หมดปัญหารักนอกใจด้วยความสัมพันธ์ Polyamory แบบ Nick Cannon

36 12
scandal จากพฤติกรรมนอกใจของคนดังไม่เพียงแต่จะสร้างความร้าวฉานให้กับชีวิตคู่  แต่มันยังกลายเป็นมลทินติดตัวที่ยากจะลบเลือน  เมื่อได้พลังของ social media มาขยายความอื้อฉาวให้ไปไกลก็ยิ่งสร้างความอับอาย   พิสูจน์ได้จากกรณีนักดนตรีหนุ่มชื่อดังที่ส่งข้อความflirt ใส่สาวสวยทั้งๆที่แต่งงานสร้างครอบครัวมาหลายปี  เริ่มแรกที่ชาวเน็ทต่างรุมโจมตีว่าก่อวีรกรรมเสื่อมเสีย ต่อมาก็ส่ง meme ล้อเลียนสำนวนการจีบสาวของเจ้าตัวกันอย่างเมามันจนกลายเป็น viral     จากที่เคยที่มีภาพลักษณ์ของ mentor ที่น่าชื่นชมแห่ง The Voice  กลับกลายมาเป็น joke ทาง Twitter ภายในเวลาชั่วข้ามคืน

ไม่เพียงแต่ Adam Levine เมื่อใดก็ตามที่คนดังถูกแฉว่านอกใจคู่ครองด้วยหลักฐานมัดตัวจนดิ้นไไม่หลุด พวกเค้าเหล่านั้นจะเลือกวิธีรับมือกับกระแสต่อต้านในรูปแบบแตกต่างกันไป
  
  • Tiger Woods  เข้ารับการบำบัดติด sex และจ่ายเงินหย่าให้กับอดีตภรรยานับร้อยล้าน
  • Chris Rock ยอมรับกับนิตยสารดังว่าทำเลวร้ายกับภรรยาเพราะนอกใจไปหาผู้หญิงสามคน (หนึ่งในนั้นเป็นนางเอก Hollywood)
  • Jada Smith ให้นิยามความสัมพันธ์กับชายหนุ่มที่อ่อนกว่า 21ปีว่าเป็นเรื่องราวชุลมุนยุ่งเหยิง และดึงตัวสามีมานั่งเปิดใจเรื่องการคบชู้ในรายการ  talk show ของตัวเอง

ดูเหมือนว่า ไม่ใช่ทุกคนที่จะเหมาะกับการใช้ชีวิตแบบรักเดียวใจเดียว (Monogamy) ไม่ว่าพวกเค้าจะรู้ตัวหรือไม่ การทรยศหักหลังคู่ครองไปมีความสัมพันธ์ทางร่างกาย หรือแม้แต่เรื่องชู้ทางใจก็สร้างความเจ็บปวดให้กับผู้เกี่ยวข้อง คำพูดว่าขอโทษและเสียใจ มักถูกตีความหมายว่าเป็นแค่ความเสียใจที่ถูกจับได้ เพราะไม่อยากยอมรับว่าได้ทำเรื่องผิดศีลธรรมที่สังคมไม่อาจจะยอมรับ


แต่ถ้าเป็นรูปแบบความสัมพันธ์แบบ Polyamory(Non-Monogamy) เมื่อทุกฝ่ายปล่อยให้อีกคนไปสร้างความสัมพันธ์กับอีกหลายคนอย่างยินยอมพร้อมใจ และแสดงออกชัดเจนว่า นีเป็นวิถีชีวิตที่ทำให้พวกเค้ามีความสุขเต็มพร้อม สังคมยังจะพิพากษาคนกลุ่มนี้เหมือนกับคนที่นอกใจคู่รักของตัวเองรึเปล่านะ?

หากติดตามเรื่องราวของ  Nick Cannon  พิธีกรคารมพริ้วไหวคนนี้น่าจะทำให้มองภาพเรื่อง  Polyamory  ได้ชัดเจนขึ้น

ชีวิตเดทที่การันตีเสน่ห์ร้อนแรง
เมื่อเอ่ยถึงหนุ่มคนนี้ หลายคนอาจจะนึกถึงรายการ America's Got Talent   แต่ Nick เริ่มงานในวงการในฐานะศิลปินตั้งแต่วัยทีน  และกระโดดมาสร้างชื่อในวงการTVจนมีชื่อเสียงในระดับหนึ่ง และเริ่มเป็นที่รู้จักในวงกว้างจากงานพิธีกรรายการชื่อดัง   ผลงานดนตรี hip hopอาจจะไม่ปังเท่า rapper ชั้นนำ แต่บอกเลยว่า  dating history ของเขาก็มีสาวงามติดใน list แบบติดๆกัน  ทั้ง   Christina Milan, Kim Kardashian, Jessica White และ Selita Ebanks  



เคยแต่งงานแค่ครั้งเดียวเท่านั้น  แต่สิ่งที่ตามมาคือ....
Nick Cannon  ทำรายการ Wild 'n Out จนทำให้เขามีชื่อเสียงในวงการ  sketch comedy    แต่สิ่งที่ทำให้เขาดึงดูดความสนใจจากสื่อได้อีกมากมายคือการเอาชนะใจ Mariah Carey ดิว่าสาว superstar จนได้แต่งงานอยู่กินกันหลายปี   เพราะขนาดว่าเขาได้แสดงความหมายมั่นเต็มร้อยว่าจะขอเธอออกเดทให้ได้ เพื่อนฝูงรอบข้างยังห้ามปรามไว้ เพราะเชื่อกันว่า เธอคงไม่มาเหลียวแลhostหนุ่มอายุน้อยกว่า 12 ปี เพราะดูกระดูกห่างเบอร์กันเกินไป  

แต่แทนที่จะฟังแล้วหมดกำลังใจ เขาหลับฮึกเหิมจนเธอยอมรับคำเชิญชวนให้มาทำความรู้จักกัน แล้วในที่สุดก็ตกลงใจแต่งงาน Nick น่าจะเป็นสามีที่ใช่ขนาดที่ Mariah พยายามตั้งครรภ์ตั้งแต่ช่วงข้าวใหม่ปลามัน พวกเค้ามีลูกแฝดด้วยกันและดูเหมือนว่าจะมีชีวิตคู่ที่หวานหยดย้อยจนจูงมือกันสาบานรักซ้ำรอบสอง

แต่ในที่สุด  ปัญหาลึกลับซับซ้อนบางอย่างทำให้พวกเค้าตัดสินใจแยกทางหลังจากแต่งงานกันมา 6 ปี  และใช้เวลาอีกพักใหญ่กว่าจะเจรจาเรื่องข้อตกลงหย่าได้สำเร็จและหย่าร้างกันตามกฎหมายในปี 2016
 Nick เริ่มคยกับผู้หญิงมากหน้าหลายตาตั้งแต่อยู่ในช่วงแนกกันอยู่กับ Mariah  แต่วันเวลาผ่านไปหลายปี  ก็ก็ยืนยันว่า ไม่เคยรักใครอย่างแท้จริงเหมือนเธอ

แต่จำนวนทายาทที่เพิ่มพูนขึ้นนับตั้งแต่เลิกรากับ diva สาวสุดแซ่บ ก็อาจจะทำให้หลายคนคาดเดาถึงสาเหตุที่อยู่เบื้องหลังของปัญหาชีวิตคู่ของพวกเค้า เพียงระยะเวลาแค่ 6 ปี Nick มีลูกเพิ่มถึง 7 คน และยังอยู่ในครรภ์เตรียมคลอดอีก 2 คน...


จากตัวเลขก็ยืนยันแล้วว่า นั่นไม่ใช่ลูกที่เกิดจากแม่เพียงคนเดียวแน่ๆ!


ลูก 11 คน  จากผู้หญิง 6 คน
เรื่องของ Polyamory  ความสัมพันธ์แบบคนมากรักนั้นอาจจะถูกมองเป็นเรื่องย้อนยุคไปถึงสมัยศักดินาที่ผู้ชายสามารถเลี้ยงดูภรรยาหลายคนไว้ในครอบครัวเดียวกันโดยไม่ถูกมองว่าทำผิดทำนองคลองธรรมหรือทารุณจิตใจฝ่ายหญิงให้บอบช้ำ  แต่ชีวิจที่ดูโลกโผนของพิธีกรหนุ่มวัย41คนนี้ได้บอกเล่า Polyamory  ของคนรุ่นใหม่  เขาตั้งใจมีลูกกับคู่ครองที่คบไปพร้อมๆกัน   แม้จะไม่ได้อาศัยในเขตรั้วบ้านเดียวกัน    แต่ก็จัดสรรเวลาให้กับพวกเธออย่างลงตัว และดูเหมือนว่า คู่รักของเขาก็ดูมีความสุขดีที่ได้แชร์ผู้ชายด้วยกัน  ในบางครั้ง พวกเธอตั้งครรภ์และคลอดในเวลาไล่เลี่ยกันทำให้ลูกๆของเขามีอายุห่างกันไม่กี่เดือน    

และนั่นอาจจะทำให้ผู้ที่ไม่คุ้นเคยกับเรื่องนี้สงสัยว่า นี่มัน harem ในชีวิตจริงหรือนี่!?

 เมื่อปีที่แล้ว  ชาวเน็ทต้องตาโตเมื่อพบว่า  สามสาวคนรักของ Nick ทั้งสามคนแชร์วีดีโอของขวัญ Valentines สุดเซอร์ไพรส์ในเวลาใกล้ๆกัน  มันคือลูกโป่งสีสวยลอยเต็มห้อง  (สองคนได้รับลูกโป่งสีเดียวกัน) และดอกกุหลาบช่องามที่วางรอบนโต๊ะ  ทุกคนต่างแสดงความปลาบปลื้มยินดี  และได้สร้างความอยากรู้อยากเห็นว่า เมื่อพวกเธอได้รู้เรื่องของขวัญวันแห่งความรักที่เหมือนกันขนาดนี้ จะยังดีใจเต็มที่อยู่หรือไม่?

เหล่าคนรักสามารถเข้ากันได้หรือไม่?

"เรื่องนั้นไม่จำเป็นครับ"   Nick ตอบแบบชิลสุดๆ
"พวกเธอทุกคนเข้ากับผมได้ก็พอแล้ว"

เขาพยายามชี้ให้เห็นความเท่าเทียมของแม่ของลูก ผ่านการถ่ายภาพตอนตั้งครรภ์และตอนคลอดว่า

"พวกเธอทุกคนควรจะมีมันนี่ครับ ผมไม่ได้แอบเก็บใครเป็นความลับ พวกเธอต่างรู้ว่าผมปฏิบัติตัวอย่างไร ผมมีความสามารถในการทำหลายอย่างในเวลาเดียวกัน"







สาวคนรักของ Nick บรรยายว่าพวกเค้ามีความสัมพันธ์แบบคู่ครอง และไปมาหาสู่อย่างสม่ำเสมอ Nick เพิ่งซื้อบ้านให้กับคนรักที่ให้กำเนิดลูกชายแฝดที่อยู่ในวัยเดินเตาะแตะ แต่สถานะของแม่ของลูกบางคนดูคลุมเครือ บอกไม่ถูกว่า พวกเค้ายังจับมือกันสานความสัมพันธ์แบบ Polyamory ต่อ หรือถอนตัวออกไปแล้ว

แต่แม้จะสร้างความกังขาจากคนในสังคม แต่ Nick ได้แสดงจุดยืนเต็มที่ว่า เขาเต็มที่กับการทำหน้าที่พ่อ ไม่เพียงแต่จูงมือสาวคนรักมาถ่ายภาพช่วงตั้งครรภ์เป็นที่ระลึก เขาจะไปให้กำลังใจพวกเธอในห้องคลอด ถ่ายรูปกับเบบี๋ตัวน้อยด้วยความปลาบปลื้มใจ จากนั้นก็เตรียม party รับขวัญลูกกลับบ้าน และหมุนเวียนไปหาลูกที่บ้านนั้นบ้านนี้  และยืนยันว่า เด็กๆได้ใช้เวลากับเขาอย่างเพียงพอแน่นอน

เพราะอะไรในเวลาแค่หกเดือนก็ทำให้ผู้หญิงตั้งครรภ์ไปแล้วหกคน?


"ทำไมใครๆถึงถามแต่เรื่องนี้นะ? การยึดติดว่าต้องมีรักเดียวใจเดียวกับคนเดียวไปตลอดชีวิตนั้นเป็นการถือเอาแนวคิดแบบยุโรปเป็นศูนย์กลาง และจริงๆแล้วยังสื่อชัดว่าเป็นการถือสิทธิ์ในตัวอีกฝ่ายเหมือนเป็นทรัพย์สิน ถ้าเราจะถกเรื่องนี้กันอย่างจริงจัง แนวคิดที่ว่าผู้ชายควรมีผู้หญิงแค่คนเดียว เราไม่ควรจะเป็นเจ้าของใครต่างหาก ผมไม่ได้มีสิทธิ์ครอบครองคนๆนี้ สิ่งสำคัญคือสิ่งที่พวกเราได้แลกเปลี่ยนและร่วมกันสร้างขึ้นมา ผมไม่เคยเห็นด้วยกับความคิดนี้เลยจริงๆ ผมเข้าใจเรื่องสถาบันการใช้ชีวิตแต่งงาน แต่ถ้าให้ย้อนไปคิดว่ามันมีความหมายเช่นไร ผมไม่ได้เป็นเจ้าของแม่ของลูก พวกเราได้ร่วมสร้างครอบครัวขึ้นในแง่การสร้างแก่นแท้ที่งดงาม"

Nick ยืนยันว่า ไม่เคยมีลูกแบบพลั้งเผลอ แต่ตั้งใจสร้างทายาททุกคน เขาเปรียบเทียบว่าตัวเองก็เหมือนกับพ่อม้าน้ำ ซึ่งสัตว์ชนิดนี้สามารถอุ้มท้องแทนตัวเมีย และให้กำเนิดลูกได้ครั้งละเป็นพันๆตัวนั่นเอง


เขาไม่ได้เป็นฝ่ายชัดจูงผู้หญิงให้ตั้งครรภ์ติดๆกัน แต่ผูู้หญิงเป็นฝ่ายเลือกเอง

"พวกเธอต่างเป็นคนที่เปิดใจเข้าหาแล้วบอกว่า  ฉันอยากจะต้อนรับผู้ชายคนนี้เข้ามาในโลกของฉันแลพฉันจะคลอดลูกให้เขา  มันไม่ใช่การตัดสินใจของผม ผมเป็นเพียงผู้ตาม  พวกเธอรู้ว่าผมคิดอย่างไร  ผมไม่ได้มาคิดวางแผนว่าใครคือรายต่อไปที่ผมจะเสกลูกใส่ท้อง   ผู้หญิงเป็นผู้นำและตัดสินใจได้เองตลอดอยู่แล้วครับ"


"ผมรักลูกๆ ผมรักคนที่ได้สร้างความผูกพันกัน  มีคนเข้ามาถามบ่อยๆว่า  จะมีลูกเพิ่มอีกรึเปล่า  จะพอแล้วรึยัง?    มันเป็นคำถามที่ผมไม่ได้เอามาคิดใส่ใจ ผมแค่พยายามทำตามจุดมุ่งหมายสำคัญของตัวเอง  พยายามเป็นพ่อที่ดีที่สุดและคนที่ช่วยสนับสนุนพวกเค้าเท่าที่สามารถทำได้"

"ตรงกันข้ามกับสิ่งที่คนอื่นเชื่อกัน ผมใช้เวลาอยู่กับลูกๆมากกว่าผู้ใหญ่ทั่วไปซะอีก" Nick มองว่า เขาไม่ได้ทำงานแบบเข้าเช้าเลิกเย็นแบบคนส่วนมาก และพยายามติดต่อเด็กๆอย่างสม่ำเสมอ
"ถ้าผมต้องไปอยู่คนละเมืองกับลูกๆ ผมจะ FaceTime พวกเค้าก่อนไปโรงเรียน และถ้าได้อยู่แถวเดียวกัน ผมจะพาวกเค้าไปส่งที่โรงเรียน ทั้งไปรับ ดูแลเรื่องกิจกรรมนอกเวลาเรียน ผมมีส่วนร่วมทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นฝึกสอนกีฬา ลงเรียนกีตาร์กับลูกสาวทุกสัปดาห์"

"ผมเห็นคนที่ยึดแนวคิดเรื่องครอบครัวจากธรรมเนียมดั้งเดิมแล้วไปได้สวย แต่ก็มีความ toxic จากแนวคิดแบบนั้นเช่นกัน มันไม่ได้ขึ้นกับว่า สังคมได้กำหนดว่าอะไรเป็นสิ่งที่ถูกต้อง แต่ขึ้นกับว่าอะไรที่เหาะสมกับตัวเรา อะไรที่ทำให้เรามีความสุข สิ่งที่สร้างความยินดีและตัวเรานั้นให้นิยามคำว่าครอบครัวเช่นไร? พวกเราต่างให้คำจำกัดความครอบครัวในรูปแบบที่แตกต่างหลากหลาย"





ไล่เรียงสมาชิกครอบครัวที่เกิดจากความสัมพันธ์แบบอีรุงตุงนัง


Mariah Carey สถานะ: อดีตภรรยา
แม่ของน้องแฝดหญิงชาย Monroe และ Moroccan Scott

Brittany Bell สถานะ:partner
แม่ของลูกชาย Golden Sagon และลูกสาว Powerful Queen และล่าสุดกำลังตั้งครรภ์คนที่ 3  หรือเป็นลูกคนที่ 10 ที่จะลืมตาดูโลกอีกไม่นานนี้


Abby De La Rosa   สถานะ: partner
 แม่ของ Zion Mixolydian และ ZIllion ลูกแฝดที่เพิ่งคลอดเมื่อปีที่แล้ว  และมีการเปิดเผยว่า ตอนนี้เธอกำลังตั้งครรภ์ลูกคนที่ 11 ของเขาอยู่  (เธอพูดทีเล่นทีจริงว่า อาจจะเป็นแฝดอีกรึเปล่านะ?)

 Alyssa Scott   สถานะ: อดีตคนรัก
 แม่ของ Zen ลูกชายผู้ล่วงลับ หนูน้องผู้น่าสงสารมีชีวิตเพียง 5 เดือนก็จากไปด้วยโรคเนื้องอกในสมอง

Bre Tiesi สถานะpartner
แม่ของ Legendary Love ลูกลำดับ 8 พวกเค้าประกาศการตั้งครรภ์หนึ่งเดือนหลังจากลูกชายคนที่ 7 เสียชีวิต

LaNisha Cole สถานะ:คนรัก
แม่ของ Onyx Ice ลูกสาวคนที่ 9 ที่เพิ่งจะลืมตาดูโลกได้ไม่กี่วัน


มีโอกาสจะผูกมัดตัวเองด้วยการแต่งงานอีกหรือไม่?

Nick ยังทิ้งไอเดียของการแต่งงานไปเลยซะทีเดียว

"ผมเป็นพวกโรแมนติกอย่างเหลือล้น ผมชอบหลักการของมัน ชอบเรื่องพิธีการ ผมพลาดหวังหมดท่าจากความสัมพันธ์แบบรักเดียวใจเดียวมาหลายครั้ง แต่พระเจ้ายังไม่ถอดใจกับผม เรากำลังหาคำตอบกันต่อไป"

แต่ดูเหมือนว่า เขาไม่ยินดียินร้ายกับเรื่องการเป็นสามีภรรยาตามกฎหมายเท่าใดนัก

"ให้รัฐบาลมามีเอี่ยวด้วยน่ะเหรอ ไม่ไหวหรอก เราจะเข้าพิธีวิวาห์กันสักแห่งก็ได้นี่นา เพราะอะไรองค์กรรัฐจะต้องมาเกี่ยวข้องกับชีวิตความรักของเราด้วย? ผมว่ามันแปลกประหลาด"



"ผมแจ้งให้ผู้หญิงได้รับรู้ทัศนคติที่มีต่อการแต่งงานมาตั้งแต่ต้น มันไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นจากการดูหมิ่นกัน แต่เป็นการให้ความเคารพ ผมมีความจริงใจอย่างมากที่สุดเท่าที่ทำได้ นี่คือตัวตนของผม และมันมีสิ่งที่ผมรู้สึกไม่สบายใจ และผมจะทำได้ดีกว่าถ้าการเลือกเส้นทางนี้ ถ้าเราสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างสงบ คุณสามารถสร้างความสุขของคุณมาได้เอง และผมก็ช่วยเพิ่มความสุขเข้าไปได้วย แต่ถ้าคิดว่าผมไม่สามารถให้ความสุขกับคุณได้ ผมก็ไม่ควรจะอยู่ด้วยกันตรงนี้


ความสัมพันธ์แบบ'Big Love' ของ Nick Cannon  อาจจะถูกครหาและพิพากษาว่าเป็นพวกไม่รู้จักพอ แต่หากยินยอมพร้อมใจกันทุกฝ่ายและสามารถหาข้อตกลงที่สร้างความสุขร่วมกันอย่างลงตัวโดย   พวกเราอาจจะติดตามทำใจกลางๆได้ว่าเส้นแบ่งของคำว่าศีลธรรมของแต่ละคนไม่ได้เหมือนกัน      ถึงเราจะเป็นคนหนึ่งที่ยังเชิดชูเรื่อง monogamy    แต่ตราบใดที่ทางเลือกของชาวPolyamory มัน work โดยที่ไม่ได้เดือดร้อนใคร   (และควรเป็นสิ่งที่พวกเค้าต้องการจริงๆ)  เราก็ขอไม่ comment แรง แค่มองตามแบบอยากรู้อยากเห็นก็พอ


candy

candy

ติดตาม Mouth On The Web แล้วอย่าลืม Mouth On The Face นะคะ ^ ^

FULL PROFILE