ฮีลใจด้วยการทำเล็บ คลายเครียดได้มากกว่าที่เราคิด!

36 17
ช่วงนี้สถานการณ์ทั้งบ้านเราและทั่วโลกต่างเต็มไปด้วยความตึงเครียด มีแต่ข่าวที่อ่านแล้วพาหดหู่กว่าเดิม เราอินไปกับข่าวจนบางทีทำให้ดาวน์แบบไม่รู้ตัว อย่าลืมมาผ่อนคลาย และเยียวยาจิตใจให้ตัวเองกันบ้างน้าา

ซึ่งการผ่อนคลายง่ายๆ ก็เช่น ทำอาหาร ทำสวน เล่นกับสัตว์เลี้ยง ล้างจาน และมันจะดีม้ากกก ถ้าการเยียวยาจิตใจเป็นการดูแลตัวเองไปในตัว แบบยิงปืนนัดเดียวได้สวยสองเด้ง อิอิ

จิตวิทยากับการทำเล็บ

เพื่อนๆ รู้ไหมคะว่า การทำเล็บเนี่ยสามารถช่วยฮีลจิตใจเราได้ดีมากกก โดยเฉพาะเวลาที่เราทาสีเล็บเอง ต้องใช้สมาธิในการโฟกัสสิ่งที่ทำอยู่ เริ่มตั้งแต่ตะไบเล็บไปจนการทาครีมบำรุงเล็บและมือ ตอนทาก็ต้องทาให้ไม่เกินเล็บ เล็งแล้วเล็งอีก ไหนจะต้องรอให้เล็บแห้งอย่างน้อย 15 นาที ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่แทบจะทำอะไรไม่ได้เลย จะกดเล่นมือถือรอก็ยังลำบาก ต้องรอคอยให้เล็บแห้งอย่างใจจดใจจ่อ พอเสร็จแล้วเราก็จะแฮปปี้และรู้สึกชื่นชนตัวเอง
และการทำเล็บยังเป็นกิจกกรมที่สานความสัมพันธ์กับคนรอบตัวได้อย่างดีเยี่ยม! เทีบยกับการทำกิจกรรมอื่นอย่างเช่น ช้อปปิ้ง ที่อาจจะเกิดการเปรียบเทียบรูปร่าง ซึ่งทำให้เรารู้สึกแย่ได้ หรือแม้จะไปทำเล็บที่ร้านก็อาจเกิดเหตการณ์ Unhealthy ต่อสุขภาพจิตเราได้เช่นกัน
การที่เรามีเล็บที่สวยงามเป็นระเบียบ นอกจากขั้นตอนที่ต้องใจความตั้งใจและโฟกัสสูงแล้ว เรายังมีความสุขหรือรู้สึกดีทุกครั้งเวลามองเล็บด้วยใช่มั้ยล่ะคะ นั่นแหละ เป็นจุดที่ทำให้จิตใจของเราฮีลจากเรื่องอื่นๆ ได้

ความมู่คู่กับความส๊วยย

นักจิตวิทยาบอกว่าสีเล็บก็สามารถสะท้อนตัวตน นิสัยของเราได้ และยังมีอิทธิพลต่ออารมณ์ของเราได้ด้วย

นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่าสีสามารถส่งผลต่ออัตราการเต้นของหัวใจ และส่งสัญญาณไปยังสมองได้ ทำให้เราคิดและรู้สึกต่างกันในแต่ละสี จากการสำรวจในร้านซาลอนพบว่าคนมักจะเลือกสีเล็บที่แมตช์กับอารมณ์ในตอนนั้น

และนี่ก็คือความหมายของเล็บแต่ละสี ที่เราเคยเลือกไปโดยไม่รู้ตัวมาก่อน หรือจะเลือกเผื่อไว้ในอนาคตเพื่อฮีลใจก็ได้เช่นกัน
  • ดำ - ความลึกลับ ใจกล้า และด้านที่ดื้อของตัวเอง อยากลองเปลี่ยนมู้ดเป็นคนที่มีความกล้า หรือลึกลับน่าค้นหา ก็ลองเปลี่ยนเล็บเป็นสีดำดูสิ
  • น้ำเงิน - ความเชื่อใจ ความสงบสุข เมื่อรู้สึกไม่แน่นอนเล็บสีน้ำเงินจะช่วยให้เราผ่อนคลายขึ้น
  • ส้ม - มองโลกในแง่ดี มั่นใจในตัวเองและเข้าสังคมเก่ง  ถ้ารู้สึกไม่มั่นใจขึ้นมา ก็ลองมองไปที่เล็บสีส้ม เราจะรู้สึกได้ถึงพลังบวกในทันที
  • พาสเทล - อ่อนโยน ละเอียดอ่อน เหมาะกับการทาเพื่อผ่อนคลาย สบายใจ 
  • เหลือง - กระตือรือร้น สายตาเฉียบแหลม คนที่มีพลังบวกมักเลือกสีนี้ เวลารู้สึก burnout ก็ลองทาเล็บสีเหลืองดูสิ คุณจะรู้สึกพลังมากมายที่ซ่อนอยู่ในตัวคุณ
นอกจากการทาสีเล็บแบบปกติแล้ว เล็บเจลหรือแปะสติ๊กเกอร์เล็บก็ช่วยฮีลใจเราได้เช่นกันน้าา การลงทุนทำทรีตเมนต์ความงามเพื่อตัวเองสักอย่าง สามารถทำให้เรามีความสุขได้ง่ายๆ  ก็คุ้มค่าที่จะลงแรงกับน้องเล็บของเราเหมือนกันนะคะ💅🏻
ที่มา : fashionispsychology


sweetsong13

sweetsong13

A dreamer who loves to write
www.sweetsong13.com
sweetsong13@gmail.com

FULL PROFILE