อาชีพเกิดใหม่สุดฮิต ที่คนยังติดภาพจำสุดยี้

41 13
ตั้งแต่สื่อโซเชียลมีเดียเข้ามามีบทบาทและอิทธิพลในชีวิตเรา ก็มีอาชีพใหม่ๆ เกิดขึ้นในโลกออนไลน์แห่งนี้มากมาย โดยเฉพาะในช่วงโควิดนี้คนไม่ค่อยได้ออกไปใช้ชีวิตปกติ ก็เกิดความว่าง จนทำให้ผุดไอเดียทำอะไรใหม่ๆ จนสามารถสร้างรายได้กลายเป็นอีกหนึ่งอาชีพหลักไปโดยปริยาย

แต่บางอาชีพก็ยังไม่ได้รับการยอมรับเป็นวงกว้าง แถมยังโดนประนามตามด้วยความยี้ ว่าทำอะไรไม่สร้างสรรค์เอาซะเลย!?

1. Sex Creator

วงการ Content Creator ต้องลุกเป็นไฟ เมื่อเรื่องทางเพศก็สามารถนำมาสร้างคอนเทนต์ ได้รายได้เป็นกอบเป็นกำ ไม่แพ้ Creator สายอื่นๆ (หรืออาจจะมากกว่า!) แต่ก็ไม่ใช่ทุกประเทศที่ Sex Creator เป็นเรื่องถูกกฎหมาย บางประเทศก็ยังบอกว่าถูกกฎหมายไม่ได้เพราะขัดต่อศีลธรรมอันดีงามของประชาชนอยู่เลย
ในวิกิพีเดียได้มีคนระบุคำนิยาม "ศีลธรรมอันดีของประชาชน" ไว้ว่า เป็นเรื่องเกี่ยวกับความเหมาะสมทางเพศมากกว่า เช่น เรื่องโสเภณี ความฝักใฝ่เพศเดียวกัน ความเหมาะสมในการแต่งกาย ความโป๊เปลือยหรือเรื่องเร้ากามารมณ์ การท้องก่อนแต่ง และการปกป้องเด็ก เป็นต้น ถือว่าเป็นเหตุผลหลักสำหรับการควบคุมพฤติการณ์ในสังคม

ใครที่ทำอะไรที่ขัดต่อศีลธรรมอันดีของประชาชน ก็เลยมักจะโดนคนในสังคมประนาม และมองในด้านลบ 
แต่ก็มีอีกหลายเห็นเห็นด้วยว่าควรผลักดันให้ Sex Creators หรือ Sex Workers ถูกกฎหมายไปเลย โลกรู้ ทุกคนรู้ ว่าอาชีพเหล่านี้สร้างรายได้ให้ประเทศเรามากขนาดไหน ถึงเวลาที่ต้องยอมรับความจริงและทำให้ถูกกฎหมายได้แล้วหรือเปล่า และก็ไม่ใช่ว่าจะทำกันง่ายๆ  ทุกอาชีพย่อมมีความยากแตกต่างกันไป และถึงแม้ว่าจะเป็นเรื่องผิดกฎหมายแต่อัตราการข่มขืนและการคุกคามทางเพศบ้านเราก็ยังสูงลิบ!

2. Gamecaster

Gamecaster หรือ นักแคสเกม เป็นอีกอาชีพที่กำลังบูมมากๆ โดยเฉพาะในวัยนักศึกษา นับเป็น Content Creator อีกรูปแบบหนึ่งก็น่าจะไม่ผิดนัก เพราะต้องคอยสร้างคอนเทนต์ใหม่ๆ อยู่ตลอด และแน่นอนว่าต้องเป็นคอนเทนต์ที่เกี่ยวกับเกมโดยเฉพาะ

นักแคสเกมต้องนำเกมต่างๆ มาทำให้ผู้ที่ติดตามได้ความบันเทิงด้วยการพากย์ แสดงเกี่ยวกับเกมให้ผู้ชมเข้าใจ ไม่ว่าเกมนั้นจะสนุก โหด มันส์ ฮาหรือน่ากลัวขนาดไหน เหล่านักแคสต้องทำให้ผู้ติดตามรู้สึกอินไปด้วยให้ได้มากที่สุด ประหนึ่งได้เล่นเอง
และแน่นอนว่าพอเป็นคำว่า "เกม" แล้ว บ้านเราก็ยังมีอคติต่อคำนี้อยู่มาก ภาพจำมักจะเป็นเด็กติดเกม ที่วันๆ ไม่ยอมทำอะไร หารู้ไม่ว่าสมัยนี้เราทำเงินจากเกมได้ด้วยน้า และยิ่งถ้ามีทักษะการสื่อสารที่เป็นเลิศ จนทำให้คนดูติดใจ ก็ยิ่งเป็นช่องทางที่สามารถสร้างรายได้ให้ตัวเองได้อีกด้วย

3. Streamer

Streamer จะมีความคล้ายกับ Gamecaster แต่ต่างกันตรงที่ Streamer จะเน้นการไลฟ์หรือเล่นเกมโชว์ให้กับผู้ชมแบบเรียลไทม์ ผ่านการ Streaming ตรงตามชื่อ เสน่ห์ของสตรีมเมอร์ก็อยู่ที่การถ่ายทอดสดนี่แหละ ไม่สามารถตัดต่ออะไรออกไปได้ ผู้ชมก็จะได้เห็นอารมณ์ของนักสตรีมเมอร์แบบจริงๆ

และก็ไม่ได้จะทำกันได้ง่ายไ เหมือนกันนะ อย่างแรกทักษะการสื่อสารและเอนเตอร์เทนคนดูต้องมีพร้อม ถ้าไม่น่าติดตามก็ไม่มีใครดู ตัวเลขจำนวนคนดูสดนี่แหละท้าทายมาก และอุปกรณ์ ไมค์ อะไรก็ต้องพร้อม จะมาติดขัดกลางทางไม่ได้เลย

4. Tiktokor

โซเชียลมีเดียน้องใหม่ ที่มาแรงในช่วง 1-2 ปีนี้ จะเป็นอะไรได้ถ้าไม่ใช่ TikTok ที่ให้ผู้ใช้งานได้สร้างวีดิโอสั้นๆ 15-60 วินาทีลงบัญชีตัวเอง และด้วยความสั้นนี่แหละ ทำให้สนุก เสพไวไม่น่าเบื่อ จนเกิด Creator หรือ TikTokors มากมาย

โดยเฉพาะในช่วงปี 2020 ที่โควิดระบาดทั่วโลก ออกไปใช้ชีวิตไม่ได้ ก็เต้นแก้เครียดลง TikTok ไปเลยดีกว่า นอกจากจะมี  Creators ที่เกิดจาก TikTok แล้ว นักแสดงหรือนักร้องก็มีเช่นกัน TikTok ทำให้หลายๆ เพลงดังระดับโลกหรือกลับมาดังอีกครั้งแบบสุดปัง
แต่ก็ด้วยภาพลักษณ์ที่ดูเป็นเรื่องบันเทิงคลายเครียด ชาว TikTokors ก็อาจจะต้องเจอคำพูดสบประมาทว่าแค่เต้นๆ ก็ได้เงินแล้ว หารู้ไม่ว่ากว่าจะเต้นให้ถูกจังหวะก็ไม่ใช่เรื่องง่าย ไหนจะเต้นหลายรอบจนปวดเอวปวดหลังไปอีก
มีอาชีพไหนอีกเพื่อนๆ สามารถมาช่วยกันแชร์กันได้เลยน้าาา :)


sweetsong13

sweetsong13

A dreamer who loves to write
www.sweetsong13.com
sweetsong13@gmail.com

FULL PROFILE