ดราม่าสุดร้อนแรงจากคนดังหญิง ฝั่งตะวันตกและเกาหลี

42 19
ปีมกราคมยาวนานมากไม่เกินจริง! ไม่ว่าจะเริ่มต้นปีใหม่มากี่ปี เดือนนี้จะต้องมีข่าว มีประเด็นสุดร้อนแรงอยู่ตลอด บางทีก็อยากจะบอกว่าปีใหม่นี้ว่าอย่าเพิ่งรีบบบ นี่เพิ่งมกราคมเอง เหลือดราม่าไว้ให้เดือนอื่นบ้างเถอะ!
แม้แต่วงการบันเทิง ที่ๆ ควรจะมีแต่เรื่องที่ทำให้เราบันเทิงใจ ก็ยังมีดราม่าตามมาไปหมด ซึ่งมาลองคิดดูว่าดราม่าที่เกิดขึ้นจากคนดังหญิง ทำไมมันถึงดูร้อนแรง และโดนชาวเน็ตจวกยับกันขนาดนั้น หรือแค่เพราะเขาเป็นผู้หญิง?

Taylor Swift โดนกล่าวหาว่าไม่ได้แต่งเพลงเอง

เมื่อสองสามวันก่อน Taylor Swift ได้ออกมาทวีตตอบกลับที่ Damon Albar นักดนตรีร็อกวง Blur ที่กล่าวหาว่าเทย์เลอร์ไม่ได้แต่งเพลงเองว่า
"ฉันเคยเป็นแฟนตัวยงของคุณ จนกระทั่งได้เห็นสิ่งที่คุณพูดนี่แหละ ฉันแต่งเพลงทุกเพลงของฉันเอง ความคิดของคุณมันผิดและสร้างความเสียหายมาก คุณไม่จำเป็นต้องชอบเพลงของฉัน แต่มันเป็นเรื่องที่โคตรน่าเกลียด กับการพยายามดิสเครดิตฉัน"
ทิ้งท้ายการตอบกลับถึง Damon Albarn อีกทวีตว่า "ปล.ฉันเขียนทวีตทั้งทั้งหมดนี้ด้วยตัวเอง ถ้าคุณสงสัยอะนะ"
นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Taylor โดนกล่าวหาอะไรแบบนี้ ทั้งๆ ที่เธอเขียนเพลง และแต่งเองทุกอัลบั้ม มีบางเพลงที่มีคนอื่นช่วยแต่งและเรียบเรียง ก็มีเครดิตบอกอยู่ในอัลบั้มเสมอ 
Taylor Swift เป็นนักร้องที่ประสบความสำเร็จมาก และมากพอๆกับเหล่า Haters ที่ออกมาโจมตีอยู่ตลอดในช่วงอัลบั้ม Fearless- Reputation มาลองดูดราม่าแบบย่อๆ ที่เทย์เลอร์โดนมาตลอดกัน

ร้องสดไม่ได้เรื่องหรอก!

ประเด็นนี้มีมาตั้งแต่ช่วงที่เทย์เริ่มโด่งดังเป็นพลุ และได้รางวัลแกรมมี่ส์ Album of the Year ไปครองในวัย 20 ปี คนเริ่มชอบเยอะ คนหมั่นไส้ก็ตามมา Haters ตามไปคอมเมนต์ใน MV เพลงหรือรายการต่างๆ ของเทย์ว่า Taylor can't sing หรือแม้แต่คลิปแสดงสดที่ร้องจริงไม่ลิปซิงค์ และเสียงก็เหมือนถอดออกมาจากแผ่นเป๊ะ ก็ยังมีคนแสดงถึงความเกลียดชังอยู่มาก

 รวมถึงการวิจารณ์เสียงร้องของเธอว่ามันแข็งแรงพอหรือเปล่า ร้องเพี้ยนมั้ย เหมือนที่เธอบอกนั่นแหละว่า the haters gonna hate!
Taylor ไม่ได้ร้องเพลงแนวโชว์พลังเสียงแบบ Diva เพลงป็อบหรือคันทรีป็อบก็ไม่ใช่การร้องโชว์ลูกคอสิบชั้น แนวเพลงที่เธอร้องกับเสียงร้องของเธอ ถือว่าทำได้เป็นอย่างดีแล้ว

เอาแฟนเก่ามาแต่งเพลงหากิน

ด้วยความที่เมื่อก่อนเดตกับหนุ่มๆ ออกสื่อหลายคน มีแฟนเป็นคนดังก็เยอะ เลยทำให้เป็นข่าวและที่จับตามองมากยิ่งขึ้น คนก็เม้าท์มอยกันสนุกปาก เวลาเทย์เลอร์เปิดตัวแฟนใหม่ก็มักจะมีคอมเมนต์ว่า เจอกันอัลบั้มหน้า หรือเตรียมมีเพลงเป็นของตัวเองได้เลย
และยังด่าเทย์เลอร์อยู่เสมอ กับการเอาเรื่องของคนรักเก่ามาแต่งเป็นเพลง ซึ่งเรื่องนี้เทย์โดนด่ามาเป็นสิบปี ในขณะที่นักร้องคนอื่นๆ ก็มักแต่งเพลงจากประสบการณ์ความรักของตัวเองกันทั้งนั้น โดยเฉพาะศิลปินชาย แต่ไม่มีใครโดนด่าเท่าเทย์เลอร์ ถ้าเทย์เลอร์เป็นผู้ชาย เดตกับสาวฮอต หรือหนุ่มหล่อมากมาย จะโดนด่าแบบนี้ไหม?

นังงูพิษ

มหากาพย์ดราม่าแห่งปี 2016 กับ Kim Kardashian และ Kanye West เมื่อเพลงใหม่ของคานเย่ Famous ออกมามีการกล่าวถึง Taylor ในเพลงว่า "I feel like me and Taylor might still have sex" และ "I made that bitch famous" และในเอ็มวีมีการล้อเลียนเทย์เลอร์ ซึ่งฝั่งเทย์เลอร์บอกว่าคานเย่ไม่ได้โทรมาขออนุญาตตนในเรื่องนี้เลย

คิมก็เลยเอาคลิปวิดีโอที่อัดตอนคานเย่คุยกับเทย์เลอร์ไว้ว่าเทย์เลอร์โอเคกับมัน แต่ฝั่งเทย์เลอร์กลับปฏิเสธ กลายเป็นประเด็นใหญ่โต คนทั้งทวิตเตอร์และอินเตอร์เน็ตต่างใช้อีโมจิงูเพื่อแทนถึงเทย์เลอร์ว่าเป็นนังงูพิษ 🐍🐍🐍
ในคลิปเสียง Kanye บอกว่าจะมีท่อน "I made her famous" แต่กลับกลายเป็นว่าคานเย่เรียกเทย์เลอร์ว่า Bitch นั่นไม่ใช่สิ่งที่ตกลงกัน ภายหลังในปี 2021 ก็มีคลิปหลุดฉบับเต็มที่ไม่ได้โดนตัดต่อ สิ่งที่เทย์เลอร์พูดเป็นความจริง และเทย์ออกมาบอกว่า เธอพูดความจริงมาตลอดแต่ขอให้ทุกคนสนใจ และช่วยบริจาคเงินช่วยวิกฤตโควิดกันดีกว่า
นี่แค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น! เราลองมาดูฝั่งเกาหลีกันบ้าง ในเดือนนี้มีดราม่าร้อนแรงไม่แพ้กัน

ซองจีอากับดราม่าใช้ของก็อป

ซงจีอา บิวตี้บล็อกเกอร์, ยูทูบเบอร์ กำลังโด่งดังจากเรียลลิตี้หาคู่เดต Single's Inferno จากเน็ตฟลิกซ์ ก็โดนชาวเน็ตเกาหลีสงสัยว่าเสื้อผ้าแบรนด์เนม Luxury ที่เธอใช้ใส่ในรายการเป็นของปลอม!

มีการแคปรูปที่เธอใส่ และของจริงจากช็อปมาเทียบกัน พบความต่างในหลายจุดอย่างเห็นได้ชัด กลายเป็นกระแสที่สร้างความงงให้กับชาวเน็ตทั่วโลก และในที่สุดจีอาก็ออกมาโพสต์ของโทษผ่านไอจีส่วนตัว ยอมรับว่าจากข่าวที่เป็นประเด็นอยู่มีส่วนจริง และต้องขอโทษที่ทำให้คนผิดหวัง
ในช่วงที่กำลังโด่งดังและรุ่งโรจน์ในวงการบันเทิง กลับชะตาพลิกอย่างกะทันหันด้วยการใช้ของก็อปออกสื่อ แม้จะผสมของแท้ในบางชิ้นไปด้วย ก็ยังถือว่าทำผิดอยู่ดี เรื่องละเมิดลิขสิทธิ์ชาวเกาหลีให้ความสำคัญมาก ทำให้ดราม่าครั้งนี้จีอาโดนหนักจนอ่วม

เนติเซนเกาหลีวิจารณ์หนัก

เกาหลีใต้เป็นประเทศที่นิยมความ Perfect สังเกตได้จากเหล่าไอดอลชายหญิง จะต้องแสดงแต่ด้านดีๆ ออกมา ห้ามมีการด่างพร้อยให้เห็น มองไอดอลเหมือน God/Goddess จนลืมไปว่าไอดอลก็เป็นคนธรรมดาเหมือนกัน

ทำให้สังคมเกาหลีเกิดการแข่งขันกันสมบูรณ์แบบ ต้องสร้างคาแรกเตอร์ที่ดีเลิศเพื่อให้ดูดีมีจุดแตกต่างจากคนธรรมดา เวลาทำอะไรพลาดไปจากค่านิยมสังคม ก็เตรียมจมดินได้เลย และะชาวเน็ตเกาหลีขึ้นชื่อเรื่อง Cyber Bullying เป็นอย่างดี

เนติเซนเกาหลีขุดจนเลยเถิด

จากเรื่องของจีอาที่ได้ใช้ของก็อปแบรนด์เนม ชาวเน็ตเกาลีที่ยังโกรธและไม่พอใจ ก็ตามขุดชีวิตของจีอามาด่าไม่หยุด ทั้งเรื่องที่บ้าน ฐานะครอบครัว Surgery ลามมั่วไปหมด

คอมเมนต์ด่าอย่างรุนแรง เช่น ไล่ให้ไปตาย, ทำประเทศเสียชื่อเสียงไปตายซะ จนต้นสังกัดของจีอาเผยว่า จีอามีอาการช็อคจนต้องเข้าโรงพยาบาลเมื่อได้อ่านคอนเมนต์แรงๆ เหล่านี้ และเตรียมดำเนินทางกฎหมายกับเกรียนคีย์บอร์ดทั้งหลาย
เรื่องนี้ทำให้เกิดกระแสในฝั่งอินเตอร์ว่า จีอาทำผิดจริงแต่การไปด่าเขา ขุดลึกไปเรื่องอื่นขนาดนั้น มันเกินไปไหม มีไอดอลหลายคนแล้วที่ต้องกดดัน และจบชีวิตลงด้วยคำวิจารณ์แรงๆ สุดท้ายคนวิจารณ์ออกมาขอโทษ แต่ไอดอลที่จากไปก็ไม่มีวันกลับมา แล้วก็วนลูปใหม่เช่นนี้ มีหลายคนถึงกับบอกว่า เกาหลีใต้เป็นประเทศที่พัฒนาทุกด้านยกเว้นจิตใจของคน!

Type ที่คนพร้อมจะเหยียบย่ำ

ช่วงที่กำลังโด่งดังเป็นวงกว้าง จีอามีคาแรคเตอร์ของสาว It Girl สวย รวย เซ็กซี่ และมั่นใจ ทำให้เป็นที่ชื่นชอบของใครหลายคน แต่ก็เป็นคนสวยในแบบที่ทำอะไรพลาดนิดหน่อย คนพร้อมจะเหยียบย่ำให้จมดิน

ชาวเน็ตหลาายคนลงความเห็นว่า ผู้หญิงแบบจีอาคนชอบเยอะ คนก็หมั่นไส้เยอะตาม มีการยกตัวอย่างเทียบว่าคล้ายกับเจนนี่ BLACKPINK ที่ไม่ต้องทำอะไร ก็มีคนพร้อมเกลียดแล้ว 
จีอาทำผิดจริง ได้ออกมายอมรับและขอโทษ ก็อยู่ที่ว่าสังคมหรือวงการบันเทิงเกาหลีใต้จะให้โอกาสได้กลับมาอีกครั้งหรือไม่ แต่มันเป็นความผิดหนักที่ต้องด่าจนไม่ได้เกิดกันขนาดนั้นเลยหรือ? (เป็นคำถามที่ทุกคนอยากถามเนติเซนเกาหลีมาก)

ดราม่าแรงเพราะเป็นผู้หญิง

จีอาเป็นคนใช้ของปลอม แต่ไม่ได้เป็นคนผลิตหรือขาย เท่ากับไม่ได้ทำผิดกฎหมาย แล้วถ้าจีอาเป็นผู้ชายจะโดนดราม่าหนักขนาดนี้เลยไหม? ส่วนตัวคิดว่าถ้ายังอยู่ในสังคมเกาหลี ถึงแม้จะชายเป็นใหญ่ แต่ด้วยการติดภาพและคาดหวังว่าคนดังต้อง Perfect ในทุกแง่มุม ก็เป็นไปได้ว่าจะโดนแรงไม่แพ้กัน

แต่ก็เป็นไปได้ที่ผู้ชายอาจจะโดนสังคมโจมตีน้อยกว่า เช่น ไอดอลชายที่กำลังจะเดบิวต์ แต่งเพลงแร็ปด้อยค่าผู้หญิงมาก แต่ก็ยังได้เดบิวต่อไป หรือไอดอลชายพูด N Words ออกมา ก็ไม่ได้ร้ายแรงเท่าไอดอลหญิงเป็นคนพูด

หรือแม้ไอดอลจะไม่ได้ทำอะไรผิด แค่ออกข่าวว่าเดตกัน คนที่โดนด่าแรงก็จะเป็นฝั่งไอดอลหญิงเท่านั้น แต่ไอดอลชายที่โดนด่าแรงก็มี เช่น เฉิน EXO ออกมาประกาศสายฟ้าผ่าว่าจะแต่งงานกับสาวนอกวงการ เพราะกำลังให้กำเนิดลูกด้วยกัน แม้แฟนคลับทั่วโลกจะช็อกแต่ก็แสดงความยินดี ในขณะที่แฟนคลับเกาหลีโกรธมากจนมีการประท้วง บอกว่าไอดอลทรยศต่อแฟนคลับ จนลืมไปว่าไอดอลก็ต้องใช้ชีวิตเหมือนกัน
พอเป็นดราม่าของผู้หญิงแล้วมันจะต้องโดนหนักกว่าผู้ชายตลอด อาจไม่จริงเสมอไป และอาจจะไม่เกี่ยวกับเพศก็ได้ อยู่ที่บริบทและความสนุกปากของคนเสพข่าวมากกว่า ยังไงก็ตามเราควรติดตามข่าวกันอย่างพอดี ไม่อินเกินไป น่าจะดีที่สุด


sweetsong13

sweetsong13

A dreamer who loves to write
www.sweetsong13.com
sweetsong13@gmail.com

FULL PROFILE