ถ้าซื้อของมาแล้วรู้ที่หลังว่าเป็นของก็อปแบรนด์เนม จะทำยังไงกันบ้างคะ?

54 17
มีใครเห็นข่าว พส ซองจีอา จาก Single's Inferno ใส่ชุดแบรนด์เนมปลอมกันบ้างคะ เชื่อว่าหลายคนคงผิดหวังไม่น้อย เพราะการละเมิดลิขสิทธิ์ถือเป็นเรื่องร้ายแรงมาก โดยเฉพาะจากอินฟลูเอนเซอร์ที่มีอิทธิพลในสื่อโซเชียล นอกจากจะทำให้ความน่าเชื่อถือดูลดลงแล้ว ผู้ติดตามหลายคนอาจคิดว่า ใส่ของปลอมก็ไม่เป็นไร ขนาดอินฟลูยังใส่เลย แล้วหันไปใช้ของก็อปมากขึ้นด้วยก็ได้

แล้วเมื่อเราซื้อของก็อป อาจจะเกิดผลกระทบตามมาหลายอย่าง เช่น สภาพของไม่ตรงปก ของพังแล้วเคลมจากแบรนด์ไม่ได้ ในเคสของเสื้อผ้า การก็อปงานถือเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ทางปัญญา ดีไซน์เนอร์ที่คิดคอนเซปต์ สไตล์เสื้อผ้ามาอย่างยากลำบาก ก็คงเสียใจที่เห็นงานตัวเองโดนก็อปไปขายง่ายๆ แบบนี้ โดยที่ตัวเองไม่ได้อะไรเลย (ตัวอย่างเช่น เคส Shein ที่โดนก็อปดีไซน์กันบ่อยๆ) และในเคสของเครื่องสำอางก็ยิ่งแรงเข้าไปใหญ่ เพราะเมคอัพของก็อปอาจหมายถึงส่วนผสมที่ไม่ได้มาตรฐาน ใช้แล้วทำให้หน้าพังเลยก็มี!
แต่มองอีกมุมนึง ไม่ใช่ทุกคนจะดูออกว่า อันนี้คือของก็อปนะ อย่างพสจีอา ก็ออกมาขอโทษแล้วบอกว่า ไม่มีความรู้จริงๆ ว่าอันนี้คือของปลอม ถ้าไม่อยู่ในวงการนั้นๆ อาจจะไม่รู้เลยก็ได้ อย่างที่เห็นบ่อยๆ ก็จะเป็น Naked Palette ที่มีถึง Naked 8-9 (ของแท้มีแค่ 3 เอง) ถ้าคนไม่ติดตามวงการบิวตี้ก็จะไม่รู้เลย หรือคนที่ไม่ได้อยู่ในวงการเสื้อผ้า บางทีเห็นลายดอกไม้สีแดงตามร้านเสื้อผ้าออนไลน์มาตลอด คิดว่าลายนี้น่ารักดีก็เลยซื้อ แต่มารู้ทีหลังว่า อ้าว...ลายนี้ก็อปแบรนด์ดังมานี่นา เสื้อผ้าก็ซื้อมาแล้ว ทำไงดีละเนี่ยย?

เราเลยอยากถามชาวจีบันว่า...ถ้าซื้อของมาแล้วรู้ที่หลังว่าเป็นของก็อปแบรนด์เนม จะทำยังไงกันบ้างคะ?

เคสแบบนี้เกิดขึ้นได้ไม่ใช่เรื่องผิด แต่เมื่อรู้แล้ว เราก็หันมาสนับสนุนของถูกลิขสิทธิ์กันดีกว่าเน้ออ จะได้ไม่เสียสิทธิ์ทั้งคนคิดงาน และผู้บริโภคอย่างเราเอง ก็จะได้ใช้ของที่มีคุณภาพและมีกฎหมายรับรองนะ :)


Alice Kerdplanant

Alice Kerdplanant

Alice (she/her)

- Lipstick Lover
- Coffee Lover
- Feminist

FULL PROFILE