The IT Brand แห่งยุค 2000s

51 18
สำหรับเรา  ยุค 2000s เป็นช่วงเวลาแห่งความสนุกสนานในการติดตามfashion     เพราะเมื่อใดก็ตามที่มีไอเท็มยอดฮิตที่สร้างเสียงกล่าวขวัญ   เหล่าคนดังจะต้องแห่แหนหามาใส่  ราวกับว่า ถ้าวิ่งตามเทรนด์ไม่ทันก็อาจจะถูกสบประมาทให้เสียหน้า    ถึงจะใส่เดินชนกันใน party  หรือพรมแดง ก็ไม่เห็นแปลก      


ลองมาหวนรำลึกถึงถึงไอเท็มจากแบรนด์ต่างๆที่ฮิตระเบิดระเบ้อ   ใครยังอยู่ในวัยสวยใส อาจจะเกิดไม่ทันเทรนด์เหล่านี้ ก็ชมเปิดหูเปิดตากันได้นะ

ของมันต้องมี: Bandage dress จาก Hervé Léger

ขอยืนยันว่า ในช่วงเวลาหนึ่่ง   นี่คือเดรสที่เกลื่อนที่สุดใน Hollywood   ไล่เรียงมาสิคะ ทั้ง popstar, สาวสังคม, ดารา reality, นางเอกสุด hot, VS angel อิทเกิร์ลและทีนควีน      ถ้าคุณไม่เคยใส่ bandage dress แบรนด์นี้ มันก็อาจจะเป็นเรื่องสวนกระแสไปเลย


ขอยกตัวอย่าง Amanda Bynes อดีตทีควีนที่กำลังรุ่งๆสุดๆในยุคนั้น เธอใส่ bandage เดินพรมแดงติดต่อกันหลายครั้ง แต่เมื่อพิธีกรรายการ TV ถามว่าใส่ชุดดีไซน์เนอร์ใดออกงาน เธอก็ออกเสียงอย่างไม่แน่ใจ และขำตัวเองว่า จำไม่ได้ด้วยซ้ำว่าต้องออกเสียงอย่างถูกต้องเช่นไร


การออกเสียงที่ใกล้เคียงภาษาฝรั่งเศสที่เป็นต้นกำเนิดของดีไซน์เนอร์ผู้ล่วงลับคนนี้คือ

 air-vay lay-jay   แอ- เว (ตัว V) -เล- เจ

ไม่ยากใช่ไหม?



หากชมภาพขยายกันชัดๆ จะพบที่มาของคำว่า bandage dress จากดีไซน์ของbodycon ทีดูคล้ายกับพันผ้าไว้เป็นชั้นๆนั่นเองค่ะ

คุณจะคุ้นเคยกับลุคนี้จากเหล่านางฟ้า  Victoria's Secret    ไม่ต้องสงสัยเลยว่า เหตุใดพวกเธอจึงต้องหยิบ  bandage dress  แบรนด์นี้มาใส่รัวๆ    นี่คือชุดที่รัดแนบไปกับทุกเส้นสายเรือนร่าง   เหมาะสำหรับการเผยความเย้ายวนของส่วนเว้าส่วนโค้งซึ่งเป็นงานของเหล่านางฟ้านั่นเอง
นางฟ้าทุกคนใส่ bandage dress เดินสายโพรโมทแบรนด์จนถึงช่วงต้นยุค2010s    ก่อนที่เทรนด์จะค่อยๆเจือจางหายไป  สิ่งที่ผงาดขึ้นมาขึ้นแท่นสุดยอดไอเท็มสุดเซ็กซี่คือบรรดา  the naked dress และดีไซน์ cut out ในรูปแบบต่างๆที่เราคุ้นเคยในปัจจุบันนี้


นี่คือเครื่องแบบของ Kim Kardashianก่อนที่จะกลายมาเป็นราชินี internet  !

จริงๆหลายคนคงเคยชินกับ Kim K ใน bodycon โชว์ความเว้าโค้งกันอยู่แล้ว  แต่อย่าลืมว่า  ก่อนที่จะผงาดขึ้นมาเป็นตัวแม่ที่มีสาวๆมากมายคอยติดตามและก็เต็มใจจะเป็นร่างโคลนของนาง      bandage dress จาก Hervé Léger  นี่แหละที่เป็นสไตล์ประจำตัว  ไม่ว่าไปร่วม party เดินพรมแดง เปิดตัวสินค้า ตัดริบบิ้น หรือไปเป็นแขกงานวิวาห์ก็ต้องลุคนี้


ซึ่งมันเหมือนตลกร้าย เพราะทั้งๆที่ Kim ใส่ bandage dress บ่อยขนาดนี้ ในปี 2015 ผู้อำนวยการฝ่ายจัดการของแบรนด์ที่ประจำอังกฤษก็สร้างความไม่พอใจในสังคม จากคำพูดแทงใจว่า bodycon อันโด่งดังของแบรนด์ไม่ได้มีไว้สำหรับผู้หญิงอวบอั๋นสะโพกเด้ง (จริงๆผู้บริหารรายนี้เหยียดผู้หญิงไว้อีกหลายกลุ่ม จนทำให้สันนิษฐานว่า เป็นเพราะด้อยค่ากลุ่มลูกค้าไว้แรงจัด กระแสความนิยมจึงแผ่วลงไปมากหรือไม่?!


  


ของมันต้องมี:  ผ้าพันคอลายกะโหลก Alexander McQueen



อีกไอเท็มได้รับความนิยมสูงลิบลิ่วจนเข้ามาระบาดในบ้านเรา (พิสูจน์จากของปลอมที่ขายทุกหนทุกแห่ง!)  Alexander McQueen ส่งผ้สผันคอลายกะโหลกเป็นครั้งแรกในคอลเลคชั่นปี 2003 และประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว   สาวเล็กสาวใหญ่ใน  Hollywood ต้องมีคนละหลายๆผืน


จากความบางเบาของผ้าพันคอก็คงทำให้หลายคนมองว่าผู้คนไม่ได้ใช้เพื่อป้องกัยความหนาวเย็น เซเลบหลายคนใช้มันในช่วงที่อากาศอบอุ่น     ผ้าพันคอลายกะโหลกสร้างความปลาบปลื้มให้กับผู้ใช้ เพราะไม่เพียงแต่จะ finish look ให้ดูสะดุดตาแต่ยังเป็นสิ่งบ่งบอกสถานะความเป็นคนดัง     จะแค่คล้องแบบไม่ต้องพิถีพิถัน หรือใช้สารพัดวิธีการพันให้โดดเด่น   ไม่ว่าจะมีรสนิยมแต่งกายแบบใดก็ดูจะจับมาแมทช์ได้ทั้งนั้น  เห็นลายกะโหลกเสริมออร่าคนดังให้เจิดจ้าขึ้นอีก

วิธี styling ผ้าพันคอของ  Nicky Hilton  ได้รับความนิยมสูงเช่นกัน  เพียงแค่จับคู่กับjacketที่ให้อารมณ์แบบ  rocker สาว    ใส่แว่นอันโต  หิ้วกระเป๋าใบโตสุดเทรนด์ดี้ แล้วพาดผ้าพันคอเข้าไป    ถึงจะใส่รองเท้า flat  แบบสบายๆ


หากถามหาว่าใครคือผู้นำเทรนด์นี้ เราคงไม่สามารถฟันธงได้ เพราะใส่กันให้เกลื่อนกลาดจริงๆ ไม่ต่างจาก bandage dress มันเป็นไอเท็มที่คนดังจับมาใส่ซ้ำแล้วซ้ำอีก อย่าง Nicole Richie ที่ดูผูกพันกับผ้าพันคอลายกะโหลกเอามากๆ  ตัวอย่างที่ยกมาเรียกว่าเป็นแค่น้ำจิ้ม   เธอเลือกใช้มันในหลากหลายโอกาส ไม่ว่าจะเป็นตอแต่งตัวจัดเต็มไปช็อปแบรดน์เนมในห้างหรู  นัดเดทกับแฟนหนุ่ม  หรือที่สื่อฮือฮาก็ตอนแต่งตัวเหมือนจะไป gym แล้วใส่่ jacketและพาดผ้าพันคอปิดท้าย  ณ เวลานั้นเป็นอะไรที่ชิคมาก

สำหรับ Nicole  ผ้าพันคอลายกะโหลกของ Alexander McQueen เป็นส่วนหนึ่งของลุคในความทรงจำจนต้องนำมา recreate กับ Paper Magazine  ในวัยใกล้สี่สิบ (ภาพซ้าย)    หลายคนเชื่อว่า เธอนี่แหละที่ทำให้เทรนด์นี้ mass สุดๆ   


อีกหนึ่งคนดังที่หลงรักผ้าพันคอลายกะโหลกคือ Mary Kate Olsen   เธอหยิบมันมาใส่บ่อยไม่แพ้  Nicole Richie เลยล่ะ   ด้วยความที่ในยุคนั้น เทรนด์ Hobo-Chic หรือHomeless-Chic ที่แฝด Olsen ชื่นชอบกำลังมาแรง   เห็นได้ชัดว่าผ้าพันคอช่วยเพิ่มเลเยอร์ให้กับชุดรุ่มร่ามโดนใจเธอ  แม้แต่ไปออกงานสังคมเธอก็ใช้มันเป็นผ้าคลุมไหล่

เทรนด์นี้ out ไปแล้วหรือไม่?    เราอาจจะไม่ได้เหล่าอิทเกิร์ลใส่มันรัวๆอีกต่อไป   แต่มันก็เป็นไอเท็มที่ใช้เติมความ edgy ที่ไม่อาจลืม    เมื่อได้เห็นเด็กรุ่นหลังอย่าง Kylie  Jenner หยิบมาผูกกระเป๋าก็ทำให้แอบคิดนะว่า มันจะสามารถกลับมาเปรี้ยงอีกครั้งได้รึเปล่า  


ของมันต้องมี: กระเป๋า Balenciaga


เราจดจำบรรยากาศในตอนเริ่มนำเสนอคอนเทนท์ celebrity style ได้ดี นี่คือไอเท็มที่คุณผู้อ่านต่างเข้ามาชื่นชม แสดงความเว้าวอนอยากจะจับจองเป็นเจ้าของให้ครบสีเหมือนเหล่าอิทเกิร์ล คุณผู้อ่านคะ นี่คือกระเป๋าแห่งยุคอย่างไม่ต้องสงสัย ขนาดว่่าหิ้วกันเดินพรมแดงก็นหน้าตาเฉย  พวกกระเป๋าคลัชท์เล็กๆนี่เงียบเหงาไปเลย 

มันเหมือนปรากฏการณือะไรบางอย่าง  เหมือนกับมีมนต์สะกดว่า  หากคุณเปฺ็นอิทเกิร์ลที่ปรากฏตัวบนหน้าสื่ออยู่ตลอด  ก็ต้องหิ้วกระเป๋า Balenciaga  ไม่ว่าจะไซส์หรือสีอะไรก็ตาม 

นอกจากดีไซน์ตอกหมุดที่เห็นก็รู้ทันทีว่าแบรนด์อะไรโดยไม่ต้องมีโลโก้ระบุ  ก็มีสีสันรูปทรงมากมายที่คว้าใจสาวๆ  ไ่ว่าคุณจะปลื้มหนังสีดำที่ดูเบสิค หรือสีหวานพาสเทล ไปจนถึงสีร้อนนีออนก็มีให้ช็อป  ชนะเลิศตรงที่ variety นี่เอง
นี่เหมือนจะเป็นกระเป๋าที่ตอบโจทย์สาวสมบัติเยอะ  ยิ่งเป็นช่วงที่กำลังฮ็อตฮิต   เซเลบสาวต่างแข่งกันหิ้วกันใบใหญ่โตน้องๆกระเป๋าเดินทาง  ยิ่งเป็นสาวตัวเล็กก็ดูเหมือนจะชอบหิ้วไซส์เบ้อเริ่มเข้าไว้


รู้หรือไม่ ก่อนที่ Kim จะสร้างอิทธิพลในวงการfashion จนได้ก้าวเข้าไปเป็น muse ให้กับ creative director แห่ง Balenciaga คนปัจจุบัน ในยุคที่ถูกปรามาสว่าเป็นเพียงดารา reality ที่ห่างจากความเป็น A Lister นางสะสมกระเป๋า Balenciaga ไว้เป็นสิบๆ แน่นอนว่าพี่น้องก็หิ้วไม่ให้ตกเทรนด์เหมือนกัน ยืนยันชัดเจนว่า นางมาไกลในโลก high fashion จริงๆ

(เมื่อสังเกตตั้งแต่แรกจะพบว่า Kim ในยุคปลาย 2000s จะวิ่งตามทันทุกเทรนด์)

ของมันต้องมี:  กระเป๋า Louis Vuitton Monogram Multicolore



ฉีกรูปแบบความ  classic ของกระเป๋า LV สีน้ำตาลที่ผู้คนคุ้นเคย    นี่คือ LV ที่สดใสลัลล้าจนได้เข้าฉากหนัง Mean Girls และ  Wild Child 

มันเป็นกระเป๋าที่กรีดร้องคำว่า  Paris Hilton!

พอจะget แล้วใช่มั้ยว่าเพราะอะไร Kim จึงกล่าวยกย่องว่า Paris  เป็นแรงบันดาลใจทำให้นางประสบความสำเร็จมาถึงทุกวันนี้

หิ้วกันไม่จำกัดความแบ๊ว  ไม่ว่าจะเป็นดาราวัยรุ่นจาก Disney  superstarตัวแม่ และ supermodel ในตำนาน
คนอื่นยังไม่เท่าไร  แต่ก่อนที่จะเบนสายมาที่ความminimal    ในช่วง Y2K   Victoria Beckhamก็เคยหิ้วเหมือนกันนะ    ในขณะที่ Nicole Richie ที่ยังไม่ได้ makeover  เปลี่ยนแปลงทั้งรูปร่างและสไตล์ก็หิ้วมาเหมือนกัน


ฝั่ง Jennifer Lopez ที่เคยเป็น brand ambassador ให้กับ LV และถ่ายโฆษณากระเป๋า Multicolore (ไม่ใช่รุ่นสีขาว)   เธออาจจะอยากรำลึกความหลัง หรือเชื่อว่านี่คือไอเท็มที่เหมาะกับบทบาทสาวแซบ   จึงมีMulticolore เข้าฉากในหนัง Hustlers ด้วย
ถึงจะได้รับความนิยมอยู่นานหลายคนก็ชื่นชมความน่ารักของมัน  แต่ Multicolore    ที่มีTakashi Murakami ร่วมดีไซน์ก็หยุดผลิตไปแล้วหลายปี   ไม่น่าแปลกใจที่เมื่อ Kendall Jenner หยิบmini speedy มาถือน่ารักๆ


จำกันได้รึเปล่าว่าเคยเล็งไอเท็มพวกนี้ไว้แล้วเก็บเป็น Wish List !

The End


candy

candy

ติดตาม Mouth On The Web แล้วอย่าลืม Mouth On The Face นะคะ ^ ^

FULL PROFILE