ทาสแมว ต้องรู้!! : ค่าใช้จ่ายเบื้องต้นในการเลี้ยงน้องแมว /ᐠ. 。.ᐟ\ l namtarnpim

31 15
สวัสดีค่ะ น้ำตาลพิมพ์วันนี้ รับบทเป็นหมอพิมพ์ มาพร้อมกับพี่สองขีดสุดหล่อ
/ᐠ. 。.ᐟ\ᵐᵉᵒʷˎˊ˗
หลังจากได้เล่าเรื่องค่าใช้จ่ายเบื้องต้นในการเลี้ยงน้องหมาไปแล้ว วันนี้เอาใจทาสแมวทั้งหลาย หรือทาสแมว to be กำลังจะเตรียมตัวเลี้ยงน้องแมว แล้วเราต้องเตรียมตังค์เท่าไหร่ ยังไงบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ
ค่าใช้จ่ายเบื้องต้นที่เราต้องเตรียม มีดังนี้ค่ะ
1. ค่าตัวน้อง รวมถึงค่าขนส่งเดินทางต่างๆ แต่ถ้าเรารับน้องแมวจรมาเลี้ยง ก็ตัดค่าใช้จ่ายส่วนนี้ไปได้ค่ะ
2. ค่าอาหาร/ค่าขนม ปัจจุบันทางเลือกในการเตรียมอาหารให้น้องมีหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นอาหารเม็ด อาหารเปียก อาหาร Barf หรืออาหารทำเอง ขนมแมวเลียต่างๆ หลากหลายยี่ห้อ
พิกัด Pet shop มีมากมาย อาหารสัตว์เลี้ยงในร้านสะดวกซื้อก็มี ค่าใช้จ่ายในเรื่องอาหาร จะมากหรือน้อยอยู่ที่ว่าเราจะเลี้ยงน้องด้วยอาหารในรูปแบบไหนค่ะ
3. ทรายแมว ปัจจุบันทรายแมวมีให้เลือกหลายหลายรูปแบบและช่วงราคา แตกต่างกันตามลักษณะพิเศษ เราสามารถเลือกแบบและราคาตามที่เราสะดวกได้เลยค่ะ
4. ค่าวัคซีน การทำวัคซีนมีความสำคัญและจำเป็น เพื่อให้น้องมีภูมิคุ้มกันโรค และมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง โดยวัคซีนในแมวจะมีทั้งวัคซีนหลักและวัคซีนทางเลือก ควรพาน้องไปพบสัตวแพทย์และทำวัคซีน ในช่วงขวบปีแรก สัตวแพทย์จะนัดน้องไปกระตุ้นวัคซีน 3-4 ครั้ง จากนั้นก็จากนั้นก็จะเป็นการกระตุ้นวัคซีนรายปีค่ะ
5. ค่ายาป้องกันและกำจัด ปรสิตภายนอกและภายใน
ปรสิตภายใน เช่น พยาธิในทางเดินอาหาร หรือปรสิตภายนอก เช่น หมัด เป็นศัตรูร้ายที่ส่งผลให้น้องแมวไม่สบายได้ เป็นพาหะของโรคต่างๆที่สามารถทำให้น้องเสียชีวิตได้ ดังนั้นจึงควรป้องกันและกำจัดปรสิตต่างๆอยู่เป็นประจำ
6. ค่าใช้จ่ายในการรักษาโรค
เป็นค่าใช้จ่ายที่เราต้องเตรียมไว้เลยค่ะ เพราะความเจ็บป่วย หรือไม่สบาย เป็นเรื่องที่ต้องเกิดขึ้น โดยทั่วไป ถ้าเราให้การดูแลด้านสุขภาพอย่างต่อเนื่อง พาน้องไปพบสัตวแพทย์เพื่อทำวัคซีนและป้องกันปรสิตต่างๆตามที่หมอแนะนำ เลี้ยงดูในสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม น้องจะมีสุขภาพที่แข็งแรง ถ้าเลี้ยงน้องในระบบปิด (เลี้ยงในบ้าน ไม่ปล่อยไปเที่ยวข้างนอก) ก็จะลดความเสี่ยงในการติดโรคไวรัสต่างๆ และลดการเกิดบาดแผลจากการต่อสู้กัน แต่ก็มีบางครั้งที่อาจไม่สบายได้ เช่น เป็นหวัด หรือท้องเสีย เป็นต้น รวมถึงถ้าน้องมีอายุมากขึ้น อวัยวะต่างๆก็จะมีความเสื่อมตามความชรา อาจจะมีโรคประจำตัวที่ต้องพาไปรักษาต่อเนื่องค่ะ
7. ค่า Grooming
เอาจริงๆแมวส่วนใหญ่ไม่ค่อยชอบอาบน้ำ แต่บางตัวถ้าเคยอาบแต่เด็กๆก็อาจจะชินหรือชอบอาบน้ำไปเลย น้องแมวพันธุ์ขนยาวต้องดูแลขนเป็นพิเศษเพื่อไม่ให้ขนพันกันเป็นสังกะตัง การดูแลขน เจ้าของสามารถทำเองที่บ้านได้ แต่บางท่านก็เลือกใช้บริการของร้านอาบน้ำ-ตัดขน ก็จะมีค่าใช้จ่ายในส่วนนี้เข้ามาด้วยค่ะ
8. ค่า Accessories ต่างๆ
ค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ ถือว่าไม่จำเป็นเท่าไรแต่ดีต่อใจ เข้าร้าน Pet shop ทีไรเป็นต้องซื้อ เพราะของเล่นแมว ที่นอนแมว ปลอกคอ หรือใดๆ น่ารักน่าซื้อไปหมด อันนี้ดึงเงินทาสแมวไปเยอะแบบไม่รู้ตัว

(っ^▿^) ทั้งหมดนี้ก็เป็นค่าใช้จ่ายเบื้องต้น ที่เราต้องจ่ายในการเลี้ยงน้องแมวค่ะ หวังว่าจะถูกใจนักวางแผนและทาสแมวทั้งหลายนะคะ แล้วพบกันใหม่ครั้งหน้า
สวัสดีค่ะ
namtarnpim /ᐠ。▿。ᐟ\*ᵖᵘʳʳ*


Namtarn Pim

Namtarn Pim

พิมพ์นะคะ เรามีผิวผสม เป็นสิวอุตันง่าย สีผิวประมาณ NC20-25 ค่ะ อายุ 33 ปี ขอมาแชร์ Beauty items ต่างๆ ที่เรามีว่าใช้แล้วเป็นยังไง ตามช่องทางต่างๆ ดังนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

FULL PROFILE