CHANEL ต้านสงครามยูเครน ไม่ขายของให้คนรัสเซีย แล้วแบรนด์อื่นๆ ทำอะไร?

34 13
สงครามยูเครน-รัสเซีย ยังไม่มีทีท่าว่าจะหยุดง่ายๆ แม้จะมีผู้สูญเสียหลายชีวิตแล้วก็ตาม กระแสการแบนรัสเซียเกิดขึ้นเรื่อยๆ และหลายแบรนด์ก็ได้ออกมาต่อต้านในแบบของตัวเอง

ล่าสุดที่กลายเป็นไวรัลทั่วโลก สั่นสะเทือนวงการบิวตี้-แฟชั่น ก็คือ CHANEL แบรนด์โอกูตูร์สุดหรูจาก Paris แสดงจุดยืนต่อต้านสงครามรัสเซีย จนเหล่าอินฟลูรัสเซียนถึงกับกรีดกระเป๋าชาเนลโชว์!

CHANEL กับการต่อต้านสงครามแบบสับๆ

ในช่วงที่กำลังเกิดสงครามยูเครน-รัสเซีย นอกจากจะปิดบูทีกทั้งหมดในรัสเซียแล้ว ชาเนลก็ออกนโยบายไม่ขายสินค้าทุกอย่างให้กับคนรัสเซียน ที่มีแพลนจะนำสินค้าเหล่านั้นกลับเข้าประเทศรัสเซียด้วย ไม่ว่าจะเป็นน้ำหอม กระเป๋า เสื้อผ้า เครื่องสำอางใดๆ ก็ตาม และต้องทำการลงนามก่อนด้วยว่าจะไม่นำสินค้า CHANEL เข้าไปในรัสเซียเด็ดขาด
เรื่องนี้ทำให้เหล่าคนดัง Influencers ชาวรัสเซียนออกมาตัดกระเป๋า CHANEL พวกเธอมองว่าสิ่งที่ชาเนลทำเป็นการไม่เคารพต่อลูกค้า และเลือกปฏิบัติสุดๆ พร้อมกับใส่แฮชแท็ก #ByebyeChanel จนมีหลายคนออกมาทำตาม
ชาเนลออกมาพูดถึงเรื่องนี้ว่าแค่ทำตามกฎของ EU ที่ห้ามขาย จัดซื้อ แลกเปลี่ยนหรือนำออกสินค้า Luxuryไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม ให้กับใครก็ตามในรัสเซีย หรือเพื่อใช้ในรัสเซีย

แล้วแบรนด์อื่นล่ะ ทำอะไรอีกบ้าง?

L'Oréal  Groupe

ลอรีอัลมีแบรนด์ในเครือมากมายก็ออก Statement อย่างเป็นทางการในเว็บไซต์ว่า
"เราประณามการบุกรุกของรัสเซียและสงครามในยูเครน ที่ทำให้เกิดความสูญเสียอย่างมากต่อคนยูเครน บริษัทของเรามีพนักงานชาวยูเครน 326 คน สิ่งแรกที่เราให้ความสำคัญคือการซัพพอร์ตพนักงานยูเครนทุกคน รวมถึงครอบครัวของพวกเขาด้วย ที่ชีวิตต้องเปลี่ยนไปอย่างหดหู่ แม้ว่าส่วนใหญ่จะอพยพข้ามมาในเขตที่ปลอดภัยแล้ว แต่ความกังวลและความกลัวยังคงปกคลุมพวกเขาอยู่"

และยืนยันว่าจะซัพพอร์ตพนักงานทั้งที่ยังอยู่ในยูเครนหรือต้องจากบ้านเกิดมาให้ได้มากที่สุด พร้อมบริจาคเงินประมาณ 36,840,650 บาทให้แก่ผู้อพยพ

LVMH Group

LVMH Group มีบริษัทแฟชั่นในเครือหลายแบรนด์ ได้ปิดช็อป 124 สาขาในรัสเซีย แต่ยังคงจ่ายเงินให้พนักงานในรัสเซียกว่า 3,500 คน

และได้ออก Statement ทางการผ่านอินสตาแกรมของแบรนด์ แสดงจุดยืนซัพพอร์ตพนักงานชาวยูเครนทั้ง 150 คน ด้วยการสนับสนุนด้านการเงิน และการช่วยเหลือด้านอื่นๆ พร้อมเน้นย้ำว่าคอยติดตามสถานการณ์ในยูเครนอย่างใกล้ชิด และจะยืนหยัดเคียงข้างทุกคนที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากสงคราม

E.L.F. Beauty

E.L.F. Beauty แสดงจุดยืนเคียงข้างยูเครน ด้วยการโพสต์ผ่านทวิตเตอร์ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ว่าเป็นเรื่องใจสลายสำหรับชาวยูเครนมาก หลังจากที่ได้เห็นเหตุการณ์ต่างๆ แล้ว ก็รู้สึกมีความกังวลเป็นอย่างมาก ทางแบรนด์จะขอสนับสนุนชาวยูเครนทุกคนในช่วงเวลาอันเลวร้ายนี้ และรวบรวมเงินบริจาคให้กับองค์กรที่เกี่ยวข้อง

Lush Cosmetics

Lush หยุดขายสินค้าทางออนไลน์ที่รัสเซีย แต่ไม่สามารถปิดช็อปที่รัสเซียได้ เพราะเป็น Associate Companies ระหว่างรัสเซียกับยูเครน ซึ่งคนรัสเซียเป็นเจ้าของอยู่ 65%

แม้จะไม่ได้ปิดช็อปในรัสเซียเหมือนแบรนด์อื่นๆ แต่ Lush ก็พร้อมต้อนรับและจ้างงานผู้อพยพจากยูเครน ให้มาทำงานใน UK ได้หลายร้อยชีวิต และบริจาคเงินช่วยเหลือผู้อพยพด้วยเช่นกัน
ยังมีอีกหลายแบรนด์ที่ออกมาแสดงจุดยืนต่อต้านสงคราม เพราะสงครามไม่เคยให้อะไรนอกจากความสูญเสียแก่ประชาชน หวังว่าสงครามครั้งนี้จะจบโดยเร็ว และขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้สูญเสียทุกคนค่ะ 


sweetsong13

sweetsong13

A dreamer who loves to write
www.sweetsong13.com
sweetsong13@gmail.com

FULL PROFILE