รวมทัศนคติสุดแซ่บบนเส้นทางคุณแม่ตั้งครรภ์ของ Rihanna

35 13


หนึ่งในประเด็นข่าวบันเทิงที่สร้างเสียงตอบรับที่เกรียวกราวตั้งแต่ต้นปีย่อมเป็นการประกาศข่าวการตั้งครรภ์ของศิลปินสาวมหาเศรษฐี วีรสตรีคนงามแห่ง Barbados    แม้เธอจะเก็บตัวจากอีเวนท์พรมแดงระดับบิ๊กบึ้มอย่าง Vanity Fair party, Grammy Awards    แต่ทั้ง street style  และการโชว์โฉมใน fashion week  ก็สั่นสะเทือนวงการ fashion   สื่อทั้งหลายต่างจุดประเด็นเดียวกันอย่างพร้อมเพรียง


'Rihanna  ได้เปลี่ยนแปลงสไตล์คุณแม่ตั้งครรภ์ไปตลอดกาลหรือไม่?' 
Vogue

'ไม่มีใครแต่งกายสไตล์คุณแม่ตั้งครรภ์ได้เหมือนกับ Rihanna' 
W magazine

'Rihannaคือผู้นำเราไปสู่ยุคใหม่แห่งสไตล์คุณแม่ตั้งครรภ์'
Fashionmagazine.com
 

'การแสดงจุดยืนผ่านสไตล์การแต่งตัวสไตล์คุณแม่ตั้งครรภ์ของRihanna'
The  New York Times


'Rihanna ยืนหนึ่งในการrebrand ของสไตล์คุณแม่ตั้งครรภ์'
Glamour magazine


'Rihanna นำเราไปสู่ยุคแห่งพลังหน้าท้องคุณแม่' 
SBS.com.au




เมื่อนักธุรกิจพันล้านที่มีอิทธิพลต่อ young generation ตั้งครรภ์เข้าสู่ไตรมาสที่ 3 และอีกไม่นานนี้ก็จะให้กำเนิดลูกน้อย หลายคนคงฟันธงไว้ว่า เธอจะต้อง score หน้าปก VOGUE และให้สัมภาษณ์เปิดใจเรื่องเส้นทางสู่ความเป็นคุณแม่อย่างแน่นอน ล่าสุด VOGUE ฉบับเดือนพฤษภาคมก็ดึงดูดความสนใจอย่างหลามด้วยภาพ Rihanna ในบอดี้สูทลูกไม้สวยตะลึง

เรามาติดตามทัศนคติสุดแซ่บของเธอเมื่อได้ก้าวสู่บทใหม่ของชีวิตจากสัมภาษณ์ VOGUE  รวมถึงสื่ออื่นๆกันเลยค่ะ

สังคมกดดันให้ผู้หญิงต้องปิดบังตัวตนเมื่อตั้งครรภ์   แต่Ri จะไม่ยอม! 


"ฉันกำลังอินกับแนวคิดเรื่องความเซ็กซี่   เมื่อผู้หญิงตั้งครรภ์ขึ้นมา สังคมก็บีบให้รู้สึกว่าจะต้องคอยอำพรางความเซ็กซี่เพราะมันเป็นช่วงเวลาที่คุณดูไม่เซ็กซี่เอาซะเลย  ต้องรอจนกว่าจะกลับมาเป็นเหมือนเดิม  แต่ฉันไม่เชื่อในเรื่องพวกนี้สักนิด"




นิยามใหม่ของสิ่งที่เหมาะสมสำหรับผู้หญิงตั้งครรภ์


"ฉันหวังว่าเราจะสามารถเปลี่ยนแปลงมุมมองว่า สิ่งที่เหมาะที่ควรต่อผู้หญิงตั้งครรภ์คืออะไร"


"ร่างกายของฉันกำลังกระทำสิ่งที่แสนมหัศจรรย์ และฉันจะไม่มาคอยละอายใจในเรื่องนี้ นี่คือช่วงเวลาที่ควรจะชื่นชมยินดี ทำไมเราจะต้องหลบๆซ่อนๆการตั้งครรภ์ไว้ด้วยล่ะ"



ผู้คนนสังคมอาจจะเชื่อมั่นว่า  คุณแม่ตั้งครรภ์ควรเลือกสรรสไตล์ที่เข้ากับขนาดร่างกายที่ขยายใหญ่ขึ้น  รวมถึงอาการต่างๆที่มาพร้อมกับทารกที่กำลังเติบโตในครรภ์  ไม่ว่าจะเป็น  อาการบวมน้ำ เวียนศีรษะ ปวดเมื่อย  อารมณ์แปรวปรวน    พวกเราต่างเคยชินกับเสื้อผ้าแบบ maternity ที่หลวมโคร่ง   jeans ที่มีเอวยางยืด    dress ที่ให้ความรู้สึกคล้ายชุดนอน  กางเกงโยคะ  รวมไปถึงช่วงหลังที่หลายแบรนด์ได้นำเสนอ bodycon dress  ที่แม้จะรัดรูปเผยเรือนร่างชัดเจน แต่ก็ตัดเย็บด้วยเนื้อผ้ายืดที่สวมใส่สบาย

แต่บนโลกนี้มีผู้หญิงมากมายที่มีรสนิยมที่แตกต่างหลากหลาย    ในขณะที่หลายคนเลือกสวมใส่ชุดที่ออกแบบมาเพื่อคุณแม่ตั้งครรภ์โดยเฉพาะ ซึ่งดูแตกต่างจากเสื้อผ้าที่พวกเธอโปรดปรานและใส่เป็นปกติอยู่ก่อนแล้ว   แต่ถ้ามีผู้หญิงอีกหลายคนที่ไม่เปลี่ยนแปลงสไตล์หลังจากค้นพบว่ากำลังตั้งครรภ์   นั่นคือเรื่องพวกเธอสมควรจะถูกติเตียนว่าทำเรื่องที่ไม่เหมาะสมเช่นนั้นหรือ?
ในขณะที่คนดังมักได้รับคำชมจากการโชว์รูปโฉมงามโฉบเฉี่ยวด้วยด้วย crop top, ชุด see-through, cut out เผยเนื้อหนัง   แต่เมื่อพวกเธอตั้งครรภ์   เมื่อเลือกเสื้อผ้าสไตล์ที่ชื่นชอบตามปกติมาใส่ กลับถูกหลายคนโจมตีว่า  ไม่ถูกกาลเทศะ ประเจิดประเจ้อ    หรือหนักกว่านั้น  คุณแม่ที่ใส่ชุดเผยหน้าท้องอาจจะเจอข้อกล่าวหา 'หิวแสง' ยัดเบียดให้คนอื่นได้เห็นในสิ่งที่ดูอุจาดตา  จนอาจจะทำให้มีผู้เรียกร้องขอคำอธิบายว่า  หน้าท้องกลมๆที่ขยายใหญ่ขึ้นเพื่อโอบอุ้มชีวิตใหม่ภายในนั้นดูน่าเกลียดจนต้องปิดบังให้มิดชิด หรือแท้จริงแล้วเป็นสิทธิ์ของผู้หญิงที่จะแต่งตัวแบบใดก็ได้ที่พวกเธอรู้สึกสบายใจ      หากใครไม่ปลื้มก็แค่หยุดมองก็หมดปัญหา

การลุกขึ้นมาสร้างความเปลี่ยนแปลง mindset ต่อตัวตนของผู้หญิงตั้งครรภ์ของ  Rihanna จึงดึงดูดเสียงชื่นชมเกรียวกราว  แม้ stylist ของเธอจะชี้ว่า เธอไม่ใช่คนที่ริเริ่มสไตล์การแต่งตัวของคุณแม่ตั้งครรภ์ที่ดูเซ็กซี่      แต่การใช้ platform เพื่อนำเสนอแนวทางที่เธอเป็นผู้เลือกเอง โดยไม่กดดันต่อ norm ที่ส่งต่อกันมายาวนานทำให้เธอสร้างเสียงกล่าวขานในแง่ดีๆมากขึ้นไปอีก

เผย  เสื้อผ้าเผยเรือนร่างที่เคยไม่มั่นพอจะสวมใส่ ก็กลายมาเป็นไอเท็มสุดปลื้มเมื่อตั้งท้อง

Ririให้สัมภาษณ์กับ Refinery29 ว่า ตอนนี้กำลังลองใส่เสื้อผ้าแนวที่ก่อนจะตั้งครรภ์ก็เคยรู้สึกไม่มั่นใจจะใส่ ประเภทชุดสายเดี่ยว ผ้าบางเบา cut-outs มากเท่าไรก็ยิ่งใช่


สอดคล้องกับสัมภาษณ์ลงนิตยสาร VOGUE ล่าสุด เธอบรรยายถึงชุดดำsee-throughใน Dior fashion show ว่า มันคือสิ่งที่ใกล้เคียงกับสไตล์เสื้อผ้าที่เธอเลือกมาใส่ในขณะตั้งครรภ์มากที่สุด เธอเรียกสไตล์นี้ไว้ว่า Lady ซึ่งหมายถึงการตัดสินใจนาทีสุดท้ายว่า จะเลาะเอาผ้าซับในออกจนโปร่งใสเผยชุดชั้นใน G-string ในคอลเลคชั่น Savage X Fenty

"จะโชว์กางเกงชั้นในทั้งที ก็ต้องเป็นแบรนด์ของฉันสิเริ่ดกว่า"




ลั่น 'ไม่มีทางช็อปเสื้อผ้าในแผนกคุณแม่ตั้งครรภ์'

Riri ยืนยันกับ Vogue ว่าสไตล์ในช่วงตั้งครรภ์ของเธอ ไม่เกี่ยวข้องกับเสื้อผ้าสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์เลย

"ตอนที่พบว่ากำลังตั้งครรภ์  ความคิดก็แว้บขึ้นมาว่า ไม่มีทางที่จะไปหาซื้อเสื้อผ้าในแผนกคุณแม่ตั้งครรภ์   เสียใจด้วยนะ ก็การแต่งเนื้อแต่งตัวสวยๆมันสนุกเกินห้ามใจนี่นา   ฉันจะไม่ปล่อยให้ความสนุกนั้นหายไปเพียงเพราะร่างกายของฉันเกิดความเปลี่ยนแปลงหรอก"


ฝ่ายตัดเย็บก็เคยแย้บๆแนะนำว่าให้เย็บยางยืดเข้าไปในเนื้อผ้าเพื่อรองรับไซส์ที่ขยายขึ้นมา แต่ Riri กำชับ stylist คู่ใจว่าจะไม่ใส่อะไรที่มาพร้อมกับยางยืดเด็ดขาด จึงต้องอาศัยการตัดเย็บแบบ custom (ในระดับตาแตก!) ซึ่งอาจจะเป็น lifestyle ที่ฟังดูเลิศหรูเข้าถึงได้ไม่ง่ายตามประสาเซเลบ ซึ่งเป็นงานหลักของเหล่าสไตลิสต์ชื่อดังของวงการที่ต้องตอบสนองความต้องการของลูกค้าVIP ที่เรียกร้องชุดที่ทั้งโดดเด่นและพอดีกับไซส์ แม้จะเป็น street style ก็ต้อง custom แทนที่จะใส่ maternity jeans(เอวยืด) ก็เปลี่ยนเป็นกางเกงเอวต่ำ+ crop top เพิ่มgimmickด้วยเครื่องประดับวิ้งวับที่ทิ้งตัวบริเวณหน้าท้อง และเขาไม่เคยไปแตะต้องเสื้อผ้าสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์เลย




"ฉันจะไม่ซื้อเสื้อผ้าคุณแม่ตั้งครรภ์"


ก่อนหน้าจะขึ้นปก Vogue Ririก็เคยยืนยันกับ Bustle ใน Fenty beauty eventมาแล้ว

"ฉันจะไม่ซื้อกางเกงสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์, jeans, เดรส หรือทำตามที่สังคมสั่งให้ฉันทำ"


เธอยังขยายความว่า สไตล์ของเธอในช่วงตั้งครรภ์อาจจะใช้เรียกได้ว่าเป็นการแสดงความต่อต้าน

"เมื่อได้เห็นว่าเมื่อก่อนนั้นผู้หญิงแต่งตัวกันเช่นใดระหว่างที่ตั้งครรภ์ ฉันก็คิดว่า มันอาจจะมีตัวเลือกอยู่แค่เท่านั้น    ฉันจึงกระตุ้นตัวเองให้จัดเต็มยิ่งกว่าเดิมและก็แค่สนุกสนานไปกับมัน   เพราะไม่มีอะไรที่สนุกได้มากกว่าที่ได้เผชิญกับความท้าทาย  ซึ่งความสร้างสรรค์ของฉันจะบังเกิดก็จากตรงนี้ล่ะ สถานการณ์จะบีบให้ฉันหาไอเดียและวิธีการแบบใหม่ที่จะทำให้มันออกมาดูดี"









ขำๆ stylist ได้นอนน้อยลงเพราะไซส์เปลี่ยนตลอดเวลา 



Jahleel Weaverที่ได้รับความไว้วางใจจากซุปตาร์สาวให้ทำหน้าที่  creative director มายาวนานข้ามทศวรรษ  เขาเผยว่า  ตั้งแต่ร่วมงานกันมา   นี่คือช่วงเวลาที่สนุกสนานกันมากที่สุด   แต่ถึงกระนั้น  การวิ่งวนจัดการเรื่องตัดเย็บเสื้อผ้าให้พอดีกับไซส์ของคุณแม่ที่ตั้งครรภ์เข้าไตรมาสที่สามก็เป็นงานหนัก  

'ฉันรู้ค่ะว่าเขาได้นอนน้อยลงเพราะขนาดร่างกายของฉันมันเปลี่ยนไปได้ชั่วโมงต่อชั่วโมง  อันที่จริง ฉันมั่นใจว่าจากนี้เขาจะขอขึ้นค่าตอบแทนแน่ๆ'

 

Bad Girl Maternity


เรากำลังพูดถึง Rihanna ที่แจ้งเกิดในวงการในยุค 2000s ด้วยลุค bikini top และกางเกงเอวต่ำ เพิ่มความเผ็ดร้อนในระดับที่เดินเข้าห้าง shopping ในชุดว่ายน้ำ ขึ้นรับรางวัล fashion icon จาก CFDA ในชุด no bra โปร่งใส ไหนจะชุดตัวจิ๋วๆที่ใส่ขึ้นแสดงบนเวที เราจึงไม่ค่อยเก็ทเสียงวิจารณ์ว่าเธอเป็นคุณแม่ตั้งครรภ์ที่แต่งกายด้วยเสื้อผ้าน้อยชิ้นเท่าใดนัก

ก็เห็นกันชัดๆว่า Riri มั่นคงกับตัวตนแบบนี้มาตั้งแต่ไหนแต่ไร
กระโปรงหนังตัวจิ๋วเข้าเซ็ทกับแจ็คเก็ตและบู๊ทยาว  และยังมีจุดดึงดูดสายตาเป็นบราประดับคริสตัล   ลุคนี้ทำให้ Kim K ต้อเข้ามาแสดงความปลาบปลื้ม

Riri ยอมรับว่าบางลุคก็ใส่ไม่สบายตัวนัก แต่ก็ผ่านมันไปได้       maternity fashion  ของเธอยังได้รับคะแนนบวกจาก attitude สุดมั่นนี่เอง    กล่าวคือ  เหล่าคนดังอาจจะคุ้นเคยกับเสื้อผ้าที่เผยเนื้อหนังจนสร้างความฮือฮาบน internet    แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนที่จะใส่มันได้อย่างมั่นใจ จนฉายความวิตกกังวลออกมาแบบปิดไม่มิด  แต่สำหรับ Riri  เราก็สงสัยเหมือนกันว่าเธอเคยมีโมเมนท์แบบนั้นบ้างหรือไม่!   เพราะไม่ว่าจะเห็นเมื่อใด  bad girl energy ก็เปล่งประกายเจิดจ้าสุดๆ  

แนะ   makeup คือตัวช่วยที่ดีเมื่อรู้สึกนอยจากความบวม

Riri อธิบายกับ Elle magazine ว่า ถึงจะมีออร่าสวยแบบคุณแม่ตั้งครรภ์  แต่ก็บางทีก็วิตกกังวลกับความเปลี่ยนแปลงบ้าง และเธอก็ใส่ใจกับการสร้างความรู้สึกดีๆให้กับตัวเอง

"โดยเฉพาะพอถึงไตรมาสที่ 3 เมื่อตื่นขึ้นมาก็ล้าจนถามตัวเองว่า ต้องแต่งสวยจัดเต็มด้วยเหรอเนี่ย?    การแต่งหน้าคือตัวช่วยที่จะทำให้รู้สึกเป็นผู้เป็นคนขึ้นมาได้ค่ะ    ฉันให้ความสำคัญกับการเพิ่มความชุ่มชื้นและคอนทัวร์ เพราะใบหน้าจะเริ่มกลมเป่งขึ้นมา  จมูกก็ดูขยายออก"


เธอให้เครดิตglam team ที่มะรุมมะตุ้มเนรมิตความงามให้จากหัวจรดเท้า และเมือ่ได้ชมผลลัพธ์ก็ทำให้เธอรู้สึกว่าตัวเองสวยเริ่ดเป็นที่สุด



 

แม้ร่างกายจะเปลี่ยนแปลงสร้างความท้าทายในการแต่งสวย แต่คนมันมีใจรักความท้าทาย  (และขายของต่อ)


"ทุกอย่างถือเป็นความท้าทาย นับตั้งแต่การแต่งกายและจะแต่งหน้าออกมาในรูปแบบใด  แต่ฉันมันเป็นคนที่ชอบการท้าทายซะด้วยสิ   ฉันชอบสถานการณ์ที่กดดันให้เราแสดงความสรรค์แปลกใหม่ออกมา  และสำหรับเรื่องความงามแล้ว เราก็มาสามารถสร้างสรรค์ต่อยอดไปได้อีกมากมายเลยค่ะ"





นำเทรนด์แต่งสีตา match สีชุด


Fenty ทำให้Rihannaรวยล้นหลามถึงขนาดนี้  มีรึที่จะหายเงียบไปจากวงการ beauty  ไม่ไปพรมแดง award show ประชันความเริ่ดกับเพื่อนร่วมวงการก็จริง แต่แม่Riri ก็จัดเต็มในอีเวนท์ของ Fenty ให้พวกเราชื่นชมกันจากหน้าจอ   เรื่อง makeup นี่ต้องยกให้แม่อยู่แล้ว   ลุคที่โดดเด่นช่วงท้องก็คือการแต่งสีเปลือกตาให้แมทช์กับเสื้อผ้า รวมถึงความเป็น Y2K (สีเงิน)  ซึ่งเป็นยุคที่เธอปลาบปลื้มเอามากๆ


คุณแม่ billionaire ที่ช็อปเสื้อผ้าให้เบบี๋ได้ทั้งจากห้าง Target และแบรนด์เนม


สื่อตีข่าวกันเกรียวกราวเมื่อได้เห็นภาพ Ririในแผนกเด็กของห้าง Target ที่ขึ้นชื่อเรื่องราคาประหยัด internetก็เต็มไปด้วยความเห็นอื้ออึง หลายคนแปลกประหลาดใจที่ได้เห็นคนรวยซื้อสินค้าราคาเบาๆให้ลูกน้อยใช้เหมือนกับคนทั่วไป แต่ก็มีอีกหลายคนที่คิดว่า มันไม่ใช่เรื่องที่สวนความรู้สึก เพราะเด็กอ่อนโตเร็วซะจนเสื้อผ้าไซส์ new born ที่เตรียมไว้ต้องถูกพับเก็บไว้ให้สิ้นเปลือง ซื้อของถูกไว้ก่อนน่ะสมเหตุสมผลอยู่แล้ว นอกจากนั้นก็มีมีคนตามส่องว่า เธอเลือกเสื้อผ้าสำหรับ boy หรือ girl เพื่อเดาเพศเบบี๋ในท้อง

อีกไม่กี่สัปดาห์จากนั้น แม่ก็จองเวลาshopping แบบส่วนตัวกับ Couture Kids  ร้านที่วางจำหน่ายเสื้อผ้าเด็กแบรนด์เนม    ท่าทางที่เหมือนใจละลายของคุณแม่คนดังที่ได้เห็นเทรนช์โค้ทตัวจิ๋วน่ะเห็นแล้วต้องอมยิ้มเลยล่ะ!

ไอเดียความสร้างสรรค์บรรเจิดช่วงตั้งครรภ์จนไม่อยากให้มันสิ้นสุด

"เพลงน่ะมาแน่ แต่ไม่ใช่เพลงกล่อมลูก" 

 

"การตั้งครรภ์ทำให้ฉันได้รับทั้งความสนุกสนานและพลังความสร้างสรรค์  และตอนนี้ก็ไม่อยากจะให้มันจบลงไปเลย  และยังมีอีกด้านของการตั้งครรภ์ อย่างเช่น การกลับไปมีรูปร่างสวย ซึ่งเป็นความท้าทายอีกรูปแบบหนึ่ง   ฉันตั้งตาคอยที่จะได้ไปถึงขั้นนั้นเช่นเดียวกัน"



ตอนที่ประกาศข่าวการตั้งครรภ์แบบชิคๆ  บรรดาแฟนๆก็แซวกันให้เกรียวกราวว่า อาจจะได้ช็อปสินค้า Fenty baby หรือได้ดาวน์โหลดเพลงกล่อมเด็กมาฟังแทนผลงานเพลงของแม่ที่รอกันมานาน   ซึ่งเธอยืนยันว่าได้ฟังงานเพลงกันแน่ๆ เพราะปล่อยให้รอกันนานขนาดนี้  แฟนคงเอาตายถ้าปล่อยเพลงกล่อมเด็กออกมา!


มั่นใจ จะกลายเป็นคุณแม่สุดหวงที่จะไม่ยอมให้ใครมาปากแจ๋วใส่ลูก


หากถามคุณวีรสตรีว่ามองตัวเองว่าจะเป็นคุณแม่แบบใด เธอได้ยกเอา Teresa Giudice  แห่งรายการ Real Housewives of New Jersey ( Riri เป็นแฟนรายการตระกูล Real Housewives)มาเป็นแบบอย่าง    เพราะเธอมั่นใจว่า ตัวเองจะกลายมาเป็นคุณแม่สุด fierce!


"ถ้าเป็นเรื่องลูกๆแล้ว Teresa จากJersey ไม่มาแบบเล่นๆ   เธอจะกำราบคุณให้ราบคาบหากมาแตะต้องลูกของเธอ    ซึ่งมันคล้ายตัวตนของฉันอย่างมาก  เพราะฉันคิดว่านี่แหละ คือแม่ในรูปแบบที่ฉันจะเป็น  แบบว่าคลั่งไปเลยสิคะ"


"ถ้าคุณมาปากแจ๋วถึงลูกของฉัน   เป็นอันว่าขาดกัน"





อยากจะเห็น Rihอุ้มเบบี๋ขึ้นปกVogue แทบรอไม่ไหวแล้ว!

  The End


candy

candy

ติดตาม Mouth On The Web แล้วอย่าลืม Mouth On The Face นะคะ ^ ^

FULL PROFILE