เคล็ดลับความงามน่าลอกตามแบบฉบับสาวอินเดีย

38 13
 มาติดตามเคล็ดลับความงามของคนดังระดับsuperstarจากอินเดียกันได้เลยค่ะ

ความโดดเด่นของวัฒนธรรมอินเดียที่ชาวต่างประเทศน่าจะสัมผัสได้ผ่านการติดตามชมผลงานหนังซีรีส์คือสายสัมพันธ์ที่เหนียวแน่นภายในครอบครัว รวมถึงความยึดติดกับการเสาะหาคู่ครอง ผู้ใหญ่ต่างโฟกัสกับการเพิ่มพูนคุณสมบัติอันดึงดูดใจให้กับลูกหลาน เพื่อเปิดโอกาสในการวิวาห์กับผู้ที่มีโพรไฟล์สุดเริ่ด ไม่ว่าจะเป็นการศึกษา อาชีพ ความมั่นคงทางการเงิน และแน่นอนว่า ไม่ว่าจะเป็นที่แห่งใดในโลก คำว่า beauty privilege ก็ยังผูกติดกับวัฒนธรรมอย่างเหนียวแน่น ยิ่งเป็นสังคมที่เชิดชูคุณค่าและความสำเร็จจากการแต่งงาน   ความสวยย่อมสร้างข้อได้เปรียบในการหาคู่ครองในอนาคต   เด็กผู้หญิงจะได้เรียนรู้วิธีดูแลตัวเองให้สวยสดงดงามจากแม่และผู้ใหญ่ในครอบครัว  พวกผู้ใหญ่จำต้องจัดการตารางเวลาเพื่อบำรุงบำเรอความงามให้กับลูกหลานดุจคอร์สปาในบ้าน   หรือพูดให้ตรงกว่านั้นก็คือการบำรุงบำเรอความงามก็เปรียบดังพิธีกรรมที่พวกเธอไม่สามารถละทิ้งไปได้   


แป้งถั่วลูกไก่ ไม่ได้มีไว้ใช้ทำอาหารเท่านั้น  แต่เป็นตำรับความงามที่ใครๆก็ทำ

besan หรือ gram หรือแป้งถั่วลูกไก่คือส่วนผสมมีบทบาทสำคัญในหลากหลายเมนูอาหารอินเดียเลิศรส      แต่มันยังเป็นเหมือนกับนางเอกในสูตรผิวสวยปิ๊งที่สาวงามคนดังแห่ง Bollywood  หลายคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า 'แม่สอนสูตรนี้ไว้' แม้พวกเธอจะร่ำรวยเงินทองจากความสำเร็จทางอาชีพบันเทิงและสามารถจับจ่าย skincare แบรนด์หรูและคอร์สความงามราคาแพงระยับเพื่อดูแลความงามไม่ให้เสื่อมคลาย   แต่ไม่ว่าจะยุ่งสักเพียงใด นางเอกดังอย่าง Shraddha Kapoor, Aishwarya Rai, Sonam Kapoor,Madhuri Dixit  และอีกหลายคนจะทำ  mask ผิวและ scrub แบบ homemade ที่โดยมีแป้งถั่วลูกไก่เป็นส่วนผสมสำคัญ ไม่ว่าจะผสมกับนม โยเกิร์ต หรือขมิ้น  วิธีใช้ก็มีทั้งพอกและขัดผิวกำจัดเซลล์ที่ตายเพื่อเผยความกระจ่างใส  

ถั่วลูกไก่มีประโยชน์ด้านการต้านความอักเสบ และเต็มไปด้วย antioxidants ทำให้เป็นตัวเลือกของคนอินเดียในการใช้มันรักษาสิว ทั้งยังช่วยปกป้องผิวจากมลภาวะต่างๆ เชื่อกันว่า หากใช้แป้งถั่วลูกไก่เป็นประจำ ผิวพรรณจะเนียนใสเสมอกัน และป้องกันความแก่ก่อนวัย




 ubtan  สครับธรรมชาติที่ Priyanka Chopra วางใจ

"ผู้หญิงในอินเดียยึดมั่นกับผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ" Priyanka Chopra อธิบายระหว่างโชว์การใช้ ubtan mask ผิวแบบ DIY ที่สาวๆจากแดนภาระคุ้นเคยกันดี
"แม่สอนให้ฉันใช้ubtan เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นและขัดผิวมาตั้งแต่อายุ 16 มันช่วยปลอบประโลมผิวได้ดีมากค่ะ ฉันสอนสูตรนี้ให้กับเพื่อนๆหลายคนเลย"

สูตรของนางเอกที่ไปสร้างชื่อเสียงที่ Hollywood ก็คือ

  • แป้งถั่วลูกไก่
  • น้ำมะนาวเพียงนิดเดียว
  • โยเกิร์ต
  • ผงไม้จันทร์หอม  
  • ผงขมิ้น
เมื่อผสมสิ่งเหล่านี้เข้าด้วยกัน ก็สามารถพอกผิวได้ทั้งตัว โดยจะปล่อยไว้ครึ่งชั่วโมง หรือออกแรงขัดเบาๆ  สิ่งที่ตามมาคือผิวพรรณใสนุ่มบบเห็นผลทันใจ


Kiara Advani นางเอกลูกเสี้ยวอังกฤษให้สัมภาษณ์กับ Elle ว่า แม่ของเธอเฝ้าพร่ำบอกให้ mask หน้าด้วยแป้งถั่วลูกไก่มาตั้งแต่เด็ก สูตรก็ใกล้เคียงกับ Priyanka เพียงแต่เปลี่ยนโยเกิร์ตเป็นนม และเติมน้ำผึ้งลงไปด้วย หากเป็นสูตรอื่น เธอก็ไม่ต่างจากผู้หญิงอินเดียจำนวนมากมายที่ยึดมั่นในการใช้ผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ อาหารดีๆที่กินเข้าไปบำรุงร่างกาย ก็นำมาใช้ mask หรือ scrub บำรุงผิวได้เช่นกัน อย่างมะเขือเทศบดหรือมะละกอก็ทำให้ผิวสวยเปล่งประกายได้ทันที




ศาสตร์การนวดศีรษะ สิ่งที่เหล่าคุณแม่และผู้หลักผู้ใหญ่ช่วยบำรุงบำเรอความงามให้ลูกหลาน

ในขณะที่ผู้หญิงจำนวนไม่น้อยที่วิตกกังวลกับผมที่ร่วงหล่นกองเป็นกระจุกตามพื้น แต่ผมยาวเงางามดกดำของสาวอินเดียก็คงทำให้หลายคนนึกถึงคำว่า hair envy แม้จะมีผู้แย้งว่า ผมที่ดกหนาตลอดกาลของพวกเธอนั้นมาจากพันธุกรรม เพราะไม่ว่าจะหญิงชายก็ดูจะมีผมเยอะกันทั้งนั้น แต่อย่าลมว่า ผู้หญิงอินเดียให้ความสำคัญกับการดูแลผมไม่ขาด หากถามเราว่า รู้สึกอย่างไรหากต้องหมักผมด้วยน้ำมันธรรมชาติแล้วทิ้งไว้ข้ามคืน? ก็คงตอบตรงๆว่า นี่คงเป็นสูตรดูแลความงามที่ชวนหนักใจไม่ใช่น้อย เพราะความเหนียวเหนอะชวนเลอะนั้นฟังดูไม่น่าอภิรมย์กับการนอนสักเท่าไร แต่สำหรับสาวๆอินเดีย พวกเธอดูแลผมด้วยวิธีนี้กันมาตั้งแต่ยังเป็นสาวใส ทั้งแม่และอานตี้ผู้รอบรู้ต่างก็โน้มน้าวว่า ไม่สบายตัวในวันี้ แต่วันข้างหน้ารัยรองว่าผมทั้งสวยเงางามและหงอกช้า คุ้มค่าที่ทุ่มเทแน่นอน!

นอกจากจะใช้น้ำมันบำรุงผมไม่ขาด  ยังมีศาสตร์การนวดศีรษะแบบอินเดีย  มีเวลาว่าง คนในครอบครัวก็นวดให้กัน  ดั่งภาพของ Kangana Ranaut   ที่นั่งผ่อนคลายท่ามกลางแสงแดดอันอบอุ่นในขณะที่แม่ของเธอกำลังนวดศีรษะที่ชุ่มไปด้วยน้ำมันบำรุงผม

และไม่ใช่ว่าออกเรือนไปแล้วแม่ๆเค้าจะเลิกนวดให้ลูกสาวไปเลย บางครั้งบางคราวใชกิจกรรมนวดศีรษะเพื่อความสัมพันธ์ของแม่ลูก มันดูจะเป็นเรื่องปกติที่นางเอก Bollywood จะโชว์โมเมนท์นี้ผ่าน social media เหมือนกับนางเอก superstar Kareena Kapoor Khan ในวัย 41 ปี ที่กำลังฟินจากปลายนิ้วของคุณแม่ Babita ผู้ที่เคยเป็นนางเอก Bollywood เช่นเดียวกัน

หรือจะพูดให้ถูกจริงๆ ผู้หลักผู้ใหญ่อย่างคุณย่าคุณยายก็ดูจะเต็มใจนวดศีรษะให้หลานๆด้วยเช่นกัน ผู้หญิงอินเดียจำนวนมากมายได้ผ่านประสบการณ์ที่ฟังน่าอิจฉานี้และเป็นภาพความทรงจำที่พวกเธอไม่ลืม ฟังดูน่าอิจฉาจริงๆ ทั้งฟินทั้งสวยไปพร้อมกัน!


นางเอกสาว Janhvi Kapoor  ทายาทของ Sridevi (ศรีเทวี นางเอกBollywoodผู้โด่งดังระดับตำนานที่เสียชีวิตไปอย่างสุดช็อคเมื่อสี่ปีก่อน)  เคยให้สัมภาษณ์กับ VOGUE ว่า  คุณแม่คนงามจะเตรียมน้ำมัน Amla ผสมกับดอกไม้แห้ง  และจะลงมือนวดศีรษะให้กับเธอและน้องสาวทุกๆ 3 วัน

ใช่ค่ะ เรากำลังพูดถึงศรีเทวี นางเอกทรงอิทธิพลแห่งอินเดีย เมื่อพูดถึงกระบวนการเพื่อความงามของลูกสาว เธอก็ลงมือด้วยตัวเองไม่ต่างจากแม่คนอื่นๆ



Deepika Padukone ได้แชร์ประสบการณ์ความงามที่สื่อถึงความผูกพันในครอบครัวในนิตยสาร Marie Claire ว่า

"อินเดียมีพิธีกรรมทางความงามที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์จำนวนมาก มันเป็นประเพณีที่ผู้หญิงส่งต่อกันจากรุ่นสู่รุ่น สิ่งที่ฉันปลาบปลื้มมากที่สุดคือการนวดแบบ champi ยายหรือแม่หรือผู้ใหญ่ใครอบครัวจะพรมน้ำมันใส่ผมแล้วก็นวดหนังศีรษะให้ลูกหลาน บางครั้งก็หมักผมทิ้งไว้ข้ามคืน บางครั้งก็ทิ้งไว้สักสองชั่วโมง ตอนที่นวด คุณจะรู้สึกเลยว่า ศีรษะจะผ่อนคลาย  เริ่มรู้สึกเย็นๆที่ตา มันเป็นความรู้สึกที่ยอดเยี่ยมเป็นที่สุด และทำให้รำลึกถึงความหลังที่ตราตรึงใจ"





แคร์เรื่องผมมากถึงขนาดใช้น้ำหัวหอม!



เคยได้ยินสัมภาษณ์นางเอก Bollywood คนหนึ่งว่า สาวๆอินเเดียทุ่มเทเพื่อจะได้ชื่อว่าเป็นสาวผมสวยมากถึงขนาดมักผมด้วยน้ำหัวหอม ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่เกินจริงแต่อย่างใด เพราะเคยมีนางเอกออกมายืนยันแล้วว่า ใช้หัวหอมกลิ่นฉุนเป็น hair mask จริงๆ หนึ่งในนั้นคือTwinkle Khanna ผู้มี signature จากการทำสีผมเฉดแดงอยู่เสมอ แต่ผมของเธอกลับยังดูดกหนาเปล่งประกายเงางามราวกับใส่ hair extension ไว้ตลอดเวลา ไม่ต่างจากเซเลบคนอื่น แม่ของเธอถ่ายทอดสูตรน้ำมันบำรุงผมให้ใช้ตั้งแต่เด็ก เธอไม่เผยน้ำมันสูตรลับนี้ แต่แบ่งปันเรื่องน่ารู้อีกอย่างคือ น้ำที่เธอใช้ล้างผมหลังสระไม่ใช่น้ำเปล่าธรรมดา แต่เป็นน้ำต้มใบสะเดา อีกหนึ่งสมุนไพรยอดนิยมในหมู่ผู้หญิงอินเดีย เชื่อกันว่า สะเดาช่วยป้องกันการอักเสบของหนังศีรษะ บำรุงรากผม และเพิ่มความเงางามให้กับเส้นผม


น้ำต้มสะเดาฟังดูธรรมดาไปเลย เมื่อเปรียบเทียบกับเคล็ดลับอีกอย่างของเธอ...



เคล็ดลับของเธอที่อาจจะทำให้คุณขมวดคิ้วคือหัวหอม! แน่นอนว่า กลิ่นของมันไม่ได้ชวนพิสมัยให้ใครอยากเข้าใกล้ เธอเลือกหมักผมทุกวันเสาร์เพราะต้องการใช้เวลาเพียงลำพัง และคั้นน้ำจากหัวหอมหมักผมราวๆยี่สิบนาทีแล้วล้างออก

Twinkle ไม่ใช่คนเดียวที่ใช้หัวหอมเพื่อผมสวย ยังมีนางเอกดังอย่าง Sara Ali Khan ที่รับงานพรีเซนเตอร์ให้กับน้ำมันหัวหอม Tamannah Bhatia ที่โชว์ hair mask ที่ฉุนจนต้องทำไปปิดจมูกไป แต่ก็เต็มใจเพราะช่วยป้องกันผมร่วม รวมถึง Bipasha Basuและ Malaika Arora ที่ต้องพบกับอาการผมร่วงหลังติดCOVID และใช้น้ำหัวหอมนวดหนังศีรษะจนผมร่วงลดน้อยลงและมีผมเกิดใหม่เพิ่มขึ้น

เมื่อสาวงามคนดังเค้านำเสนอกันรัวๆแบบนี้ นั่นหมายความว่า เมื่อพูดถึงปัญหาผมร่วง หัวหอมอาจจะเป็นตัวเลือกโดดเด่นสำหรับสาวอินเดียนั่นเอง

คุณอยากจะทดลองบ้างรึเปล่า?


น้ำมันธรรมชาติ  อาวุธสำคัญที่สาวอินเดียขาดไม่ได้


นางเอกอาวุโส Hema Malini เผยว่า เธอจะบำรุงหนังศีรษะและรากผมด้วยการนวดศีรษะกับน้ำมันอุ่นๆ ประกอบไปด้วย
  • น้ำมันมะพร้าว  (บ้านไหนก็ต้องมีติดไว้)
  • น้ำมันAmla (น้ำมันมะขามป้อม โด่งดังมากในอินเดียด้วยสรรพคุณป้องกันผมหงอกและเพิ่มความเงางาม และมีผู้สั่งมาขายที่บ้านเราเช่นกัน)
  • น้ำมันหอมระเหย tulsi ( สกัดจากกะเพรา ลดรังแค ทำให้หนังศีรษะเย็น) 
  • neem (น้ำมันสะเดา กระตุ้นการเติบโตของผม)

ในวัยขึ้นเลข 7 เธอก็ยังไว้ผมยาวสลวยไม่ต่างจากเมื่อยังสาว และยืนยันว่า หากนวดศีรษะด้วยน้ำมันเป็นประจำ ผมจะนุ่มราวกับผ้าซาติน และไแข็งแรงไม่ร่วงหล่น ตามเสียงเลื่องลือว่า ผู้หญิงอินเดียมีวงจรเส้นผมที่ยาวนาน ซึ่งเป็นผลมาจากการนวด กระตุ้นการไหลเวียนของโลหิตและสรรพคุณจากน้ำมันสารพัดชนิดนั่นเอง

กระซิบบอกไว้ว่า    เพื่อนของเราบางคนใช้น้ำมัน Amla ตามคำแนะนำของเพื่อนชาวอินเดีย  พบว่า ผมหลุดร่วงน้อยลงจริงๆ  แต่ต้องใช้เวลาอดทนกันพอสมควร   ทำให้เชื่อว่า  หากเป็นเพียงอุปทาน  ก็คงไม่ได้เป็นไอเท็มความงามที่สืบทอดกันมาเป็นพันๆปี  จากคุณค่าสาร antioxidant และกรดอะมิโน  ทั้งยังเป็นสินค้าราคาประหยัด ในท้องตลาดอินเดียมีประชันขันแข่งกันหลายยี่ห้อ   

เหล่านางเอก  Bollywood มักได้รับคำถามเรื่องbeauty tipsอยู่แล้ว   และคำตอบที่แทบไม่ต้องเดาให้เสียเวลาคือ   สูตรเด็ดที่แม่หรือย่ายายสอนไว้  และเราจะแยกน้ำมันธรรมชาติออกไปจากวิถีความงามในแบบฉบับอินเดียไม่ได้เลย 

Miracle Drinks
ไม่เพียงแต่Deepika Padukoneจะก้าวไปสร้างชื่อเสียงได้ถึง Hollywood   แต่ความงามของเธอได้ดึงดูดความสนใจอย่างล้นหลามบนพรมแดงเทศกาลหนังเมือง  Cannes มาแล้วหลายครั้ง  (รวมถึง MET gala )     หากพูดถึงการดูแลความงามให้เปล่งประกาย    คำตอบของเธอก็คงไม่ต่างจากนางเอกดังรายอื่นๆ  ทั้งดื่มน้ำมากๆ  ใช้ครีมกันแดดทุกวัน กินอาหารที่มีประโยชน์  ออกกำลังกายเป็นประจำ   ใช้ผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ   แต่ยังมีอีกสิ่งที่ทุกๆวันนางเอกคนสวยจะขาดไปไม่ได้


มันคือน้ำมะพร้าว!

Deepika เชื่อมั่นในสารอาหารจากน้ำมะพร้าวมากถึงขนาดที่ต้องดื่มกับสามีทุกเช้า
เพราะนอกจากจะทำให้เริ่มต้นวันใหม่อย่างสดชื่นกระปรี้กระเปร่า เธอยังยกให้มันเป็นตัวช่วยสำคัญที่ทำให้ผมและผิวสวยเปล่งประกายจากภายในเพราะอุดมไปด้วย omega-3, electrolytes และ antioxidants ไม่น่าแปลกใจที่นางเอกชื่อดัง  Kareena Kapoor Khan, Sara Ali Khan,Shipa Shetty ,Tamannah Bhatia และ Anushka Sharma จะแนะนำให้ทุกคนหันมาดื่มน้ำมะพร้าวเพื่อสุขภาพและความงามเช่นเดียวกัน

แม้มันจะดูเป็นของพื้นๆ แต่สรรพคุณของมันทำให้บางคนชื่นชมว่า นี่คือผลงานของพระเจ้าที่ประทานมาให้จนครองใจสาวๆอินเดียมาช้านาน คุณจะได้พบคำแนะนำใช้น้ำมะพร้าวเพื่อความงามจากนิตยสาร VOGUE India และคำบอกเล่าปากต่อปาก ไม่เพียงแต่จะดื่มเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นภายในร่างกาย ผู้หญิงอินเดียยังใช้น้ำมะพร้าวสดๆกับผิวและผมไม่ต่างจากน้ำมันมะพร้าว ทั้งในรูปแบบ toner, mask และ hair tonic เรียกว่ามะพร้าวผลเดียวก็เสริมความงามได้ทั่วตัว



candy

candy

ติดตาม Mouth On The Web แล้วอย่าลืม Mouth On The Face นะคะ ^ ^

FULL PROFILE