คำว่า “ประสบความสำเร็จ” ในมุมของเพื่อนๆ เป็นยังไงคะ? แล้วตอนนี้คิดว่าตัวเองประสบความสำเร็จรึยัง?

44 15
วันนี้ระหว่างไถโซเชียล เจอโพสต์จากเฟซบุ๊คของครูพี่แอน ที่บอกว่า การที่เราเสพอะไรเยอะๆ จะได้สิ่งนั้น เช่นเพื่อนคนนึง ศึกษาเรื่องการลงทุนทุกวันตอนนี้หุ้นบวกแปดหลัก ส่วนอีกคนเรียนคอร์ส Digital Marketing รัวๆ จนตอนนี้ยิงแอดรวยกระจาย อ่านแล้วรู้สึกว่า เออ...ถ้าเราตั้งใจทำอะไร เราก็ต้องตั้งใจทำจนประสบความสำเร็จสินะ
แต่พอมาคิดดูอีกที แล้ว "ประสบความสำเร็จ" แปลว่าอะไรกันแน่ เราเชื่อว่าคำนี้มันนามธรรมมากกกกกก เพราะความสำเร็จของแต่ละคนก็ไม่เหมือนกันแล้ว บางคนอาจจะอยากรวยร้อยล้าน หรือบางคนได้นอนครบ 8 ชั่วโมง มี work life balance ที่ดี ก็ประสบความสำเร็จแล้ว เอาจริงๆ ประสบความสำเร็จ ของเรากับเพื่อนยังนิยามไม่เหมือนกันเลย
อย่างเราตอนนี้ก็คิดว่าชีวิตค่อนข้างดี ไม่ได้ลำบาก แต่ก็ยังเรียกว่าประสบความสำเร็จได้ไม่เต็มปาก เพราะเราเองก็อยากเจริญก้าวหน้ามากกว่านี้ และยังอยากทำตามความฝันหลายอย่างอยู่ ตราบใดที่เรายังไม่ได้ทำตามความฝัน เราคงเรียกว่าประสบความสำเร็จไม่ได้เต็มปากนัก 

พอสงสัยแบบนี้ เราเลยอยากชวนเพื่อนๆ จีบันแลกเปลี่ยนกันค่ะ ว่า คำว่า “ประสบความสำเร็จ” ในมุมของเพื่อนๆ แปลว่าอะไร? แล้วตอนนี้คิดว่าตัวเองประสบความสำเร็จรึยังคะ?

คิดเห็นยังไงมาแลกเปลี่ยนกันได้เต็มที่เลยค่าาา มุมมองของเพื่อนๆ อาจเป็นแรงบันดาลใจให้ใครหลายคนที่อ่านอยู่ก็ได้น้าา :)


Alice Kerdplanant

Alice Kerdplanant

Alice (she/her)

- Lipstick Lover
- Coffee Lover
- Feminist

FULL PROFILE