ค้นบ้านจนเจอเธอ"กำมะหยี่" ...เราลองมาทำความรู้จักกับผ้ากำมะหยีกันค่ะ ...

39 17

ต้น กำ เนิด ของ ผ้ากำมะหยี่ คืออะไร?

         ผ้ากำมะหยี่ผืนแรกทำมาจากผ้าไหม จึงมีราคาแพงและมีเพียงชนชั้นราชวงศ์ ชนชั้นสูงเท่านั้นที่เข้าถึงได้ วัสดุดังกล่าวถูกนำมาใช้ครั้งแรกใน กรุงแบกแดด ราว 750 ปีก่อนคริสตกาล แพร่กระจายไปยังทะเลเมดิเตอร์เรเนียน และผ้าก็กระจายไปทั่วยุโรป

ช่วงยุคฟื้นฟูศิลปวิทยามีเทคโนโลยีเครื่องทอ ยุคนั้นเมืองฟลอเรนซ์ ประเทศอิตาลี ได้กลายเป็นศูนย์กลางการผลิตผ้ากำมะหยี่ที่โดดเด่น

🧵กำมะหยี่ ทำอย่างไร?

          ผ้ากำมะหยี่ทำมาจากเครื่องทอผ้าชนิดพิเศษที่เรียกว่าผ้าสองชั้น ผลิตผ้ากำมะหยี่สองชิ้นพร้อมกัน กำมะหยี่มีความสูงกองเท่ากัน ซึ่งปกติแล้วจะน้อยกว่าครึ่งเซนติเมตร

          กำมะหยี่ในปัจจุบันมักทำจากเส้นใยสังเคราะห์และเส้นใยธรรมชาติ แต่เดิมทำมาจากผ้าไหม กำมะหยี่ไหมแท้นั้นหายากในปัจจุบันมีราคาแพงมาก กำมะหยี่ส่วนใหญ่ที่วางตลาดเป็นผ้าไหมกำมะหยี่ผสมผสานทั้งผ้าไหมและเรยอน กำมะหยี่สังเคราะห์สามารถทำจากโพลีเอสเตอร์ ไนลอน วิสโคส หรือเรยอน

☺️ 🌷แน่นอนว่าถ้าเพื่อนๆได้ใส่เสื้อผ้าที่ทำจากผ้ากำมะหยี ต้องชอบแน่นอน เพราะเรื่องราวกว่าจะได้ผ้ามานั้น ยาววววเหลือเกิน 🌷


ปล.ช่วงนี้ค้นผ้าเยอะมาก รอ how to ก่อนนะคะ



ที่มา https://www.masterclass.com/articles/what-is-velvet... , เรียบเรียงบทความและภาพโดย Nanan

เรามี VDO ด้วยน๊าาา  เผื่อเพื่อนๆชอบฟังเราเม้ามอย อิอิ


Destiny1

Destiny1

แบ่งปันงาน DIY เสื้อผ้า ตัดเย็บเบื้องต้นสำหรับสาวๆที่อยากมีสไตน์การแต่งตัวและเสื้อผ้าไม่ซ้ำใคร สามารถติดตามได้เลยค๊าา แนนจะมา Update VDO เรื่อยๆจ้า

FULL PROFILE