คอหนังฮ่องกงอย่าพลาด พบกับเรื่องราวของ Tony Leungที่กว่าจะประสบความสำเร็จนั้น ต้องเจออะไรบ้าง

39 16
สวัสดีค่ะ ป่านเอง
ภาพยนตร์เรื่องShang-Chi and the Legend of the Ten Rings เข้าฉายเมื่อเดือนกันยายนในอเมริกา แต่ทำรายได้สุดปัง โดยรายได้ของภาพยนตร์เรื่องนี้ก็ทะลุ200ล้านเหรียญในแถบอเมริกาเหนือเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
ซึ่งสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากการใช้แฮชแท็ค #StopAsianHate ที่ผุดออกมาเป็นดอกเห็ดเมื่อต้นปีที่ผ่านมาค่ะ
ภาพยนตร์เรื่องใช้นักแสดงส่วนใหญ่เป็นคนเชื้อสายเอเชีย ซึ่งรวมไปถึงนักแสดงฮ่องกงอย่างTony Leung(เหลียง เฉาเหว่ย)ที่รับบทบาทให้กับภาพยนตร์ต่างประเทศเป็นเรื่องแรกในชีวิต
ลุงเหลียง เฉาเหว่ยเป็น1ในนักแสดงฮ่องกงที่มีฝีไม้การแสดงที่ดีเยี่ยม จนได้รับรางวัลต่างๆที่เกี่ยวกับภาพยนตร์ฮ่องกง จึงไม่แปลกใจที่Marvel Studiosคว้าลุงเหลียงมาร่วมแสดง
ชีวิตก่อนเข้าวงการ
ลุงเหลียงเกิดเมื่อวันที่27 มิถุนายน 1962 ที่เกาะฮ่องกง(สมัยนั้นยังเป็นเมืองขึ้นของประเทศอังกฤษ) ซึ่งตัวเขาเกิดในครอบครัวที่ยากจน
จนวันหนึ่ง ลุงเหลียงได้รับการชักชวนมาจากลุงโจว ซิงฉือ ที่เกิดปีเดียวกัน ให้เรียนที่โรงเรียนการแสดงของค่ายโทรทัศน์TVB
การทำงานในช่วงเริ่มต้น
ลุงเหลียงเข้าวงการครั้งแรกจากการเป็นพิธีกรรายการโทรทัศน์สำหรับเด็ก แต่ผลงานที่แจ้งเกิดแบบเต็มตัวก็คือ ซีรีส์เรื่องอุ้ยเสี่ยวป้อ ฉบับปี1984
หลังจากนั้น ในช่วงยุค80s ลุงเหลียงก็มีผลงานทางโทรทัศน์ ได้แก่ ซีรีส์เรื่อง ดาบมังกรหยก ตอนเทพบุรุษมังกรฟ้า(1986) เป็นต้น จนได้รับการขนามนามว่า เป็น1ใน5 ขุนพลพยัคฆ์แห่งช่องTVB
ผลงานด้านภาพยนตร์
ช่วงยุคปลายยุค80s เป็นต้นมา ลุงเหลียงก็ข้ามฝั่งมาร่วมแสดงภาพยนตร์บ้าง โดยเขาก็เป็นนักแสดงขาประจำของลุงหว่อง กาไว ด้วยการร่วมแสดงให้กับผลงานภาพยนตร์ของลุงหว่องทั้งหมด7เรื่อง ได้แก่
  1. Chungkin Espress(1994) รับบทเป็นเจ้าหน้าที่633
  2. Happy Together(1997) รับบทเป็นไหล่ อี้ฝาย(Lai Yiu-fai)
  3. Day of Being Wild(1990),In the Mood for Love(2000) และ2046(2004) รับบทเป็นโจว ม่อหวัน(Chow Mo-wan)
  4. Lust, Caution(2007) รับบทเป็นมิสเตอร์ยี่(Mr. Yee)
  5. The Grandmaster(2013) รับบทเป็นยิปมัน(Ip Man)
ช่วงยุค90s เป็นช่วงขาขึ้นของลุงเหลียงด้วยผลงานภาพยนตร์ที่สร้างชื่อมามากมาย โดยเฉพาะภาพยนตร์แนวระทึกขวัญ ได้แก่
  1. My Heart is that Eternal Rose(1989)
  2. Hard Boiled(1992)
  3. The Longest Nite(1998)
ปี2002 ลุงเหลียงก็พลิกบทบาทจากคนดีมาเป็นตัวร้ายในภาพยนตร์เรื่องInfernal Affairs ซึ่งเป็นภาพยนตร์แนวระทึกขวัญที่เสียดสีตำรวจและแก๊งมาเฟียได้เป็นอย่างดี
จากความสำเร็จของภาพยนตร์เรื่องนี้ ทำให้ค่ายภาพยนตร์ฮอลลีวู้ดอย่างWarner Bros.ได้สร้างภาพยนตร์เรื่องThe Departed(2006)ขึ้นมา โดยภาพยนตร์เรื่องนี้กำกับโดยลุงMartin Scorsese
ผลงานชิ้นแรกที่ลุงเหลียงทำงานร่วมกับลุงจาง อี้โหมว ก็คือเรื่องHero(2002) ซึ่งเป็นภาพยนตร์กำลังภายในสุดมันส์ที่ขนนักแสดงฮ่องกงหลายท่านมาฟาดฟันกัน
ต่อจากนั้น ลุงเหลียงก็ได้แสดงภาพยนตร์ที่ดัดแปลงมาจากตอนหนึ่งของวรรณกรรมเรื่อง3ก๊ก ผลงานจากการกำกับโดยลุงJohn Wooเรื่องRed Cliff(2008-2009) ซึ่งแบ่งเป็น2พาร์ทด้วยกัน
ลุงเหลียงรับบทเป็นจิวยี่ ผู้วางแผงการรบจากฝั่งง่อก๊ก
ภาพยนตร์ฮอลลีวู้ดเรื่องแรกของลุงเหลียง
งานSandiego Comic-Con เมื่อปี2019 ทางMarvel Studios ได้ปล่อยของทั้งภาพยนตร์และซีรีส์ทางDisney+มาอย่างคับคั่ง หนึ่งในนั้นก็คือภาพยนตร์เรื่องShang-Chi and the Legend of the Ten Rings โดยได้พี่Simu Liu แสดงนำ แต่ที่หลายคนฮือฮาก็คือ....ลุงเหลียงก็มาร่วมแสดงให้กับภาพยนตร์เรื่องนี้
ซึ่งภาพยนตร์เรื่องนี้ ลุงเหลียงรับบทเป็นWenwu พ่อของShang-Chi ที่เป็นผู้นำของหน่วยงานTen Rings ซึ่งWenwuคาดหวังว่าลูกชายจะมาสืบทอดหน่วยงานนี้ แต่Shang-Chi กลับทำงานสุจริต ไม่สนใจเรื่องการสืบทอดอำนาจเลย เรื่องราวความบาดหมางของพ่อและลูกชายจึงเกิดขึ้น
ชีวิตคู่
ลุงเหลียงได้คบหาดูใจกับคุณหลิว เจียหลิน(Carina Lau) มาเป็นเวลา19ปี จนเมื่อปี2008 ทั้งคู่ได้แต่งงานกัน โดยงานแต่งงานจัดขึ้นที่ประเทศภูฏาน นับได้ว่าเป็นคู่รักทรงอิทธิพลเบอร์ต้นๆของวงการบันเทิงฮ่องกงก็ว่าได้
ใครที่ไม่ใช่สายหนังฮ่องกง ก็มาอ่านบทความนี้ได้
แล้วพบกันใหม่ค่ะ Bye.
ขอขอบคุณข้อมูลจากWikipedia


Panchud Thammachat

Panchud Thammachat

ป่านค่ะ ผู้ประสบปัญหาหน้ามันเป็นสิวซ้ำซากค่ะ ใครมีเคล็คลับอะไรดีๆ ช่วยแชร์ให้เราด้วยนะคะ
และยังมีบทความของดาราจากทั่วโลก แต่ไม่เน้นพวกบทความGossip ไม่มีการเหยียดสีผิว ไม่มีการเหยียดเชื้อชาติใดๆทั้งสิ้น

FULL PROFILE