ถ้า #สมรสเท่าเทียม ผ่าน ผู้หญิงก็ให้สินสอดผู้ชายได้นะ!

59 23
5 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา กลุ่มนฤมิตรไพรด์ ได้จัด Bangkok Pride 2022 นับเป็นเป็น Pride Parade อย่างเป็นทางการครั้งแรกในประเทศไทย ภายในงานมีประเด็นมากมาย และยังมีขบวนสุดปังจากกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศด้วย แต่ประเด็นที่สำคัญในงานคงหนีไม่พ้นเรื่อง สมรสเท่าเทียม ที่กำลังจะเข้าสภาในวันที่ 8 มิถุนายน นี้

#สมรสเท่าเทียม แก้ยังไง?

หลักๆ แล้ว สิ่งที่ทุกคนเรียกร้องกันเรื่อง กฎหมายสมรสเท่าเทียม คือ แก้คำว่าผู้มีสิทธิหมั้นและสมรส จาก "ชายและหญิง" ให้เป็น "บุคคล" (ทุกเพศ) รวมถึง แก้คำตรงมอบของหมั้นและสินสอด จากเดิมที่ "ฝ่ายชาย" ต้องมอบให้ "ฝ่ายหญิง" ก็เปลี่ยนเป็น "ผู้หมั้น" มอบให้ "ผู้รับหมั้น" 
ทีนี้ ไม่ว่าเพศไหน ก็จะได้สิทธิประโยชน์จากการแต่งงานเท่าเทียมกัน ซึ่งต่างจาก พรบ. คู่ชีวิต ที่จำกัดสิทธิบางส่วนนั่นเองจ้า

ถ้า #สมรสเท่าเทียม ผ่าน ผู้หญิงก็ยกขันหมากไปขอผู้ชายได้นะ!

เมื่อเปลี่ยนคำในกฎหมายปุ๊บ เราจะพบว่า ไม่ใช่แค่คู่รักเพศเดียวกันจะได้สิทธิสมรสเหมือนคู่รักต่างเพศเท่านั้น แต่คู่รักชายหญิงเอง ก็สลับบทบาทการให้สินสอดทองหมั้นได้อีกด้วยนะ! ในเมื่อไม่มีคำจำกัดความแล้วว่า "ผู้ชาย" ต้องมอบให้ "ผู้หญิง" แต่เป็นบุคคลฝ่ายไหนให้ก็ได้ งานนี้ไม่ต้องง้อผู้ชาย ผู้หญิงที่อยากยกขบวนขันหมากไปขอหนุ่มก่อน ก็ทำได้จ้าาา ความฝันของสาวสายเปย์ก็ไม่เกินจริงแล้ว!

แต่ที่แน่ๆ คู่รักเพศเดียวกัน ได้จดทะเบียนสมรสกันจริงแน่นอน :)

อยากสนับสนุน #สมรสเท่าเทียม ต้องทำไงบ้าง?

แค่ร่วมลงชื่อสนับสนุน กฎหมายสมรสเท่าเทียม ออนไลน์ได้ง่ายๆ >>จิ้มเลยจ้า<<
อย่าลืมว่า วันที่ 8 มิถุนายนนี้ #สมรสเท่าเทียม จะเข้าสภาอีกรอบ เรามาลุ้นกันดีกว่าว่าครั้งนี้จะผ่านมั้ยยยย ถ้าผ่านน งานนี้พวกเราทุกคนจะได้ประโยชน์ร่วมกันเลยน้า
เราเชื่อว่าจีบันคือคอมมูนิตี้สำหรับทุกคน ทุกเพศ ทุกวัย ทุกสีผิวและรูปร่าง เมมเบอร์ทุกคนมีความหลากหลาย และความพิเศษเฉพาะตัว ไม่ว่าเพื่อนๆ จะนิยามตัวเองว่าเป็นอะไร แต่เมมเบอร์ทุกคนก็ชอบแต่งหน้า ดูแลตัวเอง และรักตัวเองในทุกๆ วัน เหมือนกันน้าาา เรายินดีต้อนรับทุกคนเข้าสู่บ้านจีบันนะ และอยากให้จีบันเป็นพื้นที่สำหรับทุกคนเลยย ^^


Alice Kerdplanant

Alice Kerdplanant

Alice (she/her)

- Lipstick Lover
- Coffee Lover
- Feminist

FULL PROFILE