ชวนอ่านหนังสือ ปิดแท๊บชีวิต แค่ปิดโซเชียล ดึงสติ ก่อนสต็อบ ก้าวข้ามมาตรฐานความงาม

36 12

สวัสดีค่ะสาวๆหนุ่มๆ  ชาวจีบันทุกท่าน


พบกับปริ๊นซ์อีกแล้วเนอะ (ต่อไปนี้ไม่เรียกตัวเองว่า คริส แล้ว กลัวเพื่อนๆ ขาประจำ จะสับสนกัน)


วันนี้จะขออนุญาตแชร์  แบ่งปันเนื้อหาอื่นที่ไม่เกี่ยวกับความสวยโดยตรง แต่เป็นเรื่องภายใน (internal)  หนังสือที่เราคิดว่ามีประโยชน์"สำหรับ" และ"ต่อ"คนยุคดิจิตัลนี้มากๆ


นั่นก็คือ หนังสือ My brain has too many tabs open ค่ะ 


ของคุณ Tanya Goodin -  ธันย่า กูดิน (อ่านแบบฝรั่ง หรือจะอ่านว่า ทันย่า กู๊ดอินก็ได้ อ่านแบบไทยๆ อ่ะนะ) ผู้แปล คือ คุณพรรษรัตน์ พลสุวรรณา


 แล้วหนังสือเล่มนี้สำคัญอย่างไร ทำไมถึงต้องเป็นประเด็น?



ทุกคน เคยรู้สึกกันบ้างไหมคะ ว่าทุกวันนี้ เราเล่นโซเชียลมีเดียกันไปทำไม

.

.

.

ไถจอดูโน่น นี่ นั่นอย่างไม่รู้จบไปเพื่ออะไร

.

.
.


ต่อไปนี้จะขออนุญาตยกตัวอย่างเคสในหนังสือ SPOILER ALERT!!
  • ที่ผ่านมา คุณเคยคิดเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่นไหม 
  • คุณคิดว่าคุณกลัวตกกระแสไหม (FOMO หน้า 42) * ซึ่งเชื่อมโยงกับหนังสือของ Patrick J Mcginnis ผู้บัญญัติศัพท์คำนี้อย่างมีนัยสำคัญ
  • ปริ๊นซ์มีพฤติกรรมที่ชอบเมิน ,เท และชอบยกเลิกนัดคนอื่น  เพราะมองว่าเรามีตัวเลือกที่ดีกว่าเสมอ (FOBO,หน้า 42)ละพวกคุณก็เป็นเหมือนดิฉันทุกคน คุณปฏิเสธข้อเท็จจริงนี้ไม่ได้หรอก เพราะอะไรกันล่ะ 
  • คุณคิดว่าตัวคุณสวย/หล่อ มีคุณค่าหรือไม่ แล้วทำไมคุณถึงคิดว่า คุณยังสวย-หล่อ รวย หรือรู้สึกว่าตัวเองยัง "ไม่ดีพอ" ไม่ดีเท่า" "ไม่เหมือนเขา" หรือ "ไม่มีค่าพอสักที"

คำนิยามในหนังสือ ก็จะมีคีย์ทองที่เป็นประเด็นให้ศึกษา 3 ประเด็น ปกหลัง ดังนี้ (SPOILER ALERT!)
"
  • เปิดมือถือดูโซเชียลตั้งแต่วินาทีแรกที่ลืมตาตื่น

  • เสพและแชร์ข่าวปลอมทางออนไลน์โดยไม่รู้ตัว

  • ก้มหน้าดูโทรศัพท์แม้อยู่กลางวงสนทนา

"



Tanya Goodin (2021) . Translated by Polsuwanna.

Tanya Goodin (ธันย่า) ผู้เขียนเป็นใคร ทำไมฉันถึงควรรู้จักเธอ?

Q1 : เธอคือใคร?

A1: เธอเป็นนักเขียน นักกิจกรรม นักรณรงค์ด้านจริยธรรมเทคโนโลยี นักพูดในสหราชอาณาจักรและผู้ดำเนินรายการ Podcast 'It's complicated.' อีกทั้งยังเป็นที่ปรึกษาให้บริษัท องค์กรต่างๆ ในด้านการใช้เทคโนโลยีให้เกิดผลดีแก่ตนเอง (p.224)

นอกจากนี้เธอยังมีเว็บไซต์เพื่อโปรโมทผลงานของเธอ ที่ได้มีการรวบรวมข้อมูลต่างๆที่เกี่ยวกับการล้างพิษดิจิตัล ที่เกิดขึ้นในสังคมยุโรปและสังคมทั่วโลก  (paraphrased from tanyagoodin.com and Goodin, p.224)

Q2: ทำไมฉันถึงจำเป็นต้องรู้จักเธอ

A2: ก็เพราะถ้าคุณรู้สึกว่าตัวเองจิตตก เริ่มไม่ไหวกับโซเชียลขึ้นมาแล้วละก็ นั่นแหละคือสัญญาณเตือนว่าถึงเวลาแล้วที่คุณควรติดต่อหรือ "อ่าน" และ "สนใจ" สิ่งที่เธอพยายามรณรงค์มาตลอด

นอกจากนี้ยังมีประเด็นเรื่องของ มาตรฐานความงาม (beauty standard) ในแง่ของ "วัฒนธรรมการเปรียบเทียบ" หน้า 87 และประเด็นการกลั่นแกล้งทางอินเตอร์เน็ต (Internet trolls) - ไม่มีใครอยากฟังหล่อนหรอกจ้าาา หน้า 111

การกด Like ทำอะไรกับสมองของเราบ้าง ? คุณรู้ตัวไหมว่าเว็บที่คุณและฉันกำลังเล่นอยู่ (ซึ่งก็คือห้องแป้งเว็บจีบันอันนี้นี่แหละ) คือ social media เหมือนกัน?? แน่ใจแล้วหรอว่าคุณเลิกเล่นโซเชียลแล้วจริงๆ ? คุณกำลังหลอกตัวเอง? และประเด็นชี้นำอื่นๆ ที่น่าสนใจ อีกมากมายที่ชวนคุณจุดประกายความคิดต่อยอดความรู้ในมุมมองของคุณ (Personal is political.)

ปริ๊นซ์พยายามรวมรวมประเด็นต่างๆที่น่าสนใจในหนังสือ ให้ผู้สนใจไปศึกษาข้อมูลต่อ โดยรายละเอียดจะอยู่ในคลิปวีดีโอที่เราได้ทำการบันทึกไว้ค่ะ 


โดยลิ้งค์วีดีโอที่แปะไว้ให้นี้ ในส่วนแรกจะเป็นการถกเถียง (discussion) และบรรยายลักษณะโครงสร้างการวางผังมโนทัศน์ หรือ mind maps ของผู้แปล คือ คุณพรรษรัตน์ และในส่วนที่สองจะเป็นปริ๊นซ์เองซึ่งวิเคราะห์หนังสือเล่มนี้ผ่านมุมมองของตัวเองค่ะ (คุณเองก็ทำได้เหมือนกันนะถ้าซื้อหนังสือมาอ่านแล้ว)

ในส่วนของคำศัพท์บัญญัติทางวิธีวิทยาของ ธันย่า เธอได้ใช้ความพยายามสร้างการจุดประเด็นที่น่าสนใจ โดยผ่านคำวลีต่างๆในหนังสือที่สกัดออกมาแล้ว ดังนั้นปริ๊นซ์ขอเชิญชวนทุกคนกลับไปตั้งคำถาม กับประเด็นดังกล่าว ดังนี้

"คุณเคยถามตัวเองไหมว่า toxic side (ด้านเป็นพิษ) ของโซเชียล นี่คือสิ่งที่ฉันต้องการ หรือสมควรได้รับ จริงๆ หรือเปล่า?" - จากปกหลังหนังสือ

ผู้สนใจสามารถหาซื้อ My brain has too many tabs open ของ Tanya Goodin หนังสือฉบับแปลภาษาไทยได้แล้วที่ออนไลน์ร้านหนังสือ Se-ed มีจำหน่ายบางสาขานะคะ
หรือต้นฉับฉบับภาษาอังกฤษ ออนไลน์ที่ Tanyagoodin.com (ไม่ได้ค่าโปรโมท)

สำหรับภาษาไทยหนังสือ ไม่มีขายทุกสาขา กรุณาตรวจสอบกับทางเว็บไซต์ต้นสังกัตอีกครั้งค่ะ ขอเรียนแจ้งให้ทราบอีกครั้งว่าปริ๊นซ์ไม่ได้ค่าโฆษณา และเน้นย้ำว่าไม่ได้เงินค่าสปอนเซอร์หนังสือใดๆทั้งสิ้น

คืออยากบอกต่อหนังสือดีดีตามเจตนารมณ์ที่คุณพรรษรัตน์ได้เขียน dying message ไว้ในหน้า226 ,227 รวมถึงทำตามความรู้สึกของตัวเองด้วยค่ะ
ขอบคุณที่อ่านจนจบค่ะ ใครที่กำลังเจอปัญหาพิษโซเชียล อยากจะล้างพิษกัน ก็ลองไปหาอ่านกันดูนะคะ ส่วนตัวอ่านจบ 2 รอบแล้วรู้สึกดีมากๆ เลยอยากจะเอามาแบ่งปันค่ะ หนังสือเล่มนี้ปรับสมดุลชีวิตได้ดีมากๆ สามารถอ่านได้ทุกครั้งที่รู้สึกว่า ตัวเองต้องการดีท๊อกส์หรือพักการเล่นโซเชียลเลยค่ะ วันนี้ราตรีสวัสดิ์ค่ะ ไว้พบกันใหม่นะคะ


PCLB'S

PCLB'S

นักรีวิวเครื่องสำอางสไตล์บ้านๆ ไม่ปรุงแต่ง ไม่ยึดติด เพราะเครื่องสำอาง ก็คือสิ่งของ ที่ไม่มีเพศ ใครๆก็ใช้ได้

FULL PROFILE