ทริคแต่งหน้าให้เหมาะกับอากาศร้อนเมืองไทยจาก Armani Beauty

41 17
เชื่อว่าสายเมคอัพเลิฟเวอร์แทบทุกคนต้องรู้จัก Armani Beauty แบรนด์เมคอัพสุดฮ็อตที่เปิดตัวอย่างเป็นทางการในประเทศไทยเมื่อ 4 ปีที่แล้ว และมีไอเท็มตัวดังมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Luminous Silk Foundation รองพื้นในตำนานที่สร้างผิวโกลว์สวยเหมือนเกิดมาผิวดีธรรมชาติ หรือ Lip Maestro ลิปจิ้มจุ่มเนื้อมูสนุ่มเนียน ให้สีสันสดชัดในปาดเดียว เพราะว่าเมคอัพไอเท็มของ Armani Beauty ได้ถูกออกแบบมาให้ทุกคนใช้งานได้จริง จึงทำให้ Armani Beauty เป็นแบรนด์ที่ใครๆ ต่างก็หลงรัก รวมถึงเมคอัพอาร์ติสต์ระดับโลกอย่างคุณนิค บาโรส (Nick Barose) ช่างแต่งหน้าชาวไทยที่โด่งดังไปไกลถึงฮอลลีวูด ผู้มีประสบการณ์การแต่งหน้าอย่างโชคโชนและคว่ำหวอดในวงการมายาวนานถึง 25 ปี!

เราได้มีโอกาสร่วมพูดคุยอย่างเอ็กซ์คลูซีฟกับคุณนิค ซึ่งได้มาแชร์เคล็ดลับในการแต่งหน้าสไตล์ Armani Beauty และทริคการแต่งหน้าให้สวยปังในสภาพอากาศร้อนอย่างเมืองไทยแบบไม่มีกั๊ก!

ช่างแต่งหน้ามือทองของ Lupita Nyong'o


คุณนิค บาโรส คือช่างแต่งหน้าสัญชาติไทยที่เกิดและโตในเมืองไทย แต่ไปโด่งดังในฮอลลีวูดหลังจากที่เขาได้ไปเรียนต่อที่ Parsons School of Design และมีโอกาสได้ทำงานเป็นผู้ช่วยช่างแต่งหน้าชื่อดัง Kevyn Aucoin ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาเขาได้แต่งหน้าให้กับเหล่าเซเลบริตี้และนางแบบตัวท็อปมากมายอย่าง Lupita Nyong’o, Winona Ryder, Kim Cattrall, Rachel Weisz, Amy Poehler, Scarlett Johansson เป็นต้น

ชื่นชอบไอเท็มของแบรนด์ Armani Beauty จนได้มาเป็น Brand Ambassador


ตอนที่แบรนด์ติดต่อมาผมก็ใช้ Armani อยู่แล้ว เวลาเราไปแต่งหน้าให้ลูกค้าลูกค้าก็จะรีเควสต์ให้ใช้รองพื้น Luminous Silk ตั้งแต่ตอนที่เราเป็นผู้ช่วยช่างแต่งหน้า และเวลาแต่งหน้างานต่างๆ เราก็จะลงเครดิตว่าใช้ของ Armani เหมือนเรามีความสัมพันธ์ที่ดีกับแบรนด์อยู่แล้ว พอแบรนด์เขาติดต่อมามันก็เป็นอะไรที่เป็นธรรมชาติ ไม่ใช่ว่าอยู่ดีๆ เขามาจ้างเราแล้วเราก็ต้องไปโฆษณาว่าสินค้าตัวนี้ดีทั้งๆ ที่จริงๆ แล้วเราไม่ได้ใช้ แต่เราใช้ของของเขาอยู่แล้วเพราะฉะนั้นเวลาเราไปแนะนำมันก็พูดได้ง่าย

เมคอัพไอเท็มที่ทุกคนใช้ได้


ผลิตภัณฑ์ของเขาใช้ง่ายและยากที่จะพลาด ไม่ว่าคุณจะเป็นผู้หญิงที่แต่งหน้าไม่เก่ง มือโปร หรือเมคอัพอาร์ติสท์ก็ใช้ไอเท็มของ Armani แต่งออกมาสวยได้ 


อย่าง Luminous Silk เป็นรองพื้นที่ถึงแม้จะเผลอทาเยอะก็ยังดูไม่เยอะ ผลิตภัณฑ์ทุกตัวของ Armani Beauty ใช้ง่าย ใช้ได้จริง และสามารถใช้ได้อย่างรวดเร็วโดยไม่จำเป็นต้องมีเทคนิคมากมาย ทำให้ไม่ต้องใช้เวลาเยอะในการแต่งหน้า สีของเขาก็เลือกมาแล้วว่าทาได้จริง เพราะฉะนั้นก็เหมาะกับคนทุกเลเวลสกิลการแต่งหน้า 

Armani Glow สวยแบบไม่ต้องพยายาม


การแต่งหน้าสไตล์ Armani คือการเน้นผิวที่มีความโกลว์แบบ Luminous, fresh และต้องดูไม่พยายามมากจนเกินไป และอาจเพิ่มลูกเล่นที่ตาหรือปาก อย่างปากแดงก็มีความเป็น Armani หรือลุคสโมกกี้อายแบบ Eyes to Kill ก็ดูเป็น Armani เช่นเดียวกัน แต่ก็ต้องดูที่บุคลิคของแต่ละคนด้วยว่าเหมาะกับสไตล์การแต่งหน้าแบบไหน 

รู้ว่าเทรนด์คืออะไรแต่เลือกที่จะใส่ความเป็นตัวเองเข้าไป


ผมเป็นคนที่ไม่ได้อินกับเทรนด์แฟชั่นมาก ผมชอบสิ่งที่มาจากธรรมชาติ เช่น ดอกไม้ นก หรือสัตว์ต่างๆ ซึ่งศิลปินส่วนใหญ่ก็จะได้แรงบันดาลใจมาจากสิ่งรอบตัว คนชอบบอกว่าผมใช้สีสันเยอะเวลาแต่งหน้า คิดว่าก็น่าจะมาจากสิ่งเหล่านี้

แน่นอนว่าเราทำงานวงการนี้เราต้องรู้ว่าเทรนด์มันคืออะไร แต่เวลาเราทำงานเราพยายามที่จะนำความเป็นตัวของตัวเองและสิ่งที่เห็นจากรอบข้างมาใส่เข้าไปด้วยเราจะได้ไม่เหมือนคนอื่น 


อย่างช่วงนี้ผมก็ทำสวนตลอด ผมชอบปลูกกล้วยไม้ มันให้แรงบันดาลใจเวลาแต่งหน้า เช่น เวลาเราทาลิปสติกให้ลูกค้าก็จะนึกถึงสีธรรมชาติของดอกไม้ ถ้าดูรวมๆ อาจจะเห็นเป็นสีเดียวกันแต่พอดูใกล้ๆ ก็จะเห็นว่า ปากด้านในอาจจะเป็นสีแดงเข้ม ด้านนอกเป็นสีแดงอ่อนเหมือนกับสีสันธรรมชาติ นอกจากนั้นก็จะได้แรงบันดาลใจมาจากหนังที่ผมดูหรืองานศิลปะต่างๆ 

ผมดำ ตาดำนี่แหละใช้สีสันได้หลากหลายกว่าใคร!


เมืองไทยเป็นหนึ่งในประเทศแถบเอเชียที่มีความหลากหลายมาก แต่ถ้าให้มองในมุมที่ว่าคนเอเชียที่มีผมสีดำ ตาสีดำ ผมคิดว่าแต่งหน้าได้ง่ายเพราะสีต่างๆ ที่เอามาใช้จะไม่ค่อยขัดกัน เราสามารถเลือกใช้สีได้เยอะเมื่อเทียบกับเวลาเราแต่งหน้าฝรั่งที่มีผมสีแดง ตาสีฟ้า หรือผมสีบลอนด์ ตาสีเขียว เราก็ต้องเลือกสีสันของเมคอัพให้สีมันไปด้วยกันได้

ผมว่าคนเอเชียนั้นโชคดีมากเพราะเราสามารถใช้สีสันได้เยอะ แต่เรามักจะมองว่าการมีผมดำตาดำเป็นข้อด้อย เพราะเราถูกปลูกฝังกันมาตั้งแต่เด็กๆ เรื่อง Beauty Standard ว่าต้องหน้าตาแบบฝรั่งถึงจะสวย 


วงการแฟชั่นและบิวตี้สมัยนี้ก็เริ่มมีความหลากหลายมากขึ้นและช่วยเปิดโลกทัศน์ให้กับคนมากขึ้น อย่างตอนนี้ในอเมริกาก็ฮิตเทรนด์ปากใหญ่ แต่ก็มีดาราอย่าง Tilda Swinton ที่มีปากเล็กแต่ก็ยังสวย และมีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร ผมมองว่ามันก็เหมือนกับการแต่งหน้า ถ้าเราแต่งให้มันเป็นสไตล์ของเรา ให้มันมีเอกลักษณ์มันก็จะทำให้เราดูโดดเด่นมากกว่าการที่เราพยายามไปเหมือนคนอื่น เครื่องสำอางก็เป็นเครื่องมืออย่างหนึ่งที่จะช่วยดึงจุดเด่นของเราออกมาได้

เมื่อ 25 ปีที่แล้วตอนที่ผมเริ่มทำงานใหม่ๆ เฉดสีรองพื้นไม่ได้มีให้เลือกเยอะมากขนาดตอนนี้ เพราะฉะนั้นผมเลยต้องรู้จักการผสมสี รู้จักเทคนิคในการเลือกสีให้เข้ากับผิวแต่ละคน แต่ในปัจจุบัน อย่าง Armani Beauty ก็มีสีรองพื้นให้เลือกเยอะมาก และมีอันเดอร์โทนเยอะ เช่น รองพื้นรุ่น Luminous Silk ที่มีสีให้เลือกถึง 40 สี ทำให้การแต่งหน้าคนที่มีสีผิวหลากหลากง่ายขึ้นมาก และก็ทำให้การเลือกสีรองพื้นเป็นเรื่องง่ายสำหรับทุกคนเมื่อเทียบกับหลายปีก่อน

ทริคแต่งหน้าไม่ให้เยิ้มหรือติดแมสก์ในสภาพอากาศร้อน


ผมแนะนำให้เตรียมผิวด้วยสกินแคร์ที่บางเบา เลือกใช้มอยส์เจอร์ไรเซอร์เนื้อเจลหรือโลชั่น เพราะว่าถ้าอากาศร้อนยังไงเหงื่อก็ต้องออกอยู่แล้ว เราไม่ควรลงอะไรที่ทำให้ผิวดูเยิ้มเพิ่มขึ้นไปอีก หลายคนชอบเข้าใจผิดว่าต้องทาเมคอัพหลายเลเยอร์เพื่อกันไม่ให้เยิ้มแต่นั่นเป็นการเข้าใจผิด เพราะเมื่อไหร่ที่เหงื่อออกหน้าจะกลายเป็นสังขยาทันที ผมแนะนำรองพื้น Armani Power Fabric+ ซึ่งจะปกปิดค่อนข้างสูง แต่ให้ใช้กับฟองน้ำหมาดๆ เพื่อให้ได้ความบางเบาและติดทนนาน นอกจากนั้นก็แนะนำให้พกพัดไว้กับตัว และสเปรย์น้ำแร่ไว้ฉีดระหว่างวัน พอเหงื่อออกก็ฉีดสเปรย์แล้วค่อยใช้กระดาษทิชชู่ซับหน้า จากนั้นค่อย Touch up ก็จะทำให้หน้าดูไม่เป็นคราบ

ถ้าต้องใส่แมสก์ รองพื้น Power Fabric+ จะยิ่งเหมาะมาก เพราะติดทนนานจริง ส่วนตรงแก้มแนะนำให้ใช้พวกบลัชออนแบบสเตนหรือ Armani Neo Nude Color Melting Cream Blush ที่มีเนื้อเหมือนแป้งเมื่อเซ็ตตัวก็จะค่อนข้างติดทน ไม่ไหลเยิ้มเหมือนครีมบลัชทั่วๆ ไป

5 Must Have Items Armani Beauty 

คุณ Nick Barose คัดมาให้แล้ว 5 ไอเท็มที่ต้องมีจาก Armani Beauty สำหรับอากาศเมืองไทย

Eye Tint Liquid Eye Color 

ลิควิดอายแชโดว์ที่ไม่เหมือนลิควิดอายแชโดว์ส่วนใหญ่ที่พอเจออากาศร้อนแล้วจะเป็นปื้น เพราะตัวนี้จะติดทนนาน และสามารถใช้เป็นอายไพรเมอร์ก็ได้ หรือใช้เดี่ยวๆ ก็ได้ โดยเฉพาะคนที่หนังตามันตัวนี้เหมาะมาก


Eyes to Kill Wet Length & Volume Waterproof Mascara

มาสคาร่าที่มีหัวแปรงใช้ง่าย เนื้อมาสคาร่ามีสีดำเข้มทำให้ไม่ต้องทาซ้ำหลายรอบ ใช้แล้วช่วยให้ขนตาดูโดดเด่นและติดทนนาน

Lip Maestro Liquid Matte Lipstick

ลิควิดลิปสติกที่ใช้ง่ายและมีสีให้เลือกเยอะ โดยเฉพาะสีสดๆ ของ Armani จะมีความโดดเด่น ดูสวยสง่า สวยแพง และไม่เหมือนใคร

Luminous Silk Foundation

รองพื้นที่คุณนิคชอบมากและยังใช้มานานตั้งแต่ตอนเริ่มเข้าวงการ เป็นรองพื้นที่ใช้ง่ายและเหมาะกับคนหลากหลาย ตั้งแต่วัยรุ่นที่มีสิว คนหน้ามัน คนหน้าแห้ง ไปจนกระทั่งคนมีอายุที่หน้ามีริ้วรอย และยังเหมาะกับสกินแคร์หลายประเภท เป็นรองพื้นที่ติดทน ดูเป็นผิว ไม่ทำให้คนหน้ามันผิวมันขึ้น  

Luminous Silk Concealer

คอนซีลเลอร์ที่ใช้ได้ง่ายมากกับใต้ตา เพราะเกลี่ยง่าย และไม่เป็นคราบ เพอร์เฟคสำหรับใช้คู่กับ Luminous Silk Foundation 
เป็นยังไงกันบ้างคะ หวังว่าทุกคนจะได้เรียนรู้ทริคแต่งหน้าแบบฉบับ Armani Beauty จากคุณนิค บาโรส และสามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ไม่มากก็น้อยนะคะ จากที่ได้พูดคุยกับคุณนิค เรารู้สึกประทับใจกับความเป็นกันเองและรู้สึกได้ถึงความหลงใหลในเมคอัพไอเท็มของแบรนด์ Armani Beauty อย่างแท้จริง ที่สำคัญเรารู้สึกภูมิใจที่มีคนไทยที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความสามารถได้รับการยอมรับในระดับสากล ทางจีบันขอขอบคุณคุณนิค บาโรส และ Armani Beauty ประเทศไทยที่ให้เราได้เป็นส่วนหนึ่งของอีเวนท์สุดพิเศษนี้ค่า

Credit รูปภาพจาก Armani Beauty


wararatlw

wararatlw

FULL PROFILE