แต่งอย่างไรให้ Chic แบบสาว Parisian

53 18

ในครั้งที่แล้วที่เราได้พูดคุยถึงข้อแนะนำด้านความงามจากคนดังและfashion guru สัญชาติฝรั่งเศส ก็ได้ยกคำอธิบายจากผู้เชี่ยวชาญศาสตร์ 'Parisian Chic' ว่า ชาวฝรั่งเศสสามารถยอมรับกับรูปลักษณ์ที่ไม่สมบูรณ์แบบ แต่เลือกพิถีพิถันกับเรื่องรสนิยมการแต่งกาย แทนที่จะจับผิดคนอื่นว่าดูไม่สวยเป๊ะ ก็จะวิจารณ์กันเรื่องแฟชั่นมากกว่า

คำพูดนี้น่าจะเชื่อมโยงกับฉากซีรีส์ยอดฮิต Emily In Paris ในตอนแรกๆ เมื่อนางเอกอเมริกันถูกเพื่อนร่วมงานเย้ยหยันปนเสียงหัวเราะว่าเป็น 'ยายบ้านนอก' แม้ว่าเธอจะเป็นสาวงามจากเมืองใหญ่อย่าง Chicago แต่สไตล์การแต่งตัวที่สะดุดตาด้วยสีสันและดีไซน์สดใสของ Emily กลับดูผิดที่ผิดทางในกลุ่มคนทำงาน marketing firm สินค้าหรูใจกลาง Paris ยิ่งบวกกับพลังงานและทัศนคติแบบคนอเมริกัน ก็ยิ่ง contrast กับวัฒนธรรมชาวฝรั่งเศสจนอาจจะทำให้ผู้ชมสงสัยว่า ชาว Parisian เค้าดูหัวสูงเย่อหยิ่งตามstereotype ที่ปรากฏบนหน้าจอรึเปล่า?

แต่แน่นอนว่า  ในคราวนี้ เราไม่ได้หยิบยกพล็อทเรื่องซีรีส์ดังมาวัดผล vote หาผู้ชนะทางด้านสุดยอดสไตล์ระหว่างสาวอเมริกันและสาวฝรั่งเศส   แต่จะมาชวนชมกันให้ชัดๆว่า   พวกเธอทำยังไง จึงดูเริ่ดจะจนมีคำว่า Chic เป็นคำบรรยายตามหลังจนเหมือนกับเป็นนามสกุลที่สอง!

ในความทรงจำแรกๆของเราที่เกี่ยวข้องกับสไตล์สุดเก๋ที่เลื่องชื่อของสาวฝรั่งเศสนั้นจุดประกายจากหนังสือ 'Elegance' บทพระพันธ์ของ Kathleen Tessaro (ฉบับแปลภาษาไทยชื่อ 'ขอสวยด้วยคน') ที่ว่าด้วยชีวิตของหญิงสาวที่แต่งงานแล้ว แต่ใช้ชีวิตจิดชืดจนตัวเองรู้สึกว่างเปล่า แม้แต่ตัวเองก็รับรู้ได้ว่าตัวเองแต่งตัวได้ไม่ดึงดูดดูดใจเอาซะเลย แต่ชีวิตของเธอกลับพลิกผันเมื่อได้พบกับหนังสือที่จะนำผู้อ่านไปสู่เส้นทางแห่งความงามสง่าแบบสาวฝรั่งเศส

ในเวลาต่อมา เราก็ได้รู้ว่า หนังสือที่นางเอกอ่าน เป็นหนังสือที่มีอยู่จริงๆ!

A Guide to Elegance : For Every Woman Who Wants to Be Well and Properly Dressed on All Occasions   โดย มาดาม Genevi eve Antoine-Dariaux  


มันคือผลงานที่ถูกตีพิมพ์มาแล้วหลายสิบปี ผู้เขียนคือมาดามDariaux (ดาริโอ) ก็จากโลกนี้ไปในวัยชราตั้งแต่ปี 2012 แต่เรามีความมั่นใจเต็มที่ว่า หลากหลายคำแนะนำของมาดามคนดังยังมีผู้ปฏิบัติสืบเนื่องไม่แปรผันไปตามเวลา


หนึ่งในคำแนะนำของคู่มือสู่ความงามสง่าที่เราสามารถจดจำได้แม่นยำคือ สาวฝรั่งเศสไม่จำเป็นต้องมีเสื้อผ้าล้นตู้ ผ้หญิงจำนวนมากต้องประสบกับปัญหาการซื้อหาไอเท็มไว้มากมายที่ไม่สามารถนำมาใช้ได้จริง หรือแม้แต่ซื้อเก็บจนลืมผ่านไปเนิ่นนานก็ไม่เคยหยิบมาสวมใส่ เปิดตู้เสื้อผ้าที่อัดแน่นจนแทบไหลมาทับตัว แต่ก็ไม่สามารถเลือกชุดที่เหมาะกับสถานที่และโอกาสที่ต้องใช้ แต่สาวฝรั่งเศสหลายคน จะลงทุนกับเสื้อผ้าอาภรณ์ fitting ที่เข้ากับรูปร่าง แม้จะดู basic แต่พวกเธอได้ให้ความสำคัญกับคุณภาพ และความเป็นไปได้ในการ mix & match จนเกิดเป็นลุคที่ดูโก้หรู

รายการเสื้อผ้าที่ผู้หญิงจะต้องมีติดตู้ไว้เสมอตามคู่มือของมาดาม Dariaux อาจจะไม่เข้ากับยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลง เราจึงขอแนะนำไอเท็มที่สาวฝรั่งเศสได้รับการปลูกฝังว่าจะต้องมีไว้ครอบครอง

มาชมกันเลยค่ะ


เชิ้ตสีขาวปลดกระดุม


เสื้อเชิ้ตขาวมีกระดุมเป็นสิ่งที่พวกเราคุ้นเคยมาแสนนาน เครื่องแบบนักเรียน-นักศึกษาก็ไม่พ้นเสื้อขาว เมื่อพูดถึงไอเท็มนี้ขึ้นมา บางคนอาจตั้งคำถามว่า มันจะดูซ้ำซาำหรือจืดชืดรึเปล่านะ?


แต่นี่คือวัตถุที่ช่วยเพิ่มแรงดึงดูทางเพศได้อย่างแท้จริง!   ไม่ใช่ว่าจะต้องใส่เสื้อสีขาวที่บางใสแจ๋วจนมองเห็นสัดส่วนภายใน   แต่ลองปลดกระดุมเพื่อเพิ่มความยั่วเย้าเข้าไป  ชุดที่ดูเหมือนเรียบๆ ไม่มีอะไรก็ดูร้อนแรงน่าค้นหาขึ้นมาทันที


คุณจะพบว่า หลายครั้ง Sylvie เจ้านายสุดเผ็ดของ Emily ไม่ได้แต่งตัววาบหวิว แต่กลับแย่งซีนจนกลายมาเป็นตัวละครที่ผู้ชมโปรดปราน จากลุคด้านล่างก็ไม่ได้มีอะไรซับซ้อนมาก เสื้อเชิ้ตขาวปลดกระดุมบนเหน็บชายเข้ากระโปรงทรงดินสอเอวสูง แต่เมื่อรวมกับ energy ความ bossy ของคนใส่แล้ว บอกเลยว่าไม่จำเป็นต้องเยอะ ดู smart และ sexy ในเวลาเดียวกัน


เสื้อเชิ้ตขาวนั้น basic ก็จริง แต่ก็มาพร้อมกับความหลากหลาย สามารถประยุกต์ใช้ในโอกาสที่แตกต่างกัน   อย่างการจับคู่เชื้ตขาวกับกางเกงและรองเท้าหนัง loafer ที่ดูทะมัดทะแมงในตอนกลางวัน แต่แค่เปลี่ยนรองเท้าเป็นส้นสูงเปลือยเท้า และผูกผ้าพันคอผืนเล็กเข้าไปก็เพิ่มความหรูขึ้นเพื่อร่วมสังสรรค์ในช่วงกลางคืนได้


Inès de La Fressange  นางแบบระดับตำนานที่ถูกยกให้เป็น style icon แห่งฝรั่งเศสได้   เคยเขียนบรรยายความปลาบปลื้มในเสื้อเชื้ตสีขาวในหนังสือ La Parisienne ที่กอบโกยยอดขายครึ่งล้านเล่ม    เธอใส่เสื้อขาวตัวเดียวกันปรับเปลี่ยนเป็นสารพัดลุค   เมื่อเธอจับมือกับ Uniqlo สร้าง collection ที่ดูสวย classic ก็ย่อมมีเชิ้ตขาวอยู่ด้วย 

หลายครั้ง  สิ่งที่ดูเรียบง่ายนั้นกลับน่าสนใจ เราได้รับเสียงกระซิบจากคนวงในมาว่า  วิธีใส่เสื้อเชิ้ตขาวกับjeans ที่แสนจะ basic ให้สวยสะดุดตา เหมือนไม่ต้องพยายามก็ดูดีจนประทับใจ    ที่จริงแล้วมาจากความพยายามอย่างเต็มที่  เพราะหลายคนดูแลรูปให้ดู fit เสมอ   และเลือกสรรเนื้อผ้าของเสื้อให้เหมาะสมกับโอกาส     อยากนำเสนอความสวยแพง ก็ต้องเสื้อผ้าไหมเรียบลื่นชั้นดี  หรือเสื้อผ้าฝ้ายที่เข้ากับมาดมือโปรในที่ทำงาน

ลองมาชม  Jane Birkin ที่ถึงแม้จะไม่ใช่ผู้หญิงฝรั่งเศสแท้ๆ แต่เส้นทางชีวิตที่พลิกผันทำให้เธอกลายมาเป็น fashion  icon ที่สร้างแรงบันดาลใจให้คนฝรั่งเศสจำนวนมาก  เสื้อเชิ้ตสีขาวคือไอเท็มประจำตัวของเธอมาตั้งแต่ยุค 70s  จนกลายมาเป็นคุณยาย เธอก็ชอบใส่มันไม่เปลี่ยน

ลูกสาว2คน ของเธอ  Charlotte และ Lou สร้างชื่อเสียงโด่งในฐานะศิลปินเหมือนกับแม่    (ลูกสาวอีก 1 คนเป็นช่างภาพ)  และได้รับเสียงชื่นชมจากวงการแฟชั่นฝรั่งเศสและต่างประเทศในเรื่อสไตล์เสมอ

เสื้อลายขวางสีกรมท่า (marinière)



เมื่อพูดถึงไอเท็มนี้ขึ้นมา คุณอาจจะนึกถึงหนังชีวประวัติของ Coco Chanel ที่ Audrey Tautou รับบทเป็นดีไซน์เนอร์ระดับตำนานในวัยสาว หรือใครที่เป็นคอหนัง classic อาจจะจดจำลุคของ Brigitte Bardot ในยุค 60sกันได้ หรือจะเป็นศิลปิน

และนั่นเป็นสิ่งที่ยืนยันชัดว่า  สาวฝรั่งเศสเค้าใส่เสื้อลายขวางมาแต่ไหนแต่ไร  ทุกวันนี้ ถูหน้าจอโทรศัพท์ชม  fashion influencer จาก Paris หรือคนดังระดับ superstarของฝรั่งเศส ก็ต้องเจอลายขวางแบบsailor หรือ marinière (marine) มาแล้ว  


คนฝรั่งเศสติดอกติดใจ marinière  ที่ให้ความรู้สึกแบบ casual chic และยังเป็น unisex ใส่ได้ทุกเพศทุกวัย     ตรงกับจริตแบบฝรั่งเศสที่นิยมความดูดีที่เหมือนไม่ต้องพยายาม ไม่จงใจจัดเต็มเพื่อเรียกเรตติ้ง  แค่ใส่อะไรที่มัน casual แต่ก็ไม่ casual จนเกินไป   




สื่อแฟชั่นจากต่างชาติอาจจะบรรยายตรงกันว่า นี่คือสิ่งที่สาวฝรั่งเศส (หรือเพศใดก็ตาม)ต้องหามาแขวนในตู้ ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ที่ราคาไม่สูงมากอย่าง Armor-Lux และ Saint-James ไปจนถึงไฮเอนด์อย่าง Jean Paul Gaultier, Chanel และ Saint-Laurent


หากพูดถึงวงการแฟชั่นชั้นสูง  ดีไซน์เนอร์สัญชาติฝรั่งเศสชื่อดังหลายคนก็ส่งผลงานเสื้อลาย sailor ออกมาเหมือนกัน  ไม่น่าแปลกใจที่ไอเท็มนี้จะกลายเป็น signature ของสาวฝรั่งเศส  


ถามว่าของมันต้องมีสำหรับสาวฝรั่งเศสจริงๆหรือ?  ลองดูสไตล์ของ Emmanuelle Alt  บรรณาธิการบริหาร VOGUE Paris  


Trench Coat


มีความเชื่อว่า นี่คืออาภรณ์ที่ถูกรังสรรค์ขึ้นมาสำหรับวันที่ตัดสินใจไม่ถูกว่าจะใส่อะไร เลือกแล้วเลือกอีกก็ดูขาดๆเกินๆ ไม่ค่อยมั่นใจเต็มที่ เทรนช์โค้ชจะเปรียบเหมือนฮีโร่ที่สามารถผสมสนานทุกอย่างให้ลงตัว ยิ่งเป็น formula ของสาวฝรั่งเศส ยกตัวอย่างด้านล่าง เสื้อลายขวาง sailor กางเกงเดนิมทรงตรง รองเท้าส้นสูงสายรัด สะบัดเทรนช์โค้ทเข้าไป   ใช่เลย!


fashion guruฝรั่งเศสบอกไว้ว่า คนชาตินี้จะได้รับการปลูกฝังเรื่องสไตล์ที่ดูดีมาตั้งแต่เด็ก ลองชมลูกสาวบรรณาธิการบริหารVOGUE Paris ก็น่าจะพิสูจน์ได้ สาวน้อยใส่เสื้อลายขวาง กางเกงเดนิม รองเท้าบัลเลต์ แฟลต และขบด้วยเทรนช์โค้ทเช่นกัน




ว่ากันว่าเทรนช์โค้ทเข้ากับทุกสิ่งสรรพ์  อย่าง Leia Sfez  influencer คุณแม่ที่กะเตงลูกและแต่งตัวแบบสบายๆ แล้วเพิ่มเทรนช์โค้ทเป็นคะแนนความchic  หรือเมื่อเลือกเทรนช์โค้ทผูกเอวที่เนื้อผ้าดูหรูหราขึ้นจับคู่กับเสื้อคอเต่าและแว่นตากันแดดอันโตทำให้ดูโฉบเฉี่ยวราวกับนางแบบ     หากอยากดูได้ความ masculine ขึ้นมา ก็เลือกเทรนช์โค้ชที่มีดีไซน์ช่วงไหล่ที่ดูแข็งแรง


กระเป๋าสะพายคาดลำตัวสีดำ


สังเกตไหมว่า   วิธีสะพายกระเป๋าที่นิยมกันมากคือ สะพายให้สายเฉียงพาดลำตัว และสายจะค่อนข้างสั้นอยู่ระดับเอว ไม่ตกลงไปต่ำมาก

คุณอาจจะเคยชินกับภาพ street style ของเหล่า fashionista ชาวฝรั่งเศสมี่มักจะหนีบคลัชท์ หรือคล้องกระเป๋าถือไว่ที่ข้อมือข้อมือแต่เมื่อพูดถึงทางปฏิบัติในชีวิตจริง กระเป๋าสะพายชิดกับลำตัวนั้นดูเข้ากับการใช้ชีวิตที่ต้องเดินเยอะๆในเมืองหลวง ทั้งสะดวกและช่วยระแวดระวังจากมิจฉาชีพอีกด้วย


รองเท้า sneaker สีขาว



ดังที่พูดไปแล้วว่า ชาว Parisian ต้องเดินกันเยอะ ไปเรียน ไปทำงาน  ไปหย่อนในในสวนสาธารณะ เดินชมศิลปะ ชิมอาหาร  ไปสังสรรค์กับเพื่อน  ใช้แรงขาค่อนข้างมาก ภาพของเซเลบที่ปรากฏตัวใน Paris fashion week  บนรองเท้าส้นสูงหลายนิ้วอาจจะไม่ค่อยเหมาะกับการใช้ชีวิตประจำวัน   รองเท้าส้นสูงที่ดู sexy  นั้นอาจจะถูกเลืvdใช้ในหลายโอกาส หรือไม่ก็สำหรับคนที่โดยสารรถแบบส่งถึงที่(ซึ่งแน่นอนว่ามีค่าใช้จ่ายสูงกว่า)  แต่ก็ต้องมีวันที่จะต้องปล่อยให้เท้าพักบ้างเหมือนกัน

sneaker ทำให้ดูลำลองขึ้น  และสร้างความรู้สึกที่สดใสอ่อนวัย เข้าถึงได้ง่าย

มีคนวงในกระซิบบอกเราว่า  สาวฝรั่งเศสมีรองเท้า ballet flat กันทั้งนั้น แต่จะหยิบมาสวมใส่รึเปล่าก็อีกเรื่อง  เพราะไม่ใช่ว่าทุกคนจะชอบความรู้สึกและสัมผัสจากการเดินด้วยรองเท้าที่แบนมากขนาดนั้น รวมถึงความกังวลเรื่องกลิ่นจากเหงื่อ  หากไม่ใช่หน้าหนาว ก็เลือกใส่  loafer, Sandal หรือ sneaker   แต่ก็ยังมีอีกเยอะที่ใส่ ballet flat ได้สบายๆ


คำแนะนำจาก style icon Inès  de La Fressange



  จากที่เคยเป็น muse ให้กับ Chanel ในยุค 80s   จนก้าวมาสู่วัย 64 ปี เธอผู้นี้ยังรักษาชื่อเสียงโด่งดังในฐานะ style icon ไว้อย่างเหนียวแน่น    ลองมาติดตามคำแนะนำจากประสบการณ์อันยาวนานในฐานะที่ได้ชื่อว่าเป็นตัวแม่ Parisian chic  กันสิ



 "ไม่จำเป็นต้องใส่แบรนด์เนมเพื่อความเริ่ด"


"ผู้หญิงฝรั่งเศสไม่ได้สวมใส่เสื้อผ้าแบรนด์หรูกันเยอะขนาดนั้้น    พวกเธอจับเอาของใหม่เอี่ยมมาผสมผสานกับของวินเทจโดยปราศจากอคติ  ฉันว่าถ้าผู้หญิงฝรั่งเศสเจอของสวยๆที่ supermarket   ก็ซื้อมาใส่ได้ไม่มีปัญหา"

"ลงทุนเพื่อของดีๆ "


"ฉันขอแนะนำให้ทุกคนทุ่มให้กับเสื้อผ้าคุณภาพยอดเยี่ยมเพียงน้อยชิ้น แทนที่จะซื้อสินค้าที่ไม่ค่อยมีคุณภาพมากองกันเยอะๆ มันย่อมดีกว่าหากจะเพิ่มงบขึ้นมาอีกสักหน่อยเพื่อกระเป๋าใบหนึ่ง ถึงมันจะแพงขึ้นมาบ้าง แต่ก็ดีกว่าจะซื้อกระเป๋าอีกสี่ใบที่ไม่ใช่สิ่งที่เราต้องการจริงๆ"


"ไม่ต้องคอยไล่ซื้อเสื้อผ้าcollectionใหม่ๆ ทุกseason"


"คนฝรั่งเศสจะเก็บรักษาของรักไว้นานๆค่ะ ที่อเมริกา ผู้คนคอยจ้องอยากจะได้โค้ทseason ล่าสุด แต่มันไม่เกิดขึ้นที่ฝรั่งเศส บางครั้งคนที่อเมริกาก็สั่งซื้อของก่อนที่พวกเค้าจะเห็นมันจริงๆด้วยซ้ำ สื่อให้เห็นเรื่องบริโภคนิยมอย่างชัดเจน ในฝรั่งเศสนะคะ เวลาคุณชมใครบางคนว่า ฉันชอบแจ็คเกตของคุณจัง แล้วคนๆนั้นก็จะตอบกลับมาว่า นี่เป็นตัวเก่าที่ฉันใส่มาตั้งนานแล้ว พวกเค้าตอบแบบภูมิใจเลยค่ะ"



candy

candy

ติดตาม Mouth On The Web แล้วอย่าลืม Mouth On The Face นะคะ ^ ^

FULL PROFILE