ผิดที่ใคร? Kim K ถูกกล่าวหา สร้างความเสียหายถาวรให้กับชุด Marilyn Monroe ในตำนาน

44 12

แม้ Met Gala ประจำปีนี้จะผ่านไปเป็นเดือน แต่กระแสวิพากษ์วิจารณ์เรื่อง ลุคของ Kim Kardashianใน Happy Birthday, Mr. President Dress ซึ่งเป็นชุดในตำนานของดาวจรัสฟ้าตลอดกาล Marilyn Monroe ก็ยังไม่เงียบหายไป



เมื่อseachชื่อKim K เพื่อเกาะติดความบันเทิง ไม่ต้องคาดการณ์ไว้ก่อน หลายคนก็คงรู้ดีว่า ไม่ว่าKimจะขยับไปองศาใดก็มีเรื่องดราม่าให้ถกเถียงกันไม่มีหยุด Met gala แห่งปี2022ก็เช่นกัน ในช่วงแรกๆ ดูเหมือนว่า ชาวเน็ทจะโฟกัสกับประเด็นที่ว่า Kim มี star power ที่คู่ควรกับชุดในเป็นตำนานตราตรึงใจนี้หรือไม่?

กระแสโต้แย้งนี้ ทำให้สื่อได้ควานหาตัว Bob Mackie ดีไซน์เนอร์วัย 82ผู้ออกแบบ naked dress ประดับคริสตัลที่ลือลั่นของ Marilyn เพื่อไถ่ถามความรู้สึกเมื่อได้เห็น Kim K สวมใส่ชุดนี้ไป Met Gala และคำตอบของเขาก็ไม่ได้แสดงถึงความชื่นชมยินดีแต่อย่างใด


"ผมว่ามันเป็นความผิดพลาดครั้งใหญ่เลยล่ะ"

"Marilynคือเทพธิดา เธออาจจะเป็นเทพธิดาที่ไม่อยู่กับร่องกับรอย แต่เธอก็เป็นเทพธิดาอยู่ดี เธอช่างเลิสเลอ ไม่มีใครถ่ายภาพออกมาได้เหมือนเธอเลย และชุดนี้ได้รับการออกแบบสร้างสรรค์มาให้เธอโดยเฉพาะ ไม่ควรจะให้ใครได้เห็นผู้อื่นสวมใส่ชุดนี้"




ส่วนผู้ที่ปลาบปลื้มกับลุคนี้ของ Kim ก็ชี้ว่า Marilyn คือตำนานแห่งความเซ็กซี่แห่งศตวรรษที่ 20 ผู้ที่เหมาะสมที่สุดที่จะได้รับโอกาสให้ใส่ชุดนี้ต้องเป็นนอก Kim เท่านั้น เพราะไม่ว่าจะชื่นชอบเธอหรือไม่ ก็ต้องยอมรับว่า  Kim คือ pop culture influencer ตัวแม่แห่งศตวรรษ ที่ 21      หาก Marilyn  คือผู้ที่กำหนดนิยามความหมายของคำว่าเซ็กซี่ในอดีต   Kim ก็ได้เปลี่ยนแปลงแนวคิดเรื่องส่วนเว้าส่วนโค้งจนทำให้สะโพกใหญ่ตู้มกลายมาเป็นสิ่งที่ผู้หญิงจำนวนมากปรารถนา    เธอจึงเป็น  sex symbol ที่ทรงอิทธิพลต่อความคิดผู้คนในยุคปัจจุบันเหมือนกับที่  Marilyn ทำได้


เหตุใดชุดนี้จึงถูกยกให้เป็นตำนาน?

งานเฉลิมฉลองวันคล้ายวันเกิดของประธานาธิบดีเป็นอีเวนท์ระดับบิ๊กบึ้มที่มีผู้เข้าร่วมงานมากกว่า 15,000 คน! คุณอ่านไม่ผิด ด้วยความนิยมที่ล้นหลามของผู้นำทรงเสน่ห์นั้นทำให้ประชาชนและคนดังวงการต่างๆแห่แหนเข้าสู่ gala ระดมเงินทุนของพรรคDemocratic ทันทีที่ Marilyn Monroe ปรากฏกายบนเวทีหลังจากพิธีกรเรียกขาน ฝูงชนก็ต้องส่งเสียงอื้ออึง ยิ่งเธอถอดเสื้อคลุมออกปรากฏให้เห็น naked dress แนบเนื้อที่ส่องประกายระยิบระยับจากคริสตัล ก็แทบจะจิรตนาการได้เลยว่า ฝั่งผู้ชมแทบจะคลั่งกันไปเลย!

naked dress  เป็นอะไรที่แสนจะธรรมดาในยุคนี้  ไม่ว่าจะพรมแดงที่ใดก็เห็นคนดังใส่กันอย่างมั่นใจ   หรือจะเป็นสมาชิกครอบครัว KarJennerก็เลือกใส่ชุดที่ตัดเย็บด้วยผ้าโปร่งบางเห็นข้างในหมดจดดูเปลือยกว่าชุด Marilyn หลายเท่า   แต่เมื่อหกสิบปีก่อน  มันคือสิ่งที่สั่นสะเทือนสังคมจนถูกตีจ่าวติดต่อกันหลายวัน   ชุดนี้ไม่ได้มีความ  sheerจนเห็นเรือนร่างายในแบบไม่ต้องจินตนาการ   แต่ตัดเย็บจากผ้าสีนู้ดที่ใกล้เคียงกับสีผิวของเธอ เมื่อแสงไฟสาดส่องก็เกิดเป็นความอะร้าอร่าม   แขกบางคนได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อว่า มองไม่เห็นอย่างอื่นเลยนอกจากเนื้อหนังกับประกายคริสตัล  คล้ายกับว่าเธอกำลังยืนเปลือยท่ามกลางแสงระยิบระยับจริงๆ
ดีไซน์เนอร์ผู้ตัดเย็บชุดนี้คือ Jean Louis ที่มีการันตีรางวัล Oscar  เขารังสรรค์ชุดนี้ขึ้นจากสเก็ทช์ของ Bob Mackie ที่เพิ่งจบการออกแบบมาหมาดๆ  สนนราคาของชุดที่ Marilyn สั่งตัดนี้ หากเปรียบเทียบกับค่าเงินปัจจุบันจะอยู่ที่ 13,700 ดอลลาร์ สมเป็นสนนราคาชุดออกงานตามฐานะดารา A List   เธอตั้งฉายาให้ชุดนี้ว่า skin and beads  ซึ่งสื่อว่าชุดที่มีไว้สำหรับเธอผู้เดียว เพราะใช้วิธีเย็บมือประกอบเนื้อผ้าบนเรือนร่างของเธอจนดูแนบเนื้อทุกอณู     ไม่ใช่ชุด bodycon เนื้อผ้ายืดที่คนสมัยใหม่คุ้นเคย แต่เป็นผ้าไหมแพรประดับประดาไปด้วยคริสตัลหลายพันเม็ดที่ปักด้วยมืออย่างประณีต   layerของชุดที่บางเบานี้ทำให้เธอสวมใส่ชุดนี้ได้โดยไม่ต้องใส่ชุดชั้นในแต่แม้ว่าเนื้อผ้าจะโอบอุ้มปกปิดสัดส่วนภายในไว้ก็ดูเปลือยราวกับไม่ได้ใส่อะไร   เพียงแค่ฟังก็คงจินตนาการกันได้นี่คือชุดที่บอบบางเป็นอย่างยิ่ง  



สิ่งที่ทำให้ชุดนี้ยิ่งเป็นที่จดจำ  ก็มาจากโศกนาฏกรรมสุดช็อคเมื่อเธอจากโลกนี้ไปด้วยอาการใช้ยากดประสาทเกินขนาด เพียงแค่สามเดือนหลังจากสร้างความฮือฮากับด้วยการครวญเพลง  Happy Birthday Mr. President ในอีเวนท์ใหญ่ระดับประเทศ


Body type ที่แตกต่างกัน


ยังมีผู้คนเข้าใจผิดเกี่ยวกับรูปร่างของ Marilyn ถึงขนาดมองเธอเป็นนางเอก plus size คนแรกๆของ Hollywood แต่เพราะเธอเป็น entertainer ที่แฟนๆยกย่องให้เป็นบุคคลทรงคุณค่าจากความสามารถและอทธิพลต่อสังคม หลายชุดที่เธอเคยสวมใส่ได้แสดงไซส์แบบโกงสายวัดกันไม่ได้ Marilyn อาจจะถูกยกให้เป็นสาวรูปร่าง curvy แต่มุมมองต่อคำว่า curve ในตอนนั้นอาจจะแตกต่างกับยุคปัจจุบันพอสมควร เธออาจจะมีโครงร่างที่ใหญ่กว่านางเอกร่วมยุคอย่าง Audrey Hepburn หรือ Lana Turner และมีชื่อเสียงโด่งดังจากรูปร่างแบบนาฬิกาทราย แต่ไซส์ 12 เมื่อ 60ปีก่อนนั้นไม่ตรงกับไซส์ 12 ของปัจจุบัน


หากเปรียบเทียบกับไซส์เสื้อผ้ายุคนี้ น่าจะอยู่ที่ไซส์ 6-8 เท่านั้น ส่วนไซส์ของชุด Happy Birthday Mr. President อาจจะทำให้หลายคนฟันธงว่า เป็นไซส์ที่ slim สวนทางกับชื่อเสียงแห่งความอวบอั๋น ด้วยส่วนสูง168 cm เธอหนักประมาณ 53kg สัดส่วนราวๆ 33.5 - 24.5 - 34.5 หรืออยู่ราวๆไซส์ 4-6 ซึ่งฟังดูแล้วเพรียวสุดๆ (ลองจินตนาการถึง Katy Perry ที่ใส่ไซส์ 8 และ Jennifer Lawrence ที่ใส่ไซส์ 6) แม้แต่ช่วงที่เธอน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นจนดูอวบอิ่มก็ใส่ชุดที่มีรอบเอวเพียง 28 นิ้ว ไม่ได้ล้นหลามตามที่ถูกร่ำลือ หรืออาจจะวิเคราะห์ได้ว่า ช่วงที่เธอกำลังสร้างชื่อเสียงในฐานะ sex symbol ยังไม่ได้พบเห็นนางเอกและentertainer ที่มีจุดขายเรื่องส่วนเว้าส่วนโค้งเต็มตามากนัก แต่หลังจากที่เธอกลายเป็นปรากฏการณ์Hollywood นักแสดงคนอื่นๆก็เริ่มก้าวตามรอยเธอ และทำให้ผู้คนคุ้นเคยกับส่วนเว้าส่วนโค้งกันมากขึ้น หลายคนที่เคยเห็นชุดของ Marilyn ต่างยืนยันว่า ชุดของเธอตัวเล็กผิดไปจากความคาดหมายมาก โดยเฉพาะ the naked dress ตัวนี้







Kim เคยแก้ข่าวตอนที่มีข่าวลือว่าเธอสะโพกใหญ่ถึงถึง 55 นิ้วว่า มันไม่ได้ใหญ่ขนาดนั้น น่าจะอยู่ที่ 43 นิ้ว ขึ้นลงตามน้ำหนัก (ในขณะอยู่ในช่วงน้ำหนักตัวขึ้นจากการตั้งครรภ์) ในปี 2018 เธอก็ได้พูดคุยกับบรรดาเพื่อนสาวที่ตื่นเต้นกับรอบเอวคอดกิ่วของเธอว่า เอวมีขนาด 24 นิ้ว ส่วนสะโพก 39 นิ้ว หลังจากรีดส่วนเกินจากการตั้งครรภ์ไปได้ หากให้ตั้งข้อสันนิษฐานคือ หลังจากเธอลดน้ำหนักไปถึง 7 kg เพื่อจะใส่ชุดนี้ให้ได้ สะโพกของเธอน่าจะอยู่ที่ 39 นิ้ว ลบไปได้อีกหน่อย แต่ก็ยังดูห่างจากไซส์สะโพกของชุด Happy Birthday Mr. President อยู่เยอะ


หลังจากสร้างความ surprise ใน Met Gala  และเผยลุคที่ไม่ได้ใช้เสื้อคลุมปิดสะโพก ก็ทำให้มีผู้ตั้งคำถามว่า  ชุดที่เธอโพสท่าสวยส่งให้สื่อทำข่าวนั้น ไม่ใช่ชุดของจริง  แต่เป็นชุดเลียนแบบที่เธอจัดเตรียมไว้ใส่ร่วมสังสรรค์ใน gala  เพราะต้องถอดชุดที่มูลค่าถึงห้าล้านดอลลาร์ออกทันทีเมื่อเดินพรมแดงเสร็จ 

ส่วนข่าวลือว่า Kim ไปเอาก้นออกเพื่อจะใส่ชุดนี้ได้นั้นค่อยๆเงียบไป โดยเฉพาะเมื่อมีภาพpaparazzi ที่เผยด้านหลังของ Kim ว่า ก้นที่แสนโด่งดังของเธอยังไม่บุบสลายไป

(จากภาพคือชุด Balenciaga สีชมพูที่เธอใส่ไปถ่ายภาพคู่กับชุดของ Marilyn ที่ตั้งแสดง ใน Ripley  ภาพที่เธอแชร์ผ่าน social media นั้นเป็นมุมที่ดูสะโพกเล็กจนชาวเน็ททักท้วงว่า เธอลดน้ำหนักจนผอมฮวบฮาบเกิน)
 

ภายหลังมีการส่งต่อภาพที่เจ้าตัวก้าวขึ้นบันไดอย่างยากลำบากเพราะจำเป็นต้องใส่รองเท้าส้นสูงพอๆกับรองเท้าstripper

ชาวเน็ทหลายคนชี้ว่า  Kim  ต้องพยายามสุดความสามารถที่จะเฉิดฉายในชุดของ Marilyn   แต่ไม่เพียงจะมี body type ที่แตกต่าง  แต่ sex symbol ผู้ล่วงลับยังสูงกว่าเธอมากกว่า  10  cm  และยังสวมส้นสูงระหว่างขึ้นร้องเพลง  Happy Birthday Mr. President  นั้นหมายความว่า บนเวทีนั้น เธอจะสูงเพรียวราวๆ 175 cmเลยทีเดียว    ส่วน  Kim ที่แม้จะใส่รองเท้าส้นสูงปรี๊ดเป็นเรื่องปกติ  แต่ชุดยาวกรอมพื้นของ Marilyn นั้นทำให้เธอจำเป็นต้องหารองเท้าที่เสริมทั้งด้านหน้าและด้านหลังmuที่มีความสูงเกินฝ่ามือ หรือเป็นดีไซน์ที่นิยมในหมู่นักเต้นstripper     การเดินขึ้นบันไดหลายขั้นจึงต้องคอยระมัดระวัง แลชวนหวาดเสียวว่า อาจจะเกิดอุบัติเหตุชายชุดเกี่ยวกับรองเท้าจนสะดุด   ส่วน  Marilyn ที่สร้างความฮือฮาบนเวทีเมื่อ 60 ปีก่อน สามารถเคลื่อนไหวอย่างคล่องตัว ทั้งวิ่งเหยาะและกระโดดเบาๆ


ความพยายามของทีมงานที่ต้องหาวิธีช่วยให้Kim ใส่ชุดที่ไม่ตรงไซส์

แม้ Kim จะให้สัมภาษณ์ว่า รีดน้ำหนักลงถึง 7 kg ภายในเวลาไม่นานเพื่อลดสัดส่วนให้พอดีกับชุด แต่ video ที่ พิพิธภัณฑ์ Ripley (เจ้าของชุด) เผยแพร่ให้เห็นขั้นตอนการลองชุดนั้นทำให้หลายคนร้องอ๋อ เพราะทีมที่ใส่ถุงมือครบครันต้องพยายามขยับชุดให้ขึ้นพ้นสะโพกเธอให้ได้ พวกเค้าทั้งดันเนื้อก้นของเธอขึ้นสูงและค่อยๆรูดเนื้อผ้าขึ้นอย่างยากเย็นและบอกให้Kim 'ขมิบ' ก้นไว้ จนเจ้าตัวถามกลับอย่างไม่มั่นใจว่า ควรใส่กางเกงสเตย์ทับอีกตัวหรือเปล่า? ภาพตัดไปอีกทีมก็ทำเลื่อนชุดขึ้นไปผ่านบั้นท้ายได้สำเร็จ แต่ต้องปล่อยซิปให้ถ่างออก เพราะไม่ว่าจะยังไง ก็ดูเป็นไปไม่ได้ที่จะรูดซิปปิดได้
 

Kim ได้เสนอความคิดว่า ให้ลองหาเชือกมาร้อยไขว้ในบริเวณที่ซิปเปิดกว้างและใส่เสื้อfurปกปิดไว้ เมื่อทุกคนเห็นด้วย เธอจึงประกาศอย่างตื่นเต้นว่า "พวกเราทำได้แล้ว!"


นั่นทำให้หลายคนเชื่อว่า นี่คือเหตุผลสำคัญที่เธอไม่ถอดเสื้อคลุมออกให้เห็นบั้นท้าย    แตกต่างจากงานครั้งก่อนๆ   ซึ่งโมเมนท์ที่ทำให้ชุดนี้สร้างเสียงกล่าวขานมาจนปัจจุบัน ก็คือตอน Marilyn ถอดเสื้อคลุมนั่นเอง  
 


เพจThe Marilyn Monroe collection ตั้งข้อสงสัย ขั้นตอนลองชุดของ Kim เสี่ยงทำชุดเสียหาย


เมื่อได้เห็นจากในvideoว่า Kim พยายามเต็มที่จะใส่ชุดล้ำค่าที่ไม่ใช่ไซส์ตัวเอง เสียงโจมตีก็เริ่มหนาหูขึ้นมา นักประวัติศาสตร์ด้านfashionหลายคนออกมาตำหนิว่า ชุดที่สื่อถึงตัวตนของMarilynเพียงผู้เดียว การปล่อยให้คนอื่นยืมใส่ออกงานพรมแดงหรูหราสื่อถึงความไม่รับผิดชอบ เพราะชุดที่มีอายุถึงหกสิบปีย่อมเปราะบางเกิดความเสียหายได้ง่าย แม้จะจะถูกสวมใส่ในระยะเวลาสั้นๆ แต่การเคลื่อนไหวและตัวแปรทั้งเคมีและอุณภูมิที่เปลี่ยนแปลงก็ทำให้เสี่ยงต่อการชำรุด





Marilyn Monroe collection โชว์ภาพ หลังจากKimส่งคืนชุดที่สูงค่า พบร่องรอยเสียหายยากจะซ่อมแซม


ที่ผ่านมาแฟนๆของ Marilyn จำนวนไม่น้อยออกอาการไม่ happy กับชุด Met Gala ของ Kim     แต่กระแสก็เริ่มร้อนแรงขึ้นมาอีก เมื่อเพจ  The Marilyn Monroe Collection ได้อ้างว่า   หลังจากที่  Kim ใส่ชุดมีมูลค่าสูงหลายล้านและยังมีคุณค่าทางจิตใจสำหรับแฟนๆ  ก็ได้เกิดความเสียหายบนชุดตามที่ปรากฏในภาพ

ภาพที่เพจระบุว่าเป็นสภาพafetr มาจาก Chad Michael Christian Morrisette แฟนพันธุ์แท้ของ Marilyn เขาเปิดใจกับสื่อว่าได้ถ่ายภาพมาจากพิพิธภัณฑ์ Ripley’s Believe It or Not!ใน Hollywood หลังจากที่ช็อคมากที่เห็น Kim ใส่ชุดนี้เดินพรมแดง Met Gala ก็เฝ้ารอให้พิพิธภัณฑ์นำชุดออกมาโชว์อีกครั้งเพื่อตรวจความเปลี่ยนแปลงและต้องช็อคซ้ำสอง เพราะเห็นความเสียหาย ร่องรอยปริขาด คริสตัลที่หลุดร่องแร่ง ซึ่งยากทำใจจะยอมรับว่า Ripley ผู้เป็นเจ้าของจะให้คนอื่นยืมชุดที่มีคุณค่าเพียงนี้ไปใส่โชว์ในงานพรมแดง เขาได้ส่งภาพไปให้กับ Scott Fortner เจ้าของเพจเพื่อนที่เป็นคนรัก Marilyn เช่นเดียวกัน Fortner คอยแซะ Kim มาตั้งแต่ Met Gala ทั้งออกสื่อและ social media เขาไม่รอช้าโชว์ภาพเหล่านี้ทาง Instagram จนกลายเป็นประเด็นร้อนแรง ทั้งสองยืนยันว่า เคยเห็นชุดนี้ใกล้ๆมาแล้วหลายครั้ง และมันก็อยู่ในสภาพที่ดีมาก่อน จึงต้องพบกับอาการใจสลายเมื่อได้รู้ว่า สิ่งที่หวาดกลัวได้เกิดขึ้นจริง โดยเฉพาะ Morrisette ที่ช้ำใจจนออกอาการเกรี้ยวโกรธ บริภาษ Kim อย่างรุนแรง ทั้ง body-shame เรื่องไซส์ก้น และประนามว่าเธอเป็นหัวขโมยทางวัฒนธรรม





เพจได้เปรียบเทียบภาพbefore-after จากภาพ video ที่ถ่ายมาจากการจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์ เนื้อผ้าไหมแพรฝรั่งเศสนั้นเก่าแก่มากจนหลายคนไม่แปลกใจว่า  หากให้คนอื่นสวมใส่ชุดนี้ก็จะเกิดร่องรอยปริแตกช่วงตะขอเกี่ยวบริเวณซิป  และอาจจะเกิดความเสียหายที่บริเวณอื่นๆด้วย

ผู้เชี่ยวชาญทางด้านเสื้อผ้าที่เป็นตกทอดมาทางประวัติศาสตร์บางคนได้ตั้งคำถามน่าคิดว่า  ในเมื่อ Kim  ได้เตรียมชุดที่ตัดเลียนแบบ  Happy Birthday Mr. President  ไว้แล้ว   จะต้องยืมชุดตัวจริงที่เสี่ยงที่จะเกิดความเสียหายมาไปเพื่ออะไร?

Kim K ในreplica หรือชุดที่ถอดแบบมาจากดีไซน์ชุดของ Marilyn ในความคล้ายคลึงกัน มีข้อแตกต่างคือไซส์พอดีกับรูปร่างที่เว้าโค้งนั่นเอง  

คำชี้แจงจาก Ripley


  • มีกระบวนการรักษาสภาพของชุดที่ถือเป็นตำนานของ pop culture  อย่างดี ไม่มีการแก้ไขชุดและ Kim เปลี่ยนชุดทันทีหลังจากเดินพรมแดง
  • กว่าจะตัดสินใจให้ Kim ยืมชุดก็ต้องเจรจากันหลายครั้ง และได้ยื่นข้อเสนอด้วยการส่งเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยไปด้วย   Kim  ไม่เคยอยู่คนเดียวระหว่างสวมใส่ชุด และมีตัวแทนของ Ripley คอยสังเกตการณ์  เพื่อให้แน่ใจว่า หากมีสัญญาณว่าชุดจะได้รับความเสียหาย ฉีกขาด หรือรู้สึกว่าไม่ปลอดภัยกับเรื่องใดก็ตาม   พวกเค้าสามารถยุติข้อตกลงได้ทุกเมื่อ






ผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์ fashion ฟันธง  ความเสียหายยากเยียวยาของชุดในตำนานไม่ใช่ความผิดของ Kim
Abbey Cox ผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์ fashion ร่วมงานในพิพิธภัณฑ์และทำช่อง Youtube เพื่อนำเสนอเรื่องราวของชุดต่างๆจากประวัติศาสตร์ได้ฟันธงว่า  ภาพ  Kim Kardashianในชุด  Happy Birthday Mr. President นั้นก่อให้เกิดปัญหา และผิดจริยธรรมทางอาชีพอย่างแรง  แต่มันไม่ได้เป็นความผิดของ Kim แต่อย่างใด

นั่นเป็นเพราะว่า ความเสียหายที่ยากจะแก้ไขนั้นจะไม่เกิดขึ้นเลย หาก  Riley  บอกปัด request  ของ Kim ไปตั้งแต่แรก    คนในแวดวงนี้จะรู้กันดีว่า  เหล่าพิพิธภัณฑ์ที่เก็บรักษาเสื้อผ้าที่สูงค่าขนาดนี้จะไม่ปล่อยให้ผู้อื่นยืมไปใส่ ไม่ว่าจะเป็น Kim หรือใครก็ตาม
  • ไม่เพียงแต่จะมีมูลค่าสูงจนจัดให้เป็นชุดที่แพงที่สุดในโลก แต่ยังมีความสำคัญอย่างยิ่งในแง่ประวัติศาสตร์ pop culture และการเมืองสหรัฐอเมริกา  และควรจะได้รับการเก็บรักษาตามขั้นตอนอย่างเคร่งครัด ไม่ควรจะนำมาตั้งแสดงบ่อยครั้งด้วยซ้ำ
  • การใส่ชุดแต่ละครั้งคือการทำลายเนื้อผ้า ทั้งน้ำมันจากร่างกาย สารเคมีและสิ่งแวดล้อมต่างๆ  เพื่อจะรักษาชุดให้มีสภาพดีไว้ยืนยาวที่สุด จึงมีการกำหนดข้อปฏิบัติจาก American Alliance Museums ไว้ว่า เสื้อผ้าที่พิพิธภัณฑ์รักษาไว้จะไม่ถูกนำมาให้ใครใส่เป็นเด็ดขาด   แต่เพราะ Ripley ไม่ใช่พิพิธภัณฑ์ที่ได้รับการรับรอง จึงไม่สนใจปฏิบัติตามกฎ
  • แม้ Ripley จะใช้ถ้อยคำสวยหรูบรรยายว่าดูแลรักษาชุดนี้อย่างดีเยี่ยมแค่ไหน ก็เชื่อถือไม่ได้   เพราะหากพยายามรักษาชุดให้มีสภาพดีจริงๆ ย่อมไม่มีการส่งต่อชุดให้กับ Kim  แต่จะได้รับการรักษาไว้ในสถานที่ที่ควบคุมอุณหภูมิ แสง ความชื้นอยู่ตลอดเวลา  สำหรับพิพิธภัณฑ์ที่ได้รับการรับรอง  การจะเข้าไปชมเพื่อศึกษาชุดแบบใกล้ชิดก็ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่ไม่เกิดขึ้นง่ายๆ
  • จากภาพการลองชุด  ทีมของ Kim ไม่ได้ใส่ถุงมือที่เหมาะสม การออกแรงเพื่อขยับเลื่อนชุดให้ขึ้นผ่านบั้นท้ายเธอให้ได้ย่อมเกิดผลกระทบกับเนื้อผ้า  ภาพของ  Kim ที่เคลื่อนไหวตัวอย่างลำบากก็ชี้ให้เห็นว่า หลังจากลดน้ำหนัก  ชุดก็ไม่ได้พอดีกับรูปร่างของเธอ  ปรากฏเป็นรอยเส้นยับปรากฏพาดผ่านบริเวณสะโพกที่มีขนาดใหญ่กว่า Marilyn
  • แม้จะเป็นใส่ชุดในช่วงเวลาเดินพรมแดงสั้นๆ แล้วเปลี่ยนไปใส่ชุดตัดเลียนแบบ แต่ก็ทำให้ชุดเสียหายได้เช่นกัน  
แม้หลายคนจะโจมตี Kim ว่าต้องการสร้างความสนใจจนสร้างความเสียหายให้กับสิ่งที่ถือเป็นสมบัติตกทอดทางวัฒนธรรม  แต่ผู้เชี่ยวชาญรายนี้ยืนยันว่า   Kim  ไม่ใช่ฝ่ายผิดในเรื่องนี้

  • เธอไม่ได้มีความรู้เกี่ยวกับชุดนี้ เธอไม่ใช่นักสะสมทรัพย์สมบัติที่ตกทอดทางประวัติศาสตร์    ไม่ได้อยู่ในแวดวงพิพิธภัณฑ์  เป็นคนดังที่เปรียบเหมือนหุ่นโชว์ที่นำเสนอความสวยงามของชุด
  • มันเป็นแผนการตลาดที่ประสบความสำเร็จสำหรับ Kim และ Ripley  เธอสร้างเสียงกล่าวขวัญล้นหลาม  และกระแสนี่เองที่ทำให้คนอยากรู้อยากเห็นจนตีตั๋วเข้ามาชมชุดที่ Ripley มากขึ้น
  • เมื่อเกิดความเสียหายขึ้นมาจริงๆ  ผู้คนควรจะโทษผู้บริหารของ Ripley ที่เล็งถึงการผลลัพธ์ทางการตลาดมากกว่าจะถนอมชุดที่บอบบางให้คงสภาพดีอย่างยาวนานที่สุด


candy

candy

ติดตาม Mouth On The Web แล้วอย่าลืม Mouth On The Face นะคะ ^ ^

FULL PROFILE