2022 แล้ว ต้องแต่งตัวแบบไหนถึงเหมาะสมกับอาชีพ?

45 14
หลังจากมีดราม่าเรื่อง หมวดไวกิ้ง ตำรวจสาว ลงรูปใส่ชุดว่ายน้ำ แต่โดนถล่มคอมเม็นต์ว่า แต่งตัวไม่เหมาะสมกับอาชีพตำรวจ จน หมวดไวกิ้ง ออกมาประกาศว่า "นี่มัน 2022 แล้ว คุณภาพของงาน ไม่ได้ขึ้นอยู่กับลุคค่ะ" แล้วยังบอกอีกด้วยว่า ใส่ชุดว่ายน้ำที่สระว่ายน้ำ ก็ถูกต้องตามกาลเทศะแล้ว!
หลายคนก็เห็นด้วยกับหมวดไวกิ้ง เพราะเขาก็ใส่ชุดว่ายน้ำในเวลาส่วนตัว ไม่ได้ใส่ตอนทำงาน คนเรามีหลายมุม จะไม่ให้เขามีเวลาส่วนตัวเลยเหรอ ซึ่งประเด็นนี้ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะกับหมวดไวกิ้งเท่านั้น อาชีพอื่นๆ อย่าง คุณครู พยาบาล หมอ ก็เจอดราม่าเรื่องชุดว่ายน้ำบ่อยเช่นกัน

ประเภทดราม่าการแต่งตัว มีอะไรบ้าง?

1. แต่งตัวไม่ให้เกียรติงานพิธี

คุณไอซ์ อภิษฎา ใส่ชุดเดรสเขียวคอลึก ไปร่วมงานของกระทรวงพาณิชย์ แต่โดนคอมเม็นต์ดราม่าว่าแต่งตัวไม่เหมาะสม เพราะดูไม่ให้เกียรติงานทางการ และภายในงานก็มีเด็กๆ ร่วมงานเป็นจำนวนมาก ชุดแบบนี้จะเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีให้กับเด็กรึเปล่า ซึ่งคอมเม็นต์ก็มีตั้งแต่เตือนเบาๆ จนถึงขั้น slut-shaming (ตีตราว่าเป็นคนขี้อ่อย) 
แต่หลายคนก็บอกว่าชุดนี้ก็ไม่ได้ผิดกาลเทศะนะ อย่างรูปที่คุณไอซ์ลงเอง ก็ไม่ได้เห็นส่วนที่แหวกแต่อย่างใด เจ้าของงานก็ไม่ได้ว่าอะไรด้วย แล้วจะผิดกาลเทศะได้ยังไง

2. แต่งตัวไม่ให้เกียรติผู้ใหญ่ (ทั้งที่เป็นคอนโดส่วนตัว)

จำข่าวนี้ได้มั้ยคะ สาวช่างทำผมเข้าไปรับกุญแจห้องที่คอนโดแห่งหนึ่ง แต่โดนพนักงานบอกเสียงดังว่า ถ้ามาอยู่ที่นี่ต้องแต่งตัวเรียบร้อยกว่านี้ เพราะผู้ใหญ่อยู่เยอะ จนเธอตกใจมาก เพราะคอนโดก็เหมือนที่พักอาศัย และเป็นวันหยุด จะแต่งตัวแบบไหนก็ได้ ยิ่งเป็นคนที่ไม่รู้จักกันมาก่อน ทักแบบนี้ถือว่าไม่สุภาพนะ
หลายคนก็เม็นต์ให้กำลังใจเธอว่าไม่ผิด คอนโดไม่มีสิทธิทำแบบนี้เพราะละเมิดสิทธิส่วนบุคคล และเธอแต่งตัวสบายๆ ในวันหยุดด้วย ถึงจะไม่ชอบสไตล์การแต่งตัวแบบนี้ แต่ก็ไม่มีสิทธิไปห้ามเขานะ

3. แต่งตัวไม่ให้เกียรติอาชีพ

เมื่อเป็นข้าราชการ ก็จะต้องมีภาพลักษณ์ที่เรียบร้อย น่าเคารพ แต่ในเวลางานเราก็แต่งตัวเรียบร้อย ทำงานดี แล้วทำไมเวลาส่วนตัวเราจะแต่งตัวสบายๆ ไม่ได้ล่ะ? เหมือนเคสครูสาวชาวรัสเซีย ที่ถ่ายรูปชุดว่ายน้ำสไตล์ pin-up (สาวอเมริกันยุค 50) ในเวลาว่าง และเป็นนางแบบพลัสไซส์ให้ร้านเสื้อผ้า แต่ถูกโรงเรียนไล่ออกเพราะทำตัวไม่เหมาะกับการเป็นครู จนครูรัสเซียเกือบทั้งประเทศไม่พอใจ และออกมาโพสต์รูปชุดว่ายน้ำเพื่อบอกว่า "ครูก็เป็นคนเหมือนกันนะ" ​​​​

สรุปว่า แต่งตัวแบบไหนดีถึงจะเหมาะสมกับอาชีพ?

ยุคสมัยที่เปลี่ยนไป ความคิดคนก็เริ่มเปลี่ยน สาวๆ ที่โดนดราม่าแต่งตัว เขาก็แต่งตัวกันในเวลาส่วนตัว เราก็มองว่าไม่ผิดกาลเทศะ อย่างวันหยุดเราเองก็อยากใส่ขาสั้นชิวๆ ใส่ชุดว่ายน้ำสวยๆ ไปทะเล อัพรูปลงโซเชียลบ้าง ชีวิตเราก็ไม่ได้มีแค่เรื่องงานอย่างเดียวน้า ส่วนการทำงานก็ควรประเมินที่ทักษะและความสามารถมากกว่า

ส่วนอาชีพครูที่มีเด็กติดตามเยอะ แล้วจะเป็นแบบอย่างที่ดีได้ไง? เราคิดว่า ถ้าเด็กๆ ได้ลองแต่งตัวหลากหลาย เขาจะเข้าใจเองว่าแบบนี้แต่งได้หรือไม่ได้ การเรียนรู้ไม่ได้เกิดจากการบังคับ แต่เกิดจากการคิดและลองผิดลองถูกมากกว่านะ

(ก็เราเรียนโรงเรียนไทย ใส่ยูนิฟอร์มมาตลอดชีวิต พอเรียนจบ ต้องแต่งตัวไปสัมภาษณ์งาน ก็เคว้งอยู่เหมือนกันนะว่าแต่งยังไงดี :P )
แล้วเพื่อนๆ คิดเห็นยังไงกับประเด็นนี้บ้างคะ มาแชร์กันได้น้า :)


Alice Kerdplanant

Alice Kerdplanant

Alice (she/her)

- Lipstick Lover
- Coffee Lover
- Feminist

FULL PROFILE