รวมแป้งพัฟตัวดีย์แบบถูกแพงขนมาหมด Confirm ติดแน่นคุมมันเนียนปั้วะไม่ผิดหวัง!

47 27
แต่งเบาๆวัยรุ่นสไตล์เกาหลีต้องหลบไปก่อน เพราะวันนี้กระทู้เรามาสไตล์แน่น! เป๊ะ! ปั๊วะ! ปัง! แบบไม่หวั่นแม้วันมามาก เพราะนี่คือรีวิวแป้งพัฟ only for สาวทั้งหลายผู้มีปัญหาผิวหน้าไม่เป๊ะ ทั้งสารพัดรอยต่างๆ ปัญหาความมัน รูขุมขนกว้าง หน้าโทรมหมองบลาๆ ต้องอ่านเลยจ้า

ที่ตั้งกระทู้นี้มาเพราะเราก็มีปัญหาแนวนี้เหมือนกัน ยอมรับว่าเป็นคนไม่ค่อยดูแลตัวเองเท่าไรด้วย จนมีปัญหาผิวหน้ามารบกวน เรียกว่าผิวแย่เลยล่ะ แม้ช่วงหลังๆจะบำรุงด้วยสกินแคร์บ้างแล้วแต่ผิวก็ยังไม่ดีขึ้นเท่าไร บอกเลยว่าท้อใจอย่างแรง จนกระทั่งมีจุดเปลี่ยนคือได้หลงไปดูคลิปบรรดาบิวตี้บล็อกเกอร์ทั้งหลาย และว้าวมากกับการแต่งหน้าที่แทบจะเปลี่ยนเป็นคนละคน แถมบิวตี้บล็อกเกอร์บางคนเนี่ยผิวแย่กว่าเราด้วยซ้ำ แต่พอสะบัดแป้งแต่งหน้าปุ๊บสวยปิ๊งทันที ตั้งแต่นั้นเลยรู้สึกมีinspirationอย่างแรงกล้า ว่าเราก็สามารถเปลี่ยนหน้าพังเป็นปังได้แค่มีคสอ.ดีๆ cuz Makeup is Magic!!

สำหรับคนผิวแย่ แป้งคือคสอ.ที่ต้องให้ความสำคัญสุด เพราะเป็นตัวcoveringผิวหน้าโทรมๆให้กลายเป็นเนียนนีได้ในพริบตา ซึ่งเรามีแป้งผสมรองพื้น(ที่ตำตามรีวิวคนอื่นอีกที)อยู่พอสมควร คราวนี้เลยอยากจะหยิบมารีวิวด้วยตัวเองบ้างเป็นการคืนกำไรให้สังคม(เบอร์นั้นเลยนะ) เลือกเอาตัวที่ใช้บ่อยใช้ประจำ ไว้เป็นทางเลือกให้สาวที่มีปัญหาผิวหน้าเหมือนกัน ฟีลเม้าๆว่าแต่ละตัวน่าใช้มากแค่ไหนกันค่ะ

*แป้งพัฟในกระทู้นี้คัดแต่ที่มีคำเคลมว่าติดทน ปกปิดดี และคุมมันโดยเฉพาะ*
Deesay Nian Smooth & Matte Foundation Powder SPF15 PA+++ 395฿ 9g

แป้งสูตรใหม่ของดีเซ้ย์ ที่มาในเวอร์ชั่นแป้งแมท(สูตรเดิมเป็นแป้งงานผิว)สูตรนี้แน่นอนว่าเน้นเรื่องการปกปิดและควบคุมมัน ตัวแพคเกจสีม่วงตามสไตล์แบรนด์ของเขาเลย โลโก้เป็นตัวNเรียบๆมินิมอล ส่วนตัวชอบนะ ดูเรียบไม่เยอะสิ่ง วัสดุก็ทำจากพลาสติกที่ค่อนข้างแข็งแรง ตกแล้วไม่พังค่ะ (จากใจคนเคยทำตกมาแล้ว
คำเคลม 
แป้งผสมรองพื้นอัดแข็ง เนื้อแมท สัมผัสเนียนละเอียดบางเบา ให้ผิวแมทเนียนใสนาน 8 ชั่วโมง และควบคุมความมันนานถึง 12 ชม. ช่วยอำพรางรูขุมขน ปกปิดเรียบเนียน หน้าไม่หมองระหว่างวัน ด้วยอณูเนื้อแป้งฝุ่นคุมมันเล็กละเอียดนุ่ม เกลี่ยได้สม่ำเสมอทั่วใบหน้า ตอบโจทย์คนหน้ามัน รูขุมขนกว้าง ให้ความปกปิดขั้นสูง ทนมัน ทนน้ำ เนียนนานตลอดวัน
จุดเด่น
  • เนื้อแป้ง Micro silk จากประเทศญี่ปุ่น 
  • สารสกัด Tripeptide Hyaluronic และวิตามินอีบำรุงผิว
ความรู้สึกที่ใช้
เนื้อสัมผัสบางเบามากๆจนน่าแปลกใจว่านี่แป้งปกปิดจริงเปล่า แต่พอใช้แล้วปกปิดดีเกินคาดเลยนะ รอยสิวใหญ่เล็ก ปกปิดได้จนเกือบหมด หน้าดูเนียนแบบนวลๆเพราะว่าเขาช่วยเบลอรูขุมขน นอกจากนี้ยังเบลอริ้วรอยได้ด้วยจ้า(สาวตีนกาถามหากดถูกใจสิ่งนี้)คุมมันได้ดี สีไม่ดรอป ตลอดทั้งวันเติมแป้งไปแค่ครั้งเดียวเอง ถือว่าติดทนโอเคเพราะแป้งหลุดน้อยมากค่ะ  
Cathy Doll Skin Fit Nude Matte Powder Pact SPF30 PA+++ 299฿ 12g

สารภาพว่าตัดสินใจสอยมาส่วนหนึ่งเพราะผู้ชายยยยย(เอฟซีคั่นกูจ้า) สูตรนี้เป็นสกินฟิตนู้ดแมท เข้าใจว่าคงเป็นแนวๆสีพอดีผิว ให้ความรู้สึกเหมือนไม่ได้ทาแป้ง ตัวแพคเกจน่ารักกุ๊กกิ๊กไม่แพ้พรีเซนเตอร์ เป็นตลับสีชมพูที่เป็นโฮโลแกรมมีความเล่นแสงวาวๆสีออกรุ้ง สวยมากจนต้องชม ตัววัสดุตลับเป็นพลาสติกเหมือนดีเซย์แต่ว่าบางกว่า ข้างในมีพลาสติกใสแยกระหว่างพัฟกับแป้งด้วย 
คำเคลม
แป้งผสมรองพื้นเนียนละเอียด ให้สัมผัสที่เนียนนุ่ม ปกปิดแต่บางเบาเนียนแบบไปกับผิว มอบความสบายให้กับผิว ช่วยอำพรางรูขุมขน ริ้วรอยเล็กๆ และสีผิวที่ไม่สม่ำเสมอ โดยไม่ดูหนาและเป็นคราบ พร้อมช่วยดูดซับความมันส่วนเกินบนผิวหน้า มอบความเปล่งประกายให้ผิวหน้า ทำให้คุณมีผิวแมทท์ สวย เรียบเนียนเหมือนผิวธรรมชาติ สบายผิวเหมือนไม่ได้ทา
จุดเด่น 
  • มีส่วนผสมของไมก้าช่วยกระจายแสงให้ผิว 
  • บำรุงและเติมความชุ่มชื้นให้ผิวหน้าด้วยวิตามินอี 
ความรู้สึกที่ใช้ 
ถ้าเรื่องสบายผิวเนี่ยให้คะแนนเต็มนะ เพราะเบาสบายจริง คุมมันก็เริ่ด แต่ๆๆๆๆเรื่องการปกปิดเนี่ยคือเฉยๆมาก ไม่ได้ช่วยอะไรเท่าไร แอบผิดหวังนิดหน่อยตรงนี้ ส่วนตัวคิดว่าเป็นแป้งที่เหมาะกับงานผิวมากกว่า ไม่ก็เอาไว้ใช้เซ็ตผิวอีกที ฟีลทาแล้วผิวใสขึ้นเนียนขึ้น แต่ไม่ได้ปกปิดนะ  
Chaonang Perfect Bright UV 2 Way Powder Foundation SPF20/PA+++ 399฿ 10g

เป็นแป้งที่ดังมากในหมู่นักรีวิว ในฐานะแป้งที่เน้นชัดเรื่องการปกปิด ติดทน คุมมัน เอาจริงตอนเห็นตลับไม่ค่อยปลื้มเท่าไร รู้สึกว่ามันออกเชยๆแนวๆแป้งรุ่นคุณแม่ไรแบบนี้ ตัววัสดุเป็นพลาสติกสีขาวก๊องแก๊งไม่ค่อยทนเท่าไร(ดีที่ยังไม่เคยทำหล่น) แต่รวมๆแล้วก็เอกลักษณ์ชัดเจนนะ เห็นปุ๊บรู้เลยว่านี่แป้งเจ้านาง
คำเคลม
แป้งผสมรองพื้นสูตรพิเศษที่เน้นการปกปิด เกลี่ยง่าย มีคุณสมบัติกันน้ำ กันเหงื่อ ติดทนนาน ไม่เป็นคราบ แป้งไม่เปลี่ยนสี และไม่ทำให้ผิวหน้าหมองคล้ำระหว่างวัน ช่วยให้ผิวหน้าฉ่ำวาวแลดูมีสุขภาพดี ให้ผิวหน้าผ่องเด้งตลอดวัน ด้วยส่วนผสมที่ดูดชับความมันส่วนเกินบนใบหน้า ร่วมกับเทคโนโลยี Soft Focus ซึ่งช่วยอำพรางริ้วรอยและจุดบกพร่องให้เลือนหายไปในทันทีที่ใช้
จุดเด่น
  • สารสกัดจากน้ำมันตับปลาฉลามบำรุงผิว 
  • Silica ช่วยดูดซับความมันส่วนเกินบนใบหน้า 
ความรู้สึกที่ใช้
ใช้จริงแล้วปังจริงเรื่องปกปิดแบบที่แน่นสุด รอยต่างๆคือปิดเรียบเลย คุมมันก็ทำได้ดี มีคราบนิดหน่อยไม่น่าเกลียด ไม่ได้เยิ้มระหว่างวัน ติดทนไม่หลุด แต่ว่าเนื้อแป้งมันหนามาก ไม่ค่อยสบายผิว รู้สึกหนักๆบอกไม่ถูก(กลัวสิวขึ้นมาก) ส่วนตัวนี่ว่าไม่ใช่แป้งแบบที่จะทาได้ทุกวัน เก็บเอาไปใช้เวลาที่ต้องการความเป๊ะให้หน้าเป็นพิเศษ เช่นไปเที่ยวกลางคืน หรือไปงานเลี้ยงต่างๆ  
THE FACE SHOP Ink Lasting Powder Foundation SPF30 PA++ 759฿ 9g

แป้งพัฟตัวนี้เพิ่งจะถอยมาไม่นานเองค่ะ เป็นรุ่น Signature ลิมิตเต็ดอิดิชั่นอีกที ตัวตลับเลยสวยกว่าปกติมากกกกก อันเก่าจะเป็นตลับแป้งสีดำธรรมดาเรียบๆเลย แต่ตัวนี้จะเป็นตลับแบบพลาสสติกสีดำคุณภาพดีแข็งแรง แล้วมีตราปั้มสีทองอีกที เพิ่มความหรูขึ้นอีกระดับ ตัวพัฟ ช่องใส่แป้ง กระจกคือคุณภาพพรีเมี่ยมหมด
คำเคลม
รองพื้นชนิดแป้งอัดแข็ง ปกปิดได้อย่างเรียบเนียนไร้ที่ติ เหมือนการใช้ฟาวเดชั่นแบบน้ำ แต่เนื้อบางเบา ไม่หนา รู้สึกสบายผิว ช่วยเบลอรูขุมขนและริ้วรอยเส้นบางๆ ปกปิดจุดด่างดำ ปรับผิวให้เรียบเนียน โดยไม่ทำให้แป้งตกร่อง หรือเป็นคราบระหว่างวัน ช่วยปกป้องผิวจากมลภาวะภายนอก พร้อมปกป้องผิวจากรังสีUV
จุดเด่น
  • มีส่วนผสมของน้ำมันบำรุงผิว 
  • วิตามินบี5และอลันโทอิน ให้ความชุ่มชื้นและปลอบประโลมผิว 
ความรู้สึกที่ใช้
เนื้อแป้งให้มาน้อยไปหน่อย แต่สัมผัสละเอียดนุ่มเนียนมากเวลาทาบนผิว ปกปิดผิวได้ดีพอสมควรเลย ยังพอเห็นรอยบ้างแต่ไม่น่าเกลียด ในเนื้อแป้งจะมีซิมเมอร์ผสมอยู่ที่ค่อนข้างเห็นชัด เลยจะให้ลุคแมทแต่ก็ยังวาวๆวิบวับด้วย คุมความมันนี่เฉยๆ ไม่ได้รู้สึกว่าดีแต่ก็ไม่แย่ เท่าที่ลองใช้มาก็ประมาณ4ชั่วโมงหน้าถึงจะเริ่มเยิ้มล่ะ แต่ซับมันหน่อยก็โอเคแล้วค่ะ  
BOBBI BROWN Skin Weightless Compact Powder Foundation SPF 16 PA+++ แป้ง2000฿ + ตลับ500฿ 11g

เป็นแป้งที่แพงมากกกก แต่ระดับบ็อบบี้บราวน์อ่ะเนอะราคาแบบนี้ถือว่ามาตรฐานแล้ว แต่ก็แอบหงุดหงิดกับการขายแยกแป้งกับตลับ คือถ้าซื้อต้องซื้อสองอย่างแล้วเอามาใส่รวมกันเอง ตัวตลับก็เฉยๆไม่สมราคา500 เป็นแค่พลาสติกวาวมีชื่อแบรนด์แปะตรงกลาง ช้างในมีช่องใส่แป้งกับพัฟและกระจกที่ดูธรรมดาไม่ได้ว้าวอะไร
คำเคลม
แป้งผสมรองพื้นเนื้อครีมที่ให้เนื้อสัมผัสที่นุ่มนวลและอ่อนโยนยิ่งกว่าขนแคชเมียร์ ช่วยเผยผิวที่เปล่งประกายอย่างเป็นธรรมชาติมากที่สุด สูตร Oil-Free ให้ความรู้สึกเบาสบายผิว ให้ผิวเปล่งปลั่งอย่างผิวสุขภาพดี และอยู่ติดทนนาน ช่วยปกปิดริ้วรอย จุดด่างดำ และลบเลือนรูขุมขนให้แลดูจางลง อีกทั้งยังช่วยลดความมันบนใบหน้าและทำให้ผิวเอิบอิ่มเนียนนุ่ม แม้จะต้องเผชิญกับสภาพอากาศที่มีความชื้นสูง
จุดเด่น
  • มีส่วนผสมของ Mineral Powder ให้ผิวเปล่งประกาย 
  • เทคนิค Double-coated powder แป้งติดทนยาวนาน
ความรู้สึกที่ใช้
ขอพูดถึงเทคนิคในการทำแป้งนี้ก่อน คือมันเป็นการเอาแป้งและรองพื้นแบบน้ำมาผสมเข้าด้วยกันแล้วอัดมาเป็นสูตรนี้ ซึ่งเขาบอกว่าทำให้แป้งเนื้อเนียนละเอียดและชุ่มชื้น ไม่แห้งแบบแป้งแมททั่วไป จากที่ใช้มาก็รู้สึกได้ว่าเนื้อแป้งมีความลื่นกว่าตัวอื่นๆ ฟีลลิ่งของการสัมผัสจัดให้ว่า ดีเลย ทาแล้วบางเบามาก ไม่ค่อยปกปิด เพราะตัวแป้งค่อนข้างเน้นโชว์ผิวจริง เลยจะเหมาะกับคนที่ผิวไม่ค่อยมีรอยสิวสักเท่าไหร่ ต้องผิวดีประมาณนึงเลยค่ะ จะเหมาะกับตัวนี้มากๆ คุมมันกลางๆ เพราะยังต้องซับหน้าบ้างระหว่างวันค่ะ  
Laura Mercier Foundation Powder 1850฿ 7.4g

ยี่ห้อลอร่าดังมากอยู่แล้วเรื่องแป้งฝุ่น แต่สำหรับแป้งผสมรองพื้นก็ว้าวเหมือนกัน เพราะเขาไม่เรียกตัวเองว่าแป้ง แต่เรียกว่าเป็นรองพื้นอัดแข็ง ประมาณว่าปกปิดดีจัดๆงั้นเลยแหละ ตัวตลับค่อนข้างสวยนะสีออกม่วงน้ำตาลมีกิตเตอร์ ทรงสี่เหลี่ยมไม่ใหญ่มาก แต่ตัวพลาสติกมันดูไม่แข็งแรงเท่าไร ตกแล้วแตกแน่นอน น่าจะทำให้แข็งแรงกว่านี้สักหน่อยเพราะราคาก็แรงอยู่
คำเคลม
รองพื้นในตลับที่ใช้แบบเดียวกับแป้ง ใช้ได้อเนกประสงค์ทั้งแบบเปียกเพื่อให้การปกปิดปานกลางถึงขั้นสุดและให้ผลลัพธ์ที่ดูเป็นธรรมชาติ และแบบแห้งสำหรับการปกปิดปานกลางที่ดูให้ผลลัพธ์แบบแมท เนื้อรองพื้นบางเบาและควบคุมความมันตลอดทั้งวัน โดยให้เอฟเฟ็คท์แบบเบลอผิวจึงช่วยลดเลือนจุดบกพร่องได้ ให้ความรู้สึกสบายบนผิวและดูเป็นธรรมชาติไร้ที่ติ โดยที่ผิวดูเนียนเรียบสม่ำเสมอกัน ตลับพกพาสะดวกสำหรับการใช้เติมระหว่างวัน
จุดเด่น
  • ส่วนผสมของ Lauroyl Lysine ให้ความชุ่มชื้น 
  • ส่วนผสม Light Reflecting สูตรเฉพาะ ช่วยกระจายแสงและปกปิดจุดบกพร่อง 
ความรู้สึกที่ใช้
เนื้อแป้งเนียนละเอียดค่ะ กลืนไปกับผิวได้ดีมาก ปกปิดได้กลางๆ เพราะอย่างรอยสิวดำๆเข้มๆ เนื้อแป้งจะปกปิดไม่ค่อยมิดเท่าไหร่ ต้องใช้คอนซีลเลอร์ช่วย แต่ถ้ารอยสิวเล็กๆก็ปกปิดได้ดี เอาอยู่ค่ะ ทาลงผิวก็คุมมันดี หน้าไม่ดรอประหว่างวัน ติดทนกลางๆ ไม่แน่ใจว่ากันน้ำกันเหงื่อไหมเพราะเขาไม่ได้ระบุ แต่ตอนเหงื่อออกแล้วหน้าเป็นคราบเลยคิดว่าไม่น่าจะกันน้ำเท่าไหร่ค่ะ 
ครบจบไปแล้วกับแป้งที่เราขนมารีวิว ขอสรุปช่วงท้ายกระทู้เป็น the best ของแต่ละประเภท ไล่ลำดับ จากความรู้สึกตัวเองในการใช้แป้งทั้ง6ตัวนะคะ
1.บางเบา : bobbi brown skin weightless powder compact foundation
เป็นแป้งแมทที่เนื้อบางเบาลื่นสบายผิว ไม่ทำให้หน้าแห้งและไม่หนักหน้า แต่ยังมีความปกปิดอยู่(ถึงจะไม่ปกปิดดีเวอร์ๆแต่ก็ไม่บางน่าเกลียด) 
2.ปกปิด : deesay nian smooth & matte foundation powder
ที่ให้ตัวนี้เรื่องปกปิดเพราะรู้สึกว่ามันเนียนสมชื่อ มันไม่ได้แป้งๆหนักผิว แต่เป็นการปกปิดที่เนียนกลืนไปกับผิว แล้วยังช่วยให้หน้าดูผ่องขึ้นด้วย 
3.ติดทน : chaonang perfect bright uv 2 way powder foundation
ถึงจะไม่ชอบสัมผัสหนาๆของแป้งตัวนี้ แต่เรื่องความทนทายาดต้องยอม กันน้ำกันเหงื่อเยี่ยม แป้งติดหน้าดีไม่มีหลุด
4.คุมมัน : cathy doll skin fit nude matte powder pact + deesay nian smooth & matte foundation powder
เลือกไม่ถูกว่าตัวไหนดีกว่า เลยให้ไปเลยเท่าๆกันระหว่างสองยี่ห้อนี้เพราะคุมมันได้แบบไม่จำเป็นต้องซับหน้าเลยก็ได้ มันแค่ไหนเอาอยู่ สีแป้งไม่ดรอป โดยเฉพาะแป้งพี่ไบร์ทนี่แมทเป็นร้องขอชีวิตเลยจ้า 
5.แพคเกจจิ้ง : the face shop ink lasting powder foundation
สมเป็นลิมิเตดเพราะสวยสะดุดตาจริง ความหรูหราระดับรอยัลเลยทีเดียว ตลับออกแบบมาอย่างดีแข็งแรงสวยงาม แถมพัฟคือดีงามมากกกกก เป็นพัฟแบบเดียวกับคุชชั่น เก็บแป้งได้ดีมากๆถ้าเทียบกับพัฟทั่วไป  
6.ราคา : deesay nian smooth & matte foundation powder
อันนี้เราวัดจากคุณสมบัติทั้งหมดเทียบกับราคาว่าคุ้มไหมที่ซื้อมานะคะ สำหรับตัวนี้เราว่ามันบาลานซ์กันดี ไม่มากไปไม่น้อยไป ปกปิด ติดทน คุมมัน กันน้ำ-เหงื่อ กันแดด มีครบหมด ราคาก็ไม่ได้แพงโอเวอร์เกิน 
จบแล้วค่าสำหรับการคัดสรรบรรดาแป้งติดแน่นคุมมันเนียนปั้วะมารีวิวให้อ่านกัน มีทั้งถูกทั้งแพงเอื้อต่องบของแต่ละคนว่าอยากจะตำตัวไหนมาใช้บ้าง เอาจริงๆแป้งทุกตัวก็ไม่ได้ไก่กานะ ใช้ดีเลย แต่ก็มีข้อดีข้อด้อยต่างกันไปเป็นเรื่องธรรมดา ขนาดจะหาผู้ชายเพอร์เฟคยังหาได้ยาก แป้งเพอร์เฟคดีพร้อมก็คงยากไม่แพ้กัน 555 ฉะนั้นเลือกที่เหมาะสมกับเราดีที่สุดค่ะ(ทั้งผู้ชายและแป้ง อิอิ) ก็หวังว่าสาวๆจะสามารถหาแป้งที่เหมาะกับตัวเองเจอกันนะคะ และหวังว่ากระทู้นี้จะเป็นตัวช่วยชั้นดีให้ทุกคนด้วย