เจ้ชวนแชร์ : เคยเจอเหตุการณ์ความรุนแรงในครอบครัวมั้ย? แล้วมีวิธีรับมือยังไงบ้าง?

54 16
ถึงจะเข้าสู่ปี 2022 แล้ว แต่ประเด็นที่เจ้ยังได้ยินบ่อยๆ ก็คือเรื่องการทำร้ายร่างกายภายในครอบครัว และการทำร้ายร่างกายแฟน ส่วนตัวเจ้ไม่เห็นด้วยกับความรุนแรง และเจ้เชื่อว่าชาวจีบันหลายคนก็น่าจะคิดเหมือนกัน แต่เจ้ก็สงสัยว่าทำไมเหตุการณ์ความรุนแรงถึงยังคงเกิดขึ้นบ่อยๆ และหลายครั้งก็มาจากคนใกล้ตัวอย่างครอบครัว หรือแฟน
เมื่อก่อนตอนเด็กๆ ความรุนแรงที่เราเคยเจอในครอบครัวก็คือการถูกตีเมื่อทำผิด พอโดนตีบ่อยๆ ก็กลายเป็นเรื่องปกติจนชินชา พอไปโรงเรียนก็ถูกครูตี จนกลายเป็นว่า การลงโทษด้วยการตีกลายเป็นเรื่องปกติในสังคมไปแล้ว แต่จริงๆ มันคือการทำร้ายร่างกาย ที่จะสร้างบาดแผลทางใจให้เด็กไปตลอด และเมื่อเกิดความเคยชิน เด็กโตขึ้นมาอาจจะซึบซัมความรุนแรง และเผลอใช้ความรุนแรงกับคนอื่นๆ ต่อโดยที่ไม่รู้ตัว เพราะคิดว่าจะช่วยแก้ปัญหาได้ แต่ความจริงแล้ว ความรุนแรงไม่ใช่วิธีการแก้ปัญหา มีแต่จะทำให้ปัญหานั้นหนักขึ้น จนถึงขั้นแตกหักไปเลยซะมากกว่า ทางที่ดี แก้ปัญหากันด้วยการพูดคุยและการใช้เหตุผลดีกว่านะ
แต่พอพูดถึงความรุนแรง สิ่งที่ใกล้ตัวที่สุดก็คือความรุนแรงในครอบครัว ตั้งแต่เด็ก เราถูกสอนว่า "รักวัวให้ผูก รักลูกให้ตี" เราเลยจำฝังใจว่า ต้องใช้ความรุนแรงกับคนอื่น เขาถึงจะได้ดี แต่มันไม่ใช่อย่างนั้นนะสิ...เจ้ว่าความรุนแรงในครอบครัวเป็นเรื่องที่น่ากลัว และใกล้ตัวมาก แต่บางทีเราก็ลืมมันไปนะ ครอบครัวควรจะเป็นพื้นที่ปลอดภัยแห่งแรกให้เรา เกิดมาเราก็รู้จักครอบครัวเป็นอย่างแรก พอโตไปเราก็มีแฟน สร้างครอบครัว ก็ต้องอยู่กับครอบครัว จะให้มากลัวว่าเมื่อไหร่จะโดนทุบตีมันก็ไม่ใช่น้าาา ถ้าแม้แต่ครอบครัวยังไม่ปลอดภัย แล้วเราจะเอาตัวรอดได้ยังไงล่ะเนี่ยย

แต่จริงๆ ถ้าโดนทำร้ายจากคนในครอบครัว/แฟน ก็มีมูลนิธิที่คอยช่วยเหลืออยู่นะจ๊ะ...

  • มูลนิธิปวีณาเพื่อเด็กและสตรี : ช่วยเหลือผู้หญิงที่ถูกทำร้ายร่างกาย โดนคุกคามและล่วงละเมิดทางเพศ โทร 1134 หรือ 02-521-9231-2
  • มูลนิธิเพื่อนหญิง : เป็นมูลนิธิที่ช่วยให้พื้นที่พักพิงแก่ผู้หญิงที่เจอปัญหาทำร้ายร่างกาย โทร 02-513-2780, 02-513-1001
  • ศูนย์ช่วยเหลือเร่งด่วน 24 ชั่วโมง กรมประชาสงเคราะห์ : ช่วยเหลือผู้หญิงที่มีปัญหาด้านครอบครัวและถูกคู่ชีวิตทำร้ายร่างกาย บริการตลอด 24 ชั่วโมง โทร 1507, 1578
  • บ้านพักฉุกเฉิน สมาคมส่งเสริมสถานภาพสตรีฯ : มีทั้งบริการให้คำปรึกษา และให้ความช่วยเหลือที่พักพิงแก่ผู้หญิงที่เจอกับความรุนแรงภายในครอบครัวจนอยู่บ้านไม่ได้ โทร 02-929-2301-10, 02-929-2222, 02-566-2707
ตอนเจ้เด็กๆ ก็เคยโดนตีบ้าง แต่โชคดีที่ยังไม่หนักเมื่อเทียบกับคนอื่น และโชคดีที่ไม่เคยเจอแฟนทำร้ายร่างกาย แต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะโชคดีแบบนี้ นี่ก็ปี 2022 แล้ว การใช้ความรุนแรงกับผู้อื่นควรหมดไปได้แล้วน้าาาาาาาา :P

ว่าแต่เพื่อนๆ เคยเจอเหตุการณ์ความรุนแรงในครอบครัวมั้ยนะ?

แล้วมีวิธีรับมือยังไงบ้าง?

เจ้ขอเปิดฟลอร์ ชวนเพื่อนๆ มาแชร์ประสบการณ์กันได้นะจ๊ะ จะได้ช่วยกันเตือนภัยและตระหนักรู้ถึงความรุนแรงภายในครอบครัว และจำไว้ว่า...ถ้าไม่ไหว เราสามารถขอความช่วยเหลือได้เสมอ ยุคสมัยเปลี่ยนไปแล้ว ความรุนแรงไม่ใช่เรื่องปกติ! เราทุกคนมีศักดิ์ศรีเป็นของตัวเองจ้า :)