"ชง" แล้วไงก็แก้ไปเลยสิคะ

40 19

你好 (หนีห่าว)  สวัสดีเพื่อนๆทุกคนค่า

              วันนี้ส้มจะพาเพื่อนๆไปทำบุญแก้ปีชง เลยขอทักทายเป็นภาษาจีนสักหน่อย


      ถือเป็นความเชื่อทางโหราศาสตร์ของจีน มีความหมายดังนี้ คำว่า "ชง" ในภาษาจีนนั้นหมายถึง "การปะทะ" ฉะนั้น คำว่า "ปีชง" หมายถึงปีที่อาจมีการปะทะเกิดขึ้น ซึ่งความเชื่อเรื่องปีชงนี้ เกี่ยวข้องกับ "องค์เทพไท้ส่วย" หรือที่รู้จักกันดีในนาม "เทพเจ้าผู้คุ้มครองดวงชะตา" เป็นเทพที่ทรงอิทธิฤทธิ์และยังมีอิทธิพลต่อการดำเนินชีวิตของผู้คนในแต่ละปีอีกด้วย


     ปีชงในปี 2565  ได้แก่ ปีวอก,ปีขาล,ปีกุน และ ปีมะเส็ง นั่นเองค่ะ

        ส้มก็เป็นอีกหนึ่งคนนะคะที่ปีนี้เป็นปีชง 100% เลยค่ะ บางท่านบอกว่าปีชง ไม่ใช่จะไม่ดีเสมอไป ก็อาจจะเป็นปีชงที่มีเรื่องราวดีๆก็ได้ ก็ขึ้นอยู่ที่ดวงของแต่ละคน แต่ยังไงเราก็ทำเพื่อความสบายใจและใช้ชีวิตบนความไม่ประมาทด้วยนะคะ


      ส้มเลยมีโอกาสได้ไปแก้ปีชงและขอพรเทพเจ้าไท้ส่วยเอี้ย ที่ วัดมังกรกมลาวาส (เล่งเน่ยยี่) มาค่ะ เลยจะมาแนะนำเพื่อนๆเผื่อคนไหนที่สนใจ จะได้ไปขอพรกันดูค่ะ  ซึ่งไม่ใช่ว่าจะไปแก้ปีชงอย่างเดียวนะคะ สามารถขอพรไหว้ได้ปกติเหมือนกันค่ะ

       เริ่มจากจุดแรกนะคะ เมื่อเดินผ่านประตูทางเข้าวัดแล้ว ทางด้านซ้ายมือ จะมีจุดจำหน่ายเครื่องไหว้แก้ชง และ ไหว้บูชาต่างๆ จะมีเจ้าหน้าที่คอยแนะนำค่ะ ว่าต้องไปจุดตรงไหนบ้าง ทำอย่างไรบ้าง คุณลุงน่ารักมาก แนะนำ บริการ และพูดจาดีมากประทับใจมากเลยค่ะ

     

 ราคาชุดเครื่องไหว้แก้ชง ราคาชุดละ 120 บาท นะคะ ก็จะจัดใส่ถุงมาเป็นชุดๆให้ สะดวกมากค่ะ


    เสร็จแล้วก็เดินต่อแถวตามทางเข้าไปไหว้ได้เลยค่ะ จะมีป้ายบอกทางตลอดทางนะคะ ไม่ต้องกลัวว่าจะหลงเลยจ้า.....

      แล้วก็เดินไปถึงจุดที่จำหน่ายใบฝากดวงค่ะ  จำหน่ายชุดละ 100 บาท

สามารถซื้อเขียนแทนให้คนที่ไม่ได้มาได้นะคะ จากนั้นเราก็มาเขียนชื่อ-นามสกุล

วันเดือนปีเกิดเวลาเกิดของเราลงไปค่ะ  ถ้าไม่ทราบเวลาเกิด ให้เขียนคำว่า "ดี" แทนนะคะ  ทางวัดจะมีตารางเทียบปีของปฎิทินจีนไว้ให้เราด้วยค่ะ


      จากนั้นเราก็นำของไหว้ไปจัดใส่ถาด ซึ่งถาดทางวัดก็มีบริการจัดไว้ให้ค่ะ จัดใส่ถาดเสร็จก็นำไปไหว้ขอพรเทพเจ้าไท้ส่วยเอี้ย แล้วก็นำถาดวางไว้ที่จุดบริการได้เลยค่ะ ในส่วนนี้ห้ามจุดธูปนะคะ ก็นำธูปจัดใส่ถาดไปพร้อมกันได้เลยค่ะ

         มาถึงขั้นตอนสุดท้ายแล้วค่ะ  นำใบฝากดวงมาอ่านตามที่เค้าเขียนไว้ แล้วปัดออกจากตัวทั้ง 12 ครั้ง ค่ะ ส่วนคนไหนที่ทำแทนคนอื่น ก้ออ่านตามที่เขียนไว้ในใบฝากดวงเช่นกัน แต่ไม่ต้องนำใบฝากดวงของผู้อื่นมาปัดที่ตัวเรานะคะ เพียงแค่อธิษฐานขอพรเฉยๆค่ะ ทางวัดก็จะนำใบฝากดวงของเราไปสวดมนต์เพื่อเป็นศิริมงคลให้กับเรา เป็นอันเสร็จสิ้นพิธีได้จ้า.......


ขอให้ทุกคน เฮงๆ ตลอดปี เช่นกันนะค้า ขอบคุณที่ติดตามส้มด้วยค่า


sassyzom

sassyzom

ชื่อ ส้มโอ นะคะ ʕ•́ᴥ•̀ʔっ
อายุ 29 ปี
ยินดีที่ได้รู้จักพี่ๆเพื่อนๆชาว jeban ทุกคนนะคะ ツ

★ สภาพผิว ผิวผสมมันเล็กน้อย
ปัญหาผิว สีผิวไม่ค่อยสม่ำเสมอ มีกระเล็กน้อย ไม่ค่อยมีสิว ผิวขาดน้ำเป็นบางช่วง

❤ ชอบการบำรุงผิวหน้าและกาย
✿ ชอบท่องเที่ยว ร้านคาเฟ่ ถ่ายรูป
❤ ชอบกินของหวาน
✿ ชอบเรียนรู้และท้าทายสิ่งใหม่ๆ

(✿◠‿◠) private contact Line ID : sassy_zom

FULL PROFILE