เจาะ beauty standard ของหนุ่มหล่อเป๊ะในญี่ปุ่น

45 16

ที่มาของเสน่ห์อันโดดเด่นของชายหนุ่มจากดินแดนอาทิตย์อุทัยที่ผู้คนมากมายติดใจจะเป็นเช่นไร  พวกเค้าให้ความสำคัญกับเรื่อง  beauty มากแค่ไหน  มาติดตามกันได้เลย


Concept สำคัญสุดๆ


หากคุณอ่านการ์ตูนหรือชมอนิเมะบ่อยๆ ก็อาจจะได้ยินประโยคหนึ่งที่ตัวละครใช้วิจารณ์กันว่า "นายคงไม่ป็อปสินะ" หรือ "สมแล้วที่ไม่ป็อป"

คำว่าหนุ่มป็อปมักถูกนำมาเป็นหัวข้อประเภท How To ในนิตยสารแฟชั่นเพื่อเป็นไกด์ให้กับผู้ที่ต้องการจะสร้างความประทับใจต่อคนรอบข้าง    และหากจะป็อปได้อย่างแท้จริง ต้องดึงดูดได้ทั้งทุกเพศ   ในขณะที่บริหารเสน่ห์จนทำให้สาวๆต้องแอบใจเต้น  ก็เป็นที่นิยมชมชอบและเป็นแรงบันดาลใจในการดูแลตัวเองให้กับหนุ่มคนอื่นด้วยเช่นกัน

จากแนวคิดดั้งเดิมที่อาจจะแบ่งประเภทเสน่ห์ในอุดมคติของชายหนุ่มเป็น
  • หนุ่มแข็งแกร่งมาดเข้ม
  • หนุ่ม popular (แบบที่ผู้หญิงชื่นชอบ)
ในยุคโมเดิร์นนี้  การพัฒนาบุคลิกภาพได้ก้าวมามีความสำคัญมากขึ้น  กล่าวคือ  ผู้ชายได้หันมาให้ความสำคัญกับการสร้างความโดดเด่นที่เป็นธรรมชาติ ไม่ฝืนประดิษฐ์ให้ดูหล่อเท่จนอาจจะดูพยายามมากเกินไป

ไม่ว่าจะเป็น Otome Game (เกมจีบหนุ่ม) หรือบรรดาคาเฟ่ต่างๆที่ได้รับความนิยมจะนำเสนอ character ที่โดนใจสาวๆมาเป็นจุดขายสำคัญ    ไม่ต่างจากในชีวิตจริง    แม้ว่าเราจะได้ยินเสียงร่ำร้องของสาวๆที่อยากจะสัมผัสประสบการณ์ความรักของหนุ่มที่มีออร่าเจิดจ้าเหมือนเจ้าชายไม่ต่างจากพระเอกการ์ตูน   หลายคนจะยึดมั่นว่า บุคลิกที่เข้าถึงได้ง่าย  ดู nice กับทุกคน และอ่านบรรยากาศเป็น (ชาวญี่ปุ่นให้ความสำคัญต่อเรื่องนี้และพูดถึงบ่อยครั้ง) จะเป็นคุณสมบัติที่หนุ่มpopular จะขาดไปไม่ได้  แต่ไม่ว่าใครก็ย่อมมีรสนิยมส่วนตัว        ในขณะที่คนอื่นอาจจะชื่นชอบหนุ่มที่เข้าสังคมเก่ง



หัวใจสำคัญ   Clean & Neat


แฟนๆบันเทิงญี่ปุ่นหลายคนน่าจะเห็นตรงกันว่า เมื่อเปรียบเทียบกับวงการเกาหลีหรือจีนที่ให้ความสำคัญกับรูปลักษณ์ที่สมบูรณ์แบบ อย่างคุณสมบัติที่คุ้นเคยกันดี ประเภทสูงเกิน 180 cm- กล้ามแน่นบึ้ก-ผิวพรรณเรียบเนียน-หน้าเด็กตลอดกาล แต่ดารานักร้องญี่ปุ่นหลายคนที่ได้รับความนิยมอย่างล้นหลามไม่ใช่หนุ่มหล่อเบ้าหน้าขั้นเทพหรือมีรูปร่างเหมือนกับนายแบบ หากคุณได้ติดตามซีรีส์ญี่ปุ่นยุคบุกเบิกก็อาจจะพอจำได้เลือนรางว่า เมื่อกล้องซูมไปที่ผิวหน้าของพระเอกหนุ่มตัว top อย่างทาคุยะ คิมุระก็เผยให้เห็นตุ่มสิวนิดๆหน่อยๆ แต่ก็ไม่ได้กระทบกับการกอบโกยเรตติ้งแต่อย่างใด หรือจะเป็นทาเครุ ซาโต้ พระเอกที่ไม่สูงมากนัก แต่ก็ยึนหนึ่งเรื่องเสน่ห์สยบใจสาวๆ

นั่นเป็นเพราะว่า  ถึงแม้จะไม่ได้สมบูรณ์แบบไปทุกตารางนิ้ว  แต่เรื่องบุคลิกภาพ แฟชั่น และความเป็นตัวของตัวเองก็มีบทบาทสำคัญในการสร้างแรงดึงดูดใจ
อิสเซ่ ทาคาฮาชิ  พระเอกวัยสี่สิบที่ขึ้นชื่อว่าpopular ทั้งกับผู้หญิงและผู้ชาย   หากมองแค่แว้บแรก บางคนอาจจะมองว่า เขาอาจจะไม่ใช่หนุ่มที่หล่อเหลาเบ้าหน้าฟ้าประทาน  แต่กลายเป็นว่า ยิ่งอายุมาก เขาก็ยิ่งได้รับความนิยมมากขึ้น   จากเดิมที่มักได้รับบทพระรอง หรือนักแสดงสมทบ ก็ขึ้นแท่นเป็นพระเอกติดต่อกันหลายเรื่อง   จนมีผู้วิเคราะห์ถึงที่มาความเป็นหนุ่มป็อปของเขาได้ดังนี้

  • เพื่อนนักแสดงชื่นชมว่า เขาช่างมีความรู้รอบตัวหลากหลาย   ไม่ว่าจะเป็นพูดคุยกันหัวข้อใดก็ชี้ประเด็นน่าสนใจได้อย่างน่าฟัง 
  • มีรอยยิ้มที่ดูสดใสน่ารักจนมีเสียงชื่นชมว่า เขายิ้มได้อย่างน่าประทับใจจนทำให้ตีนกาที่โผล่ขึ้นมาพร้อมกับรอยยิ้มดูดีตามไปด้วย
  • รักการทำอาหาร  ถือเป็นคะแนนโบนัสที่ทำให้ทั้งหญิงชายปลาบปลื้ม
  • เสื้อผ้าหน้าผมที่ดูเนี้ยบและสะอาดอยู่เสมอ สมกับเป็นพรีเซนเตอร์สเปรย์กำจัดกลิ่น Febreze



ตำราแฟชั่นเน้นย้ำว่า แฟชั่นที่ดูดี ไม่จำเป็นต้องดูล้ำสมัยที่ก้าวทันเทรนด์ไปหมด แต่ต้องเสาะหาสไตล์ที่เหมาะกับตัวเอง  สำหรับชายหนุ่มที่ใส่ใจดูแลตัวเอง  ความสะอาดและความประณีตดูจะเป็นตัวเลือกที่ safe ที่สุด แต่ก็ไม่ใช่เรื่องที่ง่ายดายที่สุดแต่อย่างใด   เพราะถ้าได้พบกับคนที่ช่างสังเกตสังกาและคอยคิดประเมินผู้อื่นในใจ  ไม่ว่าจะเป็นกลิ่นหอมของน้ำยาปรับผ้านุ่ม  คิ้วที่ผ่านการ groom    ทรงผมที่เข้ากับรูปหน้า   fittingของเสื้อผ้า   หรือบางคนก็อาจจะให้คะแนนไปจนถึงปลายเล็บ   นั่นน่าจะอธิบายความสำเร็จของธุรกิจ grooming salon สำหรับคุณผู้ชายที่ไม่ได้แค่ตัดผมเสร็จแล้วก็จบกัน แต่สามารถเนรมิตลุคใหม่ให้ดูเป็นเหมือนกับคนละคน รวมถึงการให้แนะนำเรื่องเทคนิคเสริมความหล่อที่สามารถเรียนรู้จาก salon  และสื่อต่างๆ

การแต่งตัวที่ดูเรียบๆ อาจจะมีรายละเอียดแฝงอยู่   ทุกช่อปอยผมที่พริ้วตามกันเหมือนไม่ได้ตั้งใจจัดเรียง  ผิวเรียบเนียนที่อาจทำให้คิดว่าตื่นมาก็เป๊ะแบบนี้เลย  แต่ที่จริงกว่าจะออกจากบ้านได้ก็ต้องเตรียมตัวกันเต็มที่

Eyebrow Grooming ที่หลากหลาย


คนที่ทันยุค 2000s คงจดจำเทรนด์คิ้วบางของหนุ่มญี่ปุ่นกันได้   แต่เทรนด์คิ้วของหนุ่มญี่ปุนก็เปลี่ยนไปไวไม่แพ้กับสาวๆ   สื่อแฟชั่นได้อัพเดท 'คิ้วหนุ่มป็อป' ที่ดูเป็นธรรมชาติมากขึ้น  หลายคนไม่กันคิ้วจนเส้นเรียวโก่งอีกต่อไป  แต่ยังไงก็ต้อง ผ่าน grooming ให้เรียงตัวสวย  เก็บรายละเอียดขนที่ขึ้นใต้โหนกคิ้วจนเรียบเนียบ  และเติมให้คิ้วเสมอกัน


บางคนกันคิ้วมานานจนอาจสะดวกแบบนี้  เหมือนกันคาซุยะ คาเมะนาชิที่ใครๆต่างติดภาพว่าต้องคิ้วโก่ง   แม้ลุคในปี 2021 จะไม่ใช่คิ้วบางสีอ่อนเหมือนสมัยวัยรุ่นยุค 2000s ก็ตาม


เมื่อนึกถึงพระเอกหนุ่มมาด daddy ในตำนานอย่าง เคนจิ ซาคากุจิ (คุณหมออัจฉริยะแห่ง Iryu: Team Medical Dragon) คิ้วหนาและหนวดเคราของเขาช่างดูโดดเด่นในหมู่พระเอกร่วมวงการ และไม่น่าแปลกใจที่เขาจะคว้าบทหนุ่มมาดเข้มอยู่บ่อยครั้ง


แต่คิ้วเข้มที่ไม่ได้ groom ให้ดูเรียงตัวเป็นระเบียบและsoftลงอาจจะถูกมองว่า  เป็นลุคที่ข่มขวัญหรือดูดิบเถื่อนไม่ตรงจริตสาวๆญี่ปุ่นกลุ่มที่นิยมความละมุนนุ่มฟู  

ทรงคิ้วเปลี่ยนนิดเดียว ก็อาจจะสร้างความรู้สึกที่แตกต่างกัน


หลายตัวละครจากการ์ตูนโชเนนชื่อดังที่ groom คิ้วอย่างชัดเจน     

ในวงการญี่ปุ่น ไม่ใช่ว่าจะไม่มีหนุ่มคนดังที่ปล่อยคิ้วตามธรรมชาติ    แต่เพราะทรงผมยอดนิยมคือหวีหน้าม้ามาปรกคิ้วจนแทบไม่ได้สังเกต  เมื่อทำผมเปิดหน้าผากจึงพบว่าเป็นคิ้วที่ไม่ได้เรียงตัวกันเป๊ะ หรือไม่ได้เขียนคิ้วเติมให้ดูสม่ำเสมอ  เหมือนกับเคนทาโร่ ซาคากุจิ ที่ไม่ได้มีจุดเด่นที่คิ้วเป๊ะ   เราเคยเห็นภาพเจ้าตัวกันคิ้วจนบางตอนอยู่ในทีมวอลเลย์บอลไฮสคูลแล้ว  ดูไม่เหมือนเคนทาโร่สักนิด   เขาบอกว่าทำไปเพราะอยากpopular ในหมู่สาวๆขึ้นมาบ้าง แต่กลับได้ผลตรงข้าม  กลายเป็นถูกล้อเลียนซะงั้น  มันอาจจะเป็นเหตุผลที่หนุ่มหล่อคนนี้ไม่ได้ไปแตะต้องคิ้วมากมายก็เป็นได้

Sex Appeal

แค่ collarbone ก็ทำให้ใจหวั่นไหว



สูง  ผอมเพรียว มีกล้ามเนื้อพอประมาณ


พระเอกเกาหลี A List อย่างโซ จีซอบยอมรับว่า เขาไม่ได้ดูล่ำบึ้กอยู่ตลอดเวลา แต่จะต้องทุ่มเทออกกำลังหากต้องเข้าฉากที่ต้องเปิดเผยเนื้อหนัง ฉากอาบน้ำที่มีชื่อเสียงยาวนานของซีรีส์เกาหลีอาจจะมีความยาวไม่กี่วินาที แต่พระเอกบางคนต้องเข้า gym และควบคุมอาหารอย่างมีวินัยจนออกปากว่าเป็นงานหิน

 แต่ถ้าคุณกวาดสายตามองวงการบันเทิงญี่ปุ่น   หนุ่มรูปร่างเพรียวบางนั้นได้ใจสาวๆไปหมด  แน่ล่ะว่าพวกเค้าจะต้องออกกำลังให้กล้ามหน้าท้องปรากฏตัวออกมา say hello    แต่คำว่ากล้ามใหญ่ล่ำก้ามปูดูจะหาได้ไม่ง่ายนัก   ไม่เพียงแต่เฉพาะเหล่าไอดอลที่ต้องรักษาคอนเสปท์หนุ่มสวย (Bishounen)  พระเอกหล่อเริ่ดหลายคนต้องดูแลตัวเองให้ดูหล่อใสไร้ไขมัน พวกเค้ามีไซส์แขนไม่ใหญ่มากกว่าแขนผู้หญิงทั่วไปมากนัก   รวมถึงขาที่ดูเรียวยาว    เมื่อได้รับบทที่ต้องแต่ง cross-dressing ก็ดูแนบเนียนไปกับผู้หญิงที่อยู่รอบข้างเลยทีเดียว


ลองชมพระเอกหล่อใส เคนชิ โอคาดะที่เคยเป็นนักเบสบอลสมัยเรียนไฮสคูล  สมัยยังละอ่อน เขาคือหนุ่มหัวเกรียนผิวแทนหุ่นนักกีฬา  แต่เมื่อเข้าวงการก็ทั้งขาวใสและเอวบาง ดูแตกต่างไปเป็นคนละคน

การออกกำลังจนกล้ามใหญ่ล่ำไม่ต่างจากนักแสดงหนัง superhero จาก Hollywood อาจจะทำให้หลายคนมองว่า 'เยอะเกินไป' หรืออาจจะถูกวิจารณ์ว่า เวลาใส่เสื้อผ้าแล้วดูไม่เพรียวบาง ดังกรณีของพี่น้องหนุ่มหล่อ แมคเคนยู อาราตะและกอร์ดอน มาเอดะที่มีรูปร่างล่ำจนดูโดดเด่นในวงการ (ทั้งสองเติบโตที่อเมริกาและย้ายกลับมาที่ญี่ปุ่นในวัยทีน) โดยเฉพาะคุณน้องชายที่มีรูปร่างสูงใหญ่ไหล่กว้าง เมื่อต้องเทรนให้ตัวหนาบึ้กเพื่อรับบทนักรักบี้ก็ทำให้ เค ทานากะที่แสดงร่วมกันเอ่ยปากว่ารู้สึกหวาดหวั่นที่เห็นพระเอกรุ่นน้องทุ่มเทเพื่อสร้างกล้ามเนื้อให้สมบทบาท





หรือจะเป็นเรียวมะ ทาเคอุชิที่เคยผอมมากสมัยยังสร้างชื่อจากบทคาเมนไรเดอร์ ไดรฟ์ ต่อมาจึงโด่งดังขึ้นจนได้รับการโหวตให้เป็นแฟนหนุ่มแห่งชาติมาแล้วหลายครั้ง สาวๆหลายคนต่างชื่นชมว่า เขามีรูปร่างสูงชวนฝัน (185 cm)   ล่าสุดก็ทำให้โลกออนไลน์กล่าวขวัญถึงลุคใหม่จากการรับบทนำจากซีรีส์ไวรัสซอมบี้ล้างโลก  เพื่อนชาวญี่ปุ่นบอกกับเราด้วยน้ำเสียงตื่นเต้นว่า   "คินนิคุ โอโตโกะ" หรือหนุ่มกล้ามใหญ่ล่ำ!
แม้ว่า ปัจจุบันจะมีผู้สนใจเรื่อง body building กันมากขึ้น (จนมีการสร้างการ์ตูนดังที่เจาะเรื่องนี้โดยเฉพาะ) แต่เมื่อถามถึงรูปร่างชายหนุ่มที่แสนดึงดูดใจบนชายหาด หลายคนจะระบุถึง shape ยอดนิยมที่ดูคล้ายกับสามเหลี่ยม กล่าวคือ ไหล่กว้างเป็นเส้นตรง มี six pack ลำตัวแบน แขนขาไม่ใหญ่นัก ซึ่งเกิดจากการ lean เอาbody fatออก ไม่เน้นเรื่อง buildกล้ามเนื้อให้ใหญ่โต



จากภาพด้านล่างคือจุนเป  มิโซบาตะและโคจิ เซโตะ ซึ่งพิสูจน์ได้ว่า ไม่ได้มีแต่ไอดอลหนุ่มใสค่าย Johnny Junior's ที่เคยมีช่วงเวลาแห่งความเอวบาง  แต่เหล่าพระเอกก็เคยสลัดผ้าโชว์ความบางกันมาแล้วทั้งนั้น  เมื่อโลดแล่นสร้างชื่อเสียงในวงการจนกลายเป็นหนุ่มวัยฉกรรจ์ก็เริ่มตัวหนาขึ้นมาบ้าง    แต่ก็ยังห่างจากความล่ำสไตล์นายแบบนิตยสาร Men's Health (นิตยสารที่หนุ่มคนดังเกาหลีมักขึ้นปกอวดกล้ามแน่นๆกัน)


ในแง่ beauty standard ตัวเลข180 cm (บวกลบ)  ฟังดูเป็นส่วนสูงของชายในอุดมคติ  ผู้ชายญี่ปุ่นจำนวนมากก็ไม่ต่างจากผู้ชายชาติอื่นมีไม่อยากขาดแคลนความสูง ไม่ว่าจะมาจากเหตุผลเรื่องแนวคิดเรื่อง Masculinity หรือยึดมั่นว่าเป็นรูปลักษณ์ที่ดึงดูดใจ    อย่างไรก็ตาม   หนุ่มญี่ปุ่นรูปร่างสูงใหญ่ก็เคยโอดครวญถึงอุปสรรคในการใช้ชีวิต  โดยเฉพาะผู้ที่มีส่วนสูงที่ stand out อย่าง 185 cm ขึ้นไป  การทำอาหารบนเคาน์เตอร์ที่ถูกออกแบบมาให้เหมาะกับผู้ที่มีรูปร่างไม่สูง  หรือจะเป็นที่นั่งรถบัสที่เล็กเกินไปจนนั่งที่คนอื่นทำให้ไม่กล้านั่งแม้จะมีที่ว่าง   ยิ่งเป็นหนุ่มตัวสูงที่เล่นกล้ามก็อาจจะมีปัญหากับการหาเสื้อผ้าที่พอดีตัว   ไซส์มาตรฐานก็แน่นไป  ส่วนไซส์ใหญ่ก็ดูโคร่งจนดูไม่โอเค    บางคนก็ต้องกังวลกับความระแวงของสาวๆเมื่อต้องเดินทางด้วยขนส่งสาธารณะ  เพราะตัวสูงกว่าผู้หญิงมาก เมื่อมองต่ำก็ทำให้พวกเธอคิดว่าฉวยโอกาสใช้ความสูงแอบมองลอดคอเสื้อ   จากหนุ่มตัวสูงที่ดูโดดเด่นก็อาจจะถูกตราหน้าว่าเป็นพวกบ้ากาม!

ถ้าจะเปรียบเทียบ beauty standards กันให้ชัดเจน  ฝั่งญี่ปุ่นจะมีTarzan นิตยสารฟิตเนสที่จับเอาคนดังมาถอดเสื้อโชว์กล้าม   แต่ไม่สามารถดึงดารานักร้องมาถ่ายแบบได้ทุกครั้ง ต้องสลับกับนายแบบต่างชาติและนักกีฬา เนื่องจากมีหนุ่มหุ่นล่ำบึ้กไม่มากในวงการบันเทิง    หลายครั้งก็มีไอดอลหุ่นเพรียวมาขึ้นปก   ต่างจากฝั่งเกาหลีและจีนที่ส่วนใหญ่หนุ่มคนดังจะปั้นกล้ามมาซะแน่นบึ้กเพื่อขึ้นปกนิตยสารฟิตเนส

การเปิดเผยร่างกายของคนดังบนหน้าปกนิตยสารฟิตเนสอาจจะสร้างความฮือฮาไม่น้อย แต่สิ่งที่เป็นกระแสร้อนแรงของสังคมได้ทุกครั้งคือ ภาพอีโรติคของคนดังบนหน้านิตยสาร an an ทั้งไอดอลและและพระเอกชั้นนำหลายคนก็เคยทำให้แฟนๆอ้าปากค้างด้วยภาพเปลือยและท่าทางราวกับกำลังร่วมรักกับหญิงสาว ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ปี สิ่งที่หนุ่มๆคนดังเหล่านี้มีเหมือนกันคือความเพรียวบาง ทั้งยังแนบเนื้อกับนางแบบจนบี้เบียดไปหมด เห็นได้ว่าแม้จะมีเส้นสายลายกล้ามเนื้อแบบผู้ชายชัดเจน แต่รูปร่างของพวกเค้าไม่ได้ใหญ่หนาห่างจากนางแบบมากนัก หรือบางปกก็ให้ความรู้สึกแบบ genderless


คงเคยได้ยินมาก่อนแล้วว่า ญี่ปุ่นเป็นชนชาติที่มีชื่อเสียงเรื่องการเก็บข้อมูลมาศึกษาวิจัย   ไม่ได้ใช้เพียงหลักฐานจากรูปลักษณ์ของคนในวงการบันเทิงที่ได้รับความนิยมเท่านั้น  มีผู้ที่เคยใช้แบบสอบถามในหัวข้อรูปร่างชายหนุ่มในอุดมคติของผู้หญิง  คำตอบส่วนใหญ่นั้นคือ รูปร่างผอมเพรียวที่มีกล้ามเนื้อชัด แต่ไม่ใหญ่ล่ำ  หากสอบถามถึงเหตุผล  ก็พอจะนึกภาพออกว่า แม้แต่การ์ตูนโชเนนแนวกีฬาชื่อดังอย่าง Haikyu!!  ก็ยังมีบทบรรยายเรื่องความรู้สึกของสาวใสที่หวาดกลัวต่อนักวอลเลย์บอลรูปร่างสูงใหญ่  หรือแม้กระทั่งผู้ชายด้วยกันเอง  ก็อาจจะถูกข่มขวัญด้วยความสูงและร่างกายอันบึกบึน     


candy

candy

ติดตาม Mouth On The Web แล้วอย่าลืม Mouth On The Face นะคะ ^ ^

FULL PROFILE