รักต่างวัยที่ผู้หญิงอายุมากกว่าไม่ได้เป็นแค่เทรนด์หรือพล็อทซีรีส์

49 15
คุณอาจจะเคยผ่านตาบทความวิเคราะห์ 'เทรนด์' ละครที่นำเสนอความรักต่างวัยในรูปแบบที่นางเอกอยุมากกว่าพระเอกหลายปี รวมไปถึงคำถามที่ว่า  สิ่งนี้ได้สะท้อนอะไรต่อสังคม?


แต่จริงๆแล้ว     ลำดับการเกิดก่อนหลังที่ทำให้มีความแตกต่างของวัยในความสัมพันธ์เป็นแค่สิ่งที่แสดงออกถึงรูปแบบความสัมพันธ์สมัยนิยมจริงๆหรือ?    แน่ละว่า ภาพความรักต่างวัยชวนฟินจากซีรีส์ทั้งไทยและต่างประเทศอาจจะทำให้มีการบัญญัติslang 'กินเด็ก' มาบรรยายด้วยอารมณ์ขัน      แต่หากจะมองในมุมกลับกัน   แม้รักต่างวัยที่ผู้ชายเป็นฝ่ายอายุมากกว่าจะถูกเปรียบเปรยด้วยสำนวนที่ฟังดูจิกกัดว่า 'วัวแก่กินหญ้าอ่อนแต่สังคมกลับเปิดใจยอมรับรักต่างวัยในรูปแบบนี้ได้มากกว่า   ลองนึกถึงหนังสุดคลาสสิคจาก Hollywood ยุคทองมาจนถึงโลกแห่งความเป็นจริงในยุคโมเดิร์น      เมื่อมีผู้นำเสนอเรื่องราวความรักต่างวัยในรูปแบบตรงข้ามกัน   กลับมีการตั้งข้อสงสัยว่าเพราะอะไร  เรื่องราวความสัมพันธ์ของผู้หญิงวัยผู้ใหญ่กับชายหนุ่มที่อ่อนกว่าเป็นสิบปีจึงกลายเป็นกระแสดึงดูดใจผู้ชม

 ซึ่งที่จริงแล้ว ช่องว่างแห่งวัยในหนัง-ซีรีส์ที่ถูกเปรียบว่าเป็นเทรนด์ผู้หญิงกินเด็กที่ว่านั้นก็แคบยิ่งกว่าพล็อทหนุ่มใหญ่ตกหลุมรักกับสาววัยคราวลูกอยู่มากนัก


สังคมเปิดใจยอมรับรักต่างวัยที่ผู้ชายแก่กว่าอย่างเต็มที่  แต่เมื่อสลับข้างกัน ผู้หญิงกลับถูกจับผิด



หากถามว่าเรื่องช่องว่างแห่งวัยในวงการหนังเป็นเรื่องปกติในดีกรีไหน ไล่ไปยังหนังพยัคฆ์ร้าย 007 หลากหลายเวอร์ชั่น เรียกได้ว่ามันกลายเป็นเรื่องแหวกแนวเมื่อ ผู้สร้าง Spectre ได้เลือก Monica Bellucci ที่อายุมากกว่า Daniel Craig4ปีมารับบท Bond girl เพราะโดยมากแล้ว พวกเธอจะมีอายุน้อยกว่าสายลับ 007 10-30 ปี ถึงขนาดว่านักข่าวได้ตั้งข้อสังเกตกับ Daniel ในการสัมภาษณ์ว่า การเลือกเธอมาร่วมแสดงได้สื่อถึงการยอมจำนนต่อเสน่ห์ของผู้หญิงสูงวัย นั่นทำให้พระเอกดังรู้สึกสะดุดจนต้องแก้คำพูดของนักข่าวว่า
"ผมว่าคุณคงหมายถึงเสน่ห์ของผู้หญิงวัยเดียวกับJames Bond  นี่เรากำลังพูดถึง Monica Bellucci กันอยู่นะให้ตายสิ   ถ้าผู้หญิงแบบเธอต้องการจะเป็นBond girl  คุณต้องถือว่าตัวเองโชคดีสุดๆแล้ว"

(นี่แหละหนึ่งในเหตุผลปลื้ม Craig มากก!)

ภาพของหนุ่มใหญ่ที่ควงคู่มากับสาวเอ๊าะรุ่นราวคราวลูกดูจะเป็นเรื่องที่หลายคนชื่นชมถึง 'ความแน่จริง' ของฝ่ายชาย แม้จะถูกมองด้วยสายตาอยากรู้อยากเห็นอยู่บ้าง แต่เมื่อเปรียบเทียบกับผู้หญิง หากมีอายุมากกว่าฝ่ายชายสัก 7-10 ปี ก็เริ่มถูกตั้งคำถามและมีเสียงแซวเกรียวกราว

เราต่างรู้ดีว่า ไม่ใช่ทุกคนจะรู้สึกสบายใจกับทัศนคติเช่นนี้
ยังมีคู่รักที่ประกาศจุดยืนชัดเจนว่า ไม่ต้องการให้คนรอบข้างโฟกัสหรือตามวิจารณ์เรื่องอายุ ซึ่งหลายคนต้องเผชิญกับความอึดอัดใจเมื่อต้องถูกจับผิด นั่นเป็นเพราะว่า ผู้หญิงที่อายุมากกว่าคนรักหนุ่มมักจะถูกบีบให้รู้สึกย่ำแย่กับอคติหลายประการ

ไม่ว่าจะเป็น

  •  ตอนนี้ยังรักกันจี๋จ๋า แต่ถ้าสังขารเริ่มหย่อนหยานเปลี่ยนแปลงไปตามเวลา ก็คงรั้งฝ่ายชายที่ยังหนุ่มแน่นไว้ไม่อยู่
  • รักกับผู้หญิงวัยผู้ใหญ่ยังไงก็ต้องมีปัญหาครอบครัว  เพราะข้อจำกัดของร่างกายอาจจะทำให้มีภาวะมีบุตรยาก  
  • เมื่อแก่ตัวก็กลายมาเป็นภาระให้อีกฝ่ายต้องคอยดูแล  คงไม่มีบ้านไหนอยากให้ลูกชายกลายมาเป็นคู่ชีวิตของผู้หญิงที่แก่กว่าหลายปี
  • ไม่ว่าจะรักและเข้าใจกันมากแค่ไหน ฝ่ายหญิงก็ถูกด้อยค่าด้วยคำว่า'แก่' 
แค่ไล่มาไม่กี่ข้อก็รู้สึกเจ็บแทนซะแล้ว...

มันคงจะดีกับทุกฝ่าย หากสังคมเปิดใจเรื่องรักต่างวัยให้เท่าเทียมกับการยอมรับคู่ที่ผู้ชายอายุมากกว่า ด้วยแนวคิดที่ว่า นี่คือเรื่องปกติเมื่อคนสองคนที่ตกหลุมรักกัน โดยไม่ได้มีข้อจำกัดเรื่องวัยที่แตกต่าง หากทั้งคู่ต่างบรรลุนิติภาวะ และพร้อมจะเรียนรู้เติบโตไปด้วยกัน แม้ผู้คนมากมายจะให้ความสำคัญกับรูปลักษณ์อันดึงดูดใจที่ตั้งอยู่บน beauty standards การรักษาความหนุ่มสาวให้อยู่ได้นานที่สุดจึงกลายมาเป็นสิ่งที่หลายคนพยายามไขว่คว้า แต่นั่นไม่ใช่คำตอบของความสัมพันธ์ที่ยั่งยืนแต่อย่างใด

หรือจะพูดง่ายๆ หากคุณมองว่า มันเป็นเรื่องแสนจะปกติ หากผู้หญิงสาวรูปร่างเต่งตึงจะหลงเสน่ห์ชายสูงวัยที่มีริ้วรอยเหี่ยวย่นหรือลงพุง มันคงไม่ใช่เรื่องเกินคาดหมาย หากชายหนุ่มจะปิ๊งกับผู้หญิงวัยพี่,วัยแม่ หรือวัยป้า?

ก็แค่คนสองคนที่รักกันเท่านั้นเอง



ผลงานซีรีส์รักหวานชวนจิกหมอนจากเกาหลีได้กลายมาเป็นหนึ่งในวัฒนธรรมบันเทิงกระแสหลักในบ้านเรา ว่ากันว่า Noona Romance หรือพล็อทชายหนุ่มคลั่งรักวัยยี่สิบที่ทำทุกอย่างเพื่อพิชิตใจสาวรุ่นพี่ในซีรีส์เกาหลีสร้างความสำเร็จจนทำให้ผู้จัดในบ้านเราหันมาเชิดชูเรื่องรักต่างวัยในละครกันรัวๆ แต่ในบางครั้ง คุณก็อาจจะพบกับโมเมนท์ชวนกังขา เมื่อสาวที่ดูสมบูรณ์แบบ ทั้งหน้าที่การงานที่พุ่งสูงเป็นดาวเด่นและความงามที่เป๊ะไปถึงระดับรูขุมขน แน่นอนว่าตามมาตรฐานความงามของเกาหลี เธอต้องดูอ่อนกว่าอายุจริงเป็นสิบปี และยังมีทัศนคติเปิดกว้างตามสไตล์ผู้หญิงเก่ง แต่เมื่อเธอค้นพบว่า ความสัมพันธ์กับแฟนหนุ่มที่อ่อนกว่าราวๆสิบปีกำลังก้าวสู่จุดที่จริงจัง กลับพูดจาด้อยค่าตัวเองว่าอายุที่มากกว่าจะทำให้เธอเป็นตัวถ่วงของเขา

อาจจะมีคนที่เห็นด้วยกับคำพูดของเธอ แต่เชื่อว่าต้องมีอีกหลายคนที่รู้สึกอึดอัดใจอยู่บ้าง แทนที่พวกเราจะได้ปลาบปลื้มกับการพัฒนาตัวตนจนกลายมาเป็นผู้ใหญ่ที่สามารถเอนจอยกับชีวิต ไม่ว่าจะเป็น การงาน เพื่อนฝูง lifestyle หรือความรัก แต่การสืบทอดแนวความคิดที่ตีตราจำกัดคุณค่าผู้หญิงด้วยวัยที่มากขึ้น กลับทำให้ต้องปฏิเสธความสุขที่คู่ควร



เมื่อนางเอกสาวสุดมั่น ฮัน เยซึล เปิดตัวแฟนหนุ่มแบบเซอร์ไพรส์กันอย่างถ้วนหน้า ปฏิกิริยาจากสังคมนั้นเรียกได้ว่าเป็นความช็อคที่ผสมผสานกัน มีทั้งความยินดีอย่างจริงใจและการตั้งคำถามถึงช่องว่างของวัยที่ห่างกัน10 ปี (ซึ่งสื่อบางเจ้าชี้ว่าแก่กว่ากันมาก) แม้จะมีเสียงสนับสนุนจากแฟนๆอย่างเกรียวกราว ทั้งยังชื่นชมที่เธอฉีกกรอบของค่านิยมคนบันเทิงที่ต้องเก็บชีวิตส่วนตัวไว้เป็นความลับสุดยอด แต่คงปฏิเสธไม่ได้ว่า ยังมีคนที่มองความสัมพันธ์นี้้ด้วยความกังขา และกลายมาเป็นดราม่าใหญ่โต เมื่อสื่อดังพยายามทำลายชื่อเสียงของเธอด้วยการปล่อยข่าวว่าเขาทำงานเป็นโฮสท์ (เด็กเอน) และมีพฤติกรรมเกาะลูกค้าหญิงฐานะดีเพื่อเรียกร้องเอาเงินทองก้อนโต

ข้อกล่าวหาดังกล่าวทำให้เธอเดือดจัดจนต้องออกมาปฏิเสธอย่างหนักแน่นรวมถึงขู่ฟ้องผู้ที่วิพากษ์วิจารณ์เธออย่างเสียหาย จนบานปลายกลายเป็นสงครามกับนักข่าว Youtube คิม ยองโฮที่จองเวรเธอด้วยข้อกล่าวหาว่าแฟนหนุ่มเคยทำอาชีพขายบริการ แต่ในที่สุด คนผู้นี้ก็ถูกแฉซะเองว่าเป็นลูกค้าประจำของบาร์โฮสเตส และถูกฟ้องร้องจนต้องโพสต์วีดีโอร้องห่มร้องไห้ประกาศยุติการเผยแพร่ช่องกอสสิป เพราะรู้สึกอับอายใจกับพฤติกรรมจองหอง ใช้คำพูดทำร้ายคนอื่นเพราะดังจนลืมตัว




หลายคนยังเชื่อว่า การแต่งงานของ Priyanka Chopra & Nick Jonas เป็นเรื่องจอมปลอมและโจมตีคู่สามีภรรยาคนดังเรื่องอายุที่แตกต่างไม่หยุด


คุณอาจจะคิดประเทศพัฒนาแล้วในตะวันตกจะมีปัญหาเรื่องการเลือกปฏิบัติทางเพศน้อยกว่าฝั่งเอเชีย และผู้คนอาจจะเปิดกว้างเรื่องผู้หญิงที่แก้กว่าแฟนได้มากกว่า แต่แท้จริงแล้ว ผู้หญิงก็ต้องถูกกดดันไม่ต่างกัน แม้จะมีอายุมากกว่าชายคนรักเพียงไม่กี่ปี หากอีกฝ่ายมีรูปลักษณ์หรือบุคลิกที่ดูอ่อนวัย ลองนึกถึงคู่ Priyanka Chopra & Nick Jonas ที่ฝ่ายชายดูหน้าเด็กเหมือนกับหนุ่มวัยรุ่น พวกเค้าไม่เคยได้พักจากเสียงวิจารณ์เรื่องรูปลักษณ์และบุคลิกท่าทางจากช่องว่างของวัยที่ห่างกัน 10 ปี Priyanka ถูกจิกกัดหลายครั้งว่าดูเหมือนกับแม่ของ Nick มากกว่าภรรยา ทั้งยังกล่าวหาว่า พวกเค้าใช้การแต่งงานเพื่อโพรโมทตัวเอง เพราะดูยังไง นางเอกสาวงามที่ดูเป็นผู้ใหญ่ก็ไม่น่าจะมาลงเอยกับนักร้องหนุ่มหน้าอ่อน (แม้ว่าจะอายุยี่สิบปลายๆ แต่ก็ยังมีคนติดภาพ Nick ที่เป็นบอยแบนด์ใสๆอยู่ดี)

เจ้าตัวเองก็ยังเปิดเผยชัดเจนว่าถูกจิกกัดเรื่องอายุมากกว่าสามีไม่หยุด ล่าสุดเธอก็เอาประเด็นนี้มาเปลี่ยนเป็นมุกขำขันเพื่อ้อเลียนตัวเองและสามีในรายการ Jonas Brothers Family Roast อีกด้วย



ในขณะที่คนดังชายเกลื่อนวงการออกเดทและแต่งงานกับสาวที่อายุน้อยกว่า 10 - 30 ปี พวกเค้าอาจจะถูกแซวหรือเหน็บแนมอย่างเลี่ยงไม่ได้ แต่ไม่ถูกตามจับผิดถึงความ real ของความสัมพันธ์เหมือนกับคู่นี้ หากถามว่เจอมาหนักแค่ไหน ก็ระดับที่สื่อดังอย่าง New York Magazine เผยแพร่บทความโจมตีนางเอกsuperstarจากอินเดียว่าเป็นสิบแปดมงกุฎระดับโลกที่ล่อลวงนักร้องหนุ่มอเมริกันมาแต่งงานเพื่อต่อยอดชื่อเสียงที่ Hollywoodและเหยียดหยามเธอด้วยถ้อยคำเจ็บแสบ แม้กระแสตอบรับจะตีกลับจนนักเขียน(ซึ่งเป็นผู้หญิงเหมือนกัน) ต้องประกาศขอโทษ และสื่อดังต้องลบบทความออก แต่หากลองจินตนาการดูว่า ถ้า Priyanka แต่งงานกับผู้ชายที่อายุไล่เลี่ยกันหรือแก่กว่า เธอจะพบกับกระแสกดดันหนักขนาดนี้หรือไม่?





วันเวลาที่ผ่านไปหลายปีอาจจะทำให้ชาวเน็ทจำนวนมากลืมเลือนไปแล้วว่า ก่อนที่ชีวิตแต่งงานของ Johnny Depp และ Amber Heard จะแตกหักจนกลายเป็นข่าวฉาวระดับโลก พวกเค้าเคยได้รับเสียงชื่นชมว่าเป็นคู่รักที่ดูดีมีสไตล์ที่สุด รักกันร้อนแรงจนต้องอิจฉา ไม่ต้องคอยมาจับผิดว่า นี่คือการแต่งงานจอมปลอมที่ใช้สร้างกระแสหรือไม่


Megan Fox ปรี๊ด แก่กว่าแฟนแค่ 4 ปี ยังถูกจิกกัด!

นางเอกสาวที่มักถูกยกให้เป็นสาวงามสุดsexyตัวtopของวงการระบายกับ InStyle ว่า

"คุณอยากจะให้พูดถึงประเด็นชายเป็นใหญ่ใช่มั้ย   แฟนของฉันอายุน้อยกว่าสี่ปี แล้วคนก็ทำเหมือนฉันกินเด็กอะไรแบบนั้น  เขาอายุ 31  ส่วนฉัน 35"

"ถึงเขาจะใช้ชีวิตเหมือนเป็นหนุ่ม 19 มาตลอด แต่เขาไม่ได้มีอายุ19 ไม่มีใครจะใส่ใจสักนิดหาก George Clooney เดทใครบางคนที่อ่อนกว่าสี่ปี    กะอีแค่สี่ปีเนี่ยนะ  ไปไกลๆเลยเหอะ ถ้าเป็นวัยเรียน  เราอยู่ในวัยไฮสคูลในเวลาไล่เลี่ยกันด้วยซ้ำไป  มันน่าไร้สาระสิ้นดีที่ผู้หญิงถูกเลือกปฏิบัติแบบนี้"





ความแตกต่างของอายุไม่เคยเป็นปัญหาสำหรับ Julianne Moore


Julianne พบกับ Bart Freundlich  ผู้กำกับหนุ่มไฟแรงในยุค 90s และค่อยๆดึงดูดเข้าหากันจนกลายมาเป็นความรักมั่นคง   แม้เธอจะมีรูปลักษณ์ที่อ่อนวัย  ส่วนเขาดูเป็นผู้ใหญ่กว่าอายุ  แต่ก็เธอก็เคยหวั่นใจเพราะตัวเองก็ยังคิดว่าอายุที่แตกต่าง 9 ปีเป็นเรื่องใหญ่มาก    (แม้ว่าก่อนหน้า เธอจะเคยแต่งงานกับผู้ชายที่อายุมากกว่า 9ปีเช่นกัน)  แต่เมื่อทำตามเสียงหัวใจ เธอก็พบว่า  ความกังวลเรื่องที่แก่กว่าสามีได้จางหายไปตามวันเวลา

ช่างแต่งหน้าคนสนิทบรรยายความสัมพันธ์ของคู่นี้ว่า Bart มักจ้องมองภรรยาคนดังด้วยรอยยิ้มกว้างขวาง เรื่องอายุไม่ใช่ปัญหาแม้แต่น้อย

ทั้งคู่รักกันมากยาวๆ 25 ปี และแต่งงานกันมา 18 ปี ลูกๆต่างก็โตเป็นหนุ่มเป็นสาว แต่ความสัมพันธ์ที่แสนดีนี้ก็ทำให้เธอรู้สึกว่ามันไม่ได้ผ่านมาเนิ่นนานแต่อย่างใด

"สิ่งสำคัญคือความสัมพันธ์ที่เชื่อมโยงคุณกับใครบางคน  ฉันมีเพื่อนผู้หญิงที่แก่กว่ามากและเพื่อนที่เด็กกว่า  ประเด็นทางวัฒนธรรมไม่สำคัญ  แต่เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับตัวตนของเรา  และฉันก็เคยผ่านความสัมพันธ์กับคนที่อายุมากกว่าหรือน้อยกว่ามาแล้ว"



เส้นทางความรักของประธานาธิบดีฝรั่งเศสกับอดีตครูที่พบกันในโรงเรียนมัธยม


ชีวิตคู่ของประธานาธิบดีฝรั่งเศสได้กลายมาเป็นประเด็นที่ผู้คนวิพากษ์วิจารณ์มาโดยตลอด ในสายตาของหลายคน การตัดสินใจใช้ชีวิตคู่กับผู้หญิงที่อายุมากกว่า 24 ปีดูเป็นเรื่องแปลกประหลาดจนยากจะทำใจเชื่อถือ เขาเป็นอดีตลูกศิษย์ที่เธอได้พบและสร้างความสนิทสนมสมัยที่ยังทำงานเป็นครูในโรงเรียนมัธยม. Emmanuel ในวัยเพียง 17 ปี ได้ยืนยันกับ Brigitte ว่า เธอจะเป็นผู้หญิงที่เขาแต่งงานด้วยในอนาคต แม้ว่าเธอจะเป็นสาววัยผู้ใหญ่ที่มีครอบครัวแล้ว แต่เขามุ่งมั่นจะคว้าใจเธอไม่ยอมแพ้กับเสียงคัดค้าน แน่นอนว่าสามีฝ่ายหญิงไม่สามารถทำใจกับเรื่องนี้ได้จนต้องแยกกันอยู่ จนกระทั่งเขาเติบโตเป็นชายหนุ่มอายุ 30ปีก็ได้แต่งงานกับอดีตครูที่เป็นรักฝังใจ กลายมาเป็น Mr. & Mrs. Macron ที่หลายฝ่ายจับตามองด้วยความอยากรู้อยากเห็น


ความสัมพันธ์ของพวกเค้าอาจจะไม่ได้ฟังเป็น romance แสนหวานที่คนทั่วไปนิยมชมชอบแต่เป็นหัวข้อซุบซิบนินทาว่าพวกเขาเริ่มความสัมพันธ์อย่างผิดศีลธรรม  แต่เมื่อครองชีวิตคู่กันมานานเกินสิบปีหลังจากฝ่าฟันอุปสรรคหลายประการกว่าที่ครอบครัวสองฝ่ายจะยอมรับ     Emmanuel ที่ตกเป็นเป้าความสนใจจากชาวโลกหลังจากชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีก็วางแผนร้องขอสถานะสุภาพสตรีหมายเลข 1 ให้กับภรรยาอย่างเป็นทางการ   (ที่ฝรั่งเศสยังไม่มีการตั้งฐานะสุภาพสตรีหมายเลข 1 เหมือนกับอเมริกา)   แต่ก็ต้องพับแผนเก็บเพราะมีผู้ลงรายชื่อต่อต้านมากกว่า 275,000 คนในเวลาเพียงสองสัปดาห์เพราะเชื่อว่าเขากำลังใช้อำนาจเพื่อสร้างความดีความชอบให้กับภรรยา

ประธานาธิบดีหนุ่มวัย 43 เคยโต้ตอบกระแสโจมตีเรื่องช่องว่างแห่งวัยออกสื่อว่า

"หากผมอายุมากกว่าภรรยาสัก 20 ปี คงไม่มีใครมาคิดหรอกว่าผมจะเป็นคู่ครองของเธอไม่ได้ แต่เพราะเธออายุมากกว่าผม 20 ปี  หลายคนจึงวิจารณ์ว่า ความสัมพันธ์นี้ดูไม่สมเหตุสมผลเอาซะเลย"

ส่วนภรรยาประธานาธิบดีไม่ได้ฟาดกลับหนักๆ เธอเข้าใจว่าคนอื่นย่อมประหลาดใจเรื่องความสัมพันธ์ เพราะอายุมากกว่าสามี 24 ปี พวกเค้าจึงไม่ใช่คู่ครองที่เห็นกันได้ทั่วไป แต่เสียงวิจารณ์รุนแรงก็ทำให้เธอต้องสับสนไปเหมือนกัน

"ในการใช้ชีวิต บางครั้งคุณก็ต้องเลือกตัดสินใจในสิ่งที่สำคัญมากต่อชีวิต สำหรับฉันแล้ว สิ่งนี้คือการตัดสินใจครั้งใหญ่"

"เรากินอาหารเช้าด้วยกัน ตัวฉันที่มีริ้วรอยเหี่ยวย่น และตัวเขาที่กำลังหนุ่มแน่น แต่มันก็เป็นไปตามนั้น"

"ถ้าฉันไม่ได้ตัดสินใจเลือกแบบนี้ ฉันคงรู้สึกว่าชีวิตได้พลาดโอกาสบางอย่างไป ฉันมีความสุขที่ได้อยู่กับลูกๆนะ แต่ในเวลาเดียวกัน ฉันก็คิดว่จะต้องมีชีวิตเพื่อความรักครั้งนี้ เหมือนกับที่ Prévert ได้กล่าวไว้ว่า จงมีความสุขกับชีวิตให้เต็มที่"





เมื่อ popstar หนุ่มน่ารักขวัญใจสาวๆพบรักกับนางเอกรุ่นพี่



Harry Styles จัดเป็นศิลปินชื่อเสียงดีงามที่สร้าง fanbase อันแข็งแกร่งมาตั้งแต่เป็นหนุ่มหน้าใสวัยทีน แน่นอนว่าเรื่องความเนื้อหอมนั้นไม่เป็นรองใคร แต่เขามักจะเก็ยชีวิตรักไว้ส่วนตัวสุดๆ แม้ในช่วงที่กำลังคบหากับสาวสวยจะมีภาพ paparazzi วูบวาบตามมายืนยันข้อสงสัย แต่ก็ไม่ใช่รูปแบบการเปิดตัวแฟนแบบเต็มที่

เมื่อเขาได้พบกับ Olivia Wilde ในกองถ่ายหนัง  ข่าวคราวเรื่องเคมีล้นออกจากหน้ากล้องก็รั่วไหลมาถึงสื่อ   ทั้งคู่อาจจะไม่ได้ยืนยันสถานะผ่าน social media หรือเปิดใจกับสื่อ   แต่เมื่อ Harry ควงนางเอกรุ่นพี่ไปเป็นคู่เดทร่วมงานแต่งงานของคนสนิท  ทุกคนก็ฟันธงว่า เธอคนนี้นี่แหละที่เป็นตัวจริง!

แต่แม้รักครั้งใหม่ของ Harry จะเรียกเสียงแสดงความชื่นชมยินดีจากแฟนๆ แต่พวกเค้าไม่สามรถหลีกเลี่ยงมนุษย์สุด toxic ไปได้ มีคนจำนวนหนึ่งตามไปรังควานที่ Instagram ของ Olivia กล่าวหาว่าเธอขโมยนักร้องหนุ่มน่ารักไปจากทุกคน และเธอควรจะละอายใจซะบ้าง ทั้งยังเหยียดหยันว่าความสัมพันธ์ของพวกเค้าช่างน่าอับอาย ทำให้เธอตั้งค่ากรองให้มีแต่ผู้ที่อยู่ในรายชื่อเพื่อนที่เธอ follow เท่านั้นที่จะส่งคอมเมนท์ได้

ไม่เพียงเท่านั้นtabloid เริ่มทำลายชื่อเสียงของเธอด้วยการปล่อยข่าวลือว่า เธอทิ้งอดีตคู่หมั้นผู้เป็นพ่อของลูกไปเพราะหลงเสน่ห์ Harry ตามTwitter ยังมีคนโจมตีเธอว่า ฉวยโอกาสใช้ประสบการณ์แบบไก่แก่แม่ปลาช่อนยั่วยวนหนุ่มอายุน้อยกว่า10ปี ทั้งๆที่ในขณะนั้น Harry มีอายุ 26 ทั้งยังผ่านประสบการณ์ชีวิตคนบันเทิงมาเกินทศวรรษ เขายังเคยคบหากับผู้หญิงอายุมากกว่ามาก่อน ไม่ใช่หนุ่ม 16 อ่อนใสไร้ประสบการณ์แต่อย่างใด แต่ก็ยังมีแฟนที่เชื่อมั่นสุดหัวใจว่า ความสัมพันธ์ของพวกเค้าคือเรื่องPR และขุดคุ้ยหาข้อผิดพลาดของฝ่ายหญิงมาสนับสนุนความเชื่อว่า เธอคือนางมารสุดเลวร้ายที่ทำให้ไอดอลหนุ่มต้องแปดเปิ้อนไปด้วย



เลิกคิดแทนครอบครัวฝ่ายชายที่รักกับผู้หญิงอายุมากกว่า


คำพูดว่าร้ายจับผิดเรื่องความสัมพันธ์ของคู่นี้เริ่มเบาบางลงไป หลังจากมีภาพชี้ชัดว่า Olivia ยังติดต่อกับ Jason เพื่อร่วมเลี้ยงดูลูกทั้งสอง และรักษามิตรภาพที่ดีให้กัน เขากล่าวแสดงความขอบคุณแม่ของลูกหลังจากที่ได้รับรางวัล Critic's Choice ส่วนเธอก็แสดงความยินดีกับอดีตคู่หมั้นด้วยคำพูดติดตลก (ตัว Jason เองก็ move on ไปกับนางแบบสาวสวยเรียบร้อย) ดูเหมือนว่า ความพยายามจากกลุ่มคนที่ต้องการให้เธอดูเป็นนางร้ายอาจจะไม่ได้ผลเต็มที่

แต่ถึงกระนั้น ก็ยังมีผู้จับผิดเรื่องวัยที่แตกต่าง รวมถึงสถานะที่มีเรือพ่วงของ Olivia ว่า อาจจะไม่ได้ถูกใจแม่ของ Harry ที่สนิทสนมกับลูกชายเป็นอย่างยิ่ง    แต่ภาพน่ารักๆ ที่ลูกสาวของ Olivia กำลังเต้นกับแม่  Harry ในคอนเสิร์ตของเขาก็อาจจะทำให้คนอื่นเลิกคิดแทนในประเด็นนี้ได้ไม่ยากนัก


เผชิญหน้ากับแรงกดดันเรื่องการตั้งครรภ์


เชื่อว่าคนเจนเดียวกับเราน่าจะจดจำ Christy Chung นางเอกแคเนเดี้ยนเชื้อสายจีน-เวียดนามที่สร้างชื่อเสียงโด่งดังมาตั้งแต่ยุค90s และยังเคยร่วมแสดงในหนังจัน ดารา เมื่อยี่สิบปีก่อนอีกด้วย สำหรับบ้านเรา ชื่อของเธออาจจะเงียบหายไป แต่ก็ยังมีงานและข่าวคราวที่ผู้คนจีนและฮ่องกงติดตาม โดยเฉพาะความสัมพันธ์กับพระเอกหนุ่มที่จริงจังจนตัดสินใจร่วมชีวิตกัน นับเป็นการแต่งงานครั้งที่ 3 ของเธอ หลังจากเคยหย่าร้างและมีลูกสาวกับอดีตสามี 3 คน

รักครั้งใหม่ของ  Christy สร้างเสียงวิจารณ์ไม่น้อยเลย   เพราะฝ่ายสามี  Shawn Zhang Lunshuo  นั้นมีอายุน้อยกว่า 12  ปี  เมื่อพวกเค้าประกาศแต่งงาน  ก็ต้องเผชิญกับหัวข้อข่าวgossip ที่เจาะประเด็นครอบครัวทางฝ่ายชายว่า ยอมรับลูกสะใภ้วัยสี่สิบปลายได้อย่างเต็มใจจริงหรือไม่?    

แม้ว่าพวกเค้าจะแสดงออกว่าเป็นคู่สามีภรรยาที่รักกันอย่างชื่นมื่น และทางฝั่งนางเอกสาวsexy ก็ยังไม่ปิดบังว่า เธอยังหวังจะมีลูกกับสามี แต่เธอก็ต้องเจอกับแรงกดดันจากโลกออนไลน์จากข้อกังขาในการตั้งครรภ์ โดยไม่แคร์ว่ามันจะเป็นเรื่องไม่สุภาพที่ทำร้ายจิตใจกัน

"มีคนกล่าวหาว่าสามีของฉันบีบบังคับให้ฉันพยายามมีลูกให้ได้ ฉันไม่เข้าใจเลยว่าชาวเน็ทคิดกันไปได้ยังไง มันน่ากลัวจะตาย ทำไมพวกเค้าไม่คิดกันล่ะว่าฉันน่าจะเป็นคนรักเด็ก ฉันมีลูกสาว 3 คนนะ"


" แล้วยังมีคนบอกว่าการที่ผู้หญิงในวัยฉันอยากจะมีลูกนั้นฟังเป็นเรื่องลมๆแล้งๆ เมื่อคุณรักใครสักคน ก็อยากจะให้กำเนิดชีวิตที่มีสายเลือดเดียวกันกับคู่ของคุณ ผู้หญิงควรมีอิสระเสรีในการเลือกมีบุตรโดยไม่ต้องให้ใครมาควบคุม นอกจากตัวของเธอเอง"

"ฉันยังมีชีวิตไปได้อีกหลายปี สังคมควรจะยอมรับได้แล้วว่า มันมีความเป็นไปได้ที่ผู้หญิงรุ่นใหญ่สามารถตั้งครรภ์ได้"




สื่อยังเล่นประเด็นครอบครัวฝั่งสามีที่ไม่พอใจในตัวสะใภ้ที่ไม่สามารถให้กำเนิดบุตร เพราะเขาเป็นลูกชายเพียงคนเดียว และยังเหน็บแนมที่เธอเดินไปทางไปยังวัดที่มีชื่อเสียงในหมู่ผู้ที่ต้องการขอลูกจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในขณะที่มีอายุขึ้นหลัก 5 เมื่อมีภาพของเธอออกมาทาง internet สิ่งที่ตามมาคือการจับผิดขนาดของหน้าท้อง และข่าวลือหลายกระแส บ้างก็ฟันธงว่า อีกไม่นาน สามีที่ยังหนุ่มฉกรรจ์ก็คงเปลี่ยนใจไปจากภรรยาสูงวัยที่ไม่สามารถให้กำเนิดทายาทสืบสกุล บ้างก็ชี้ว่า ความพยายามตั้งครรภ์ในวัยนี้เสี่ยงต่อชีวิตของแม่และลูก ความพยายามของเธอจึงดูเปล่าประโยชน์และอาจจะสร้างความเสียหายจนคนเกี่ยวข้องต้องเจ็บปวด



ในวัย 51 ปี  Christy ยังไม่หมดหวังในการให้กำเนิดลูก แต่คำพูดไม่น่าฟังจากคนอื่นก็คงบั่นทอนไม่ใช่น้อย แต่เธอยังแสดงมุมมองในด้านบวก จากการใช้ชีวิตอย่างเต็มที่ด้วยการทำกิจกรรมดีๆร่วมกับครอบครัวที่อบอุ่น ลูกสาวของเธอสนิมสนมกับพ่อเลี้ยง ส่วนแม่สามีก็ให้ความรักและเอ็นดูกับเด็กๆไม่ต่างกับเป็นหลานแท้ๆ

แต่สำหรับคนกลุ่มหนึ่ง Christy อาจจะถูกตีตราว่าเป็นผู้หญิงสูงวัยที่บกพร่องต่อสามีและครอบครัว หรือแม้กระทั่งกล่าวโทษว่า หากผู้หญิงผ่านวัยเจริญพันธุ์ไปแล้ว ก็ไม่ควรสร้างความสัมพันธ์กับชายหนุ่ม เพราะสักวันหนึ่ง เขาก็ต้องก้าวไปอยู่ในจุดที่ต้องการจะเป็นพ่อของลูกที่มีสายเลือดเดียวกัน และเป็นความผิดของเธอที่ดับฝันนั้น

The End


candy

candy

ติดตาม Mouth On The Web แล้วอย่าลืม Mouth On The Face นะคะ ^ ^

FULL PROFILE