วิธีใช้ครีมนวดผม (Hair Conditioner) , การสระผมแบบ co-washing คืออะไร

49 19
GIVEN BY BRAND / แบรนด์ฝากประชาสัมพันธ์จ้า ^^

ปกติเราจะใช้ครีมนวดผม (Hair Conditioner) เป็น step ที่สอง หลังจากที่สระผมด้วยแชมพูแล้ว ในขณะที่แชมพูทำหน้าที่ชะล้างสิ่งสกปรก เหงื่อ เซลผิวที่ตายแล้ว และผลิตภัณฑ์อื่นๆที่เราใส่ไว้บนเส้นผมของเรา  ครีมนวดผม (Hair Conditioner) จะมีหน้าที่ทำให้ผมมีความนุ่มขึ้น ง่ายต่อการหวี จัดทรงได้ง่ายและป้องกันเส้นผมจากการเสียหายและแตกปลาย

ส่วนมากแชมพูจะใช้สารเคมีที่ระคายเคืองต่อรากผมและหนังศีรษะ การใช้แชมพูสระผมอย่างเดียวอาจทำให้ผมแห้ง ด้านไม่เป็นประกาย และจัดทรงยาก

ครีมนวดผม (Hair Conditioner)  ประกอบด้วย fatty alcohols, humectants, และ oils ที่จะทำให้ผมนุ่มและยืดหยุ่นครีมนวดผมบางรุ่นอาจใส่โปรตีนลงไปทำให้ช่วยผสานผมที่แตกปลาย และอาจใส่ thickening agents ซึ่งจะทำให้ผมมี volume 

ผมแห้ง ผมเสีย อาจทำให้เกิดไฟฟ้าสถิตได้เนื่องจากมีประจุเป็นลบ ส่วน ingredients ของครีมนวดผมมีประจุเป็นบวก ดังนั้นเมื่อเราใช้ครีมนวดผมจะให้ประจุไฟฟ้าลบล้างกันทำให้เกิดไฟฟ้าสถิตน้อยลง บางคนไม่เก่งเรื่องฟิสิกส์นักอาจจะงงว่าไฟฟ้าสถิตเป็นอย่างไร เรามีรูปมาให้ดูกันดังด้านล่าง


เมื่อเราเลือกครีมนวดผม สำคัญมากเลยคือควรเลือกให้เหมาะกับชนิดผมของเรา    ครีมนวดผมสูตรต่างกันก็มีประโยชน์แตกต่างกัน  และมีผลข้างเคียงแตกต่างกันอีกด้วย

วิธีใช้ครีมนวดผม (hair conditioner) 

ทำตามขั้นตอนต่อไปนี้ในการใช้ครีมนวดผมของคุณ:

  1. หลังจากทำการสระผมด้วยแชมพูแล้ว ล้างแชมพูด้วยน้ำให้สะอาด  
  2. ใช้ครีมนวดพอประมาณ
  3. ทาไปที่ปลายผมให้ทั่ว สำหรับคนผมยาวให้ทาที่ผมตั้งแต่บริเวณระดับปลายคางจนถึงปลายผม  หลีกเลี่ยงการทาไปที่หนังศีรษะเพื่อป้องกันการแพ้     แต่หากครีมนวดผมของคุณอ่อนโยนพอและคุณไม่แพ้ครีมนวดผมชนิดนั้นคุณอาจใช้กับผมทั่วศีรษะเลยก็ได้ 
  4. ใช้ร่องนิ้วหรือหวีผมซี่ห่างๆ หวีผมให้ครีมนวดผมสัมผัสกับผมได้ทั่วถึง
  5. ทิ้งไว้ประมาณ 1 นาที
  6. แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด

ใครควรใช้ครีมนวดผม?

ใครก็ตามที่สระผมควรใช้ครีมนวดผมด้วย    ในขณะที่ตามธรรมชาติแล้วศีรษะของเราได้สร้างครีมนวดผมแบบธรรมชาติออกมาเรียกว่า sebum  แต่แชมพูได้ชะล้างมันออกไปในขณะที่เราสระผม 

โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่มีผมแห้ง  หรือคนที่ทำผม (ทำสีผม  ดัดผมด้วยความร้อน ) ควรที่จะใช้ครีมนวดผมเป็นประจำ  แม้บางคนไม่ได้ทำผมแต่ใส่หมวก หรือรัดผม  คาดผม   พอนานๆไปสิ่งเหล่านี้อาจทำให้แกนผมเสียหายได้ ทำให้ผมกลายเป็นผม

เลือกครีมนวดผมให้เหมาะกับผมของคุณ

เวลาเลือกครีมนวดผม ควรเลือกให้เหมาะกับชนิดของเส้นผม และสไตล์การทำผมของคุณ ผมที่มี textures แตกต่างกันต้องการส่วนผสมของครีมนวดที่แตกต่างกัน ถ้าคุณไดร์ผมทุกวัน หรือทำสีผมบ่อยๆ คุณจะต้องการครีมนวดที่ให้ความชุ่มชื่นมากเป็นพิเศษ

Color treated hair คนทำสีผม

ถ้าผมของคุณโดนกัด ทำสีผม หรือ ดัด บ่อยๆ จะทำให้ผมสึกกร่อนหรือฉีกขาด   ให้มองหาแชมพูและครีมนวดที่ให้ความชุ่มชื่นและสารบำรุงสูง  อีกทั้งไม่ทำให้สีผมซีดเร็ว 

Textured hair คนผมเส้นใหญ่

สำหรับคนที่มีผมหนาเส้นใหญ่กว่าคนอื่นๆ คุณต้องมองหาครีมนวดที่เข้มข้น จะช่วยบำรุงและปกป้องผมของคุณได้ดีกว่า

Curly hair คนผมดัด

ถ้าคุณดัดผม ผมของคุณมีแนวโน้มที่จะแห้งและหยิก คุณอาจต้องการครีมนวดที่อ่อนโยน เพื่อใช้ให้ทั่วศีรษะ ใช้หวีที่มีซี่ห่างหวีผมหลังใช้ครีมนวด 

ผมข้างเคียงและข้อควรระวัง

การใช้ครีมนวดผมอาจมีผลข้างเคียงบ้างในบางคน ถ้าคุณเป็นคนที่เป็นสิวง่าย ในขณะที่ใช้ครีมนวดผมให้ใช้อะไรรวบผมไว้ไม่ให้ไปสัมผัสกับผิวของคุณ    แม้ว่าผลข้างเคียงจะน้อยแต่ก็ให้ระวังไว้หากครีมนวดผมนั้นระคายเคืองต่อหนังศีรษะของคุณก็ไม่ควรให้ครีมนวดผมนั้นสัมผัสกับหนังศีรษะของคุณ และที่เสี่ยงที่สุดก็คือระวังอย่าให้เข้าตาหรือจมูกเพราะอาจทำให้ระคายเคืองต่อตาและเยื่อจมูก 

วิธีใช้ครีมนวดผมคู่กับน้ำมันมะพร้าว

น้ำมันมะพร้าว (เช่นเดียวกัน almond oil, avocado oil, jojoba oil ) เป็นที่นิยมที่จะถูกเลือกใช้เป็นตัวบำรุงผมแทนครีมนวดผม น้ำมันหลายๆตัวไม่เป็นอันตรายและให้ผมดีคุณสามารถลองได้หากต้องการการบำรุงจากธรรมชาติ

ข้อดีของน้ำมันเหล่านี้คือไม่ต้องเสี่ยงกับสารปรุงแต่งต่างๆเช่นสี และน้ำหอม   แต่ข้อเสียคือมันอาจจะทำให้ผมของคุณมีความมันและหนักมากขึ้น  การใช้น้ำมันเหมาะสำหรับการบำรุงผมแบบหนักๆ นานๆครั้ง ลองใช้ดูแล้วดูว่ามันมีผลอย่างไรบ้างต่อผมของคุณ  และดูให้แน่ใจว่ามันเป็นน้ำมันบริสุทธิ์ 100(สามารถอ่านได้จากฉลาก)

การสระผมด้วยครีมนวดผมอย่างเดียว 

ในบางคนที่มีผมแห้งมากๆ เลือกที่จะสระผมโดยไม่ใช้แชมพูเลย  วิธีนี้เรียกว่า co-washing   co-washing    อาจจะอ่อนโยนต่อผมโดยเฉพาะผมที่มีสภาพที่ใกล้จะแตกแล้ว แต่มันจะสะสมพวกส่วนผสมของครีมนวดและอื่นๆบนเส้นผมมากเกินไป ควรสระผมด้วยยาสระผมทุกๆ 2 สัปดาห์เพื่อ clear สิ่งสะสมนี้    co-washing ค่อนข้างปลอดภัยและน่าทดลอง นอกจากนั้นแล้วในปัจจุบันมีแชมพูที่อ่อนโยนต่อเส้นผมออกมามากพอสมควรการเลือกใช้แชมพูปราศจากซัลเฟตก็ช่วยหลีกเลี่ยงการทำลายเส้นผมได้มากและใช้ได้บ่อยครั้งขึ้น

บทสรุป

มีครีมนวดผมหลายแบบให้เลือกในท้องตลาด เลือกใช้ครีมนวดผมให้เหมาะแก่ผมของคุณ  แม้ว่าจะไม่เหมือนครีมบำรุงผิวทั่วๆไปแต่เราก็ขอแนะนำให้คุณใช้ครีมนวดผมเป็นประจำเพื่อให้ผมมีสุขภาพดีแข็งแรง

สุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุดเราขอแนะนำครีมนวดผมดีๆ 2 รุ่นที่ไม่มีส่วนผสมจากสารเคมีที่เป็นอันตรายแต่ยังอัดแน่นไปด้วยสารบำรุงเส้นผมที่มีคุณภาพ

1.Takane Activated Charcoal Conditioner

          ครีมนวดผม Takane Activated Charcoal  นอกจากช่วยให้ผมนุ่มสลวยแล้วยังควบคุมความมันของเส้นผมและหนังศีรษะ ผมไม่ร่วง และลดการเกิดรังแคอีกด้วยปราศจากส่วนผสมของ Paraben, Sulfate, Silicone, Mineral Oil


Actived Ingredients:

  • Activated Charcoal Powder ดีท็อกซ์และล้างสารพิษ ลดความมันของหนังศีรษะและเส้นผมได้อย่างรวดเร็ว
  • Olive Oil ฟื้นฟูความชุ่มชื่นให้แก่เส้นผมและหนังศีรษะ ทำให้ผมแข็งแรง
  • Vitamin E เคลือบความชุ่มชื้นเข้าไปในเส้นผม เพื่อช่วยปรับสภาพ หากใช้เป็นประจำจะช่วยจัดการกับเส้นผมที่แห้งให้เป็นเส้นผมที่แข็งแรง นุ่มลื่น และเงางาม
  • Aloe Vera LEAF Extract  ช่วยคงความชุ่มชื่นภายในเส้นผมได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยฟื้นฟูบำรุงผมที่แห้งเสียให้กลับมาเงางาม
  • Argan Oil กำจัดรังแค และลดอาการหนังศรีษะแห้งลอกเป็นแผ่น บำรุงผมแห้งแตกปลาย
  • Eucalyptus Oil มีฤทธิ์ในการฆ่าเชื้อโรคและป้องกันการเกิดของเชื้อรา มีส่วนช่วยในการลดการอักเสบของหนังศีรษะทำให้ลดอาการคันหนังศีรษะได้เป็นอย่างดี
  • Spearmint Oil  เสริมรากผมให้แข็งแรง ป้องกันผมร่วง
  • Green Tea Extract กระตุ้นการเจริญเติบโตของเส้นผมและ จัดการผมร่วง เร่งผมยาวเร็วขึ้น
  • Oat Kernel Extract สารสกัดจากข้าวโอ๊ด ดูแลเส้นผมเพื่อปรับปรุงสภาพ ผมแห้ง ผมเสีย
  • Rosmarinus  Leaf Extract แก้ปัญหาผมร่วง ผมบาง และทำให้ผมนุ่ม
  • Sage Extract แก้อาการแพ้ แก้อักเสบ ลดน้ำมันบนผมและหนังศีรษะ ลดรังแค


2.Takane Apple Cider Vinegar & Argan Conditioner

          ครีมนวดผม Takane Apple Cider Vinegar & Argan Conditioner มีส่วนผสมของน้ำมันและสารสกัดจากธรรมชาติ ปราศจากส่วนผสมของ Paraben, Sulfate, Silicone หรือ Mineral Oils.  ช่วยปรับให้ผมนุ่ม ฟื้นฟูผมเสียแ


Actived Ingredients:

  • Apple Cider Vinegar ปกป้องและฟี้นฟูสุขภาพเส้นผม ทำให้หนังศีรษะไม่แห้งกร้านซึ่งเป็นตัวการของการเกิดรังแค
  • Moroccan Argan Oil ปรับสภาพเส้นผมให้นุ่มลื่นเป็นประกาย และลดอาการหนังศรีษะแห้งลอกเป็นแผ่น บำรุงผมแห้งแตกปลาย
  • Green Tea Extract กระตุ้นการเจริญเติบโตของเส้นผมและ จัดการผมร่วง เร่งผมยาวเร็วขึ้น
  • Almond Oil ช่วยบำรุงเส้นผม ลดผมร่วง แก้ไขผมเสีย
  • Jojoba Oil ให้ความชุ่มชื่่นแก่เส้นผมและหนังศีรษะ
  • Olive Oil ฟื้นฟูความชุ่มชื่นให้แก่เส้นผมและหนังศีรษะ ทำให้ผมแข็งแรง
  • Hydrolyzed Yeast Protein ลดความมันบนหนังศีรษะ
  • Coconut Oil ปกป้องเส้นผมไม่ให้สูญเสียโปรตีน และยังมีวิตามินอี ที่ช่วยให้หนังศีรษะชุ่มชื่นไม่หลุดลอกเป็นขุยง่าย
  • Vitamin E เคลือบความชุ่มชื้นเข้าไปในเส้นผม เพื่อช่วยปรับสภาพ หากใช้เป็นประจำจะช่วยจัดการกับเส้นผมที่แห้งให้เป็นเส้นผมที่แข็งแรง นุ่มลื่น และเงางาม
  • Vitamin B5 หนังศรีษะจะชุ่มชื้น หมดปัญหาหนังศรีษะแห้งตกสะเก็ด ช่วยกระตุ้นการเกิดผมใหม่
  • Avocado Oil บำรุงรักษาเส้นผมให้แข็งแรง เงางาม เพิ่มความชุ่มชื้น หวีง่ายไม่พันกัน ให้เส้นผมมีน้ำหนักจัดทรงง่าย
  • Phyllanthus emblica extract (มะขามป้อม) ช่วยให้ผมมีน้ำหนัก นุ่มสลวยเป็นเงางาม
  • Ginseng Extract  ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนโลหิตของเซลล์บริเวณหนังศีรษะ ทำให้รากผมได้รับสารอาหารส่งผลให้รากผมมีการตื่นตัว
  • Castor Oil แก้ปัญหาผมเสีย ผมนุ่นสลวย
  • Salvia Sclarea Oil กระตุ้นการเจริญเติบโตของเส้นผม ช่วยให้ผมดกดำเงางาม



หาซื้อครีมนวดผมทั้ง 2 รุ่นได้ที่ร้าน Matsumotokiyoshi , Lazada, Shopee, Line ID:@tokyosquare 

#ยาสระผมปราศจากซัลเฟต  #ยาสระผมที่ไม่มีซัลเฟต #แชมพูปราศจากซัลเฟต #takanethailand #แชมพูทากาเนะ  #แชมพูtakane #แชมพูลดผมร่วง #แชมพูลดผมมัน