใครนั้น ต้องติดตามค่ะ
ขอลาไปก่อนค่ะ Bye.


Panchud Thammachat

Panchud Thammachat

ป่านค่ะ ผู้ประสบปัญหาหน้ามันเป็นสิวซ้ำซากค่ะ ใครมีเคล็คลับอะไรดีๆ ช่วยแชร์ให้เราด้วยนะคะ
และยังมีบทความของดาราจากทั่วโลก แต่ไม่เน้นพวกบทความGossip ไม่มีการเหยียดสีผิว ไม่มีการเหยียดเชื้อชาติใดๆทั้งสิ้น

FULL PROFILE