ถามสาวๆ ที่อยู่คอนโดคนเดียว มีวิธีป้องกันตัวเองยังไงบ้างคะ?

50 12
คิดว่าหลายคนคงเห็นข่าว รปภ. คอนโด บุกข่มขืนลูกบ้านกันแล้ว นับว่าเป็นข่าวที่สะเทือนใจรับปีใหม่มากๆ โดยเฉพาะสาวๆ ที่อาศัยอยู่คนเดียว ใครจะไปคิดว่าที่ที่เราคิดว่าปลอดภัยที่สุดอย่างห้องพักของเรา กลับกลายเป็นสถานที่อันตราย ที่อาจจะเกิดเหตุร้ายเมื่อไหร่ก็ได้ และยิ่งเป็นคอนโดที่ควรจะมีการรักษาความปลอดภัยอย่างแน่นหนา นอกจากนี้ นิติของคอนโดยังไม่ให้ความร่วมมือแก่เจ้าหน้าที่ตำรวจ และปล่อยให้คนร้ายหนีไปได้อีก คนก็เลยวิจารณ์กันหนักมาก ว่าทำไมสถานที่ที่ควรจะปลอดภัยที่สุดกลับอันตรายที่สุดซะงั้น แล้วทำไมผู้หญิงต้องเป็นฝ่ายที่ระวังตัวมากเป็นพิเศษแม้จะอยู่ในห้องพักของตัวเองก็ตาม!
ถึงแม้จะเป็นเรื่องที่น่าโมโหแค่ไหน แต่เพื่อความสบายใจ ผู้หญิงอย่างเราก็ต้องหาวิธีป้องกันตัวเองไว้ก่อนอยู่ดี :(

จุดที่ต้องระวัง เมื่ออยู่คอนโดคนเดียว

เวลาเราอยู่คนเดียว บางครั้งเราอาจจะเผลอลืมเซฟตี้นู่นนี่ ทางที่ดีระวังจุดเหล่านี้ไว้ด้วยน้า...

หน้าต่าง

วันไหนอากาศร้อนๆ เราก็คงเปิดหน้าต่างรับลมกัน แต่ถ้าเราจะนอนกลางวัน หรือออกไปข้างนอก อย่าลืมปิดหน้าต่างให้สนิททุกบาน แล้วล็อกไว้อีกชั้นนึง เพื่อป้องกันขโมย หรือคนที่แอบเข้าห้องมาได้จ้า หรือถ้าสาวๆ จะเปลี่ยนเสื้อผ้า พยายามสังเกตว่าหน้าต่างบานนี้มีคนมองเข้ามาได้รึเปล่า ถ้าเช็กแล้วคิดว่ามีคนเห็นแน่ๆ อาจจะลองติดผ้าม่าน หรือหลบมุมเปลี่ยนเสื้อผ้า ทำภารกิจส่วนตัว เพื่อให้มีพื้นที่ส่วนตัวของตัวเองจริงๆ ก็ได้จ้า

ประตูเข้าห้อง

คอนโดที่สร้างใหม่มักจะติดตั้งระบบความปลอดภัยแบบดิจิตัลตรงประตูเข้าห้อง โดยจำกัดเฉพาะการ์ดเจ้าของห้องเท่านั้นที่จะเข้าห้องได้ แต่สำหรับคอนโดแบบเก่าที่ยังใช้กุญแจ อาจจะต้องหาล็อกมาเสริมไว้สำรอง เพื่อป้องกันคนงัดเข้าห้องมาน้าา

ระวัง! อย่าเผลอเช็กอินคอนโดตัวเองลง Social Media เชียวล่ะ!

บางทีภัยคุกคามก็ไม่ได้มาในรูปแบบคนไหน แต่อาจจะเป็นสตอล์กเกอร์บนโลกออนไลน์ ที่คอยส่องว่าเราพักอาศัยอยู่ที่ไหน การเช็กอินที่อยู่ของเราลงอินเตอร์เน็ตก็เหมือนการชี้เป้าว่า เราอยู่ที่นี่นะ! ทางที่ดีพยายามปกปิดข้อมูลส่วนตัวพวกนี้ดีกว่าจ้า นอกจากป้องกันพวกสตอล์กเกอร์แล้ว ยังป้องกันพวกสแกมเมอร์และมิจฉาชีพรูปแบบอื่นๆ ได้ด้วยนะ
นอกจากจุดที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว ยังมีวิธีป้องกันตัวอื่นๆ ที่เราสามารถทำได้ ซึ่งแต่ละคนก็มีวิธีแตกต่างกันไป

เราเลยอยากถามสาวๆ ที่อยู่คอนโดคนเดียวว่า มีวิธีป้องกันตัวเองยังไงบ้างคะ? และมีวิธีเช็คจุดปลอดภัยภายในคอนโดตัวเองยังไงบ้างเอ่ย?

ใครมีวิธีสุดปังมาแชร์กันได้เต็มที่เลยจ้า จีบันมีสาวๆ อยู่เยอะมาก เราหวังว่าการแลกเปลี่ยนพูดคุยเรื่องนี้ จะเป็นประโยชน์ให้สาวๆ ที่อยู่คอนโดคนเดียวนะจ๊ะ :) และจำไว้ว่า...หากเกิดเหตุร้ายขึ้นมาจริงๆ อย่าได้กล่าวโทษตัวเอง เหตุการณ์แบบนี้ไม่ใช่ความผิดของผู้หญิงนะคะ เพราะคนเราไม่ควรข่มขืนและล่วงละเมิดทางเพศผู้อื่นตั้งแต่แรกอยู่แล้วค่ะ!


Alice Kerdplanant

Alice Kerdplanant

Alice (she/her)

- Lipstick Lover
- Coffee Lover
- Feminist

FULL PROFILE