ถ้ามีคนทักเรื่องผิวแตกลาย จะตอบกลับไปว่ายังไง?

35 19
อาทิตย์ก่อนมีสมาชิกมาตั้งคำถามในกรุ๊ปรีวิวเครื่องสำอางแพง by Jeban.com อันคุ้นเคยของเรา ด้วยประเด็นสุดกลุ้มใจว่า โดนสามีท้วงเรื่องหน้าท้องแตกลายหลังคลอด จนต้องมาขอคำแนะนำไอเท็มที่ใช้ลดรอยแตกลาย เพราะตอนนี้เศร้ามาก

นอกจากจะมีเพื่อนๆ มาช่วยตอบกันหลายร้อยคอมเมนต์แล้ว ประเด็นนี้ยังแมสมากในทวิตเตอร์! ส่วนใหญ่คือเห็นใจแกมโกรธแทนสมาชิกที่มาถาม นอกจากจะต้องอุ้มท้อง 9 เดือน ร่างกายเปลี่ยนไปแล้ว ยังโดนคนที่รักมาทักติงอีก

ฝ่ายชายมีสิทธิ์พูดไหม?

มีสิทธิ์พูดได้แน่นอน คนรักกันมีสิทธิ์แสดงความคิดเห็นกันได้ทุกเรื่อง ทักว่าผิวแตกลายหรือสภาพไม่สวยเหมือนก่อนมีลูก ก็ต้องดูว่าเจตนาคืออะไร แต่แม้จะเป็นคำพูดที่หวังดี ก็สามารถทำร้ายจิตใจคนฟังได้ง่ายๆ ยิ่งตอนนั้นเพิ่งคลอด อารมณ์ก็ยิ่งอ่อนไหว อาจทำให้คนฟังเสียความรู้สึก และความมั่นใจเข้าไปใหญ่

จริงๆ ร่างกายที่เปลี่ยนไปไม่ต้องมีใครมาทัก เราก็เห็นและรู้ได้ตัวเองอยู่แล้ว ถ้าไม่ใช่คนที่มั่นใจในตัวเองมาก แค่รู้ด้วยตัวเองก็คงเสียเซลฟ์จะแย่แล้ว แต่ถ้าคนที่รักกันยังมาทักท้วงหรือแสดงความไม่พอใจในร่างกายของเราอีก ยิ่งรู้สึกแย่เข้าไปใหญ่ สิ่งที่คนรักควรมีให้กันนอกจากความรัก ความเข้าใจแล้ว ก็ควรมีความเห็นอกเห็นใจให้กันและกันด้วยนะ

หน้าท้องแตกลายทำยังไงดี?

เชื่อว่ามีผู้หญิงอีกหลายคน ที่ต้องเคยเจอประสบการณ์แบบนี้ เราลองมาดูคำแนะนำจากเพื่อนๆ ในกรุ๊ปเครื่องสำอางแพงกันดีกว่า ว่าส่วนใหญ่แนะนำอะไรกันบ้าง

1. ครีมลดรอยแตกลาย

บอกก่อนว่าครีมลดรอยแตกลายสามารถช่วยได้แค่ระดับหนึ่งเท่านั้น จะได้ผลดีคือต้องทาทุกวันตั้งแต่ก่อนคลอด ที่ผิวหนังยังไม่แตกลาย รองลงมาคือผิวแตกลายที่เป็นสีแดง ครีมบำรุงจะช่วยได้บ้าง ส่วนรอยแตกลายที่เป็นสีขาวแล้ว ยังไงครีมก็ไม่สามารถช่วยได้ ต้องหาวิธีอื่นช่วย
แนะนำไอเท็มลดรอยแตกลาย
  • Palmer's, Cocoa Butter Formula Stretch Marks : ไอเท็มสุดฮิตของคุณแม่ ราคาไม่แรงมาก ช่วยบำรุงผิวได้เป็นอย่างดี
  • Clarins Body Partner : ราคาแรงขึ้นมานิด แต่เนื้อสบาย และลดรอยแตกได้จริง
  • CeraVe Healing Ointment : ราคาปานกลาง แต่ยังไม่มีขายในไทยอย่างทางการ
  • Bio Oil : ออยล์สุดฮิต ทาหลังอาบน้ำตอนผิวหมาด แล้วตามด้วยโลชั่น จะช่วยให้ผลดียิ่งขึ้น

2. เลเซอร์

เลเซอร์หลักที่จะช่วยรักษาผิวที่แตกลายได้ ได้แก่ การกรอผิวด้วยเกร็ดอัญมณี (Microdermabraion) และคลื่นวิทยุ (Radiofrequency) ต้องรักษาอย่างต่อเนื่องจนกว่ารอยแตกจะหาย หรือจนกว่าเราจะพอใจ โดยทั่วไปแล้วจะต้องเลเซอร์ทุก 1-2 อาทิตย์ จำนวน 5-10 ครั้ง

3. ปลูกถ่ายผิวใหม่

มีเพื่อนๆ แนะนำวิธีการปลูกถ่ายผิวใหม่ ในบริเวณที่แตกลาย แต่ต้องบินไปทำไกลถึงคลินิกที่เชี่ยวชาญเฉพาะที่ Beverly Hills ที่สหรัฐอเมริกา เลยทีเดียว! (ไม่แน่ใจว่าวิธีนี้ที่ไทยมีทำมั้ย ถ้าใครมีข้อมูลมาบอกเพิ่มกันได้นะคะ)

4. หาสามีใหม่!

เรียกได้ว่าเป็นคำแนะนำที่มีสาวๆ มาแนะนำกันมากที่สุด! ถ้าคนที่รักกัน และควรเข้าใจเรามากที่สุด ยังมองข้ามไปไม่ได้ ก็ถึงเวลาหาใหม่ให้มันจบๆ! กว่าสังคมเราจะช่วยกันให้ทุกคนโอบกอดความ Imperfect แบบไม่ต้องไปสน Beauty Standards ที่ต้องผิวเนียนสวยเป๊ะได้ ก็ใช้เวลานานมากๆ จะมาทำลายกันง่ายๆ แบบนี้ไม่ได้!

ถึงตอนนี้มาตรฐานความงามก็ไม่ได้หายไปไหน แต่ถ้าเทียบตอนนี้กับเมื่อสิบปีก่อน จะเห็นได้ว่าต่างกันลิบ การมีรอยแตกลายนี่เรื่องจิ๊บๆ มาก ไม่ใช่เรื่องไม่สวยงามอะไรเลย แต่มันเป็นธรรมชาติของผิวหนัง ที่ใครอยากจะแก้ไขหรือปล่อยไว้ก็ได้

รอยแตกลายเป็นเรื่องปกติ!

แม้แต่คนดังหลายคน ก็ยังปล่อยลอยแตกลายเอาไว้ โดยเฉพาะนางแบบหลายคน ที่ต้องเปลือยผิวหนังในส่วนที่มีรอยแตกลาย ก็ไม่ได้เลือกที่จะปกปิดมัน หรือโชว์ต่อหน้าสื่อว่าชั้นมีรอยแตกลายนะจ๊ะ แต่ไม่ได้ทำอะไรกับมัน ปล่อยไว้แบบปกติ เราจะเห็นจากการแต่งตัวในบางครั้ง

Kylie Jenner

ไคลี่ไม่ได้พยายามโชว์หรือปกปิดรอยแตกลาย เธอเคยพูดถึงมันไว้ว่า "ฉันมีรอยแตกลายที่หน้าอกทั้งสองข้าง ก้น และขาอ่อน ฉันไม่ได้กำจัดมันหรอก ถือว่าเป็นของขวัญจากลูกสาว (น้อง Stormi) ให้มา"

Jasmine Tookes

นางฟ้า Victoria Secret ที่ได้สวมใส่ Fancy Bra ในปี 2016 ทาง VS ก็ได้ปล่อยรูปเบื้องหลัง ที่ไม่ได้ผ่านการรีทัชรอยแตกลายบริเวณก้นและต้นขาของจัสมิน 

Bella Hadid

Bella เองก็มีรอยแจกลายบริเวณก้น และเธอก็ไม่ได้เลือกที่จะปกปิดหรือกำจัดมันทิ้ง เวลาใส่ชุดราตรีหรือบิกินี จะเห็นได้อยู่บ่อยครั้ง

Halsey

Halsey หรือ Ashey ก็ได้ลงรูปหน้าท้องแตกลายในไอจีส่วนตัว หลังจากที่เพิ่งคลอดลูกได้ไม่นาน พร้อมแคปชั่น "อืม นี่คือสภาพของฉันเอง"
ใครเคยมีประสบการณืที่โดนทักเรื่องรอยแตกลาย ทั้งจากคนใกล้ตัวหรือคนไม่สนิทสนมกัน มีวิธีตอบกลับหรือรับมือยังไง มาแชร์กันได้น้า
ที่มา : iskycenter, elle


sweetsong13

sweetsong13

A dreamer who loves to write
www.sweetsong13.com
sweetsong13@gmail.com

FULL PROFILE