คนดังเจ้าของดวงตาสุด unique

40 17

เคยรู้สึกเหมือนตกอยู่ในภวังค์เพราะจ้องตาใครสักคนบ้างรึเปล่า?     มาพบกับเหล่าคนดังที่มีดวงตาสุดแสนโดดเด่นจนเป็น signature กับเราเลยค่ะ
ดวงตาสี hazel ประกายทอง

หลายคนยอมรับว่า  เมื่อได้ลองจ้องมองดวงตาของนางเอกสาวชาว Cuban ที่กำลังร้อนแรงสุดๆใน  Hollywood คนนี้แล้ว อาจจะทำให้รู้สึกเขินหรือหลงไปเลย

Ana มีดวงตาสีเขียวเจือน้ำตาลทองที่ดูออดอ้อน เมื่อแสงส่องกระทบ ก็ดูคล้ายจะมีประกายเรืองรอง

ตาสี Hazel ไม่ได้หายากที่สุดในโลก แต่ก็มีประชากรราวๆ 5% เท่านั้นที่มีตาสีนี้ นักวิทยาศาสตร์บางคนจะเรียกมันว่า สีดวงตาแบบกิ้งก่า จากหลักการกระเจิงแบบเรเล่ย์ (Rayleigh Scattering)รวมถึงเมลานีนที่มีความเข้มข้นต่ำทำให้มองเป็นความยาวคลื่นสีเขียว น้ำเงินและน้ำตาล บางครั้งคุณอาจจเห็นดวงตาของ Ana ดูเป็นสีเขียวจัด แต่บางครั้งแซมสีน้ำตาลราวกับอำพัน



Ana ต้องใส่ contact lens ในการรับบท Marilyn Monroe ให้สมจริง แต่แม้ว่าจะมีสีตาแตกต่างกับนางเอกในตำนาน แต่พวกเธอมีดวงตาโตที่ลึกและเปลือกตาที่เป็นเส้นใหญ่ชัดเหมือนกัน เพียงแต่ Anaจะมีดวงตากลมโตดูแบ๊วมากกว่า ฝ่าย makeup artist จึงต้องปรับรูปทรงตาด้วยขนตาปลอม





หายากสุดๆ   คนดังเอเชียนที่มีตาสีอ่อน



เรื่องสีตาของโก อาราไม่น่าเป็นประเด็นชวนถกเถียงแล้วว่าเป็นสีตาธรรมชาติหรือไม่ เพราะนอกจากชาวเน็ทจะพิสูจน์ภาพสมัยที่เธอยังเป็นนักแสดงวัยแค่ 13-14 ตอนไปออก variety show ก็ต้องตอบคำถามพิธีกรให้ชัดเจน ซึ่งในอดีต ยังมีคนแสดงความข้องใจเรื่องสีตาที่ดูไม่ได้เหมือนกันเป๊ะทุกครั้ง lighting บางมุมก็ดูสีเข้มขึ้นมานิดหน่อย แต่หลายครั้งก็ดูเป็นตาสีน้ำตาลเจือเขียวจางๆ ชาวเอเชียนอาจจะไม่คุ้นเคยนัก เธอจึงอธิบายในรายการดังว่า สีตาเปลี่ยนแปลงตลอดเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว ไม่ได้ใส่ lens สี (ลองนึกภาพชาวตะวันตกตาสีอ่อนที่สีตาไม่ได้เหมือนกันเป๊ะไปหมดทุกครั้ง)


เมื่อลองไปสำรวจเสียงตอบรับเรื่องสีตาของโก อารา เราก็เห็นคำว่า 'น่าอิจฉา' ลอยขึ้นมาเพียบ   แม้ว่าชาวเอเชียนตาสีเข้มจะเลือก lens สีที่ดูสวยเนียนได้อย่างหลากหลายราวกับเสกได้ทันใจ  แต่นี่เป็น natural trade ที่ไม่ได้เห็นกันได้ทั่วไป

พอเธอก้าวเข้าสู่วัยผู้ใหญ่ ก็เริ่มมีคนทักอีกว่า ตาสีเข้มขึ้น ไม่อ่อนใสเหมือนสมัยเป็นนักแสดงวัยรุ่น แต่เมื่อได้ชมผลงานของเธอก็ยังยืนยันคำเดิมว่า ขึ้นอยู่กับแสงและมุม เล่นซีรีส์เรื่องเดียวกัน  พอเปลี่ยนฉาก ตาก็เปลี่ยนเฉดเข้มอ่อน ยังเหมือนเดิมคือความน่ารัก

ดวงตาสีฟ้าอ่อนเจิดจ้ามากซะจนทำให้ผู้คนข้องใจ
Meg Foster อาจจะคร่ำหวอดในวงการแสดงมาหลายทศวรรษจนกลาวเป็นดาราอาวุโส แต่เรื่องสีตาของเธอก็ยังเป็นที่โจษจันถึงทุกวันนี้

ชาวเน็ทได้ตั้งข้อสงสัยเรื่องตาสีฟ้าอ่อนที่เจิดจ้าเหนือจริงของเธอว่า นี่คือสีตาที่แท้จริง หรือเป็นเทคนิครีทัช หรือใส่ contact lens เพิ่มความโดดเด่น หลายคนยังข้องใจมากว่า นี่แสดงถึงความผิดปกติบางอย่างในร่างกายเธอหรือไม่!? เพราะคุณอาจจะเห็นด้วยว่า สีตาที่เหมือรคริสตัลเจิดจ้าของเธอนั้นดูไม่ต่างจากตัวละครในหนังไซไฟเลยทีเดียว!


มีการไขข้อข้องใจชัดเจนว่า ดวงตาฟ้าอ่อนใสจริงจังของMeg คือของแท้แน่นอน  และแม้ว่าเธอจะมีอายุ 74 ปีแล้ว  สีตาก็แทบไม่ได้ขุ่นมัวตามวัย


ปฏิกิริยาตอบรับจากสีตาของเธอนั้นผสมผสานกันไป   มีทั้งคนที่ปลาบปลื้มกับความuqnigue และหายาก  และคนที่ยอมรับตรงๆว่าเห็นแล้วรู้สึกผวาเพราะความฟ้า surreal

สีตาฟ้าสะพรึงถึงขนาดที่จะต้องใส่ contact lens  เพื่อไม่ให้ตาแย่งซีนเกินไป
แม้นิตยสาร Mademoiselle จะยกย่องว่านี่คือดวงตาแห่งปี 1979  แต่ผู้กำกับหนังบางคนมองว่า    ตาของเธอฟ้าสะพรึงจนอาจจะเบี่ยงเบนความสนใจผู้ชมมากเกินไป ทำให้ต้องใส่contact lens เพื่อลดระดับความเจิดจ้าลง     แต่บางครั้งก็ดูเหมือนว่า สีตาของเธอจะช่วยให้เธอคว้าบทเด่น อย่างบทร้ายตัวแม่ในหนัง superhero และหนังsci fi 

สีตาที่ striking จนเกิดเสียงถกเถียงว่าของจริงหรือไม่

คำถามที่ Alexandra Daddario เคยได้ยินบ่อยคงหนีไม่พ้น "สีตาของเธอเป็นของจริงหรือเปล่า?"

แม้นางเอกหน้าตุ๊กตาจะเคยเคลียร์แล้วว่า ไม่ได้ใส่ lens สี แต่ก็มีคนพยายามจับผิด g เพราะไม่มั่นใจว่า จะหาใครที่มีสีตาที่ striking ได้ขนาดนี้ บางคนก็ชี้ว่า สีตาเธอดูแตกต่างกันไปในบางครั้ง บางคนก็เห็นว่า พี่น้องของเธอไม่ได้มีสีตาคล้ายกัน หรือแม้แต่เสียงกล่าวหาว่า เธอใส่ lens เพื่อใช้เป็นจุดขายเรื่องสีตาไม่เหมือนใคร



อย่างไรก็ตาม หลายคนคงรู้ดีว่า lighting ทำให้ดูเหมือนกับว่าสีตาเปลี่ยนไปได้ สำหรับเรื่องคนในครอบครัว   แม้พี่ชายของเธอจะมีตาสี hazel แต่น้องสาวของเธอมีสีตาฟ้าเทาค่อนข้างอ่อน   ทั้งสองน่าจะได้รับถ่ายทอดกกรมพันธุ์มาจากแม่ที่มีตาสีฟ้านั่นเอง

ดวงตาที่กลมโตแวววาวราวกับ aquamarine ทำให้ Alexandra ดูแทบไม่เปลี่ยนไปจากช่วงเป็นดาราวัยรุ่น    ในขณะที่ถูกมองว่าดูไร้เดียงสาด้วยตาใสแป๋ว แต่ในขณะเดียวกันก็เรียกเสียงฮือฮาเรื่องความเย้ายวนใจ


ดวงตาต่างสี
เมื่อพูดถึงภาวะตาสองสี (heterochromia)     หลายคนคงนึกถึง David Bowie หรือ  Kate Bosworth    แต่สำหรับเรา ยังไงก็สะดุดกับนางเอกจาก Star Trek   เพราะมองหลายมุม สีตาของเธอก็ดูต่างกันชัดมาก  แม้จะไม่ได้ zoom in 

ตาข้างหนึ่งเป็นสีเขียว และอีกข้างเป็นสีฟ้า ฟังดูแล้ว cool สุดๆ  แต่ Alice ก็เคยเงิบเมื่อเจอแฟนหนุ่มที่คบกันมา 9 เดือนถามแบบงงๆว่า 'ตาของคุณสีไม่เหมือนกันหรอกเหรอ?'     ทั้งๆที่มันเป็น trademark ที่แสนจะหายากและโดดเด่นขนาดนี้

เรื่องสีตาที่แตกต่างกันยังทำให้เรานึกถึงviral ภาพอดีตผู้ต้องหาหนุ่มคนหนึ่งที่มีรูปลักษณ์สะดุดตาจนทำให้ mugshot ของเขาดูคล้ายกับการถ่ายแบบ กลายมาเป็นที่มาของฉายา prison bae!

คุณน่าจะเดาสิ่งที่ตามมาได้   เขาได้เซ็นสัญญากับ modeling agency  เพื่อทำงานเป็นนายแบบ ทั้งเดิน runway และถ่าย  magazine    และหากสงสัยว่า  ตาสีฟ้าข้างหนึ่งของเขาเป็นของจริงหรือไม่    ตามไปส่องมาแล้วค่ะ  นายแบบหนุ่มหล่อคนนี้มีลูกสาวตาสีฟ้าใสแจ๋วเลยล่ะ   genes เป๊ะๆ!


Combo สีตาและสีผมที่หายากมากที่สุด
ตาสี hazelหายากเป็นอันดับ 2ของโลก  แล้วอันดับ 1 คืออะไร?

จากการศึกษาของAmerican Academy of Ophthalmology ระบุจะพบผู้ที่มีตาสีเขียวเราวๆ 2% จากประชากรทั่วโลก (เมื่อไม่รวมสีตาสุดแสนหายากที่เกิดจากภาวะไม่ปกติ)  ปริมาณเมลานีนน้อยกว่าตาสีน้ำตาลและมากกว่ามากกว่าสีฟ้า  สัดส่วนนี้เองที่ทำให้มันกลายเป็นสีที่พบได้น้อยที่สุด  แต่ถ้าจะพูดว่า แทบจะหาไม่เจอในยุโรปหรืออเมริกาเหนือก็คงไม่ใช่  เพราะประชากรมีมากมายเป็นพันล้าน  ถ้าเดินออกจากบ้านก็พอจะได้เดินผ่านคนที่มีตาสีเขียวอยู่บ้าง

แต่ถ้ามาจับคู่ตาสีเขียวกับสีผมที่หายากที่สุดในโลกล่ะ?






เป็นเรื่องปกติที่ผู้คนในยุโรปยุคกลางจะเกิดความหวาดหวั่นกับสิ่งที่มีความแตกต่างและยึดมั่นกับความเชื่อเรื่องภูตผีปีศาจถึงขั้นที่ลงมือทำเรื่องรุนแรงเพื่อ'ปกป้องตัวเอง' จากสิ่งชั่วร้าย   ผู้หญิงที่มีดวงตาสีเขียวและผมแดงถูกตั้งแง่รังเกียจจากคำตราหน้าว่าพวกเธอมีสัญลักษณ์ของแวมไพร์ ,มนุษย์หมาป่า หรือไม่ก็แม่มด  เท่านั้นไม่พอ ยังถูกยัดเยียดข้อหาเป็นแม่มดเล่นไสยศาสตร์มนต์ดำและต้องตายอย่างอนาถด้วยโทษเผาทั้งเป็นหลายหมื่นคน   กล่าวคือ   หาก Bryce Dallas Howard ที่มีเรือนผมสีแดงและตาสีเขียวแสนสวยไม่ได้เกิดในยุคปัจจุบัน  แต่โชคชะตากลั่นแกล้งส่งไปเกิดในยุโรปศตวรรษที่ 15  เธออาจจะเจอกับเรื่องเลวร้ายในระดับอยู่ไม่สู้ตายก็เป็นได้  
ลองชมความแตกต่างของตาสีเขียวของ Bryce และตาสี hazel ของ Karen Gillan     ตาสีเขียวจะเห็นเป็นสีเขียวแบบยืนหนึ่งชัดเจน  ไม่ได้มีริ้วพาดผ่านเป็นcombination ที่เห็นได้ทั้งสีน้ำตาล เขียว หรือสีอำพันเหมือนกับลักษณะเฉพาะของตาสี hazel

ที่จริง นักแสดงดังที่มีผมสีแดงก็มีอยู่แค่หยิบมืออยู่แล้ว   พอจัดกลุ่มตาเขียว+ผมแดงเข้าไปก็ยิ่งน้อยลงไปอีก   นึกได้อีกคนคือ   Domhnall Gleeson พระเอกหนุ่มไอริชแห่ง About Time นั่นเอง

The End


candy

candy

ติดตาม Mouth On The Web แล้วอย่าลืม Mouth On The Face นะคะ ^ ^

FULL PROFILE