นางงามยุคใหม่ต้องใส่ใจสังคมด้วยเหรอ?

48 13
กระแสนางงามไทยเริ่มกลับมาคึกคักอีกครั้ง เมื่อ Miss Universe Thailand ได้ประกาศรายชื่อผู้เข้าประกวดในปีนี้ ซึ่งมีหลายคนที่โดดเด่นจนเป็นที่พูดถึงอย่างกว้างขวาง หนึ่งในนั้นคือ แอนชิลี สก๊อต-เคมมิส นางแบบลูกครึ่งไทย-ออสเตรเลีย ที่มาพร้อมกับแคมเปญ #RealSizeBeauty ที่สนับสนุนให้ผู้หญิงภูมิใจในรูปร่างที่หลากหลาย ไม่จำเป็นต้องผอมเพรียวตามมาตรฐานนางงามแบบเดิม!
ถ้าใครติดตามเวทีประกวดนางงาม จะเห็นว่าช่วงหลังมานี้ สาวงามที่โดดเด่นและเป็นที่ชื่นชอบของแฟนคลับจะไม่ใช่แค่ผู้เข้าประกวดที่สวยอย่างเดียว แต่ต้องสนใจประเด็นทางสังคมและการเมืองด้วย จึงไม่แปลกใจที่ แอนชิลี สก๊อต-เคมมิส จะเป็นที่ชื่นชอบของแฟนนางงามอย่างรวดเร็ว เพราะเธอทั้งสวยและมีทัศนคติโดนใจ สนับสนุนความสวยที่หลากหลายอีกด้วย

จำเป็นมั้ยที่นางงามต้องสนใจสังคม?

ต้องยอมรับว่าการประกวดนางงามถือเป็น Show Business หรือธุรกิจบันเทิงรูปแบบหนึ่ง อย่าง Miss Universe ก็มีต้นกำเนิดมาจากแบรนด์ชุดว่ายน้ำ Catalina Swimwear ที่จัดประกวดนางงามเพื่อโปรโมทชุดว่ายน้ำนั่นเอง แน่นอนว่าธุรกิจบันเทิงก็ย่อมต้องการคนดู ซึ่งคนดูก็คือพวกเราที่สนใจเรื่องความสวยความงามนั่นเอง
แต่เมื่อโลกเปลี่ยนไป ความคิดของผู้ชมก้าวหน้าขึ้นไปด้วย เมื่อคนเริ่มตั้งคำถามว่า นิยามความสวยต้องเป็นแบบนี้เท่านั้นเหรอ? หลายคนเริ่มต่อต้านการประกวดนางงาม รวมถึงเลิกดูรายการประกวดด้วย จนเรทติ้งเริ่มตก! เวทีนางงามต่างๆ จึงต้องปรับตัวตามโลก ไม่ว่าจะเป็นการคัดเลือกนางงามที่สนใจสังคม ทัศนคติที่ก้าวหน้า เริ่มมองข้าม Beauty Standard อย่างนางงามผิวขาว ผมบลอนด์ แล้วมอบมงให้นางงามที่สวยแบบหลากหลายมากยิ่งขึ้น 

แล้ว "นางงาม" ที่ดีควรเป็นยังไง?

แม้หลายคนจะมองว่า การประกวดนางงามคือการกำหนดค่านิยมผู้หญิงให้อยู่ในกรอบความงามของสังคม แต่นางงามก็เป็นอีกหนึ่งตัวแทนของผู้หญิงที่อยู่ใต้สปอตไลท์ และช่วยส่งเสียงปัญหาต่างๆ ของผู้หญิงได้ กองประกวดนางงามหลายกองจึงพยายามผลักดันสาวงามที่มีความสวย มั่นใจ ฉลาดรอบรู้ กล้าคิดกล้าแสดงออก ให้ได้มงกันอย่างเต็มที่ และยังให้พื้นที่สาวงามข้ามเพศอย่าง Angela Ponce มิสยูนิเวิร์สสเปน 2018 เข้าประกวดอีกด้วย ยิ่งนางงามนำเสนอความหลากหลายของผู้หญิงบนเวทีเท่าไหร่ เราก็จะยิ่งตระหนักรู้ถึงปัญหาของกลุ่มผู้หญิงได้กว้างขึ้นนั่นเอง
เมื่อนางงามเหล่านี้ได้แสดงออกว่าเขาสนใจปัญหาเดียวกับกลุ่มคนดู ก็ยิ่งโดนใจบรรดาแฟนคลับ โดยเฉพาะประเทศไทยที่บรรดาคนดัง เซเลบ ได้รับความสนใจจากสื่อมากกว่าคนทั่วไปอยู่แล้ว นางงามที่เป็นกระบอกเสียงให้กับแฟนคลับที่ต้องเผชิญหน้ากับปัญหาทางสังคม การเมือง หรือปัญหา Beauty Standard ก็ย่อมมีแฟนคลับสนับสนุน จนกลายเป็นนางงามขวัญใจประชาชน และต้องมีทัศนคติรับผิดชอบสังคมให้สมมงที่กองประกวด (และแฟนคลับ) มอบให้ และนี่คือคุณสมบัติของนางงามยุคใหม่ไงล่ะ

แล้วเพื่อนๆ คิดว่านางงามที่ดีควรเป็นยังไง มาแชร์กันได้นะจ๊ะ!


Alice Kerdplanant

Alice Kerdplanant

Alice (she/her)

- Lipstick Lover
- Coffee Lover
- Feminist

FULL PROFILE