ปังหรือพัง! งานเข้า Kim Kardashian หลังพบว่าชุดของ Marilyn Monroe ที่เธอยืมไปใส่เกิดความเสียหาย

33 11
• เหตุเกิดที่ The Met Gala
ย้อนกลับไปที่งาน The Met Gala ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 2 พฤษภาคมที่ผ่านมา(ตามเวลาสหรัฐ) โดยธีมในปีนี้คือ ‘In America: An Anthology of Fashion’ คิม คาร์ดาเชียน(Kim Kardashian) เรียลลิตี้สตาร์ชื่อดังได้ปรากฎตัวในชุดเดรสรัดรูปสีเนื้อ หรือ "The Happy Birthday Dress" ซึ่งเป็นชุดจริงที่มาริลิน มอนโร (Marilyn Monroe) เคยใส่ร้องเพลง Happy Birthday ในงานฉลองวันเกิดปีที่ 45 ของอดีตประธานาธิบดี จอห์น เอฟ เคนเนดี (JFK)
• ชุดที่แพงที่สุดในโลก
ในปี 1962  Jean-Louis ดีไซเนอร์ชาวฝรั่งเศสจ้าง Bob Mackie ให้ออกแบบเดรสตัวนี้มาริลิน มอนโรใส่ ซึ่งหลังจากที่เธอเสียชีวิต เดรสตัวนี้ได้ถูกนำออกมาประมูลครั้งแรกในปี 1999 ในราคาสูงถึง 1 ล้านดอลลาร์ จากนั้นถูกนำมาประมูลอีกครั้งในปี 2015 ที่ผ่านมาในงาน Julien’s Auctions โดยครั้งนี้ถูกประมูลไปในราคากว่า 4.8 ล้านดอลลาร์ ซึ่งทำให้เดรสตัวนี้ถือเป็น ‘ชุดที่แพงที่สุดในโลก’ ในขณะนี้ชุดได้รับการดูแลและจัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์ Ripley’s Believe It Or Not
• แรงบันดาลใจของคิม
คิมได้ให้สัมภาษณ์กับ Vogue ไว้ว่าแรงบันดาลใจที่เธออยากใส่ชุดนี้นั้น มาจากไอเดียเธอเอง โดยสำหรับเธอแล้ว เธอมองว่า มาริลิน มอนโรคือสิ่งที่สื่อถึงอเมริกามากที่สุด โดยเธอเปิดเผยต่อว่า เธอนั้นเป็นคนที่ชื่นชอบประมูลของ JFK อยู่แล้ว ทำให้ได้รู้จักกับผู้ที่เจ้าของ Julien’s ซึ่งเป็นผู้ที่ติดต่อกับ Ripley ให้เธอ
การจะใส่ชุดนี้นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ในตอนแรกเดรสจำลองถูกส่งมาให้เธอลองใส่ ซึ่งเธอก็ใส่ได้พอดี แต่เมื่อเดรสจริงที่มาพร้อมเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยมาถึงนั้น กลับพบว่า เธอใส่ได้ไม่พอดี โดยตลอดทั้งการลองชุดนั้นเธอต้องสวมถุงมือและต้องลองด้วยความระมัดระวังด้วย ทำให้คิมนั้นตัดสินใจควบคุมอาหาร และออกกำลังกายอย่างเคร่งครัด  จนในที่สุดสามสัปดาห์ถัดมา คิมน้ำหนักลดไปถึง 7 กิโลกรัมและสามารถสวมชุดเดรสได้พอดี

อย่างไรก็ตาม คิมได้เปลี่ยนใส่ชุดเดรสนี้เฉพาะช่วงที่เดินพรมแดงเพียงเท่านั้น โดยทั้งก่อนและหลังจากเดินพรมแดง คิมจะใส่ ‘ชุดเหมือน’ ที่ตัดเลียนแบบชุดเดรสของจริงขึ้นมาโดยเฉพาะ
• ปังมาก หรือ พังมาก
แน่นอนว่า การนำเดรสในตำนานมาใส่นั้น ต้องสร้างความสนใจให้กับผู้คนและเรียกกระแสจากสื่อได้เป็นอย่างมาก แต่ไม่ว่าจะดูแลรักษาหรือระมัดระวังมากขนาดไหนก็ตาม ปฏิเสธไม่ได้ว่าการนำชุดที่มีอายุกว่า 60 ปีออกมาใส่นั้นย่อมเสี่ยงที่จะเกิดความเสียหาย

อินสตาแกรม Marilynmonroecollection ได้โพสต์ภาพเดรสเปรียบเทียบระหว่างภาพเดรสในปี 2016( ก่อนคิมใส่) และภาพเดรสในปัจจุบัน(หลังคิมใส่) พบว่า เกิดความเสียหายกับเดรส โดยจากภาพจะพบว่าคริสตัลที่ปักไว้บริเวณด้านหลังของเดรสนั้นหลุดหายไปจำนวนค่อนข้างมาก และชุดเกิดการปริขึ้น ซึ่งทำให้กระแสความไม่พอใจต่อคิม คาดาร์เชียนเพิ่มสูงขึ้น โดยหลายคนมองว่าเดรสตัวนี้เป็นเดรสที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ ทั้งในแง่ของการเมือง และแง่ของ Pop Cultures ไม่ควรที่จะถูกคิมหรือใครก็ตามมายืมไปใส่ได้ อีกอย่าง ชุดนี้เป็นชุดนี้เป็นชุดที่ออกแบบให้กับมาริลินใส่โดยเฉพาะ การที่คนอื่นนำมาใส่เหมือนเป็นการไม่ให้เกียรติแก่ไอคอนผู้ล่วงลับ ขณะเดียวกันก็มีการตำหนิไปยัง Ripley ที่ให้คิมยืมชุดด้วย
ในทางกลับกัน พบว่า เดรสนั้นอาจจะมีความเสียหายอยู่แล้วตั้งแต่ก่อนที่คิมจะใส่ โดยจากการแชร์คลิปของพิพิธภัณฑ์ Riple’s Believe it or not ทำให้เห็นว่าคริสตัลบางส่วนนั้นได้มีการหลุดออกก่อนแล้ว

ขณะนี้ยังไม่มีท่าทีอะไรออกมาจากคิม คงต้องรอติดตามกันต่อไป ทุกคนล่ะคิดว่าสมควรหรือไม่ที่ชุดที่เป็นตำนานแบบนี้ถูกหยิบยืมให้มาใส่


Tiramanat Sornsing

Tiramanat Sornsing

You are THE MAIN CHARACTER in your life.
For Business Inquiries ; tiramanat@gmail.com

FULL PROFILE