โฆษณาบิวตี้แบบนี้ ควรยกเลิกไปได้แล้ว!

67 34
เหนื่อยมั้ยเวลาเจอโฆษณาบิวตี้ที่คอยบอกว่า สวยจนผู้ชายเหลียวมอง ทั้งที่ความจริงแล้ว เราแต่งสวยเพื่อตัวเองรึเปล่า? ที่เรา แต่งหน้า แต่งตัว เพราะเราชอบ แต่งแล้วดูดี ส่องกระจกแล้วมั่นใจ ไม่ได้สวยเพื่อผู้ชาย หรือต้องกลายเป็นวัตถุให้ผู้ชายมองซะหน่อย แต่ทำไมยังมีพล็อตโฆษณาแนวนี้ออกมาอยู่เรื่อย ยิ่งออกโฆษณามา ก็ยิ่งสร้างค่านิยมในแง่ลบกันไปใหญ่ นี่มัน 2022 แล้วนะ! เราเลยรวบรวมพล็อตโฆษณาบิวตี้ที่ควรเลิกทำดีกว่า จะมีพล็อตที่เพื่อนๆ คิดมั้ย ไปดูกันเลย

1. วงแขนขาวเนียน จนผู้ชายต้องมอง

ลองเสื้อกับเพื่อนสาวอยู่ดีๆ พอยกแขนขึ้นปุ๊บ หันไปเจอผู้ชายมองตาเป็นมันซะงั้น ถ้าเป็นชีวิตจริงเราคงจะตกใจไม่น้อย แต่พอเป็นโฆษณา เจ้าของวงแขนกลับภูมิใจมากๆ และยังอวดวงแขนให้ผู้ชายดูตาค้างไปอีก! ไม่จริ๊งง...เราอยากมีวงแขนขาวเพราะเราจะได้ใส่แขนกุดอย่างสะดวกสบายและมั่นใจ ลดกลิ่นอับ ไม่ได้อยากให้ใครมาดูรักแร้เรานะ!

2. ทาครีมให้หน้าขาว เนียนนุ่ม จนผู้ชายอยากหยิก

เห็นฉากหยิกแก้มในซีรีส์เกาหลีแล้วฟิน แต่เอ๊ะ...กลับมาดูหน้าเรา หมองคล้ำจนไม่มีผู้ชายคนไหนอยากจะหยิก โอ๊ย! ที่เราทาครีมเพราะอยากให้หน้าเนียนนุ่ม กระจ่างใส จะได้แต่งหน้าติดทน ดูสุขภาพดี ผิวไม่คัน ไม่ลอก รึเปล่าเอ่ยยย ชีวิตจริงเผลอๆ ถ้ามีคนมาหยิก เราโกรธนะ ใครอนุญาตให้จับหน้าเราก่อน!

3. ทาโลชั่นจนผิวกระจ่างใส ผู้ชายก็วิ่งไล่ตาม

เดินกับเพื่อนสาว ผู้ชายไม่แลเพราะผิวกายหมองคล้ำ แต่พอทาโลชั่นปุ๊บ ผิวไบรท์ปั๊บ ผู้ชายวิ่งตามจนนับไม่ทันเลย แค่นั้นไม่พอ ผู้ชายยังอยากแต๊ะอั๋ง จับแขน จับขา เพราะผิวเราขาวเนียนน่าสัมผัสไปอีก ไม่ได้เลยนะ! นี่มันเข้าข่าย Sexual Harassment แล้ว เจอผู้ชายวิ่งตามในชีวิตจริงไม่ได้ฟินแบบในโฆษณานะจ๊ะ!

4. แต่งหน้าแล้วผู้ชายรัก แต่พอหน้าสดผู้ชายวิ่งหนี!

อีกหนึ่งพล็อตโฆษณาบิวตี้ที่คลีเช่มากๆ นอกจากจะลดทอนความมั่นใจของผู้หญิงแล้ว ยังปลูกฝังค่านิยมว่าผู้หญิงแต่งหน้าให้ผู้ชายดูอีกด้วย ไม่ว่าผู้หญิงเราจะหน้าสด หรือหน้าเต็ม ถ้าเราแฮปปี้แบบนี้ ก็แปลว่าเป็นลุคที่เพอร์เฟ็กต์แล้วล่ะ ไม่ต้องรอให้เพศตรงข้ามมาบอก!

5. ตอนแรกเป็นสัตว์ขนอุย แต่พอได้กินยาแล้วกลายเป็นผู้หญิงผิวขาวที่ใครๆ ก็อยากคุยด้วย

เริ่มต้นโฆษณาเป็นสัตว์ขนอุย ไม่มีใครสนใจ แต่พอได้ลองยามหัศจรรย์แล้วก็กลายร่างเป็นผู้หญิงผิวขาว ออร่ากระจาย จนใครๆ ก็อยากคุยด้วย คุณพระ! เป็นพล็อตโฆษณาที่เหยียดผิวมากๆ ไม่ว่าผิวสีอะไร รูปร่างแบบไหน เราก็คือมนุษย์เหมือนกันนะคะ เราเป็นเวอร์ชั่นที่ดีที่สุดของเราเอง อยากให้ทุกคนภูมิใจในตัวเองมากๆ อย่าหวั่นไหวตามโฆษณาเชียวล่ะ

6. มีหุ่นสุดปัง แบบที่ผู้ชายทุกคนต้องมองแน่ๆ

เรารู้กันอยู่แล้วว่ากว่าจะได้หุ่นสุดปัง เราต้องออกกำลังกาย และคุมอาหารหนักแค่ไหน การกิน อาหาร เสริม อย่างเดียว ไม่ได้ช่วยให้หุ่นเฟิร์ม แล้วเราก็ออกกำลังกายเพราะอยากสุขภาพแข็งแรง มีหุ่นแบบที่เราต้องการด้วย อยากมองตัวเองแล้วแฮปปี้ ไม่ได้อยากให้ผู้ชายมองนะคะ! ยิ่งถ้ามองเฉพาะส่วนแบบไม่วางตา นี่เข้าข่าย sexual harassment เต็มๆ เลยนะ คนโดนมองไม่สบายใจหรอก

7. ทำหน้าอกสิ สามีจะได้กลับบ้านเร็วขึ้น

การเสริมความงามทุกรูปแบบ ไม่ได้การันตีว่าจะมัดใจใครได้ และที่เราทำไปก็เพื่อตัวเองล้วนๆ อยากมีหน้าอก ก็ไปทำหน้าอก เพื่อความสบายใจของตัวเอง ไม่ได้อยากมัดใจสามีเลยจ้า แล้วถ้าคนจะไปจริงๆ ต่อให้โมร่างกายใหม่แค่ไหน เขาก็ไม่กลับมาหรอก ทำเพื่อตัวเอง รักตัวเองดีกว่า!

8. ผู้ชายฉีดโรลออน จนผู้หญิงต้องวิ่งตาม!

พล็อตนี้จะแตกต่างไปหน่อย เพราะเล่าเรื่องผู้ชายที่ฉีดโรลออน จนผู้หญิงทุกคนต้องวิ่งไล่ตาม (ไล่ดมด้วย) ในมุมผู้หญิง อยากจะบอกว่าไม่จริงงงง! เราไม่วิ่งไล่ดมผู้ชายแบบนั้นเด็ดขาด! นอกจากผู้หญิงจะไม่โอเคแล้ว ยังส่งเสริมทัศนคติให้ผู้ชายว่าพวกเขาต้องทำตัวดึงดูดผู้หญิงตลอดเวลา ซึ่งไม่จำเป็นเลยไม่ว่าจะเพศไหนก็ตาม เราพัฒนาตัวเองเพราะเราอยากเป็นคนที่ดีที่สุด แบบที่เราแฮปปี้และเราชอบรึเปล่า ไม่ได้ทำตัวดูดีเพื่อคนอื่นซะหน่อย!

แล้วเพื่อนๆ คิดว่าพล็อตโฆษณาบิวตี้แบบไหนที่ควรเลิกทำได้แล้ว มาแชร์กัน!

เราอาจจะคิดว่า "มันแค่โฆษณา ไม่เห็นต้องคิดมากเลย!" แต่ถ้าเราดูอะไรซ้ำไปเรื่อยๆ แนวคิดพวกนี้อาจจะฝังรากลึกโดยที่เราไม่รู้ตัว ในฐานะจีบันคอมมูนิตี้ เราขอสนับสนุนให้ทุกคนดูดีและมั่นใจในแบบของตัวเอง และมาสร้างสังคมบิวตี้ที่เปิดกว้างเพื่อทุกคนกันดีกว่าเนอะ :)


Alice Kerdplanant

Alice Kerdplanant

Alice (she/her)

- Lipstick Lover
- Coffee Lover
- Feminist

FULL PROFILE