ชัยชนะของJohnny Depp จากคดีหมิ่นประมาทแห่งศตวรรษ!

51 16


นาทีนี้ สังคมออนไลน์ย่อมอื้ออึงไปด้วยข่าวคดีใหญ่  หลังจากผู้คนทั่วโลกจับตามองการต่อสู้ทางกฎหมาย Depp VS Heard ยาวนานกันข้ามเดือน บทสรุปของคดีนั้นได้สร้างความยินดีปรีดาให้กับแฟนๆของพระเอก superstar




ผลการตัดสินคือ JD จะได้รับค่าเสียหายอันเป็นการทดแทน $10 ล้าน และค่าเสียหายอันเป็นการลงโทษ $5ล้าน  แต่ผู้พิพากษาลดค่าเสียหายอันเป็นการลงโทษลงไปตามข้อกำหนดของรัฐ Virginia  ซึ่งสามารถรับค่าเสียหายตัวนี้ได้สูงสุด $350,000  ดังนั้นค่าเสียหายที่จะได้รับคือ $10.35 ล้าน


แต่การตัดสินนั้นก็มาในรูปแบบที่คละกัน เพราะแม้ว่า JD จะเป็นฝ่ายได้รับค่าเสียหายก้อนโต แต่ลูกขุนก็ตัดสินให้ AH ได้ค่าเสียหายอันเป็นการทดแทนจำนวน $2ล้าน (ไม่ได้รับค่าเสียหายอันเป็นการลงโทษ)

 ค่าเสียหายที่เธอจะต้องชดใช้ให้กับอดีตสามีจึงอยู่ที่ $8.35 ล้าน ซึ่งเป็นตัวเงินที่สูงลิบลิ่วจนหลายคนคาดการณ์ว่า หากไม่สามารถหาเงินมาจ่ายได้ เธออาจจะต้องยื่นขอเป็นบุคคลล้มละลาย




ผลการตัดสินที่ทั้งสองได้รับค่าเสียหายหมายถึงอะไร?



จากเริ่มต้น พระเอกหนุ่มใหญ่ยื่นฟ้องร้องเรียกค่าเสียหาย $50 ล้านจากอดีตภรรยาซึ่งเขียนบทความ(ร่วม)ผ่านThe Washington Post เพื่อเล่าประสบการณ์ที่ถูกกระทำด้วยความรุนแรงในหัวข้อ  

"ฉันลุกขึ้นมาประกาศต่อต้านความรุนแรงทางเพศและต้องผจญกับวัฒนธรรมแห่งการแสดงความอาฆาตแค้นของเรา  เรื่องนี้จะต้องเกิดความเปลี่ยนแปลง" 

และเธอฟ้องกลับด้วยจำนวนเงินค่าเสียหาย $100 ล้าน  และลูกขุนก็ได้ตัดสินวา พวกเค้าต่างหมิ่นประมาทกัน  แต่สัดส่วนการชดใช้ความเสียหายแตกต่างกันมาก

นั่นคือ   JD ชนะจากทั้งสามคำร้องที่เขาระบุในคดีหมิ่นประมาท    โดยที่ลูกขุนเชื่อว่า บทความของAH  เกิดจากเจตนาร้ายต่ออดีตสามี

 ส่วน AH ชนะเพียงหนึ่งในสามคำร้อง  ซึ่งมาจากคำพูดของ Adam Waldman อดีตทนายของ JD ที่ให้สัมภาษณ์กับ Daily Mail ว่า   AH กับเพื่อนซุ่มวางแผนใส่ร้าย JD ด้วยการโทรหาตำรวจ แต่เมื่อตำรวจชุดแรกมาถึงก็ไม่พบร่องรอยอาการบาดเจ็บที่หน้าเธอหรือความเสียหายในเพนท์เฮาส์ เมื่อตำรวจกลับไปจึงจัดฉากให้เหมือนว่าสถานเกิดเหตุเสียหายจากการทะเลาะเบาะแว้งแล้วโทรหาตำรวจอีกครั้ง


นั่นหมายความว่า ลูกขุนตัดสินให้AHได้รับการชดใช้ 
$2 ล้านจากคำพูดที่ไม่ได้ออกจากปาก JD    โดยเห็นด้วยว่า นี่คือการหมิ่นประมาทผ่านการกระทำของผู้ที่ทำหน้าที่ตัวแทนพระเอกดัง  แต่ตัดสินใจไม่ให้ AH  ค่าเสียหายในเชิงลงโทษเพราะเชื่อว่า  JD ไม่ควรได้รับการลงโทษจากคำพูดของทนายตัวเอง


(รายละเอียดเพิ่มเติม คณะลูกขุนประกอบด้วย ชายเอเชียนสามคน ชายผิวขาวสองคน  หญิงผิวดำหนึ่งคน และหญิงเอเชียนหนึ่งคน)




แถลงการณ์จาก Johnny Depp


"หกปีก่อน ชีวิตของผม,ชีวิตลูกๆ, ชีวิตคนรอบตัวที่ใกล้ชิดที่สุด และชีวิตกลุ่มคนที่ให้การสนับสนุนผมมาตลอดหลายปีมานี้ถูกทำให้เปลี่ยนแปลงไปตลอดกาล เพียงในเวลาชั่วพริบตา"

"ผมถูกกล่าวโทษด้วยข้อกล่าวหาทางอาชญากรรมที่ร้ายแรงอันเป็นเท็จผ่านหน้าสื่อ ทำให้เกิดการโจมตีและข้อความเกลียดชังไม้รู้จบ แม้ว่าผมจะไม่ถูกตั้งข้อหาใดๆ แต่เรื่องนี้ก็ถูกส่งแพร่กระจายไปทั่วโลกในเวลาเสี้ยววินาที และมันทำให้เกิดผลกระทบอย่างใหญ่หลวงต่อชีวิตและการงานของผม"

"หกปีต่อมา ลูกขุนได้มอบชีวิตกลับคืนมาให้ผม ผมซาบซึ้งใจเหลือเกิน" 



"การตัดสินใจของผมที่จะยื่นฟ้องร้องแม้จะรู้ดีแก่ใจว่าจะต้องพบกับอุปสรรคขวากหนามทางกฎหมายและไม่สามารถหลีกเลี่ยงการที่ต้องถูกคนจากทั่วโลกจ้องจับตามองชีวิตของผมไปได้ เกิดขึ้นจากการคิดใคร่ครวญมาเป็นอย่างดี

"ตั้งแต่แรกเริ่มเดิมที เป้าหมายของคดีนี้คือเปิดเผยความจริง ไม่ว่าผลลัพธ์จะเป็นเช่นไร การพูดความจริงเป็นสิ่งที่ผมได้ติดค้างลูกๆและผู้คนที่ยังสนับสนุนผมอย่างแน่วแน่ไม่เปลี่ยนแปลง ใจของผมเป็นสุขสงบเมื่อได้พบว่า ในที่สุดผมก็บรรลุเป้าหมายแล้ว"

"ผมรู้สึกตื้นตันใจด้วยความรักและแรงสนับสนุนมากมายมหาศาลและความเมตตาที่หลั่งไหลมาจากทั่วโลก ผมหวังว่าเป้าหมายในการเปิดเผยความจริงจะช่วยเหลือผู้อื่นได้ ไม่ว่าจะเป็นชายหรือหญิงที่ต้องตกอยู่ในสถานการณ์เดียวกันกับผม รวมถึงกลุ่มคนผู้ที่ให้การสนับสนุนพวกเขาเหล่านั้น อย่าได้ยอมแพ้ ผมยังหวังว่าจะกลับมายึดแนวคิดเป็นผู้บริสุทธิ์จนกว่าจะได้รับการพิสูจน์ว่ามีความผิด ทั้งในศาลและตามสื่อ"


"ผมขอแสดงความขอบคุณการทำหน้าที่อย่างทรงเกียรติของท่านผู้พิพากษา ลูกขุน เจ้าหน้าที่ศาล และนายอำเภอผู้ได้เสียสละเวลาจนมาถึงจุดนี้ได้ รวมถึงทีมกฎหมายผู้อุตสาหะและไม่หวั่นไหว ซึ่งพวกเค้าปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างยอดเยี่ยมจนช่วยให้ผมเปิดเผยความจริงได้"



สิ่งที่ดีที่สุดยังคงมาไม่ถึงและชีวิตก็ได้เริ่มบทใหม่แล้ว


"ความจริงเป็นสิ่งไม่ตาย"


(Post แถลงการณ์ผ่าน Instagram มียอด likes พุ่งเร็วมาก  เกินสิบล้านไปแล้ว)


แถลงการณ์จาก Amber Heard


"ความรู้สึกผิดหวังที่เกิดขึ้นในวันนี้มันอยู่เหนือคำบรรยาย   ฉันใจสลายที่แม้ว่าจะมีหลักฐานมากมายเป็นภูเขาก็ไม่เพียงพอจะต่อกรกับอำนาจ อิทธิพลและเปลี่ยนแปลงอดีตสามีฉันได้เลย"

"ฉันผิดหวังยิ่งขึ้นเมื่อเห็นว่าคำตัดสินนี้มีความหมายต่อผู้หญิงเช่นไร  มันเป็นก้าวถอยหลังลงคลอง ย้อนวันเวลาไปสู่ยุคล้าหลังเมื่อผู้หญิงลุกมาเปิดเผยเรื่องราวและต้องถูกทำให้อับอายขายหน้าต่อสาธารณชน    เป็นการหยุดยั้งแนวคิดการส่งเสริมให้มีความจริงจังกับปัญหาการใช้ความรุนแรงกับผู้หญิง"


"ฉันเชื่อว่าทนายของ Johnnyประสบความสำเร็จที่ในการโน้มน้าวให้ลูกขุนเมินเฉยต่อหลักเสรีภาพแห่งการแสดงออกและไม่ยอมรับรู้ต่อพยานหลักฐานชัดแจ้งที่ทำให้เราชนะคดีที่สหราชอาณาจักร"


  "ฉันเศร้าใจที่แพ้คดี แต่เศร้ายิ่งกว่าที่ดูเหมือนว่าฉันสูญเสียสิทธิที่ฉันเคยคิดว่าตัวเองมีในฐานะคนอเมริกัน นั่นคือสิทธิที่จะแสดงคำพูดได้อย่างมีอิสระและเปิดเผย"

ความเห็นจากผู้เชี่ยวชาญ  เหตุใด AH จึงแพ้คดี


The New York Post ได้นำเสนอความเห็นจากนักกฎหมายจาก Californiaไว้ดังนี้

Halim Dhanidina  อดีตผู้พิพากษาและทนายจำเลยคดีอาญา

"ทิศทางคดีนี้ขึ้นๆลงๆตามความน่าเชื่อถือของเธอมากยิ่งกว่าการตั้งคำถามทางกฎหมายใดๆ และเธอไม่สามารถคงความน่าเชื่อถือให้ได้ตลอดรอดฝั่ง"

"เธอมีเจตนาโกหกเรื่องDeppเพราะเธอเคยเป็นฝ่ายหาเรื่องเขา สำหรับผมแล้วมันเป็นข้อสรุปของการพิจารณคดีนี้"

Mitra Ahouraian ทนายจากBeverly Hills ที่รับทำคดีของคนวงการบันเทิง

"ลูกขุนมองว่าเธอดูไม่น่าเชื่อถือ ออกอาการเกินจริงหรือดูแล้วไม่สมกับจะได้รับความเห็นใจ"

"หลายครั้ง การแสดงอารมณ์ของเธอไม่สอดคล้องต่อคำให้การ เธอดูจะเค้นความรู้สึกให้พลุ่งพล่านแบบไม่ถูกเวลา หรือพยายามสื่อสารกับลูกขุนด้วยการพูดกับพวกเค้าตรงๆ"

"เธอยังถูกจับไต๋ได้จากคำพูดไม่คงเส้นคงวา ทำให้ยากจะแยกได้ว่าเรื่องไหนควรจะเชื่อหรือไม่ควรจะเชื่อ ถึงแม้จะได้บอกเล่าความจริงส่วนหนึ่งในการขึ้นให้การและคำพูดที่ถูกบันทึกเทป ทำให้เธอดูแย่ลงในการพิจารณาคดี"

"ทนายของ Depp ทำได้ผลงานอย่างยอดเยี่ยมเพื่อชี้ให้เห็นถึงเรื่องคำให้การขัดแย้งกัน"


จะเห็นได้ว่า คำพูดของนักกฎหมายทั้งสองนั้นแตกต่างจากกระแสวิพาษ์วิจารณ์จากโลกออนไลน์นัก



มีคนดังร่วมยินดีกับชัยชนะของ JD บ้างรึเปล่า?


ผลเพิ่งเพิ่งออกมาสดร้อนๆแต่ Naomi Campbell และ Ashley Benson  ก็ส่งกำลังใจให้กับJDผ่าน Instagram แล้ว คาดว่าจะมีเพื่อนร่วมวงการออกมาแสดงความยินดีเพิ่มขึ้นในเวลาต่อมา


Sharon Osborne TV personality ชื่อดังจากอังกฤษได้เปิดเผย reaction ตกตะลึงจากข่าวนี้ และยังบรรยายถึงประสบการณ์ที่ได้พบกับJDว่า

"ว้าว นั่นเกินความคาดหมายของฉัน คือฉันอยากให้เขาชนะคดีค่ะ แต่ฉันไม่คิดว่าเขาจะชนะ"

"Johnny เมีจิตใจอ่อนโยน ฉันขอเล่านะ เมื่อคืนนี้ เขานั่งคุกเข่าในห้องแต่งตัวพูดคุยกับเด็กหญิงในขณะที่เธออ่านไดอะรี่ให้เขาฟัง ฉันไม่ค่อยรู้จักผู้ชายที่มานั่งทำอะไรแบบนี้หรอก และมันก็ไม่ได้มีกล้องตามถ่ายหรือมีคนในกองถ่ายหนังรุมล้อม เขาทำด้วยจิตใจอันอ่อนโยน"

"บางครั้งฉันก็ว่าเขาอาจจะหลงสะเปะสะปะไปบ้าง แต่มองจากความเป็นมนุษย์ เขาเป็นคนดีค่ะ"
Sharonได้เผยมุมมองจากประสบการณ์ที่สามีของเธอมีอาการติดสุราและยาเสพติดว่า

"ฉันรู้สึกอินกับเรื่องนี้มากและฉันรู้พฤติกรรมจากการติดสุราทุกแง่มุม แต่ทั้งสองคนต่างก็แสดงพฤติกรรมabusive ใส่กันมากจริงๆค่ะ "

"ฉันว่าเขาจะหวนคืนสู่ความรุ่งเรืองของอาชีพได้ ฉันคิดแบบนั้นจริงๆ บรรดานักสร้างหนังชื่อดังทั้งหลายจะต้องการตัวเขา เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นได้แสดงให้เห็นแล้วว่าเขามีแฟนที่ยืนหยัดสนับสนุน เขามีแฟนกลุ่มมหึมาจากทั่วโลก"
 




คนดังที่กดLike โพสต์แถลงการณ์ของพระเอกA Listยังมี Saldana, Emma Roberts, Gemma Chan, model Hadid, Taika Waititi, Jennifer Aniston, actors Henry Golding, Joey King, Riley Keough, และที่สำคัญ Jason Momoa ที่เคยจับคู่ประชันบทบาทกับ AH ใน Aquaman เขาได้กดLikeให้กับทั้งสองฝ่าย และอาจจะเป็นการแสดงจุดยืนที่วางตัวเป็นกลางก็เป็นได้

ก้าวต่อไปของ Johnny


Minamata คือผลงานหนังของJD ที่ได้รับผลกระทบจากข้อกล่าวหาเรื่องการใช้ความรุนแรงและถูกดองนานจนเขาต้องออกมาเปิดใจถึงความรู้สึกท้อแท้ที่ถูกวงการ บันเทิง boycott กว่าจะเข้าโรงได้ก็ผ่านไปสองปี และตอนนี้ Netflix ก็เปิดทางผู้ชมได้เข้าถึงผลงานของพระเอกดังในช่วงประกาศผลการตัดสินคดีพอดิบพอดี ราวกับว่า Netflix สามารถทำนายอนาคตได้ (หรืออาจจะคำนวณการจัดตารางหนังมาแล้วเต็มที่)

หากหนังที่เคยเจอพิษ scandal จน studio เลือกไม่ส่งฉายในโรงอยู่นานสองนานได้รับเลือกให้ลง streaming service ที่โด่งดัง   ก็อาจจะเป็นสัญญาณใหม่ว่า Hollywood กำลังจะต้อนรับเขากลับมาอีกครั้ง  จากคำทำนายของผู้เชี่ยวชาญด้าน PR บันเทิงว่า  เขาได้พิสูจน์ให้บรรดาผู้บริหาร studio ได้เห็นถึงความนิยมและแรงสนับสนุนจากมหาชนอย่างแจ่มแจ้ง  เมื่อรวมกับชัยชนะคดีหมิ่นประมาทครั้งนี้ ก็อาจจะทำความหวังของแฟนๆที่จะได้เห็นเขาการหวนคืนสู่วงการแสดงพุ่งสูงขึ้นมาทันที

Howard Breuer, ประธาน Newsroom Public Relations firm จาก Los Angeles ได้ตั้งข้อสันนิษฐานว่า เหล่านักสร้างหนังในวงการจะกลับมาจ้างพระเอกดังอีกครั้ง แต่การตัดสินใจร่วมงานกันจะตั้งอยู่บนความระแวดระวัง เพราะยังมีผู้คนที่เชื่อว่า AHเล่าความจริงจนอาจจะเกิดกระแสต่อต้านตามมา (ดังที่เคยเกิดขึ้นในหนังตระกูล Fantastic Beasts และตัวJK Rowling ที่เคยถูกโจมตีเมื่อ cast เขามารับบทตัวร้ายทรงเสน่ห์)






อนาคตของ Amber

สื่อเริ่มเสนอข่าวแล้วว่า เธอจะไม่ยอมจบที่การตัดสินครั้งนี้และต่อสู้ต่อด้วยการยื่นอุทธรณ์  แต่คำถามว่า 'เธอจะชดใช้ค่าเสียหายได้เช่นไร?' ก็เริ่มเกรียวกราวขึ้นมาในโลกออนไลน์    จากประเด็นเงินบริจาคที่ถูกเปิดเผยกลางศาลว่า เธอไม่สามารถบริจาคเงินเจ็ดหลักได้ตามที่ลั่นวาจาไว้ และอ้างว่าเป็นเพราะประสบปัญหาการเงินเพราะต้องแบกรับค่าใช้จ่ายเพื่อต่อสู้คดี (แม้จะเคยให้การที่อังกฤษและให้สัมภาษณ์สื่อว่าบริจาคเงินก้อนโตไปแล้ว)



ประธาน PR firm ที่เป็นตัวแทนของ Harvey Weinstein ได้ฟันธงไว้ว่า หากเธอแพ้คดี ชีวิตการงานในวงการนี้ก็จบเห่   ส่วนหนังรายได้พันล้านก็มีวี่แวววูบเช่นเดียวกัน  โดยเฉพาะเมื่อ Walter Hamada บอสแห่ง DC Films ที่ถูกทีมกฎหมายของJD เรียกตัวมาเป็นพยานได้ระบุว่า เธอเกือบจะถูกปลดจากบทนางเอกAquaman เนื่องจากการแสดงที่ขาดเคมีกับพระเอกจนต้องอาศัยเทคนิคการตัดต่อเข้าช่วย และเป็นความตั้งใจจากผู้สร้างที่จะลดทอนบทบาทของเธอในภาคสองมาตั้งแต่ต้น ไม่เกี่ยวข้องกับคำกล่าวหาว่า JD และทีมกฎหมายร่วมมือกันใส่ร้ายเธอจนเกือบสูญเสียบทนี้ไป

Aquaman คือหนังฟอร์มใหญ่ยักษ์ที่สุดในชีวิตการแสดงของ AH และเคยเป็นความหวังที่จะเพิ่มเพดานรายได้ของเธอ แต่เชื่อกันว่า จากปัญหาข่าวฉาวและแรงต่อต้านมหาศาลจากโลกออนไลน์นั้นอาจจะส่งผลให้เธอกลายเป็นบุคคลที่ถูก Hollywood ตัดหางปล่อยวัดเหมือนกับที่เคยเกิดขึ้นกับ JD เหล่าผู้บริหารต้องกดดันหนักกับตัวเลขผู้ลงชื่อให้ปลดเธอจากหนัง superhero ซึ่งพุ่งทะยานเข้าใกล้4.5 ล้านคน ทิศทางของรายได้หนังก็อาจจะสุ่มเสี่ยงดิ่งลง และอาจจะไม่ใช่เรื่องชวนประหลาดใจ หาก studio อื่นๆจะลังเลตอบรับเธอในการaudition


กล่าวคือ หากเธอไม่สามารถพลิกวิกฤติกลับมาได้ แหล่งรายได้หลักของเธออาจจะหดหายไป  และดูเป็นเรื่องยากที่จะชดใช้ค่าเสียหายให้กับอดีตสามีให้ครบถ้วน

แม้หลายฝ่ายจะเห็นพ้องต้องกันว่า มหาชนได้เทคะแนนให้กับ JD ถึงขั้นที่มีการทำนายว่า ถึงจะไม่ชนะคดีในครั้งนี้ แต่เขาก็ชนะใจผู้คนและจะกลับมาประสบความสำเร็จได้ แต่สื่อดังหลายเจ้าก็ยืนหยัดต่อต้านพระเอกดังสุดตัว รวมถึงผู้สนับสนุน AH ที่ส่งข้อความเกรี้ยวกราดกล่าวหาว่า ลูกขุนเป็นพวกเหยียดเพศลำเอียงเอื้อประโยชน์ให้ผู้ชาย และประนามสังคมที่ไม่ให้ความเป็นธรรมกับเหยื่อเพศหญิง

ล่าสุด ทนายของ AH ได้ออกสื่อเปิดเผยว่า กระแสต่อต้านจากมหาชนชาวเน็ทได้ส่งอิทธิพลต่อการตัดสินใจของคณะลูกขุน  ทีมกฎหมายของ JD ยัดเยียดภาพลักษณ์ให้ AH เป็นตัวร้ายเพื่อเบี่ยงเบนเรื่องหลักฐานที่ทำให้เธอเป็นฝ่ายชนะที่ UK  และยืนยันว่า ลูกความของเธอไม่มีความสามารถจ่ายค่าเสียหายแปดล้านได้จึงวางแผนยื่นอุทธรณ์



JD ฉลองชัยชนะท่ามกลางหมู่เพื่อนที่ต่างแดน


พระเอกหนุ่มใหญ่ตัดสินใจไม่ไปฟังผลตัดสินที่ Virginia แต่ยังพักอยู่ที่อังกฤษ ล่าสุดมีผู้พบเห็นเขาผับที่ Newcastle ร่วมกับเพื่อนฝูงนักดนตรี และแน่นอนว่า ผู้คนที่ได้พบเห็นเขาจะขอชนหมัดจับมือเพื่อแสดงความยินดีกับชัยชนะครั้งนี้

แฟนๆ  Jeban รู้สึกเช่นไรกับผลการตัดสินคดีหมิ่นประมาทแห่งศตวรรษ มาแชร์กับเราได้เลย!


candy

candy

ติดตาม Mouth On The Web แล้วอย่าลืม Mouth On The Face นะคะ ^ ^

FULL PROFILE