Oral care ทำยังไงให้หมอฟันชม หลังไม่เจอกัน 1 ปีครึ่ง!! 🤣

30 13

     สำหรับเรา แปรงฟันต้องเข้าซอกเท่านั้น! จะแค่หน้าฟันและผิวสัมผัสสะอาดเอี๊ยดดดด แต่ซอกไม่สะอาด มันบ่าได้!


     ย้ำกันอีกครั้ง! เพราะเศษอาหาร คราบเครื่องดื่ม ก็ผ่านเข้าไปในซอกฟันได้ เคยมีเคสเพื่อนเศษอาหารติดซอกฟันละเอาออกมาไม่ได้ (ฟันแน่นชิดกันมาก) จนเศษอาหารมันเน่าเสียในนั้นจนเหงือกอักเสบเลย!!!


     วันนี้เลยจะมาแนะนำแปรงสีฟันที่ซื้อมาจากมูจิ (งงมาก ไม่คิดว่าจะดี ไม่ได้คาดหวังเลยยย) ที่ขูดลิ้นยี่ห้อโปรด และ ยาสีฟันที่ใช้แล้วชอบในตอนนี้จ้าาา

     “แปรงให้ถึงซอก” ก่อนหน้านี้เราจะใช้แต่ซิสเต็มมา และคอลเกต ที่แปรงเล็ก เน้นปลายเล็กแหลม เพราะชอบแปรงให้ถึงซอกมาก ๆ จนวันนึงไปเดิน มูจิ แล้วเจอน้อง ๆ (จะเห็นว่าเรามีภาพทั้งด้ามสีชาและด้ามสีขาว) เห็นว่าลดด้วยเหลือ 69 บาท ด้ามใสสวยมาก ๆ ชอบ555555 ลองสัมผัสแปรงตัวอย่างแล้ว 


"โอ้ววววววว มันต้องดีแน่ ๆ เพราะ นุ่ม เล็กแหลม หัวเล็กมากเข้ามุมลึก ๆ ได้สบาย"


     “ฟันสวยมากค่ะ เหงือกสวยค่ะ หินปูนไม่ค่อยมี” - คุณหมอบอก เมื่อเดือนก่อนเพิ่งไปเช็กสภาพฟัน เทคนิคเราคือแปรงซอก ไม่แปรงแรง ใช้ฟลอสขัดซอกด้วย เราจะพยายามดื่มน้ำเปล่าหรือบ้วนปากหลังทานของสีเข้มตลอด หมอบอกฟันสวยมากค่ะ ขนาดไม่มาเช็ก ปีครึ่ง ดังนั้นหมั่นรักษาความสะอาดดี ๆ นะจ๊ะ  ในครั้งเดียวกันนั้นได้ถามคุณหมอเรื่องเหงือกว่าเราเป็นอะไรหรือเปล่า? “เรียกว่า เหงือกฟู นะคะ” เพราะเหงือกข้างในเรามันตึง ๆ เหมือนฟันจะขึ้นเลยทั้งที่ฟันคุดเอาออกหมดแล้ว 


    หมอบอกว่า  “ตัดเหงือกออกมั้ยคะ หมอตัดออกให้ได้นะ ถ้ารำคาญจัด  ๆ ”  ตกกกใจมาก 🤣 อยากจิกเตียงทำฟันเลย แต่คุณหมอก็บอกว่างั้นลองดูก่อน ไม่ไหวมาหาได้นะ ผ่านไปแล้ว 1 เดือน มันหายแล้วจ้า 555555555


     ยิ่งทำให้เราอยากได้เจ้าน้องแปรงนี้เพราะหัวเล็กมาก ๆ แปรงสนุกเข้าถึงหลังฟันด้านในสุดได้ดีมาก ๆ เลยล่ะ! (ฟันเราโตไม่เต็มพื้นที่มันเลยเหลือที่ให้เหงือกเยอะ ต้องแปรงดี ๆ)

     แปรงอันนี้จริง ๆ ขนแปรงต่างกันกับด้ามสีชาเมื่อกี้นะ อันนี้เหมือนจะแน่นกว่าและสัมผัสไม่ได้เล็กแหลมละเอียดเท่า ต้องดูดี ๆ ที่กล่อง มันจะมีชื่อรุ่นบอกอยู่จ้า ตัวด้ามเราไม่รู้ว่าวัสดุอะไร แต่มันจะสัมผัสเรียบหมดทั้งด้าม ทำให้ไม่มีรามาขึ้นเหมือนด้ามยาง ๆ ทั่วไปด้วย ดูเรียบหรู ดูแพง มินิมอลด้วยนะ55555 


     ปกติเราใช้แปรงไซส์ธรรมดาตลอด นี่เป็นครั้งแรกที่ใช้แปรงหัวเล็ก รู้สึกว่าการแปรงผิวฟันสัมผัสด้านนอกมันอาจจะขัดใจเพราะมันสั้น 5555 แต่แปรงตามซอกมุมข้างในสนุกมากและซอกฟันก้สะอาดมากเช่นกัน ชอบมาก ๆ หน้าตาก็สวยงามอะ ชอบๆๆๆ


     ทั้งสองสี คนละรุ่นกันนะ แต่ 69 บาททั้งคู่ ไม่แน่ใจว่าจะลดทุกสาขา หรือยังลดอยู่มั้ยแต่อยากให้ลองนะ ชอบมาก ๆ ดีกว่าที่คิดมากเลย ซึ่งพอมันลดแล้วราคามันก็พอ ๆ กับแปรงขนนุ่มเล็กแหลมที่ใช้อยู่ตลอดพอดีเลย ดีใจมากที่ได้ลอง

     “ขูดลิ้นด้วยนะ อย่าแปรงฟันอย่างเดียว” อีกหนึ่งสาเหตุของกลิ่นปากก็มาจากคราบอาหารบนลิ้นด้วย ซึ่งลองสังเกตุกันดูจะเป็นฝ้าขาวบนลิ้นนั่นแหละ ยิ่งทานอาหารกลิ่นแรง ๆ ก็อาจจะมีความหนาและกลิ่นแรงตามไปด้วย ขูดลิ้นแล้วปากก็สะอาดขึ้น กลิ่นก็หายหมดจ้า


     ตอนเด็ก ๆ เวลาไปบ้านเพื่อน ไปค่าย ไปเที่ยว เพื่อนจะงงว่าใช้อะไร? ใช้ทำไม? เอาไว้ทำอะไร? 


     เราเติบโตมากับการเห็นพ่อแม่รักษาช่องปากแบบเริ่ดมาก ๆ เราเลยไม่ยอมให้ตัวเองมีคราบฟัน ยิ้มแล้วมองเห็นคราบหรือมีกลิ่นปากแน่นอน (หลาย ๆ ครั้งไม่ตั้งใจ แต่เห็นฟันบางคนแล้ว เราไม่ติเรื่องสีนะเพราะเป็นสีธรรมชาติ แต่เผลอเห็นคราบซอกฟันแล้วก็แอบคิดว่าน่าจะมีคนอีกมากที่ไม่ได้ดูแลในส่วนนี้)


     ในช่วงนั้นเรางงมากอยู่ว่ามันไม่ปกติหรอวะ การแปรงลิ้น ขูดลิ้น555555 ซึ่งเราขาดไม่ได้อะ ไปเที่ยวละลืมเอาไป (ขนาดแปรงด้วยแปรงสีฟันพลาง ๆ) คือจะรู้เลยว่าไม่สะอาดถูกใจ ไม่เฟรชอะ  ใครยังไม่เคยอยากให้ลองดูนะ เราใช้มาตั้งแต่ประถมเราเลยรู้จังหวะ วิธี ไม่ทรมานจะอ้วกอะไร มือใหม่อาจจะเสียวคอ 55555


     สำหรับยี่ห้อที่ใช้อันนี้คือ Dentiste นะ ตอนนั้นซื้อมาตุนไว้ เลยอาจจะเป็นราคาเก่าประมาณ 89 บาทมั้งนะ แต่เราเพิ่งเอาออกมาใช้เราเคยซื้อตุนไว้อันนี้เป็นอันสุดท้าย ต้องไปลองเดินดูอันใหม่ละ 55555

อายุไม่ได้เยอะขนาดนั้น แปรงฟันก็สะอาด เสียวฟันได้ไงอะ?!


     หลังจากที่เล่ามาทั้งหมด มันจะมีจุดย้อนแย้งตัวเองอยู่ก็ตรงนี้แหละ สมัยมหาลัย เราไปหาหมอฟัน (คนเดิม) เราถามเขาเรื่อง “การฟอกสีฟัน” เราเห็นว่าตัวเองกระดูกสีเข้ม ไม่เหลืองจัด แต่นวล ๆ แปลก ๆ (ซึ่งก็ธรรมชาตินะ ละที่เคยเห็นมาสีธรรมชาติเหลืองกว่านี้ก็มี)


     หมอบอกว่า อายุยังน้อยนะคะ ผิวฟันยังมีช่องเปิด (อะไรไม่รู้5555) เลยไม่แนะนำให้ทำการฟอก รอโตก่อนนะคะ สัก 30 โอ้แม่เจ้า!! รอไหวหรอก็ชั้นอยากฟันกระจ่างใสขึ้นมาแบบคิดว่ามันอาจจะเพราะแต่ก่อนดื่มกาแฟเยอะป่าววะ มันคงไม่ใช่สีฟันเราจริง ๆ 


      สรุปตอนนั้นไม่ได้ทำ จนเมื่อหลายเดือนก่อน อยากรู้ อยากลอง เลยสั่งแผ่นฟอกสีฟันมาลองใช้ ซึ่งเราก็น่าจะอ่านวิธีใช้ไม่แตก และใช้ถี่เกินไป ทำให้เสียวฟันมากกกกกกกกกก กินอะไรก็เสียวฟัน แบบแปลกมาก ไม่เคยเป็นแบบนี้มาก่อน ตกใจและเสียใจมาก


     สรุปเลยลองหายาสีฟันสูตรที่น่าจะช่วยได้ ซึ่งก็ได้มาเป็น Fluocaril 40+ ที่ไม่ใช่อายุ5555 แต่ (น่าจะ) เป็นสมุนไพร กลิ่นหอม ๆ ความรู้เย็นสะอาดและกลิ่นหอมติดปากได้นานอยู่ และอาการเสียวฟันตอนนี้หายไปแล้ว ราคาแพงกว่ายาสีฟันทั่วไปแน่นอน แต่ดีมาก รู้สึกว่าซื้อของดี ๆ ให้ตัวเองเหอะ ของกินยังแพงกว่าเลย 🤣 รวมทั้งเลิกใช้แผ่นฟอกแล้วจ้า


     สรุป อยากให้เพื่อน ๆ หมั่นแปรงฟันโดยเน้นที่ซอกฟันมากขึ้น ขูดลิ้น และคิดไว้เสมอว่าสีฟันคือสีกระดูกธรรมชาติของเรา รักษาที่ความสะอาดไม่ใช่สี  หรือถ้าอยากจะทำจริง ๆ ก็ปรึกษาผู้รู้ดี ๆ น้า ฟันเสียมันไม่คุ้มเลย และอย่าลืม ฝึกใช้ Floss ให้สม่ำเสมอ ด้วยน้า


    🍃ใครมีอะไรน่าสนใจก็แชร์กันน้าาา ขอบคุณที่อ่านจนจบค่าาา ✨


ggiftkull

ggiftkull

✨Hola! ทุกคนนน
เรียกเราว่า คุณจิ๊บ ก็ได้น้า😄
มือใหม่มาก ๆ แต่รับรองว่าจะมานำเสนอเรื่องราวดี ๆ
และ Honest review หมวด skincare ยาสิว และอื่น ๆ
ในแบบของเราบ่อย ๆ น้า

เน้นรีวิวละเอียดแบบสับ ใช้จริงเท่านั้นและไม่ retouch เพื่อความจริงใจต่อชาวสิวค่า
🌈เป็นกำลังใจให้ด้วยค่าาา💘

FULL PROFILE