ลิขสิทธิ์สำคัญแค่ไหน ทำไมสายรีวิวแบบเราต้องรู้?

58 25
เข้าสู่ปีที่ 15 ของจีบัน จุดยืนที่ทำให้ Jeban Community เป็นบ้านที่รวมเรื่องราวบิวตี้จากผู้ใช้จริงคือความ 'จริงใจ' ต่างเพศ ต่างอายุ ต่างสภาพผิว และการให้ความสำคัญเกี่ยวกับลิขสิทธิ์ของนักสร้างคอนเทนต์ เพื่อให้เมมเบอร์ที่เป็นนักสร้างคอนเทนต์ของ Jeban ได้ตระหนักถึงสิทธิของตัวเองรวมถึงของผู้อื่นด้วย

ในหลายๆ ครั้งที่นักสร้างคอนเทนต์กระทู้ รีวิว การเผยแพร่รูปภาพที่เราเป็นเจ้าของ หรือ หยิบยืมมาจากบุคคลที่สามและให้ท้ายคำว่า 'เครดิตจาก...' จริงๆ แล้ว แบบนี้นับเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ไหมนะ? และเราในฐานะนักสร้างคอนเทนต์เราได้ตระหนักรู้ถึงเรื่องนี้มากน้อยแค่ไหนกัน?
'ลิขสิทธิ์' (Copyright) คือ สิทธิแต่เพียงผู้เดียวที่จะกระทำการใด ๆ เกี่ยวกับงานที่ผู้สร้างสรรค์ได้ริเริ่มโดยการใช้สติปัญญาความรู้ ความสามารถ และความวิริยะอุตสาหะของตนเองในการสร้างสรรค์ โดยไม่ลอกเลียนงานของผู้อื่น โดยงานที่สร้างสรรค์ต้องเป็นงานตามประเภทที่กฎหมายลิขสิทธิ์ให้คุ้มครอง โดยผู้สร้างสรรค์จะได้รับความคุ้มครองทันทีที่สร้างสรรค์โดยไม่ต้องจดทะเบียน (จาก ศูนย์ทรัพย์สินทางปัญญาและบ่มเพาะวิสาหกิจ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์)
จากที่ได้เห็นจากชาวจีบันมามากมาย มีเมมเบอร์หลายคนที่เป็น Creator ทั้งสร้างกระทู้รีวิวเครื่องสำอาง ไลฟ์สไตล์ หรือแม้แต่การ How To แต่งหน้าที่เกิดเป็นลิขสิทธิ์ของเมมเบอร์เอง การสร้างลายน้ำเพื่อรักษาสิทธิการใช้รูปภาพของตัวเอง นับว่าเป็นเรื่องสำคัญอย่างมากสำหรับการสร้างคอนเทนต์ยังไงไม่ให้ไปละเมิดลิขสิทธิ์ของผู้อื่น และปกป้องชิ้นงานของตัวเองด้วย แน่นอนว่าใครๆ ก็หวงสิทธิของตัวเองกันใช่มั้ยล่ะคะ 
โดยในเร็วๆ นี้ ทางบ้านจีบันได้เตรียมตัวจัด Workshop ถึงการตระหนักรู้เรื่องลิขสิทธิ์ จากการเชิญผู้เชี่ยวชาญด้านลิขสิทธิ์มาโดยเฉพาะ เพื่อให้การตระหนักรู้เกี่ยวกับด้านลิขสิทธิ์และสิทธิของตัวเอง รวมทั้งแก้ข้อสงสัยว่าแบบไหนถึงเรียกว่าการละเมิดลิขสิทธิ์
สุดท้ายนี้ ใครมีประเด็นกังวลหรือข้อสงสัยเกี่ยวกับลิขสิทธิ์ยังไง หรือเคยมีประสบการณ์โดนละเมิดลิขสิทธิ์ สามารถคอนเมนต์มาแชร์กับเราได้เลยน้า ทางเราจะรวบรวมข้อสงสัยของทุกคนไปตอบใน workshop ที่กำลังจะจัดขึ้นภายในเดือนนี้! แล้วมารอติดตามไปพร้อมกันนะคะ^^


poppythd

poppythd

POP^^ (22)

FULL PROFILE