นักแสดงที่ฝีมือดี แต่คนส่วนใหญ่นึก(ไม่)ถึง #8:Naomie Harris

27 14
เธอคนนี้แจ้งเกิดจากภาพยนตร์เรื่อง28 Days Later เคยรับบทเป็นหมอผีในภาพยนตร์ชุดPirates of the Caribbean และเป็นผู้หญิงผิวสีคนแรกที่รับบทเป็นMiss Moneypenny ในแฟรนไชน์Jame Bond 007 เธอคนนี้ก็คือ...
8.Naomie Harris
เกิด:6 กันยายน 1976
บ้านเกิด:กรุงLondon ประเทศอังกฤษ
เข้าวงการตั้งแต่ปี1987
ชีวิตก่อนเข้าวงการ
คุณHarris อาศัยอยู่กับแม่ที่เป็นผู้อพยพมาจากประเทศJamaica กับพ่อที่เป็นผู้อพยพมาจากประเทศTrinidad แม่ทำงานเป็นผู้เขียนบทภาพยนตร์ ส่วนพ่อทำงานเป็นแฟชั่นดีไซเนอร์
คุณHarris จบการศึกษาจากSt. Marylebone School ที่กรุงลอนดอน จบจากโรงละครAnna Scher Theatre ที่เรียนในช่วงสมัยเด็ก ก่อนที่จบการศึกษาจากWoodhouse College ตอนเป็นนักเรียนเกรด6 หลังจากนั้นก็ศึกษาต่อที่Pembroke College,Cambridge ในสาขาวิทยาศาตร์ด้านสังคมและการเมืองเมื่อปี1998 ส่วนการแสดง ได้จบการศึกษาจากBristol Old Vic Theatre School
ช่วงเข้าวงการแรกๆ
คุณHarris เข้าวงการตั้งแต่อายุได้11ขวบ โดยได้แสดงบทสมทบในซีรีส์สำหรับเด็ก ได้แก่ Simon and the Witch(1987-1988),Runaway Bay(1992-1993) และThe Tomorrow People(1992-1995)
หลังจากนั้นคุณHarris ขอพักงานในวงการบันเทิงชั่วคราวเพื่อเอาดีในด้านการศึกษา
กลับสู่วงการบันเทิงอีกครั้ง
คุณHarris กลับมายังวงการบันเทิงอีกครั้งหลังจากเรียนจบเมื่อปี2001
ปี2002 คุณHarris มีบทเด่นเรื่องแรกก็คือภาพยนตร์เรื่อง28 Days Later ซึ่งเป็นภาพยนตร์สยองขวัญผลงานการกำกับโดยลุงDanny Boyle
โดยคุณHarris รับบทเป็นSelena หญิงผู้รอดชีวิตที่ต้องเอาชีวิตไปเสี่ยงกับฝูงซอมบี้
จากบทบาทนี้ ทำให้คุณHarris ได้รับรางวัลในงานBlack Reel Awards สาขานักแสดงหน้าใหม่ดีเด่น ซึ่งงานBlack Reel Awards นี้ เปรียบได้กับงานประกาศรางวัลออสการ์ของคนผิวสี
เป็นหมอผีในภาพยนตร์ชุดPirates of the Caribbean
ในปี2006 คุณHarris ได้ร่วมงานให้กับภาพยนตร์เรื่องPirates of the Caribbean: Dead Man's Chest โดยรับบทเป็นTia Dalma หมอผีที่คอยช่วยเหลือกัปตันJack Sparrow กับพรรคพวก
นอกจากนี้ บทTia Dalma ก็มีบทบาทในภาพยนตร์เรื่องPirates of the Caribbean: At World's End(2007) อีกด้วย
แสดงดี จนได้เข้าชิงรางวัลออสการ์
Moonlight(2016) ภาพยนตร์ดราม่าระดับรางวัลออสการ์ถึง3 รางวัล เรื่องราวของชายผิวดำชาวเกย์นามว่าChiron ที่ผ่านเรื่องราวสุดอึดอัดตั้งแต่วัยเด็ก,วัยรุ่น และวัยผู้ใหญ่
โดยคุณHarris รับบทเป็นPaula แม่ขี้ยาของChiron ที่เลี้ยงลูกแบบผิดๆ จนทำให้ชีวิตของChiron เปลี่ยนไป
โดยบทPaula นั้น ทำให้คุณHarris ได้เข้าชิงงานประกาศรางวัลด้านภาพยนตร์ ดังนี้
  • รางวัลออสการ์ สาขานักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม
  • รางวัลลูกโลกทองคำ สาขานักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม ประเภทภาพยนตร์
  • BAFTA Awards สาขานักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม
  • SAG Awards สาขานักแสดงสมทบหญิงดีเด่น
นักแสดงหญิงผิวสีคนแรกที่รับบทเป็นMiss Moneypenny ในแฟรนไชน์ James Bond 007
แฟรนไซน์James Bond 007 ได้ฉีกขนบธรรมเนียมมาแล้ว จากเมื่อก่อนในเวอร์ชั่นเดิมๆ จะมีนักแสดงหญิงผิวขาวได้รับบทเป็นMiss Moneypenny เลขาฯส่วนตัวของM และเป็นคนที่James Bond คอยพูดจาแทะโลมใส่ตลอดก่อนทำภารกิจ
มาถึงภาพยนตร์เรื่องSkyfall(2012) บทEve Moneypenny เริ่มต้นเป็นคู่หูของJames Bond เวลาทำภารกิจ แต่พอM(รับบทโดยคุณย่าJudi Dench) ได้เสียชีวิต Moneypenny ก็ได้มาเป็นเลขาฯ ร่วมกับการแต่งตั้งM คนใหม่(รับบทโดยคุณRalph Fiennes) ที่เป็นคนออกคำสั่งให้สายลับMI6
ในภาพยนตร์เรื่องSpectre และNo Time to Die นั้น Eve Moneypenny ทำหน้าที่เป็นเลขาฯ ประจำหน่วยMI6 โดยที่James Bond(รับบทโดยคุณDaniel Craig) พูดจากับเธอแบบสุภาพเรียบร้อย นับได้ว่าเป็นการฉีกจากบทMiss Moneypenny ที่เมื่อก่อนเป็นคนที่ถูกพูดจาแทะโลมเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
นอกจากผลงานภาพยนตร์ที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว คุณHarris ก็ยังมีภาพยนตร์ที่ฝากฝีไม้ลายมือเอาไว้ ดังนี้
  • Mandela: Long Walk to Freedom(2013) ภาพยนตร์ชีวประวัติที่บอกเล่าถึงNelson Mandela กับการต่อสู้เพื่อขจัดการแบ่งแยกสีผิวซึ่งในยุค70's การแบ่งแยกสีผิวขยายตัวเป็นวงกว้าง นำแสดงโดยคุณIdris Elba
  • Rampage(2016) ภาพยนตร์แอคชั่นที่มีต้นฉบับมาจากเกม เรื่องราวของอดีตกองกำลังพิเศษที่ผันตัวมาเป็นผู้ควบคุมสัตว์ที่มีคู่หูเป็นกอริลล่าเผือกนามว่า"Geoge" แต่เกิดเหตุการณ์สิ่งมีชีวิตขนาดยักษ์หลุดมาจากห้องแล็บ เขากับGeoge จึงต้องแก้ไขสถานการณ์นี้ นำแสดงโดยคุณDwayne Johnson,คุณNaomie Harris,คุณMalin ÅkermanและคุณJeffrey Dean Morgan
  • Venom: Let There Be Carnage(2021) ภาพยนตร์แอนตี้ฮีโร่จากจักรวาลSpider-Man ที่เรื่องราวต่อจากภาพยนตร์เรื่องVenom(2018) เมื่อปรสิตต่างดาวถูกถ่ายทอดพลังผ่านทางเลือด ความบ้าคลั่งจึงเริ่มขึ้น นำแสดงโดยคุณTom Hardy,พี่Michelle Williams,ลุงWoody Harrelson และคุณNaomie Harris
ผลงานซีรีส์
อันเนื่องจากคุณHarris มีพื้นฐานมาจากการร่วมแสดงซีรีส์สำหรับเด็กมาแล้ว ซีรีส์สำหรับผู้ใหญ่ที่เน้นดราม่าเป็นหลัก จึงไม่มีปัญหา
ปี2020 คุณHarris มีผลงานมินิซีรีส์ทางช่องHBO เรื่องThe Third Day ซึ่งนำแสดงโดยคุณJude Law และพี่Katherine Waterston
ปี2022 ซีรีส์แนวไซไฟทางช่องShowtime เรื่องThe Man Who Fall to Earth โดยซีรีส์เรื่องนี้เป็นการร่วมงานครั้งแรกระหว่างคุณChiwetel EjioforกับคุณNaomie Harris
ชีวิตคู่ และปัญหาสุขภาพ
คุณHarris ได้คบหาดูใจกับคุณPeter Legler ตั้งแต่ปี2012
ช่วงที่คุณHarris อายุได้11ปี มีอาการกระดูกสันหลังคด ทำให้ใช้ชีวิตยากลำบาก จนกระทั่งช่วงวัยรุ่น ก็ได้เข้ารับการรักษาด้วยการเชื่อมกระดูกสันหลังเป็นเวลา1เดือน ซึ่งช่วงนี้ คุณHarris ต้องมาป่วยเป็นเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ หรืออาการมดลูกโต
ขอจบบทความนี้แต่เพียงเท่านี้ค่ะ แล้วพบกันใหม่ค่ะ Bye.
ขอขอบคุณข้อมูลจากWikipedia


Panchud Thammachat

Panchud Thammachat

ป่านค่ะ ผู้ประสบปัญหาหน้ามันเป็นสิวซ้ำซากค่ะ ใครมีเคล็คลับอะไรดีๆ ช่วยแชร์ให้เราด้วยนะคะ
และยังมีบทความของดาราจากทั่วโลก แต่ไม่เน้นพวกบทความGossip ไม่มีการเหยียดสีผิว ไม่มีการเหยียดเชื้อชาติใดๆทั้งสิ้น

FULL PROFILE