เรื่องราวจากวงการบันเทิงที่อาจจะทำให้คุณรู้สึก'แก่'!!

56 13
เวลาที่หมุนเวียนไปไร้ที่สิ้นสุดคือหนึ่งในสัจธรรมที่ไม่มีใครเลี่ยงหนีพ้น    สำหรับหลายคนการใช้ชีวิตที่มีจุดมุ่งหมายนั้นทำให้รู้สึกว่าเวลาผ่านไปโดยไม่ทันรู้ตัว   แม้จะเชื่อมั่นว่า  ตัวตนของเรานั้นไม่ได้เปลี่ยนไปมากมายนัก  แต่พอนึกขึ้นได้อีกที ก็กลายมาเป็นผู้ใหญ่ขึ้นมากซะแล้วสิ!

ลองมาชมภาพที่ตอกย้ำอายุของผู้ใหญ่อย่างเรากันเถอะ  ( งานนี้ Gen Z อาจจะงงกันนิดหน่อย)

Macaulay Culkin   ทำให้หลายคนรู้สึกเหมือนวัตถุโบราณตอนที่ประกาศว่าขึ้นหลัก4แล้ว



เด็กวัยทีนอาจจะไม่คุ้นเคยกับชื่อของ Macaulay Culkin นัก นั้นไม่ชวนแปลกใจเลย เพราะเขาได้ประกาศ retire จากวงการตั้งแต่ยังเป็นวัยรุ่น แม้จะเคยสร้างความเซอร์ไพรส์ด้วยการกลับมารับงานแสดงบ้าง แต่ก็เป็นบทบาทที่ห่างจากความทรงจำในความคิดของ 'เด็ก90s' เรื่องทำนองไม่ได้แปลกใหม่แต่อย่างใด สำหรับนักแสดงเด็กหลายคน เมื่อเติบใหญ่ขึ้นมาแล้วก็ต้องพบว่ากระแสความสนใจค่อยๆหดหายไป ทั้งๆที่ยังวนเวียนรับงานในวงการ มีเพียงไม่กี่คนที่ยังรักษาความโด่งดังไว้ได้อย่างเสมอต้นเสมอปลาย



หากในยุคนี้มีน้อง Millie Bobby Brown เป็นตัวแทนนักแสดงที่กอบโกยความสำเร็จตั้งแต่ยังเป็นเด็กวัยใส Macaulay ก็น่าจะเป็นเจ้าชายHollywood ที่ทำเงินได้สูงไม่แพ้นักแสดง A List เขาเล่นหนังและมีงานโฆษณาเข้ามาเพียบจนภายหลังเกิดปัญหาความแตกแยกในครอบครัว เมื่อพ่อแม่ที่หย่าร้างกันต้องการสิทธิการเลี้ยงดูรวมถึงการจะจัดการทางการเงินให้ลูกชายคนดังที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ และเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้เขาถอนตัวจากงานแสดงทั้งๆที่ยังเนื้อหอมในหมู่นักสร้างหนัง

อย่างไรก็ตาม เขาดูพออกพอใจกับการใช้ชีวิตที่มีงานน้อยลง  เลือกทำในสิ่งที่อยากทำ   ทั้งยังมีเงินเก็บและรายได้ไว้ใช้จ่ายสบายๆ  และถือเป็นคนดังที่เก็บตัว  แม้จะยังดึงดูดความสนใจ ทั้งได้รับคำเชิญให้ร่วมงานพรมแดงชื่อดังและสัมภาษณ์จากหลายหลายสื่อ
ไม่ต่างจากคนทั่วไปในยุค digital    Macaulay สร้างบัญชีsocial media  เพื่อแสดงออกความคิดเห็น  แต่แม้ว่าจะยังมีผู้ติดตามไม่ถึงล้านคน   ทวีทอันหนึ่งของอดีตดาราเด็กได้กลายเป็นviralและมีผู้กดlikeให้เป็นล้าน (ล่าสุดคือ 3.2ล้าน)  นั่นคือการตอกย้ำให้ผู้ที่เกิดทัน Home Alone ได้สำเหนียกถึงความสูงวัยของตัวเอง!

"เฮ้ ทุกคน  อยากรู้สึกแก่กันบ้างไหม  ผมอายุ 40 ละนะ   ยินดีเสมอ"


จากทวีทอันนี้ ทำให้หลายคนรู้ว่า Macaulay มีอารมณ์ขันเจ็บแสบชวนหัวเราะกิ๊วก๊าว คำพูดตอกย้ำของเขาทำให้แฟนหนังหลายคนมี react แบบแอบสะอื้นในอก หลังจากเติบโตมากับการดูหนัง Home Alone ในช่วงวันหยุด   แน่นอนว่า  การสะกิดเรื่องอายุไม่ได้สร้างความเจ็บปวดจริงจัง    แต่เป็นการทำให้เราได้ยอมรับว่ากำลังแก่ไปพร้อมๆกับหนุ่มน้อยตาใสปากแดงในหนังดังนั่นเอง     เมื่อได้เห็นเด็กคนนั้นเติบโตขึ้นมาเป็นชายวัยสี่สิบที่กำลังเปรยเรื่องวิกฤติวัยกลางคนกับชาวเน็ท ก็รู้สึกทึ่งขึ้นมาเลย  
project ใหม่ที่สร้างความฮือฮา คือการกลับมารับบท Kevin ในหนัง reboot  ที่มีชื่อว่า Home Sweet Home Alone  มีกำหนดฉายเดือนพฤศจิกายนนี้  ทันกับช่วง Christmas แม้จะมีการเปิดเผยภาพนักแสดงคนอื่นๆออกมาแล้ว  แต่ลุคของ Kevin ตอนโตจะเป็นเช่นไร ก็ยังลึกลับอยู่ค่ะ


Suri Cruise  อายุ 15 และสูงเกือบเท่าแม่


ก่อนที่ smartphoneและ social media จะเข้าถึงผู้คนได้ทุกกลุ่มเหมือนกับทุกวันนี้    ในปี 2006  ปีเดียวกับที่มีการเปิดตัว Twitter    วงการกอสสิปก็ได้สั่นสะเทือน เมื่อ Tom Cruise และ Katie Holmes ได้เปิดเผยใบหน้าของลูกสาวตัวน้อยให้โลกได้รับรู้  หนู Suri ได้รรับคำชื่นชมว่าเป็นเด็กทารกที่งดงามที่สุด  ท่ามกลางสายตาคนภายนอกที่จับจ้องความนี้ด้วยความอยากรู้อยากเห็น ก็มีข่าวลือเกี่ยวกับพวกเค้าออกมาหลายสิ่ง   ร้ายยิ่งไปกว่านั้นก็มีผู้ปล่อยข่าวเสียหาย กล่าวหาว่าน้องไม่ใช่ลูกแท้ๆของ Tom    ทำให้สื่อเกาะติดครอบครัวนี้ทุกความเคลื่อนไหว

ก่อนที่ชีวิตสมรสจะถึงทางตัน  พวกเรามักจะเห็นภาพของหนูน้อยตาใสแจ๋วดสอยห้องตามพ่อแม่คนดังไปทุกที่  เพราะได้รับการถ่ายทอด gene หน้าตาดีมาเต็มๆ ทั้งยังแต่งตัวได้น่ารักโดดเด่น  ทั้งชาวเน็ทและสื่อมักชื่นชมน้องว่าเป็น fashionista ตัวจิ๋ว   และทำให้พวกเราติดภาพวัยเด็กของSuri แม้ว่าเวลาจะผ่านไปนานแล้ว


แม้ผู้เขียนจะเป็นคนหนึ่งที่ต้องอัพเดทภาพข่าวบันเทิง Hollywood ไม่ได้ขาด  แต่บอกเลยว่าแอบตะลึงเมื่อได้รู้ว่าน้อง Suri โตแบบพรวดพราดจนสูงจะทันแม่อยู่แล้ว  และที่เราบอกว่าสูงทันแม่นั้น  Katie Holmes คือหนึ่งในนางเอกสาวสูงเพรียวที่มีส่วนสูง 175 cm    ช่วยไม่ได้จริงๆที่รู้สึกเซอร์ไพรส์ เพราะล่าสุดที่จำได้นั้น น้อง Suri ยังสูงราวๆไหล่แม่ ดูตัวเล็กบอบบางไม่ต่างจากก่อนจะขึ้นวัยทีนมากนัก

พอมาเช็คอีกที  หนู Suri กลายมาเป็นสาว 15 ขายาวปรี๊ดไปซะแล้ว!
สองปีก่อน  เธอยังเป็นสาวน้อยติดโบแบ๊ว แต่โตเร็วจนแม่ต้องออกปากว่าเหลือเชื่อ



Brooklyn  Beckham โตพอที่จะแต่งงาน

คุณเกิดทันยุค David Beckhamเป็นนักเตะดาวเด่นแห่ง Manchester United รึเปล่าคะ?

จริงๆ ยังมีคนที่แสดงความข้องใจว่า เหตุใด Victoria Beckham จึงเป็ยคนดังที่ถูกถึงด้วยน้ำเสียงหมั่นไส้โดยเฉพาะฝั่งอังกฤษที่เหมือนจะฝังใจกับอะไรบางอย่าง

มาค่ะ เราจะมารื้อความทรงจำกัน


กาลครั้งหนึ่ง มีนักฟุตบอลที่โด่งดังเรื่องลีลาฝีเท้า และยังมีความหล่อเหลาที่สร้างความคลั่งไคล้ไม่ต่างจากboy band แต่ช่วงที่เขากำลังสร้างปรากฏการณ์ ก็มีข่าวออกมาว่าหลงเสน่ห์นักร้องสาวสมาชิก girl band ชื่อดัง แต่เธอคนนั้นมักจะถูกพูดถึงในเชิงลบ เปรียบให้เป็นผู้ที่มีความสามารถน้อยที่สุดในวง ไม่ว่าจะร้องและเต้น เพียงปีเดียวหลังจากที่คบกัน พวกเค้าก็ออกมาประกาศข่าวดีว่าได้หมั้นหมายเพื่อเตรียมเข้าแต่งงาน ในปีต่อมาฝ่ายหญิงก็ได้ให้กำเนิดลูกชายคนแรก อุ้มเบบี้เข้าพิธีวิวาห์อย่างหน้าชื่นตาบาน

David Beckham นักฟุตบอลที่เคยได้ชื่อว่าเป็นสมบัติของชาติสามารถดึงดูดความสนใจจากสื่อได้ไม่แพ้ดาราดังในอังกฤษ ยิ่งดังมากเท่าใด ก็ยิ่งมีข่าวลือออกมามากเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นข่าวเรื่องตำนานผู้จัดการทีม Sir Alex Ferguson เกลียดชัง Victoria Adams (นามสกุลก่อนแต่งงาน) หรือกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่าฝ่ายหญิงวางแผน 'จับ' นักบอลหนุ่มเจ้าของฉายา Golden Balls ไม่ว่าจะขยับตัวทำอะไร ก็กลายเป็นข่าวได้หมด คล้ายคลึงกับ Kardashian ในยุคนี้

 เมื่อคู่รักคนดังมีโซ่ทองคล้องใจ  ความสนใจก็พุ่งไปที่หนูน้อยอย่างท่วมท้นเช่นเดียวกัน

ลูกชายคนโตของนักฟุจบอลดังย่อมหนีไม่พ้นจากคำถามและความคาดหวังจากรอบข้างว่าเขาจะดำเนินรอยตามพ่อหรือไม่    ด้วยความสำเร็จตลอดอาชีพนักฟุตบอลและหลังรีไทร์ก็ทำให้ David Beckham เป็นมหาเศรษฐีผู้มีทรัพย์สินหลายร้อยล้าน และดูเหมือนว่า เจ้าตัวจะไม่ได้ซ่อนความปรารถนาที่จะได้เห็นลูกๆหันมาชอบฟุตบอลเหมือนกัน     21 ผ่านไป  Brooklyn ไม่ได้เลือกเส้นทางด้านกีฬา และกันมาเอาดีกับการฝึกฝนเป็นช่างภาพ     เขาเดทกับนางเอกและนางแบบมาบ้าง  แต่ก็ดูจะเป็นความสัมพันธ์ที่ไม่ยั่งยืนแนววัยรุ่น   จนได้มาพบรักกับ Nicola Peltz  นางเอกจาก Bates Motel 

การแสดงความรักของพวกเค้าก็ไม่ได้ต่างจากฝั่งBeckhamรุ่นพ่อแม่เลย โดยเฉพาะการบอกรักผ่าน social media ที่ถ้าใครกดไปชม อาจจะเจอความหวานจนมดไต่มากัดมือ!

ยึดตามที่สื่อรายงาน เมื่อความรักเบ่งบานราวๆ10 เดือน  Brooklyn วัย21 ปีก็คุกเข่าขอแฟนสาวแต่งงาน และฝ่ายหญิงก็ตอบตกลงด้วยความสุขล้นเปี่ยมกันถ้วนหน้า แม่ Vic ยืนยันว่าว่าที่ลูกสะใภ้นั้นสุดแสน amazing  ฝ่ายครอบครัวBeckham ก็เคยพบปะกับครอบครัวฝ่ายหญิงคือพ่อ Nelson Peltz (นักธุรกิจพันล้าน) และแม่ Claudia Heffner (อดีตนางแบบ) ตามประสาสองครอบครัวที่จะเกี่ยวดองกันมาแล้ว
สื่อระบุว่าหลังจากที่ชะลอแพลนวิวาห์จากสถานการณ์โรคระบาด  Brooklyn และ Nicola ก็กำลังเดินสายเลือกสถานที่แต่งงานในฝันด้วยกัน    สำหรับบางคน นี่อาจจะเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วเกินคาด  ส่วนหนึ่งมาจากฝ่ายพ่อแม่คนดังที่แต่งงานกันตอนอายุ 24-25 เท่านั้น   เวลาหมุนไวจนลูกชายคนแรกที่เห็นวิ่งเล่นในสนามฟุตบอลจะเป็นฝั่งเป็นฝาไปซะแล้ว


reboot ของ Sex And The City นำเสนอเรื่องราวในวัยห้าสิบของแกงค์สาวแซบแห่ง New York   ลูกเต้าโตเป็นหนุ่มเป็นสาวกันหมดแล้ว



นี่คือซีรีส์ที่มีแฟนพันธ์แท้จำนวนมากคลิกเปิดชมซ้ำได้อีกหลายโอกาส  แม้จะมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์เรื่องพล็อทเรื่องและนิสัยตัวละครออกมามากมาย (รวมถึงเวอร์ชั่นหนังที่คะแนนจากนักวิจารณ์ค่อนข้างแย่)   แต่ SATC ก็ยังเป็นผลงานที่มีผู้คอยติดตามเรื่อง reboot ติดต่อกันหลายปี   ฝ่าฟันดราม่าความขัดแย้งจนสรุปได้ว่าซีรีส์ที่ตั้งชื่อใหม่ว่า And Just Like That... จะไร้เงาสาวร้อน Samantha Jones  แต่สานต่อเรื่องราวของเพื่อนสาวทั้งสามคนในยุค 2020s      

นับจากตอนแรกที่ SATC ออนแอร์ก็ 23 ปีผ่านมาแล้วค่ะ     แต่เสียงของ Carrie Bradshaw ที่เริ่มว่า I couldn't help but wonder ในความทรงจำมักทำให้เราคิดถึงภาพการใช้ชีวิตสุดเหวี่ยงของสาววัยสามสิบท่ามกลางแสงสีแห่งนคร New York   แม้ว่าตัวละครจะมีพัฒนาการมาโดยตลอด  แต่พอเผลออีกทีพวกเธอก็กลับมาโลดแล่นในวัยเลข 5นำหน้า

แน่นอนว่า สภาพแวดล้อมในเรื่องต้องเปลี่ยนไปชัดเจน  ตัวละครนำที่เคยยี้ technology สุดๆ ก็จะหันมาจัดรายการ podcast    style ที่แตกต่างไปจากตอนที่เป็นสาวซิ่ง   และน่าจะมีเซอร์ไพรส์อีกหลายอย่าง


รวมไปถึงเด็กๆในเรื่อง ที่จะต้อง cast นักแสดงวัยรุ่นมารับบทแทนหนูน้อยจากหลายปีที่ผ่านมา

อาจจะมีคนคิดถึงผมแดงที่เป็นสัญลักษณ์ประจำตัวของ Miranda   แต่แฟนๆอาจจะไม่แปลกใจที่ได้เห็นผมสีเงินตามวัยของเธอ ซึ่งอาจจะเป็นการแสดงออกในเรื่องการยอมรับและชื่นชมความเปลี่ยนแปลงของรูปลักษณ์เมื่ออายุมากขึ้นนั่นเอง


โลกอนาคตของ  Back To The Future ภาค2 เป็นอดีตของพวกเราไปหลายปีแล้ว


ในปี 1989 คุณอายุเท่าไรคะ ?

 หากจำไม่ผิด เราไม่น่าจะได้ดู Back to the Future ภาค 2 ในโรง   แต่เป็นวีดีโอที่ผู้ใหญ่เช่ามาให้ลูกหลานรวมตัวกันดูที่บ้าน   ด้วยความที่ยังเด็กมาก   ปี 2015 ที่ระบุว่าเป็นอนาคตสุดไฮเทคในเรื่องจึงเป็นสิ่งที่ไกลตัวสุดๆ    

และเมื่อเราใช้ชีวิตผ่านปี 2015 ไปตั้ง6ปีแล้ว  ย่อมมีการเปรียบเทียบจินตนาการที่แสดงถึงความล้ำหน้าเมื่อเปลี่ยนศตวรรษในหนังและสิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิตจริง    แฟชั่นของคนทั่วไปอาจจะไม่เหมือนกับภาพแฟชั่นปี 2015 จากBack To The Future    หลายคนคงอยากได้เสื้อผ้าที่มี mode เป่าแห้งได้เองเหมือนในหนัง   แต่ก็มีผู้ยอมรับว่า technology ของโลกอนาคตที่ผู้สร้างหนังได้คาดการณ์ไว้นั้นใกล้เคียงกับโลกแห่งความเป็นจริงอยู่หลายประการ

ถึงทุกวันนี้  พาหนะที่ขับเคลื่อนในอากาศหรือรถไร้ล้อก็อาจจะไม่ได้มีให้เห็นกันเกลื่อนกลาด   แต่คุณคงคุ้นเคยกับโดรน (แม้จะไม่ได้ใช้จูงน้ำหมาเหมือนในหนัง),   virtual reality headset  เพื่อใช้เล่นเกมเสมือนจริง, ระบบสั่งการเครื่องจักรกลด้วยเสียง รวมไปถึง tablet ที่คนทั่วไปพกพาเพื่อใช้สอยในชีวิตประจำวัน 

หากย้อนไปสักกสามสิบปีก่อน เรื่องของภาพโฮโลแกรม  ทีวีจอแบนที่ชมได้ทีละหลายช่อง   หรือ video call อาจจะเป็นสิ่งที่เราเห็นกันในหนังเท่านั้น    แต่กลายเป็นว่า  เมื่อได้ย้อนไปชมอีกครั้ง    technology เหล่านี้มีใช้กันแพร่หลายตามปกติ   ความว้าวในวัยเด็ก กลับแทนที่ด้วยความรู้สึกประมาณว่า "นี่เวลาผ่านไปนานขนาดนี้เลยเหรอ!?"


คุณเก็ทมุกการตั้งรหัส Quinjet ของ Tony Stark ได้โดยไม่ต้อง google


แฟนหนัง action ยุค90s คงมีขำกันบ้างกับมุกจิกกัดเทพหนุ่มผมทองยาวสลวย  แต่เชื่อว่า  ยังมีอีกหลายคนที่ต้องเช็คว่า Point Break มีความเกี่ยวข้องกับ Thor อย่างไร

Point Break คืออะไร ?  เรื่องนี้ลูกสาว Gen Z ของผู้เขียนก็ถามแบบงงๆ มาก่อน   อันที่จริง คุณอาจจะเกิดทันช่วงที่หนังเรื่องนี้สร้างความโด่งดัง แต่อาจจะงงกับมุก Point Break ในหนังMarvel เช่นเดียวกัน   ด้วยความที่ตารางเข้าฉายไปชนกับหนังฟอร์มยักษ์ Terminator 2: Judgment Day  รวมกับรายได้หนังที่ไม่ถือว่าประสบความสำเร็จถล่มทลาย   แต่ก็เป็นหนังในความทรงจำของอีกหลายคน      รวมถึงตัวละคร Tony Stark  ที่เปรียบเทียบความคล้ายคลึงของ Thor กับตัวเอก คือ Bodhi ที่มี  Patrick Swayze รับบท (ไม่ได้เปรียบเทียบกับ Keanu Reeves ที่เป็นพระเอกอีกคนอย่างแน่นอน)   คล้ายกันตรงไหนก็พิสูจน์ตามภาพค่ะ   


คุณเป็นแฟนของ Keanu Reeves มานานมากก่อนจะที่เขาจะครองตำแหน่ง Internet Boyfriend


แม้จะเป็นพระเอกที่ private มาแต่ไหนแต่ไร   แต่ความโดดเด่นส่วนตัวของพี่ขี้หนูก็ทำให้เจ้าตัวครองตำแหน่ง internet boyfriend มาหลายปี (ถึงจะไม่มีบัญชี social media ก็ตาม)  พออายุมากจนขึ้นหลัก5 ม  แฟนๆก็ออกอาการปลาบปลื้มแบบกระแสไม่ตก  ข่าวเสียๆหายๆนี่เมินซะเถอะ  YOU ARE BREATHING น่ะเข้าใจมั้ย!

แต่พอคิดๆดู ก่อนจะเกิดกระแสฮือฮาจากนิสัยแสนดีของพี่ขี้หนูที่ low profile จนชาวเน็ทต้องมาเล่าสู่กันฟังเอง ก่อนที่จะเขาจะมีลุคแบบ John Wick ทั้งในจอและนอกจอ

คุณคือหนึ่งในแฟนคลับที่ยังทันยุคหล่อใสของพระเอกคนนี้รึเปล่า?

ตลอดชีวิตการทำงานกว่า 3 ทศวรรษ พี่ขี้หนูเป็นมนุษย์แก่ช้าจนแทบจะลืมวันเวลา เพิ่งจะเห็นได้ชัดว่าเข้าสู่วัยกลางคนก็ไม่กี่ปีมานี้นี่เอง และแม้แฟนๆหนังยุคใหม่มักจะยึดติดกับภาพ John Wick แต่หากคุณเคยตีตั๋วหนังหรือเช่าวีดีโอเพื่อเพลิดเพลินกับผลงานเก่าของเขาตั้งแต่ยังเป็นหนุ่มฟ้อ อย่างรายชื่อหนังเหล่านี้
 
  •  Bill & Ted
  • Point Break
  • Little Buddha (ใช่ค่ะ John Wickเคยรับบทเป็นพระพุทธเจ้ามาแล้ว)
  • Speed 
  • The Matrix   

ก็อาจจะมีความเป็นไปได้ที่คุณจะเป็นเด็ก90s ที่ไม่ได้เกิดในปลายยุค 90s แต่เป็นคนที่มีความทรงจำของยุคนี้จริงๆ  


แม้ยุคนี้จะถูกแซวว่ารับบทใดก็ดูเหมือน John Wick  แต่2-3ทศววรษก่อน พี่ขี้หนูเค้ามีบท iconic ที่หลากหลายตรึงตราใจแฟนๆมาแล้ว


Paris Hilton อายุ 40 และยังเผ็ดไม่เปลี่ยน

เจ้าของประโยคโด่งดัง  That's hot! ที่ Kim Kardashian ยกให้เป็นแรงบันดาลใจครองตำแหน่งราชินี internet มาตั้งแต่ยุค 2000s   ความเผ็ดแซบของเธอทำให้บรรดาชาวเน็ทต้องจับจองพื้นบนทางเว็บบอร์ดเพื่อเม้ามอยกันอย่างคึกคัก   แม้ว่าจะผ่าน scandal มาหลายหน แต่ก็เชิดหน้าหวนคืนสู่บัลลังก์อย่างมาดมั่นเสมอ
แม้จะอายุเท่ากันกับKim  แต่เพราะว่า Paris ครองพื้นที่สื่อมาก่อนหลายปีแม้ทุกวันนี้จะถูกบดบังรัศมีจากคลื่นรุ่นใหม่ที่แทคทีมกันมาอย่างตระกูลตัวK จนกระแสไม่พุ่งสูงปรี๊ดเหมือนในอดีต    แต่ความรู้สึกที่เหมือนกับว่ารู้จักเธอมาเนิ่นนาน แต่สวนทางกับรูปลักษณ์ภายนอกที่แทบไม่ดูสูงวัยขึ้น  หากถามถึงความแตกต่าง  หลายคนอาจฟันธงได้ว่า แม่สาวบาร์บี้ไฮโซผู้นี้ดูสวยขึ้นกว่าสมัยก่อนซะอีก




Paris เคยจุดประกายให้ผู้คนเสพกอสสิปอย่างหิวกระหาย และดูเหมือนว่า กาลเวลาทำอะไรเธอไม่ได้จริงๆ เธอยังขับรถหรูสีชมพู เสื้อผ้าหน้าผมเป๊ะเหมือนบาร์บี้มีชีวิตไม่ต่างกับยุค2000s ในขณะที่คนดังรุ่นหลัก4 ที่เคยสนิทสนมกันอาจจะเปลี่ยนสไตล์กันไปหมดแล้ว





แต่หากภาพเหล่านี้จะทำให้คุณรู้สึกสูงวัยขึ้นมา โปรดระลึกไว้ว่า....



ผู้คนสมัยใหม่เปิดใจยอมรับกับคำว่า aging  กันมากขึ้น


ความแก่ ริ้วรอย ความเหี่ยวย่น สิ่งเหล่านี้ได้ทำให้ผู้หญิงทั่วโลกวิตกกังวลใจ จาก beauty standard ที่บีบคั้นให้รู้สึกไม่ดีเพียงพอเมื่อผ่านพ้นวัยสาว ในขณะที่ผู้หญิงที่ดูอ่อนกว่าวัยมักได้รับคำชื่นชมปนอิจฉา แต่หากไม่ได้ดูอ่อนเยาว์กว่าอายุจริงเป็นสิบปี พวกเธอจะต้องทำใจยอมรับถ้อยคำโจมตีทำร้ายจิตใจงั้นหรือ? หลายคนยืนยันว่าไม่มีทาง! ในเมื่อสักวันทุกคนจะต้องแก่ตัวลง สู้หันมาเพิ่มความรัก+ความนับถือตัวตนที่เปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา ย่อมสร้างพลังใจในด้านบวก แทนที่จะจ้องจับผิดกันเพราะความแก่

มีการเปรียบเทียบให้เห็นภาพชัดว่า คุณผู้ชายจำนวนมากไม่ต้องแบกรับความกดดันอันนี้ ยามแก่ตัวลงไป แม้พวกเขาจะมีริ้วรอยยับย่น ผมหงอก รูปร่างไม่fit เหมือนสมัยหนุ่มๆ ก็ยังได้รับเสียงเยินยอว่าเป็น silver fox หรือมาดป๋าที่ดูสุขุมดึงดูดใจคนที่ปลื้มสไตล์หนุ่มใหญ่ แต่ถ้าเป็นผู้หญิง อาจจะถูกเปรียบเทียบว่า เป็นคนเคยสวยในวัยสาวสะพรั่ง หรือถูกเหยียดว่า ไม่มีทางเทียบกับผู้หญิงอายุน้อยกว่าได้

แต่ในยุค modern รูปลักษณ์ที่เปลี่ยนไปตามความสูงวัย ไม่ได้ถือเป็นสิ่งย่ำแย่ที่ทำให้ผู้หญิงต้องคอยยื้อความสดใสเยาว์วัยไว้ให้ได้นานที่สุดอีกต่อไป พวกเราชื่นชมสาวหน้าเด็กที่ทุ่มเทเรื่องความงามจนแทบเดาอายุไม่ถูก แต่พวกเราก็ชื่นชมสาวที่อยู่ในกลุ่มงามสมวัยไม่ต่างกัน


หากยังจดจำกระแสตอบรับจากชาวเน็ทเมื่อ Keanu Reeves เปิดตัว Alexandra Grant แฟนสาววัยสี่สิบปลายหลังจากครองตัวเป็นโสดมานาน แฟนๆจำนวนมากทั้งแสดงความยินดีและชื่นชมที่พี่ขี้หนูไม่ก้าวตาม stereotype คนดังหนุ่มใหญ่ที่มักควงคู่แฟนสาวรุ่นราวคราวลูก แต่ยังมี hater จำนวนไม่น้อยที่โจมตีฝ่ายหญิงที่ไม่ได้ดูต่างจาก beauty standard ของ Hollywood คนเหล่านั้นตำหนิว่าเธอดูแก่ ไม่เหมือนกับแฟนสาวสุดเป๊ะของsuperstar คนอื่นๆ แต่เสียงนั้นก็พลันเป็นเสียงนกเสียงกา เมื่อความสัมพันธ์ของคู่นี้ยังแข็งแกร่ง ฝ่ายแฟนสาวที่มีเรือนผมสีเงินได้เปิดเผยว่า เธอเคยกังวลกับผมที่หงอกก่อนวัยจนต้องย้อมมาสารพัดสีอยู่นาน ในที่สุดก็ทนกับผลกระทบของสารเคมีในน้ำยาย้อมผมไม่ไหว จึงกลับมาสู่ทางธรรมชาติ

"ฉันปลาบปลื้มและสนับสนุนผู้หญิงทุกคนที่เลือกได้เองว่า เธออยากจะมีรูปลักษณ์เช่นไร ไม่ว่าจะอายุเท่าใดก็ตาม แต่ถ้าผู้หญิงจะต้องถูกทำลายเพราะbeauty standards เราควรจะมาถกกันในประเด็น beauty standards เหล่านั้นกันค่ะ"

ไม่ใช่ว่าแฟนๆของพี่ขี้หนูจะ toxicไปหมด  หลายคนแสดงจุดยืนปกป้องAlexandra   และเห็นพ้องต้องกันว่า สิ่งสำคัญที่สุดก็คือ   ความสวยของเธอโดนใจพระเอกชื่อดังอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงตัวตนเพราะมีคนแปลกหน้ามากดดัน

ล่าสุด Drew Barrymore และ Cameron Diaz เพื่อนสาวสุดซี้ที่คบหากันมาเกิน 20 ปีได้สร้างเสียงฮือฮาในโลกออนไลน์ หลังจากที่ Drew โชว์ภาพคู่แบบไร้filter ทำให้กด like นับล้านครั้ง พร้อมกับคำชื่นชมที่หลั่งไหลตามมา มีผู้แสดงความเห็นตรงกันว่า เมื่อนักแสดง Hollywood ไม่ใช้filterและretouchลบเลือนริ้วรอยให้ดูอ่อนกว่าวัย รู้สึกชื่นใจที่พบกับความแปลกใหม่ และสร้างความมั่นใจว่า แม้จะไม่ได้มีรูปลักษณ์ที่เด็กกว่าอายุจริง ก็ดูดีได้เช่นกัน




Drew (46) เป็นหนึ่งในอิทเกิร์ลยุค 90s ที่ก้าวจากดาราวัยรุ่นเจ้าปัญหามาประสบความสำเร็จทั้งอาชีพนักแสดงและผู้บริหารบริษัทproduction  ส่วน Cameron (48) ถูกยกให้เป็นนางเอกสาว hot ที่ฝากหนังcomedy ในความทรงจำไว้เพียบ  แม้เธอรีไทร์จากการแสดงเมื่อปี 2014  แต่ก็ไม่ได้เงียบหายไปเฉยๆ    ภาพของคู่เพื่อนสนิทที่คบกันมายาวนานได้สร้างความอบอุ่นใจให้กับแฟนๆ โดยเฉพาะคนที่คิดถึงหนัง Charlie's Angels 
Drew เคยให้สัมภาษณ์ถึงประเด็นการยอมรับความเปลี่ยนแปลงจากอายุที่มากขึ้นไว้ว่า

"ก่อนอื่นเลยนะคะ ฉันจะไม่ตัดสินคนอื่นที่มีแนวคิดที่แตกต่างกันในเรื่องนี้ แต่สำหรับตัวฉัน จะขอปล่อยไปตามกระบวนการของวัยค่ะ ฉันเชื่อว่าskincareและการดูแลตัวเองน่ะสำคัญเอามากๆ แต่ฉันรู้สึกมีความสุขจริงๆที่อ้าแขนต้อนรับตัวเองที่อายุมากขึ้น"

"ฉันไม่แน่ใจว่า ความกดดันที่จะต้องดูอ่อนเยาว์ในทุกวันนี้จะมีความแตกต่างจากที่ผ่านมา แต่เราก็เห็นๆกันมาตลอด มีทั้ง social mediaและโฆษณาทำหน้าทั้งหลาย และมีtechnology ใหม่ๆออกมาเรื่อย ค่าใช้จ่ายการทำหน้าก็พอเอื้อมถึงมากกว่าสมัยก่อน สิ่งเหล่านี้อาจจะยิ่งสร้างความกดดันมากขึ้นก็เป็นได้ค่ะ"



ใครสวยใสอ่อนกว่าวัย เราก็ขอชื่นชมยินดีด้วย แต่อย่าลืมว่า ความงามนั้นช่างหลากหลาย ถึงจะใครที่จะเจอสิ่งที่ย้ำเตือนให้รู้สึกแก่ขึ้นมา นั่นไม่ใช่เรื่องย่ำแย่ชวนสิ้นหวัง แต่ทำให้เราเข้าสู่ขั้นตอนการเรียนรู้เพื่อค้นพบมุมมองใหม่ๆของตัวเองจากความเปลี่ยนแปลงต่างหาก

The End


candy

candy

ติดตาม Mouth On The Web แล้วอย่าลืม Mouth On The Face นะคะ ^ ^

FULL PROFILE