พามารู้จักกับ Glycolic Acid กรดผลไม้ที่ช่วยผลัดเซลล์ผิวได้ดีกว่า AHAs ตัวอื่น ๆ !

36 17

สวัสดีค่ะทุกคนนนน วันนี้เราไม่ได้มารีวิวอะไร แต่อยากจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับส่วนผสมในสกินแคร์ตัวนึง ที่เราพึ่งได้หาข้อมูล และอ่าน ๆ มาค่ะ ด้วยความที่อยากรู้ว่าเค้าคืออะไร ก็เลยทำการรีเสิร์ช และอยากนำความรู้เล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เราสรุปมาให้ทุกคนอ่านด้วย มาดูพร้อมกันเล้ยยยยยย

เค้าก็คือ Glycolic Acid (กรดไกลโคลิก) นั่นเองค่ะ ขออนุญาติแปะรูปจากทาง wongnai ที่เป็นอีกช่องทางที่เราได้ไปหาข้อมูลมาค่ะ เดี๋ยวเรามาดูกันว่าเค้าคืออะไร ช่วยในเรื่องอะไรบ้าง

Glycolic Acid (กรดไกลโคลิก) เค้าเป็นกรดผลไม้จากธรรมชาติชนิดหนึ่ง ไม่มีกลิ่น ไม่มีสี ที่อยู่ในกลุ่มของอัลฟาไฮดรอกซี (Alphahydeoxy Acids - AHAs) สามารถละลายในน้ำได้ค่ะ ตัวนี้เค้าเป็นกรดที่มีโมเลกุลขนาดเล็กที่สุดเลย สามารถซึมเข้าสู่ผิวได้อย่างรวดเร็ว ซึมเข้าสู่ผิวหนังได้ลึก และมีประสิทธิภาพมากกว่า AHAs ชนิดอื่น ๆ เลยค่ะ ตอนนี้กำลังนิยมนำมาเป็นส่วนผสมในสกินแคร์มากเลย


เราว่าเรื่อง AHAs หลาย ๆ คนก็น่าจะรู้อยู่แล้วว่าเค้าช่วยในเรื่องของการผลัดเซลล์ผิวเป็นหลัก แต่สิ่งที่ทำให้เจ้าตัวนี้ต่างจาก AHAs ชนิดอื่น ๆ ที่นอกจากจะซึมได้ดีกว่าแล้ว เค้ายังเร่งการผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วออกได้เร็วขึ้นกว่า AHAs ตัวอื่น ช่วยให้สิวแห้งไว ช่วยลดจุดด่างดำอย่างเห็นผล และยังช่วยลดรอยดำ รอยแดงจากสิวด้วยค่ะ เราชอบที่เค้าอ่อนโยนกับทุกสภาพผิวเลย

หลักการทำงานของ Glycolic Acid ก็คือเมื่อเราใช้ทาลงบนผิว เค้าจะซึมเข้าสู่ผิวอย่างรวดเร็ว เพื่อเข้าไปเร่งการขจัดเซลล์ผิวเก่า(ผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว)ของเราออกค่ะ เมื่อผลัดเซลล์ผิวออกก็จะทำให้ผิวเราแลดูกระจ่างใสขึ้น ให้ผิวเรียบเนียน ปรับสีผิวให้สม่ำเสมอ พวกรอยสิว ฝ้า กระ หรือจุดด่างดำก็ดูจางลงด้วย นอกจากนี้เค้ายังช่วยกระตุ้นให้ผิวสร้างคอลลาเจนมากขึ้น ทำให้ผิวยืดหยุ่น กระชับ ริ้วรอยแลดูจางลง และช่วยไม่ให้เกิดริ้วรอยก่อนวัยด้วยน้าาาา

อย่างที่เราบอกไปว่าเค้ากำลังเป็นส่วนผสมยอดฮิตในสกินแคร์ โดยเป็นส่วนผสมในกลุ่มของ Active Ingredient ค่ะ หรือพูดง่าย ๆ ก็คือเป็นส่วนผสมที่สำคัญ ส่วนผสมหลักของผลิตภัณฑ์นั้น ๆ นั่นเองค่ะ ที่นิยมนำมาใช้เป็นส่วนผสมหลักมาก ๆ อีกอย่างก็เพราะเค้ามีความเข้มข้นสูง เป็นที่ยอมรับในกลุ่มแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เห็นผลลัพธ์หลังใช้ค่อนข้างเร็ว และชัดเจนค่ะ


แต่ใด ๆ แล้ว ด้วยความที่เค้าเข้มข้นมากกก การใช้จึงต้องใช้ในปริมาณที่พอดี เพราะถ้าเราใช้เยอะเกินไปอาจจะทำให้ผิวเกิดการระคายเคืองได้ค่ะ ส่วนมากสกินแคร์ที่มีส่วนผสมของ AHAs เค้าก็จะมีวิธีการใช้ และข้อห้ามบอกเราไว้อยู่แล้ว แต่วันนี้เราจะนำมาบอกอีกครั้งนะคะ

การใช้ Glycolic Acid ก็จะเหมือนกับการใช้ AHAs ตัวอื่น ๆ เลยค่ะ


  • ควรทาครีมกันแดดสม่ำเสมอ เพราะ AHA เค้าเป็นการผลัดเซลล์ผิว อาจจะทำให้ผิวบาง และไวต่อแดดขึ้น ดังนั้นกันแดดสำคัญมาก ไม่ได้ออกแดดก็ต้องทานะคะ เอาจริง ๆ ต่อให้ไม่ได้ใช้ AHA เราก็ว่าการทากันแดดนี่สำคัญที่สุดแล้วค่ะ

  • ควรทา AHA ทิ้งไว้ก่อนสัก 10-20 นาที ถึงสามารถลงสกินแคร์ตัวอื่น ๆ ต่อได้นะคะ เพื่อประสิทธิภาพที่ดีที่สุด

  • ไม่ควรใช้สกินแคร์ที่มีส่วนผสมของ AHA เกิน 10% น้าาาา ไม่งั้นอาจจะแรงเกินไปกับผิวของเรา ทำให้ผิวเราระคายเคืองได้ง่ายมากขึ้นค่ะ

  • ไม่ควรใช้ AHA คู่กับ Salicylic Acid หรือพวกผลิตภัณฑ์ผลัดเซลล์ผิวอื่น ๆ เช่น สครับค่ะ อันนี้ประสบการณ์ของเราเลย ช่วงที่ฝึกใช้ AHA ใหม่ ๆ ดันไปสครับผิวหน้าที่มีส่วนผสมของ AHA ด้วยนะ แล้วมาทาสกินแคร์ AHA ต่อ ผลลัพธ์คือแสบมากกกกก คันด้วยค่ะ ผิวนี่คือระคายเคือง กว่าจะกู้กลับมาได้ก็เป็นอาทิตย์อยู่ หลังจากนั้นคือต้องหาข้อมูลวิธีใช้โดยละเอียดเลยค่ะ กลัวมาก


และสำหรับใครที่ยังไม่เคยใช้ Glycolic Acid มาก่อน เราจะแนะนำให้ลองใช้จากสกินแคร์ที่มีส่วนผสมเข้มข้นน้อย ๆ ไปก่อนนะคะ ทาบาง ๆ อาทิตย์ละ 2-3 ครั้งพอ ให้ผิวเราเริ่มปรับสภาพได้ หลังจากนั้นก็อาจจะเริ่มทาตัวที่เข้มข้นขึ้น ทาถี่ขึ้นค่ะ และ ห้าม ลืม ทา กันแดด เด็ดขาด !!! ฮ่าาาาาาา

สรุปเลยว่าเจ้า Glycolic Acid (กรดไกลโคลิก) เป็น Active Ingredient ที่ตอบโจทย์ปัญหาผิวได้อย่างตรงจุดจริง ๆ ค่ะ เหมาะสำหรับคนที่มีปัญหาฝ้า กระ จุดด่างดำ รอยสิว เหมาะกับคนที่มีปัญหาสิวอุดตัน คนที่มีผิวคล้ำเสียสะสมค่ะ เค้าช่วยให้ผิวกระจ่างใส ไม่หมอง รอยต่าง ๆ จางลง สิวลดลง และผิวก็ดูสดใสขึ้น นอกจากนี้ก็ยังทำให้ผิวเราดูสุขภาพดี อิ่ม โกลว์ด้วยน้าาาาา


บอกเลยว่าเป็นอีกหนึ่งส่วนผสมที่น่าจับตามองในโลกของสกินแคร์มากเลยค่ะ ใครที่กลัวการใช้กรด แนะนำให้ใช้ตามข้อควรระวังค่ะ เค้าไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิดเลย และใครที่อยากลองใช้กรดไกลโคลิกดูบ้าง สามารถเสิร์ชหาสกินแคร์ที่มีส่วนผสมของเค้าได้เล้ยยย !


เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับเกร็ดความรู้เล็ก ๆ น้อย ๆ ในเรื่องของ Glycolic Acid (กรดไกลโคลิก) ที่เรานำมาบอกต่อทุกคนวันนี้ หวังว่าจะเป็นประโยชน์น้าาาาา และวันนี้เราต้องขอตัวไปก่อนแล้ว เจอกันใหม่กระทู้หน้านะคะ บะบุยยยยย xoxo


Zeibab

Zeibab

You can call me "BABY"
Graphic Designer | Traveller | Beauty Reviewer

ยินดีที่ได้รู้จักทุกคน เรียกสั้นๆว่าเบ๊บก็ได้นะฮับ ขอฝากเนื้อ ฝากตัว ฝากใจไว้ที่ Jeban ด้วยนะฮ๊าบบบบบ xoxo

FULL PROFILE