คิดอย่างไรกับการแชร์รูปลูกบนโลกออนไลน์?

50 17
ช่วงนี้ประเด็นการเคารพสิทธิขั้นพื้นฐานเด็กกำลังมาแรงมากๆ (และแน่นอนว่าเป็นเรื่องดี!) การแชร์รูปภาพหรือคลิปของลูกลงสื่อออนไลน์ คนเป็นพ่อแม่ก็แค่อยากแชร์ความน่ารัก ความตลกของลูกตัวเองให้กับเพื่อนๆ และครอบครัวได้ดู ก็กลับกลายเป็นการบันทึกชีวิตของเด็กคนหนึ่งลงในโลกออนไลน์ ไม่ว่าคนอื่นจะสามารถเข้าถึงได้หรือไม่

แต่ถ้าลูกโตมาแล้วพบว่ารูปภาพและคลิปของตัวเองจำนวนมาก ถูกแชร์บนโซเชียลมีเดีย โดยปราศจากความยินยอมของเจ้าตัว ยังไม่รวมว่าอาจจะมีคลิปหรือรูปที่ดูไม่ดี คิดว่าเจ้าตัวจะรู้สึกอย่างไร?
พ่อแม่อาจจะโพสต์ขำๆ ด้วยความเอ็นดูลูกตัวเอง ไม่ได้คิดมากอะไร กลับกันถ้าเป็นตัวเราเองล่ะ เราจะรู้สึกดีไหมนะ ถ้ามีคลิปและรูปภาพของเราในอิริยาบถต่างๆ อยู่ในโซเชียล โดยที่เราไม่ได้ยินยอม นี่ยังไม่นับว่าอาจจะจะมีรูปหลุดตอนเด็กที่ไม่โอเคมากๆ อย่างเช่น การอาบน้ำ ร้องไห้อีกนะ!

อันตรายที่คาดไม่ถึง

การแชร์รูปลูกในโซเชียลอาจมีอันตรายที่เราคาดไม่ถึง ไม่ใช่แม้แต่ลูกของดาราเซเลบที่จะโดนสะกดรอยตาม แต่คนธรรมดาก็เกิดอันตรายได้เช่นกัน เราจะไม่มีทางรู้ได้เลยว่ารูปที่ถูกแชร์ออกไป จะไปจบที่ตรงไหน อาจทำให้เกิดเคส Child Abuse ตามมาจากการสะกดรอยจากข้อมูลในโซเชียล

ในเยอรมนีและฝรั่งเศสถึงกับมีกฎหมายออกมาเลยว่า เด็กทุกคนมีสิทธิ์ในรูปของตัวเอง ไม่ว่าใครก็ไม่สามารถโพสต์รูปลงสื่อได้เด็ดขาด หากไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าตัว ถ้าพ่อแม่โพสต์ไปโดยที่ลูกไม่ยินยอมก็จะมีผลทางกฎหมายทันที

แต่ก็เป็นเรื่องที่เข้าใจได้ว่าทุกวันนี้โซเชียลมีเดียแทบจะเป็นปัจจัยที่ 5 ในการใช้ชีวิต การโพสต์รูปหรือวิดีโอก็เพื่อเป็นความทรงจำในรูปแบบหนึ่ง แทนการล้างรูปหรืออัดเทปไว้ดู ทางที่ดีคุณพ่อคุณแม่ก็ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว ให้คนที่เห็นรูปลูกมีแค่คนในครอบครัว หรือเพื่อนสนิท ก็เป็นการป้องกันอีกชั้นว่าคนอื่นจะไม่เห็นรูปเด็กได้

คนดังกับ Privacy ของลูก

คู่รักคนดังหลายคนก็ขอให้ความเป็นส่วนตัวกับลูก เคารพสิทธิเด็ก ไม่เปิดเผยใบหน้าของลูกลงสื่อต่างๆ จนแฟนคลับบางส่วนกลับรู้สึกผิดหวังซะงั้น ที่อดจะได้เห็นโฉมหน้าเด็กน้อย

เรามักจะหยิบยกตัวอย่างของดารา, เซเลบฮอลลีวูดในการเคารพ Privacy ของลูกมาก ไม่ยอมเผยให้ใครเห็นหน้าลูกเด็ดขาด จนกว่าลูกจะยินยอมเอง แต่ก็ไม่ใช่คนดังทั้งฮอลลีวูดหรอกนะ ยังมีอีกหลายคนก็เผยหน้าลูกเป็นปกติ ตั้งแต่ยังเด็กหรือตั้งแต่เกิดด้วยซ้ำ แน่นอนว่าการเปิดเผยหน้าลูกออกสื่อ ก็สามารถสร้างเม็ดเงินหรือรายได้เพิ่มได้อีก ซึ่งเรื่องนี้ก็อาจจะอยู่ที่พิจารณาของพ่อแม่

Gigi Hadid และ Zyan Malik

แต่ถ้าพูดถึงคู่รักคนดังที่เคารพใน Privacy ของลูกสุดๆ คงไม่พ้น Gigi Hadid และ Zyan Malik ที่แม้จะเลิกรากันไปแล้ว แต่ยังช่วยเลี้ยงลูกและดูแลในฐานะพ่อแม่ ไม่ยอมเปิดเผยใบหน้าลูกเด็ดขาด จนเรื่องนี้กลายเป็นประเด็นดราม่าแตกหักของคู่รัก และเป็นเรื่องถึงขั้นขึ้นศาลของ Zayn กับ Yolanda Hadid แม่ของจีจี้ ที่ลือว่ามาจากการที่ Yolanda เปิดเผยใบหน้าของน้อง Khai ให้กับสื่อนั่นเอง
ในครั้งที่ Gigi อุ้มน้อง Khai ออกนอกบ้านที่ NYC แล้วมีสื่อรุมจะไปถ่ายรูปนั้น จีจี้ก็ได้แสดงออกทางอินสตาแกรมส่วนตัว ว่าขอความเป็นส่วนตัวให้ลูก อย่าได้ลงหน้าลูกตามสื่อเลย

“ถึงปาปารัสซี่และสื่อ และแฟนคลับที่รัก พวกคุณก็รู้ว่าเราไม่เคยมีความตั้งใจจะเปิดเผยใบหน้าของลูกสาวในโซเชียลมีเดียเลย ความตั้งใจของเราคือลูกสามารถเลือกเองได้เมื่อมีวุฒิภาวะมากพอ ว่าจะอยากแชร์รูปตัวเองลงสื่อมั้ย และตอนนี้อยากให้น้อง Khai ได้ใช้ชีวิตปกติเหมือนเด็กทั่วไป โดยไม่ต้องมากังวลถึงรูปตามสื่อที่เธอไม่ได้เลือกเอง

การที่เราพาน้อง Khai ได้ออกไปเห็นโลกกว้างอย่าง New York City มีความหมายกับเรามาก อยากขอความกรุณาทุกคน ถ้าหากคุณถ่ายรูปติดหน้าน้องไป ได้โปรดเบลอหน้าลูกสาวของเราด้วยค่ะ”

Bella Hadid ก็เคยพูดถึงการที่ Gigi และ Zayn ตัดสินใจให้ความเป็นส่วนตัวกับลูกว่า “ฉันคิดว่า Gigi ก็อยากให้ลูกอยู่ในออนไลน์นะ แต่ต้องเป็นความต้องการของเด็กเองที่อยากจะเป็นที่สนใจ ให้ลูกตัดสินใจเอง จีจี้ไม่อยากเป็นคนกำหนดและวางเธอในตำแหน่งนั้น"
ทุกคนคิดเห็นยังไงกับรูปลูกบนโลกออนไลน์ โดยที่เด็กๆ ยังไม่สามารถตัดสินใจเองได้ มาแชร์กันค่า :)


sweetsong13

sweetsong13

A dreamer who loves to write
www.sweetsong13.com
sweetsong13@gmail.com

FULL PROFILE