Fashion Evolution ของ Fashion Icon ยุค 2000s

36 13
ปรากฏการณ์ 'nowstalgia' ที่ทำให้เด็กรุ่นหันมานิยม 2000s aesthetic   ทำให้ 'คนเกิดทัน' อย่างเรารู้สึกโหยหาความสนุกสนานของยุคนั้นไปด้วย      ยิ่งได้เห็นอิทเกิร์ล Gen Z สุดแซ่บต่างหันมาใส่เอวต่ำ กางเกงcargo ทา eye shadow ฟุ้ง  มองเผินๆแล้วเหมือนเห็น   Paris Hilton  และ Paris เดินชนเกลื่อนวงการ

แล้วบรรดาเซเลบสาวที่ถูกยกให้เป็น fashion icon ในยุค 2000s ล่ะ?   พวกเธออาจจะถูกยกเป็นต้นแบบของเด็กๆ  Gen Z ในช่วงนี้    แต่ style ปัจจุบันของพวกเธอเปลี่ยนแปลงไปมากขนาดไหน     มาติดตามกันได้เลยค่ะ


Lindsay Lohan ผู้หลงไหลใน leggings

ตำนาน Hollywood bad girl ที่มีเสน่ห์ล้นเหลือจนทำให้หลายคนตามเสพข่าวของเธอแบบยากจะถอนตัวออกมา   แม้จะถูกโจมตีว่าเรื่องพฤติกรรมเสียหายบนพาดหัวข่าวฉาวโฉ่ไม่เว้นวัน   แต่ถ้าเป็นเรื่อง fashion    แฟนๆหลายคนยอมรับว่าอยากซะสวยแซ่บให้ได้เหมือน LiLo
สำหรับยุค My Space และ Hi5   เราอาจจะไม่ได้วัดระดับความเป็นตัวแม่เรื่อง fashion  จาก viral หรือ  trending      แต่สังเกตกันได้จากกระแสตอบรับจากบรรดาสื่อ      และดูเหมือนว่า  LiLo คือศูนย์รวมความสนใจจากทุกฝ่ายไม่ว่าจะชื่นชอบหรือหมั่นไส้เธอ   แค่เธอเปลี่ยนสีผม  แทบลอยด์หลายเจ้าก็แข่งกันนำเสนอราวกับเป็น breaking news!     แต่ถ้าถามถึง signature ของเธอ   ขอฟันธงว่าเป็น  leggings นั่นเอง!


เด็กยุคใหม่อาจจะงงหากได้รู้ว่า  การใส่ Leggings ในรูปแบบกางเกงเคยเป็นประเด็นถกเถียงกันในยุค  2000s
ยุคนี้ใครๆก็ใส่ leggings ทั้งนั้น    แต่เพราะเวลาล่วงเลยมาหลายปี  ผู้ใหญ่Gen Y บางคนอาจจะลืมไปแล้วว่า   ช่วงที่เทรนด์นี้ได้รับความนิยมในยุค 2000s  ยังมีคนที่ตั้งแง่ว่ามันทำให้คนสวมใส่ดูเหมือนกับจะไปเต้นออกกำลังกาย  บ้างก็วิจารณ์ว่าเหมือน fashionคุณแม่ยังสาวในยุค 80s

เมื่อ leggings กลายมาเป็นเครื่องแบบของสาวสุด cool  กระแสความคิดเห็นต่อเทรนด์นี้ก็แตกกันเป็นสองฝ่าย   ทั้งผู้ที่ปลาบปลื้มจนหามาใส่กันให้พรึ่บเหมือนกับอิทเกิร์ล    และผู้ที่ยืนยันว่า  leggings จะดู OK  ก็ต่อเมื่อใส่ตอนออกกำลังกาย หรือไม่ก็ต้องมีเสื้อตัวยาวหรือเดรสคลุมเพื่อปกปิดสัดส่วน

กระแสต่อต้านการใส่ leggings แทนกางเกงนั้นทำให้เกิดการรวมตัวเป็นสมาคม 'Tights Are Not Pants' เพือ่วิพากษ์วิจารณ์คนดังที่นำเทรนด์นี้ แน่นอนว่า Lindsay Lohan ย่อมถูกจิกกัดมาก่อนเช่นเดียวกัน บางครั้งเธอสร้างความฮือฮาด้วยการใส่ leggings บางๆกับเสื้อตัวสั้นเผยให้เห็นส่วนเว้าส่วนโค้งแบบเต็มๆตา ถึงนี่จะเป็นอะไรที่แสนจะธรรมดาในยุคนี้ จะเห็นได้จากเหล่าอิทเกิร์ลรุ่นหลังที่ใส่ legging แบบบางเบาโชว์ thong กันซะด้วยซ้ำ แต่บรรดาสื่อต่างวิเคราะห์ 'pantsless look' ของ LiLo เหมือนกับเป็นเรื่องใหญ่ เพราะยังมีคนในสังคมที่มองว่า มันเป็น look ที่ดูแรงและไม่แพง

แต่เสียงวิจารณ์แค่นี้ไม่ทำให้เธอต้องระคายเคือง เพราะยังมีคนจำนวนมากที่สนับสนุนว่าเธอสวยเริ่ดจนต้องขอลุกมาใส่ leggings แทนกางเกงบ้าง ทำให้เธอมั่นใจเปิดตัวแบรนด์ leggings กอบโกยรายได้อยู่ระยะหนึ่ง แต่บอกเลยว่า ชื่อเสียงฉาวโฉ่ของเจ้าตัวน่าส่งผลกระทบต่อการสร้างแบรนด์ไม่น้อยเลยทีเดียว เสียงตอบรับของนักวิจารณ์fashion จากสื่อดังนั้นมาในแง่ลบอย่างพร้อมหน้า อาจจะเตรียมสับให้เละโดยยังไม่เห็นสินค้าตัวอย่างซะด้วยซ้ำไป ทั้งบอกว่า ลวดลายไร้รสนิยม ดูน่าขายหน้า คุณภาพต่ำ ล้าสมัย (ยกตัวอย่างจาก New York Timesที่จิกแรงว่า leggings collection ของเธอเหมือนกับดึงพนักงานแผนกทอดของ McDonald มาทำหน้าที่ควบคุมภัตตาคาร Michelin สามดาว)





ความเปลี่ยนแปลงของ Lilo

แม้จะถูกตราหน้าว่าเป็นนางเอกขาลงจากวีรกรรมเจ้าปัญหาในอดีต แต่ในที่สุด LiLo ก็หวนคืนสู่วงการอย่างผ่านเผยอีกครั้ง ไม่นานมานี้ VOGUE ยังได้ดึงตัวเธอมาพูดถึง fashion ในอดีต รวมถึงการถ่ายโฆษณา Planet Fitness ใน super bowl ที่สำคัญคือการกลับมาแสดงหน้งด้วยการร่วมงารกับ Netflix ดูเหมือนว่าชีวิตของเธอดูเข้ารูปเข้ารอยขึ้นมากแล้ว


style ในยุคใหม่ของ LiLo ไม่ได้ดูหวือหวาแบบ  break the internet   สิ่งหนึ่งที่โดดเด่นคือกางเกง skinny  ที่เคยอินกันมากมาย และมันเคยเป็น topic ร้อนที่ทำให้ชาวเน็ท Gen Y และ Gen Z ถกเถียงกันอย่างเมามัน   หลังจากเด็กๆจาก TikTok ฟันธงว่า skinny jeans ดูตกยุคเฉิ่มเชย และไม่เหมาะกับแนวคิด  body positivity   ทำให้ผู้ใหญ่ที่ปลาบปลื้ม skinny jeans หลายคนปรี๊ดกันยกใหญ่  ดูเหมือนว่า LiLo  จะเป็นอีกคนที่ยังปักใจกับความรัดรูปนี้อยู่    บางครั้งเธอจะหันมาใส่  suit กับ sneakers ตามสมัยนิยม  ซึ่งหากย้อนไปในยุค 2000s   ชาวเน็ทคงจินตนาการ look นี้ไม่ออกเลย


เทรนด์  Homeless Chic ของแฝด Olsen

ว่ากันว่า คะแนนความเป็น trendsetterจะ complete เมื่อ  style ของพวกเค้าได้รับฉายาจนผู้คนจดจำได้      ย้อนไปเมื่อสิบกว่าปีก่อน  สื่อ fashion  หลายเจ้าต้องอธิบายให้สังคมเข้าใจว่า  ลุคที่ทำให้นึกถึงคนจรจัดของฝาแฝด Olsen นั้นมีความ chic อย่างไร  เหตุใดหลายคนจึงปลื้มกับเทรนด์นี้รัก?

จะต้องย้อนไปช่วงที่แฝด Olsen สร้างปรากฏการณ์ความคลั่งไคล้ในหมู่วัยใสในช่วงต้นยุค 2000s กันก่อน ถ้าให้เปรียบเทียบ ความโด่งดังของพวกเธอจะมีรูปแบบคล้ายกับ Miley Cyrus ที่ดังเปรี้ยงจากบท Hannah Montana แม้ Mary Kate และ Ashley จะไม่ได้กอบโกยเงินจากการทัวร์คอนเสิร์ต แต่พวกเธอมีอิทธิพลกับแฟนๆมากถึงขั้นเมื่ออายุได้เพียง 18 ก็ก้าวมาสร้างบริษัทจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์สำหรับวัยทีนที่ประสบความสำเร็จล้นหลามจนมีร้านค้าหลายพันสาขา ในขณะนั้น พวกเธอทำให้แฟนๆปลาบปลื้มด้วย girlie look เสื้อผ้าหน้าผมดูหวานแบ๊วไปหมด แต่เมื่อพวกเธอเข้าสู่วัยยี่สิบก็เกิดความเปลี่ยนแปลงแบบสุดขั้วเลยทีเดียว



สองสาวไซส์มินิมักจะออกงานด้วยลุคที่ดู dark   พวกเธอสลัดสี pastel หวานแหววมาเป็นแนว gothic   สีดำและ furมักจะเป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ    แต่สำหรับ street style  ผู้โด่งดังได้สร้างเสียงโจษจันด้วยนิยามคำว่า homeless chic      พวกเธอจะไปไหนมาไหนด้วยเสื้อผ้ารุ่มร่าม layer หลายชั้น จัดทรงผมแบบยุ่งๆให้ดูคล้ายกับไม่ได้ผ่านแปรง และหิ้วกระเป๋าใบโต  และแม้ชาวเน็ทจะล้อเลียนว่าพวกเธอแต่งcosplay เป็นคนยากไร้แม้จะร่ำรวยเป็นร้อยล้านจากการสร้างธุรกิจ แต่บอกเลยว่า สื่อfashionเยินยอ Boho look ของพวกเธอกันจริงจัง   ถึงจะผ่านมานานหลายปีก็ยังยกให้พวกเธอเป็นตัวแทนความเริ่ดของยุค2000s

ฝาแฝดได้อธิบายถึงเหตุผลที่พวกเธอหันมาแต่งตัวแนวนี้ว่า   ใช้layer เสื้อผ้าที่ทบเข้าไปเยอะๆเป็นเครื่องมือปกป้องตัวเองจาก paparazzi และมันยังช่วยให้ความอบอุ่นในฤดูหนาวที่ New York  ตามมาด้วยความหักมุมคือ ความขี้เกียจ  เห็นอะไรก็จับใส่เข้าไป!




ฝาแฝดในยุคปัจจุบัน

เมื่อขึ้นหลักสาม  พวกเธออาจจะไม่ได้เป็นขวัญใจวัยรุ่นเหมือนเดิม แต่ก็ยังสานต่อความสำเร็จทาง fashion ด้วยแบรนด์ The Row  ซึ่งไปได้สวยและได้รับความนิยมในหมู่อิทเกิร์ลในช่วงหลังๆ     style ของฝาแฝดดูเติบโตขึ้นสอดคล้องกับภาพลักษณ์ของนักธุรกิจ   เมื่อต้องเข้าร่วม event  พวกเธอจะเลือกโค้ทหรือชุดดำล้วนจับคู่กับส้นสูง เรียบหรูต่างจาก hobo  look ในยุค 2000s

The Bag Ladies
หากเป็น street style  พวกเธอยังนิยมความoversizeยาวระพื้น  ยิ่งเป็นฤดูหนาว  layer ก็ดูเยอะขึ้นไปอีก ส่วนกระเป๋าก็ใบใหญ่โตไม่ต่างจากในอดีต  ที่สำคัญ แฝด Olsen ตังจริงจะสะพายกระเป๋าครั้งละสองสามใบเป็นเรื่องปกติมากๆ!


The Pop Princess
ไม่ว่าใครก็ต้องยอมรับว่า เธอคนนี้คือราชินีแห่งY2Kขนานแท้    เพราะไม่เพียงแต่ความสำเร็จมโหฬารจากผลงานดนตรี   Britney ยังสร้างความตรึงตราใจด้วย fashion ที่สาวๆยุคนั้นต้องเกาะติด    เธอจับอะไรมาใส่ก็กลายเป็นหัวข้อข่าวครึกโครมเสมอ ไม่ว่าจะเป็น lookจากMV   การแสดงบนเวที  งานพรมแดงหรือตอนเดินตามถนนหนทาง

เมื่อลองคิดรำลึกถึงช่วงเวลาที่โลกได้รู้จักกับเจ้าหญิงเพลง Pop   ก็ยิ่งแน่ใจว่าเธอมีอิทธิพลอย่างล้นเหลือกับวัยรุ่นในยุคนั้น    บางคนมองว่า  Britney  เป็นแรงผลักดันสำคัญในการเปลี่ยนแปลงมุมมอง beauty standard เรื่องสวย = ผอมบาง  เมื่อเทรนด์  Heroin  Chic จากยุค 90s ค่อยๆจางหายไป  แล้วถูกแทนที่ด้วยความคลั่งไคล้ในส่วนเว้าส่วนโค้งและไลน์หน้าท้องสวยๆ
Britney ไม่ใช่สาว hot คนเดียวในวงการที่สร้างความฮือฮาด้วยกางเกงเอวต่ำขาม้า เสื้อ crop เผยหน้าท้องเรียบแบนและจิวสะดือ   แต่พอพูดถึงcombo นี้เมื่อไร ใครๆก็จินตนาการภาพของเธอ  ถึงมันจะเป็นยุคที่เซเลบประชันกันว่า ใครจะใส่เอวต่ำได้ลึกที่สุดในวงการ   เมื่อถึงคิว Britney อวดโฉมด้วยเอวต่ำบ้าง   ไม่ว่าคุณจะชอบเทรนด์นี้หรือไม่  ก็น่าจะเห็นด้วยว่า ในยุคที่ผู้คนยังไม่ได้ใช้social media อย่างแพร่หลายดังทุกวันนี้  ตั้งแต่ที่เธอใส่เสื้อ crop จับคู่กับกางเกงเอวต่ำสีmetallic เพื่อต้อนรับยุค Millennium ก็จุดประกายความสนใจไปทั่วโลก  ยิ่งนานวัน ขอบกางเกงก็ยิ่งต่ำลงไปเรือยๆจนอยู่ใต้สายกางเกงชั้นในแบบ thong

(หากเป็นเมืองไทย เรายังจดจำได้ดีว่าแม่ค้าร้านเสื้อผ้าเรียก jeansเอวต่ำว่ากางเกง Britney กันหลายเจ้า)


ภาพนี้ Britney ที่กำลังแฮงค์เอาท์กับเพื่อนสาวใน fashion ที่ดูคล้ายกันยกกลุ่มน่าจะบรรยายเรื่องเทรนด์ยอดนิยมในยุค 2000s เป็นอย่างดี   

ชัดเจนว่า ทีมของ Britney ประสบความสำเร็จในการเนรมิต iconic looks  ถ้าให้ไล่เรียงว่า ชุดใดของเธอตราตรึงใจที่สุด  อย่างช่วง Halloween  ที่อยากจะแซ่บเหมือน Britney แฟนๆน่าจะเลือกยากน่าดู 


Britney ยุคใหม่

เพราะปัญหาชีวิตที่หนักหน่วงทำให้ช่วงหลังๆ มานี้   Britney ห่างหายไปจากการเข้าสังคม  แม้แต่ภาพ  paparazzi  ก็มีไม่มากนัก   แต่เธอจะอัพเดทให้แฟนๆติดตามความเป็นไปผ่าน social media  และหลายๆครั้ง ก็จะได้เห็น moment ที่ชวนนึกถึงอดีต    อย่างการจับเอากางเกงเอวต่ำมาใส่กับเสื้อผูกใต้อก   หรือจะเป็นสายโช้กที่เธอหยิบมาใส่บ่อยครั้ง


อีกลุคที่ต้องเจอคือเอวต่ำกับเสื้อ crop จับสม็อกหรือแขนตุ๊กตา หากได้ติดตาม Instagram ของ Britney ก็คงทราบกันดีว่า เธอยึดมั่นกับ look นี้จริงๆ


ที่ขาดไม่ได้คือ mini dress รัดรูปที่เจ้าตัวเลิฟมากจนเลือกมาใส่สวยแซ่บในวันวิวาห์ด้วย

ไม่กี่ชั่วโมงที่มีการปล่อยตัวบทเพลง Hold Me Closer  ผลงาน  comeback ในรอบหกปีของ Britney ที่ร่วมงานกับ Elton John    chart เพลงก็ตอบรับกันเกรียวกราว และจุดประกายความหวังแฟนๆที่ปรารถนาจะเห็นเธอเฉิดฉายในฐานะ superstar อีกครั้งหลังจากได้รับออิสรภาพจาก conservatorship       เราจะได้เห็นเจ้าหญิงเพลง pop ออกมาโพรโมทผลงานรึเปล่านะ?  


candy

candy

ติดตาม Mouth On The Web แล้วอย่าลืม Mouth On The Face นะคะ ^ ^

FULL PROFILE