West Side Story ถูกแบนในประเทศตะวันออกกลาง เพราะมีตัวละคร LGBTQ+

38 13
West Side Story ภาพยนตร์เรื่องใหม่ล่าสุดจากดิสนีย์ ผลงานขอผู้กำกับชื่อดังอย่าง Steven Spielberg และจะลงฉายในช่วงปลายปีนี้ ถูกแบนในประเทศตะวันออกกลางหลายประเทศ ได้แก่ ซาอุดิอาระเบีย โอมาน คูเวต อามิเรต์ บาเรนห์ และกาตาร์ เพราะมีตัวละครที่เป็นทรานส์เจนเดอร์!

โดนแบนเพราะมีความหลากหลายทางเพศ!?

อย่างที่รู้กันดีว่าในประเทศแถบตะวันออกกลาง มีความเข้มงวดในการตรวจสอบสื่อมาก โดยเฉพาะเรื่องทางเพศ การสาบาน หรือเหตุผลอื่นๆ ที่อาจจะไปบั่นทอนความเชื่อหรือวัฒนธรรมในประเทศ

ส่วนใหญ่หนังที่มีการอ้างถึงกลุ่มคน LGBTQ ก็มักจะถูกเซนเซอร์ในประเทศแถบตะวันออกกลางอยู่แล้ว (เช่นเดียวกับในจีน) ซึ่งในหนัง West Side Story ก็มีตัวละครที่เป็นทรานส์เจนเดอร์ รับบทโดย Iris Menas นักแสดงที่เป็น Non-Binary
ในประเทศซาอุดิอาระเบีย และคูเวตปฏิเสธที่จะให้ West Side Story เข้าฉายอย่างสิ้นเชิง ในขณะที่ประเทศตะวันออกกลางอื่นๆ ขอเซนเซอร์บางฉากในหนังออก ซึ่งดิสนีย์เองก็ปฏิเสธ เป็นอันว่าอดฉายไปโดยปริยาย

West Side Story สตอรี่ที่มีมานานกว่า 60 ปี

West Side Story ไม่ใช่ภาพยนตร์ที่เกิดขึ้นใหม่ แต่เป็นการเอาเรื่องเก่ามาเล่าใหม่อีกครั้ง ที่ดัดแปลงมาจากบทละครบรอดเวย์ดังเดิมในปี 1957 และแน่นอนว่าเรื่องนี้เป็นมิวสิคเคิลที่ทุกคนรอคอย การันตีความเล่นใหญ่ด้วยชื่อของดิสนีย์บวกสปีลเบิร์ก!

ถึงแม้ว่านางเอกของเรื่องที่รับบท Marie จะเป็นดาราหน้าใหม่อย่าง Rachel Zegler (ที่จะมารับบท Snow White ในไลฟ์แอคชั่นของดิสนีย์ด้วยเช่นกัน) ก็การันตีฝีมือจากการคัดเลือกกว่าหลายพันคนได้เลย และคำชมของผู้กำกับได้เลย
สำหรับประเทศไทยเอง แน่นอนว่า West Side Story ไม่ได้ถูกแบนแต่อย่างใด เราสามารถรับชมหนังกันได้แบบโนเซนเซอร์ชิป แม้สมรสเท่าเทียมในชีวิตจริงจะโดนเซ็นเซอร์ก็ตาม!


sweetsong13

sweetsong13

A dreamer who loves to write
www.sweetsong13.com
sweetsong13@gmail.com

FULL PROFILE