ชมนิทรรศการภาพถ่าย BODY SCRIPT ที่อยากให้เรา "รักตัวเอง" มากขึ้น พร้อมคุณลูกไม้ เมมเบอร์จีบันผู้รักงานศิลป์

47 22
เพื่อนๆ เคยเป็นมั้ย...เวลาเราตื่นเช้ามาส่องกระจกแล้วรู้สึกว่า "ทำไมวันนี้พุงย้อยจัง ไม่สวยเลย" ทั้งที่เราก็รู้อยู่ว่ามันคือรูปร่างปกติของมนุษย์ แต่เรากลับรู้สึกแย่กับร่างกายตัวเองมากๆ เพราะมันไม่เพอร์เฟ็กต์แบบที่สังคมต้องการ
เราเองก็เคยมีความคิดแบบนี้ พอเราเลื่อนฟีด Facebook ไปเจอ นิทรรศการภาพถ่าย BODY SCRIPT ด้วยภาพโปสเตอร์ที่แปลกตา และคำโปรยที่บอกว่า...

"เป็นนิทรรศการภาพถ่ายที่อยากทำให้ทุกคน

หันมารักทุกความสวยงามในแบบของตัวเอง"

ก็เลยอดไม่ได้ที่จะแวะไปชมงานซะหน่อย
แต่เราไปคนเดียวก็คงไม่สนุก เลยชวนเมมเบอร์จีบันอีกท่านมาเดินดูงานศิลป์ด้วยกัน
เธอคือ คุณลูกไม้ lookmaiiilm เมมเบอร์ Top 50 อันดับที่ 37 ของเรา ที่ชอบเสพศิลป์มากๆ และเรียนจบศิลปะ เติบโตมาในครอบครัวศิลปินโดยตรง พอเราชวนปุ๊บ คุณลูกไม้ก็ยินดีมาจอย และเล่าให้เราฟังทีหลังว่า เธอตอบตกลงทันทีหลังจากที่โดนถามว่า "ไปทำนมมั้ย?"
เธอบอกเพิ่มอีกว่า "คอนเซปต์งานตรงกับชีวิตตัวเองพอดีเลย"

อยากรู้จักคุณลูกไม้มากขึ้น ติดตามได้ที่

- เพจ Facebook : Thancn 

- แฮชแท็ก Instagram : #lookmaiiilmds

ทั้ง 2 ช่องนี้เป็นช่องทางที่คุณลูกไม้ลงผลงานศิลปะของตัวเอง


และติดตามช่องทางส่วนตัวได้ที่ Instagram @lookmaiiilm

เมื่อเราถึงนิทรรศการ BODY SCRIPT ที่ 6060 Arts Space (ซอยประดิพัทธ์ 21) ก็ได้พูดคุยกับผู้ดูแลงานที่เป็นคนไทย เธอเล่าว่านิทรรศการนี้เป็นผลงานของช่างภาพชื่อ Aubrey Kurlansky ที่สนใจร่างกายของมนุษย์เป็นพิเศษ และเชื่อว่าร่างกายของทุกคนสวยงาม และมีเอกลักษณ์ในตัวเอง แต่ความไม่มั่นใจในรูปร่างของตัวเอง จะทำให้เรารักตัวเองน้อยลง และอาจนำไปสู่การทำร้ายตัวเองได้ 

งานภาพถ่ายชุดนี้จึงเป็นสิ่งที่คุณ Aubrey อยากเฉลิมฉลองให้กับความสวยงามของร่างกาย และความหลากหลายของเราทุกคน 


ไม่ว่าคุณจะหุ่นแบบไหน ผิวสีอะไร มีรอยแตก รอยย่น หรือมีขน 

คุณก็คือมนุษย์ที่สวยงามเหมือนกัน

แกลอรี่แบ่งออกเป็น 2 ตึก คือ ตึกขาว และ ตึกดำ ซึ่งงาน BODY SCRIPT ก็จัดแสดงเหมาไป 2 ตึกเลยจ้า! ภาพถ่ายเขาเยอะมากจริงๆ แต่เราเอามาให้ดูหมดไม่ได้นะ เพราะส่วนใหญ่เป็นรูปนู้ด เน้นสัดส่วนของร่างกาย อาจจะโดนแจ้งลบได้ แต่ถึงรูปจะนู้ด เราบอกเลยว่ามันไม่อนาจาร มันคืองานศิลปะที่สวยมากๆ และทำให้เราเห็นร่างกายของเราในมุมที่สวยงามที่สุด ที่เราอาจไม่เคยรู้สึกว่ามันสวยมาก่อน
หลังจากที่เดินดูงานเสร็จแล้ว เราได้พูดคุยกับคุณลูกไม้ นอกจากเรื่องมุมมองที่มีต่องาน BODY SCRIPT แล้ว เรายังได้รู้จักชีวิตมุมอื่นที่มากกว่าการเขียนรีวิวบนจีบันอีกด้วย บอกเลยว่าน่าสนใจมากๆ เพราะเรื่องราวที่ทำให้คุณลูกไม้ตั้งกระทู้แรกบน Jeban.com ก็มาจากความกังวลเรื่องสิวขึ้น ขนขึ้น จากการทานยารักษาลมชัก จนเกิดประสบการณ์ใหม่กับร่างกายของตัวเอง

มาดูกันดีกว่าว่าคุณลูกไม้ ผู้เติบโตมากับงานศิลปะ คิดเห็นยังไงกันบ้าง?

คิดยังไงกับนิทรรศการภาพถ่าย BODY SCRIPT บ้าง?
คุณลูกไม้ : ตัวงาน (นิทรรศการ) มันแสดงกายภาพของคนให้เห็น มากกว่าการมองว่าคนนี้สวยหรือไม่สวย เขาเอามารวมกันหมด ไม่ว่าคนนั้นจะอยู่ในสังคมไหน ส่วนรูปที่เราชอบ คือ รูปที่เป็นผู้หญิงกับผู้ชาย แล้วผู้ชายทาสีให้ผู้หญิงเหมือนเขา เราว่ามันสวยนะ แต่พอมองลึกๆ ก็สงสัยว่า ผู้ชายอยากให้ผู้หญิงเป็นสีเหมือนตัวเองเหรอ

"แล้วก่อนที่เราจะตอบรับมางานนี้ เราเพิ่งโดนถามว่า "ไปทำนมมั้ย?" อย่างปกติเราก็จะเล่นมุกฮาๆ ว่าไม่มีนม แต่จริงๆ เราก็โอเคกับสิ่งที่ตัวเองเป็นอยู่แล้ว"

ทำไมถึงชอบไปดูงานศิลปะ?
คุณลูกไม้ : เราเรียนด้วย แล้วพ่อเราเรียนศิลปะ และวาดรูปด้วย ส่วนแม่ทำวิจัย แม่ก็ให้พ่อเลี้ยงเรา พ่อก็เลี้ยงมาแบบนี้ สุดท้ายมันก็หล่อหลอมให้เราเป็นแบบนี้ เหมือนที่เราเลือกเรียนออกแบบเครื่องประดับ แล้วมาเรียนวิจัยชุมชนต่อ ก็มาจากการที่พ่อเรียนศิลปะ แล้วแม่ทำงานด้านนี้ พอโตมาเราก็รู้ว่า ที่เราเลือกเรียนทั้งหมด เพราะเราอยากทำอะไรบางอย่างให้คนอื่น
แสดงว่าปกติก็ไปดูงานศิลปะอยู่แล้ว เพราะเห็นคุณลูกไม้ลงกระทู้จีบันบ่อยๆ ว่าไปงานนู้นงานนี้?
คุณลูกไม้ : ใช่ค่ะ เราไม่ค่อยถ่ายรูป ปกติก็ลงเป็นกระทู้ไลฟ์สไตล์ สกินแคร์บ้าง มันดูเป็นตัวเราที่สุด ส่วนกระทู้ที่ชอบที่สุดก็เป็นกระทู้แรกของเรา (ชื่อกระทู้ว่า ไม่อยากชักแต่อยากสวย จากประสบการณ์ส่วนตัว) มันเป็นเรื่องที่เราพิมพ์ตอนเป็นลมชักพอดี แล้วชีวิตจริงก็เหมือนเรื่องตลก เราโดนแฟนบอกเลิก เพราะพ่อแม่เขาไม่โอเคที่เราเป็นลมชัก เขามองว่ามันแปลก พอเราลงกระทู้ก็มีคนมาตอบ เราก็ เอ้อ พิมพ์ต่อละกัน ก็เลยเล่นเว็บนี้ไปเลย

"ตอนนั้นเรากินยาตัวนึงที่ทำให้ขนขึ้น ทั้งตา คิ้ว ตัว และทำให้หน้าเป็นสิว ที่เราเริ่มเล่าเรื่องนี้ก็มาจากปัญหาหลายเรื่อง แต่เราก็พยายามอยู่กับมันให้ได้ พออยู่ได้ มันก็ปกติ เหมือนงานวันนี้ (BODY SCRIPT) ที่บอกว่า ร่างกายของเรามันก็ปกตินะ"

ทำไมถึงมารีวิวบนจีบันได้?
คุณลูกไม้ : เราชอบแต่งรูป วางเลย์เอาต์ อะไรที่มันดูเป็นงานศิลปะ เราก็อยากทำตรงนี้ แต่จริงๆ เวลาเราทำรีวิวเราเขินมากเลยนะ เราไม่ค่อยกล้าถ่ายรูป ก็จะให้เพื่อนถ่ายให้ (หัวเราะ)
แล้วคิดยังไงกับเรื่องความสวย?
คุณลูกไม้ : ตอนเราเรียนศิลปกรรม ก็มีค่านิยมความสวยอีกแบบ คนมองว่าเราไม่สวย โดนล้อว่าหน้าบาน แต่พอเราไปเรียนอีกสาขานึงที่เกี่ยวกับสังคม เราก็กลายเป็นคนสวยทันที แล้วคนก็มองว่าเราทำอะไรไม่เป็น ทั้งที่มันเป็นลุคเด็กกรุงเทพปกติ แต่คนที่นั่นเขาจะต้องเซอร์ๆ หน่อย แต่เราก็คิดว่าเราไม่จำเป็นต้องมีลุคแบบนั้น เราก็ปรับตัวให้เข้ากับชีวิตแบบลุยได้ 
ระหว่างที่เรากำลังจะแยกย้าย คุณลูกไม้ทิ้งท้ายไว้อย่างน่าสนใจ เธอเจอจุดเปลี่ยนแห่งความสวยมาหลายแบบ ทั้งจากคณะศิลปกรรม คณะสังคม โรงเรียนวัด และโรงเรียนในเมือง เธอสรุปได้ว่า...

"ความสวยเป็นแค่ค่านิยมทางสังคม 

สุดท้ายเราก็ต้องยอมรับตัวเองให้ได้ว่าเราเป็นแบบนี้แหละ"

เมื่อพูดคุยกับคุณลูกไม้จบ เราก็รู้ว่างานนี้เราชวนมาถูกคน เพราะชีวิตเธอช่วงนี้ตรงกับคอนเซปต์งานที่อยากให้ทุกคนรักความสวยงามในแบบของตัวเอง จีบันขอขอบคุณคุณลูกไม้มากๆ ที่มาเดินดูงานศิลปะ เม้าท์มอยไปกับจีบัน ก่อนจะหยุดยาวสงกรานต์ เพื่อนๆ ที่ยังไม่มีแพลนเที่ยวก็มาเดินดูงาน BODY SCRIPT ที่ 6060 Arts Space (ประดิพัทธ์ 21) กันได้ เผื่อจะได้ประสบการณ์ที่ต่างกัน แล้วมาคุยกับเราได้นะ
ในฐานะที่จีบันเป็นเว็บบอร์ดความงาม เราสนับสนุนให้ทุกคนภูมิใจในรูปร่างหน้าตาที่หลากหลาย ใครจะชอบความสวยแบบไหนก็เป็นสิทธิของเรา ตราบใดที่เราเห็นตัวเองเป็นแบบไหนแล้วแฮปปี้ นั่นคือการรักตัวเองแล้วล่ะ  :)

นิทรรศการภาพถ่าย BODY SCRIPT


วันที่ 4-29 เมษายน เวลา 12.00-20.00 น. (ปิดวันอาทิตย์) 

เข้าชมฟรี!

สถานที่ :  6060 Arts Space ประดิพัทธ์ 21 

(ลง BTS สะพานควาย แล้วเดินต่อมา 5 นาที)


**งานนี้มาคนเดียวก็ได้น้า ไม่ต้องกลัวเหงา เพราะพี่ที่ดูแลแกลอรี่น่ารักและคุยเก่งมากจ้า**


Alice Kerdplanant

Alice Kerdplanant

Alice (she/her)

- Lipstick Lover
- Coffee Lover
- Feminist

FULL PROFILE