เมื่อน้องหมาน้องแมวจากไป จัดการกับของน้องยังไงกันดี

45 21
สัวต์เลี้ยงไม่ว่าจะน้องหมา น้องแมว หรือสัตว์อื่นๆ เมื่อรับมาเป็นสมาชิกอีกคนของบ้านแล้ว ก็ย่อมเลี้ยงด้วยความรักและดูแลเป็นอย่างดี อาหารต้องดี ชุดสวยต้องพร้อม! เป็นสมาชิกสำคัญอีกคนในครอบครัว

แต่ด้วยอายุขัยตามธรรมชาติของน้องๆ ที่ไม่ได้มีอายุยืนยาวเหมือนมนุษย์ ยิ่งแก่ขึ้นโรคก็จะรุมเร้ามากขึ้น จนทำให้น้องต้องจากไปเร็วขึ้น การสูญเสียสัวต์เลี้ยงแสนรักไป เป็นเรื่องที่ทำใจยากมากจริงๆ 

ตัวจากไปแต่ความรักยังอยู่

ถึงตัวจากไป แต่ความรักความผูกพันจะคงอยู่ตลอดไป พร้อมกับความทรงจำดีๆ ที่เคยมีร่วมกัน เวลาคิดถึงก็อาจจะมีรอยยิ้มพร้อมคราบน้ำตาได้ เป็นเรื่องปกติมากๆ เลยล่ะ
อย่างเราเองเคยเลี้ยงน้องหมาพุดเดิลทอยชื่อว่ามารวย น้องจากไปตอนอายุ 12 ขวบ ด้วยโรคไต น้องมารวยอยู่กับเรามาตั้งแต่สมัยประถมจนจากไปช่วงมหาลัย เรียกว่าโตมาด้วยกันเลยก็ว่าได้

จำได้เลยว่าตอนน้องจากไปเรากำลังเรียนอยู่ พอที่บ้านบอกข่าวก็ต้องออกมาร้องไห้นอกห้องเรียนเลย สงสารน้องมาก คงทรมานน่าดู แม้แต่ช่วงชีวิตสุดท้ายของชีวิตน้องก็ต้องตายอย่างโดดเดี่ยว ไม่มีใครอยู่ด้วยเพราะทุกคนต้องออกไปทำงาน เราก็กลับไปหาน้องไม่ทัน ทุกวันนี้ก็ยังคิดถึงอยู่ หวังว่าน้องจะได้ไปมีความสุขดีบนดาวหมา :)

จัดการกับของที่เป็นของน้องหมา ยังไงดี

เมื่อน้องหมาจากไปอยู่ที่ดาวหมาแล้ว หลังจากจัดการกับร่างที่ไร้วิญญาณของน้องเรียบร้อย ยังมีอีกหลายสิ่งที่เป็นของน้องหมา ไม่ว่าจะชุดสวยๆ ที่นอน ของกิน ของใช้ต่างๆ เราจะจัดการกับของของน้องยังไงกันดี?

เก็บไว้ดูต่างหน้า

ชุดหรือของเล่นที่น้องเคยเล่น หลายคนน่าจะอยากเก็บไว้ดูต่างหน้า เอามากอดมาหอมให้หายคิดถึงกันบ้าง ไม่ว่าจะชุดโปรดที่น้องชอบใส่ ชุดที่น้องใส่ตอนจากไป หรือของเล่นชิ้นแรกของน้อง 

บริจาคหรือส่งต่อให้ชีวิตอื่น

บางคนทำใจไม่ได้ที่จะเห็นของที่เจ้าของไม่อยู่แล้ว ก็อาจจะฝังหรือส่งต่อของใช้หรืออาหารน้องไปให้ลูกบ้านอื่นๆ ได้ใช้ประโยชน์ต่อ แต่ถ้าใครไม่รู้จะส่งต่อให้ใคร หรือลูกบ้านไหน ก็สามารถบริจาคได้ที่สถานที่พักพิงสัตว์จรจัดหรือพิการได้เช่นกัน เช่น

  • มูลนิธิบ้านสงเคราะห์สัตว์พิการ

  • ศูนย์ฟื้นฟูสัตว์เลี้ยง กรมปศุสัตว์

  • ศูนย์ดูแลสุนัขจรจัด ทร.โดยหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน

  • ศูนย์ดูแลสุนัขจรจัด ของกองเรือยุทธการ

แล้วเวลาสัตว์เลี้ยงจากไป เพื่อนๆ จัดการกับของที่เคยเป็นของน้องยังไงกันบ้าง มาร่วมแชร์กันได้น้าา :)


sweetsong13

sweetsong13

A dreamer who loves to write
www.sweetsong13.com
sweetsong13@gmail.com

FULL PROFILE