ทำไมเราต้องอุดหนุนสินค้าถูกลิขสิทธิ์ ดีกว่าใช้ของปลอมยังไง?

54 22
เรื่องลิขสิทธิ์วนเวียนมาเป็นประเด็นอยู่ตลอด ยิ่งตอนนี้เราเริ่มให้ความสนใจในเรื่องทรัพย์สินทางปัญญากันมากกว่าแต่ก่อน ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีมากๆ แต่ก็อาจจะยังมีบางคนไม่เข้าใจว่าทำไมเราต้องซื้อหรือใช้ของถูกลิขสิทธิ์ด้วยล่ะ ในเมื่อฟังก์ชั่นการใช้งานก็ไม่ได้ต่างจากของปลอม? 

ถ้าอย่างนั้นมาลองดูข้อดี และประโยชน์ของการจ่ายแพง (กว่าของปลอม) กันค่ะ แต่ยังไงก็ตามอย่าเพิ่งไปต่อว่าคนที่เขาใช้ของปลอมเลยนะ บางคนเขาก็ไม่รู้จริงๆ ว่าใช้ของก็อป ถ้าไม่ได้อยู่ในแวดวงนั้นๆ เช่น ลายผ้า ดีไซน์เครื่องสำอาง แนะนำว่าหาวิธีบอกกันดีๆ ก่อนดีกว่าค่ะ

ทำไมเราต้องอุดหนุนสินค้าถูกลิขสิทธิ์

นอกจากจะเป็นการเคารพต่อผู้คิดค้นแล้ว การทำของลอกเลียนแบบ หรือของผิดลิขสิทธิ์ยังผิดกฎหมายอีกด้วยนะ! การที่เราอุดหนุนของปลอมก็เท่ากับว่าเราสนับสนุนคนทำผิด ของที่โดนก็อปกันจนเปื่อย ขอแบ่งง่ายๆ เป็น 4 หมวดตามนี้นะคะ

1. เครื่องสำอาง

เครื่องสำอางรวมทั้งเมคอัพ สกินแคร์ น้ำหอมต่างๆ เป็นของที่ต้องเข้าสู่ร่างกายเรา สัมผัสผิวของเรา การใช้ของผิดลิขสิทธิ์ เช่นลิปปลอม ครีมปลอม แค่ฟังก็น่ากลัวแล้วใช่มั้ยล่ะ เราไม่อาจรู้ได้ว่าเครื่องสำอางปลอมเหล่านั้น ใช้ส่วนผสมอะไรบ้าง และมีส่วนผสมไหนที่จะเป็นอันตรายต่อผิวเราหรือเปล่า แม้หน้าตาแพ็คเกจจิ้งคล้ายกัน แต่คุณภาพและความปลอดภัยต่างกันลิบ ผิวพังขึ้นมาไม่คุ้มแน่นอน

ในขณะที่ถ้าเราใช้ของแท้ ไม่จำเป็นต้องแพงจะเป็น Drug Store หรือ Counter Brand ก็เอาที่เราสะดวก ถ้าเกิดได้ของที่ไม่ได้คุณภาพตามมาตรฐาน ก็สามารถปรึกษาหรือคอมเพลนแบรนด์ได้โดยตรง และแบรนด์ส่วนใหญ่ก็จะมีของชดเชยให้ รับผิดชอบลูกค้าอย่างดี

2. เสื้อผ้า ข้าวของเครื่องใช้

เสื้อผ้า หรือเครื่องอุปโภคต่างๆ เป็นของที่ใช้ภายนอกที่ดูเผินๆ อาจไม่ได้กระทบต่อฟังก์ชันการใช้ เช่น เสื้อผ้า มีลวดลาย ดีไซน์ที่เหมือนกัน แต่คุณภาพและวัสดุที่ใช้งานต่างกันแน่นอน ยิ่งแบรนด์ Luxury โดนก็อปกันเป็นว่าเล่น จนหลายคนที่ไม่ได้สนใจด้านแฟชั่น ก็ซื้อเสื้อผ้าที่ก็อปดีไซน์มาแบบไม่รู้ตัวอยู่บ่อยๆ อย่าง Tweed Jacket ของ Chanel จะเห็นได้ว่าโดนก็อปเยอะมากกก 

และยิ่งในยุคโซเชียลแบบนี้ ใครๆ ก็อยากดูดีออกสื่อ แต่การใส่เสื้อผ้าปลอมก็อาจจะโดนจับโป๊ะได้ง่ายๆ กลายเป็นความอับอายฝังใจไปอีกนาน จะแถก็ยากเพราะคนที่เขาดูออกมีเยอะ

3. งานศิลปะ

งานศิลปะเช่นการออกแบบ ผลงานเพลงของศิลปิน หรือผลงานภาพยนตร์ การดูหรือซื้อของละเมิดลิขสิทธิ์นอกจากจะไม่ให้เกียรติเจ้าของชิ้นงานจริงๆ แล้ว การอุดหนุนของปลอมยังส่งผลกระทบต่อรายได้ของศิลปิน ศิลปินอาจลดการผลิตผลงานใหม่ๆ ออกมา กลายเป็นว่าส่งผลกระทบต่อเราที่อดเสพงานไปโดยปริยาย กลับกันถ้ายอดการซื้อ หรือรายได้เยอะ ก็จะยิ่งมีผลงานดีๆ ออกมาเรื่อยๆ

4. อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า

เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ได้มาตรฐาน ต้องผ่านการรับรองจากมอก. อย่าไปเห็นแก่ของเลียนแบบที่ราคาถูก แต่ไม่ได้มาตรฐาน ใช้ขึ้นมาอาจจะเกิดอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ แต่กลับกันถ้าเป็นของแท้มักจะมีประกันสินค้าและส่งเคลมได้ หากสินค้ามีปัญหาอะไรก็มีบริษัทที่พร้อมซัพพอร์ตช่วยเหลือและชดเชย
ของที่เป็นต้นฉบับมีราคาและต้นทุนที่เรามองไม่เห็นอีกมาก ไม่ใช่แค่ค่าวัตถุดิบอย่างเดียว แต่ยังมีต้นทุนในการคิด ปรับปรุง และพัฒนากว่าจะได้สินค้าจริงออกมาวางจำหน่าย

ของแท้ย่อมมีต้นทุนวัตถุดิบ และค่าความคิดสร้างสรรค์ ไม่จำเป็นที่เราจะต้องซื้อของในราคาแพงอย่างเดียว แค่ใช้ของในระดับราคาที่เราสามารถ Afford ได้โดยไม่ลำบาก และเป็นของไม่ลอกเลียนแบบ แค่นี้ก็ถือว่าเป็นการเคารพทรัพย์สินทางปัญญาของผู้ผลิตแล้วล่ะ ที่สำคัญไม่ต้องอายหรือกลัวเวลาใครจะมาจับโป๊ะด้วยนะ


sweetsong13

sweetsong13

A dreamer who loves to write
www.sweetsong13.com
sweetsong13@gmail.com

FULL PROFILE