เลือกชุดตรวจโควิดอย่างไรให้ปลอดภัยได้มาตรฐาน!?

42 15
สวัสดีค่ะทุกคน วันนี้อยากจะมาแชร์วิธีการเลือกซื้อชุดตรวจโควิดแบบฉบับที่ปลอดภัยและได้มาตรฐาน หลังจากที่ทาง อย. ไทยอนุมัติการขึ้นทะเบียน Rapid Antigen Test ซึ่งก็คือชุดตรวจโควิด 19 ด้วยตัวเองแบบโฮมยูส (Home Use) หรือที่เรียกย่อว่า ATK ซึ่งก็มีบริษัทนำเข้าชุดตรวจโควิด ATK หลากหลายยี่ห้อ โดยสามารถซื้อได้ด้วยตัวเองตามร้านขายยา หรือคลีนิคเทคนิคการแพทย์ แต่เชื่อว่าหลายๆคนต้องเคยเห็นการซื้อขายผ่านทางออนไลน์ แน่นอนว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ส่วนตัวไม่แนะนำและไม่สนับสนุนการซื้อผ่านทางออนไลน์นะคะ เพราะเราไม่สามารถแน่ใจได้เลยว่าชุดตรวจจะได้มาตรฐานและปลอดภัยหรือไม่ ถ้าเกิดได้ของที่ไม่มีมาตรฐาน อาจส่งผลให้ผลตรวจคลาดเคลื่อน ซึ่งน่ากลัวมากๆ ดังนั้น ATK ควรเลือกซื้อยี่ห้อที่มีอย. และฉลากไทยที่ผ่านการรับรองและซื้อจากแหล่งที่ถูกต้องนะคะ วันนี้เลยตั้งใจมากๆที่จะมาแชร์วิธีการเลือกซื้อชุดตรวจโควิดที่ปลอดภัยและได้มาตรฐาน ว่าแล้วมาดูกันเลย!  
ชุดตรวจโควิด ATK มี 2 รูปแบบ ได้แก่ การตรวจแบบ
1. สวอป(Swap) และ 2.น้ำลาย (Sativa)
เราได้ทำการเลือกซื้อมาด้วยตัวเองที่ร้านขายยาทั้งหมด3ยี่ห้อนะคะแบบ สวอป(Swap) กล่องสีน้ำเงินทั้ง2กล่อง ซึ่งการตรวจแบบ Swap เป็นการเก็บตัวอย่างจากโพรงจมูก โดยการแยงไม้เข้าไปในจมูก ทำการหมุนๆเก็บตัวอย่างจากโพรงจมูกตามที่คู่มือกำหนด (แต่ละยี่ห้อจะมีวิธีการใช้ที่แตกต่างกัน แนะนำให้ศึกษาจากคู่มือการใช้งานเพื่อความชัวร์ค่า)
เมื่อแกะกล่องออกมาจะมีเหมือนกัน คือ

1. แถบทดสอบ

2. ไม้แหย่จมูก
3. หลอดสกัดตัวอย่าง

4. ขวดบรรจุบัฟเฟอร์

5. ฝาหลอด
ในส่วนของไม้แหย่จมูกสำหรับชุดตรวจ ATK แบบSwapที่ซื้อมาตรวจเองที่บ้าน ลักษณะของก้านจะแข็งกว่าและสั้นกว่าที่ใช้ตรวจตามโรงพยาบาล เรียกว่าการตรวจแบบ Nasal swabคือการที่แหย่เข้าไปไม่ลึกมาก เพียงแค่โพรงจมูกด้านหน้า ใครอ่านแล้วยังไม่เห็นภาพสามารถศึกษาเพิ่มในลิงค์นี้ได้นะคะ https://www.youtube.com/watch?v=L9B-2vmcWxQ และในชุดตรวจบางยี่ห้อจะมีแท่นไว้ให้สำหรับวางหลอดสลัดตัวอย่างเพื่อความสะดวก วิธีใช้สามารถศึกษาได้จากคู่มือ โดยจะมีทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ สามารถตรวจได้เองแบบไม่ยากเลย
และแบบที่2 คือ การตรวจโดยใช้ น้ำลาย (Sativa) วิธีนี้เหมาะมากกับคนที่ไม่กล้าหรือไม่ชอบวิธีการตรวจแบบแยงจมูก เป็นวิธีที่ง่ายไม่ต้องกลัวเจ็บตัว แต่อาจจะไม่เป็นที่นิยมมากเท่าแบบSwab รีวิวนี้เลยจะมาโชว์การตรวจโควิดแบบ Sativa อย่างง่ายให้ได้ชมกัน! ซึ่งยี่ห้อที่หยิบมารีวิวคือ KISSH กล่องสีแดงตัวนี้นั่นเอง
ภายในกล่องประกอบด้วย


1.แถบทดสอบ

2.หลอดดูด

3.หลอดสกัดตัวอย่าง

4.ขวดบรรจุบัฟเฟอร์

5.ฝาหลอด

6.กระดาษบรรจุน้ำลาย

จะเห็นว่าแบบ Sativa มีสิ่งที่แตกต่างและเพิ่มมาจากแบบ Swab ก็คือหลอดดูดและกระดาษบรรจุน้ำลาย ซึ่งใช้ในขั้นตอนการเก็บตัวอย่างจากน้ำลาย ซึ่งเมื่อเสริชดูในInternetจะยังไม่ค่อยเห็นคนรีวิวการตรวจด้วยน้ำลายมากนัก วันนี้เราจะมาทำการทดสอบให้ดูแต่ละขั้นตอนกันไปเลยค่า
1.ขั้นตอนแรกเมื่อแกะกล่องออกมาเตรียมอุปกรณ์พร้อมแล้วแนะนำให้เปิดอ่านคู่มือวิธีใช้งาน และศึกษาอย่างละเอียด ภายในคู่มือจะมีบอกรายละเอียดและขั้นตอนทุกอย่างนะคะ
2 เตรียมกระดาษสำหรับเก็บตัวอย่างจากน้ำลาย
3.ทำการไอลึกๆออกเสียง “ขาก” จากลำคอเมื่อน้ำลายอยู่ที่ปาก บ้วนน้ำลายออกมาประมาณ 2 มิลลิลิตร
เหตุที่ต้องทำแบบนี้ก็เพื่อไห้ได้ตัวอย่างน้ำลายที่อยู่ลึกเพื่อที่จะได้สามารถตรวจพบเชื้อ SARS-CoV-2 (เชื้อก่อโรคโควิด19) ได้
4.หมุนฝาด้านบนขวดบรรจุน้ำยาบัฟเฟอร์ ค่อยๆหยดลงในหลอดสกัด
  5.หยดน้ำลายประมาณ 0.5 มิลลิลิตร จากกระดาษบรรจุ ลงในหลอดสกัดตัวอย่าง แล้วเขย่า
เขย่าให้สารตัวอย่างผสมกับน้ำยาบัฟเฟอร์ค่า
6.ฉีกซองแถบตรวจวางลงที่สะอาด แห้ง และเรียบ
คำแนะนำในขั้นตอนนี้คือ เมื่อแกะออกมาแล้ววางบนพื้นราบและควรใช้แถบทดสอบทันทีที่นำออกมาจากซอง และไม่ควรสัมผัสส่วนใดๆในแถบทดสอบนะคะ
7.หยดตัวอย่างจากหลอดสกัดลงที่ช่องตัวอย่าง 3 หยด
8.จับเวลา15นาที

คำแนะนำ ห้ามขยับแถบตรวจ อาจทำให้ผลทดสอบผิดพลาดหากมีการขยับแถบตรวจ และอ่านผลหลังจาก 15นาที ไม่ควรอ่านก่อนเวลาค่า
สำหรับวิธีการแปรผลตัวชุดตรวจจะเห็นตัวอักษรภาษาอังกฤษที่สำคัญในส่วนที่ใช้อ่านผล

T คือ Test line สำหรับอ่านผลการทดสอบในตัวอย่างตรวจว่าเป็นบวกหรือลบ

C คือ control line หรือแถบควบคุมที่จะบอกว่าผลการทดสอบน่าเชื่อถือหรือไม่
หลังหยดสารตัวอย่างลงผ่านไป15นาที บนตลับทดสอบจะมีแถบสีปรากฏขึ้นมาตรงตำแหน่งควบคุม C และทดสอบ T

ถ้าแถบสีปรากฏขึ้นทั้งตำแหน่ง C และ T = 2 ขีด แสดงว่าผลเป็นบวก (Positive) ซึ่งก็หมายถึงว่ากำลังติดเชื้อ SARS-CoV-2 หรือพบเชื้อก่อโรคโควิด-19 ซึ่งจะต้องทำการตรวจยืนยันด้วยการตรวจวิธี RT-PCR ก่อนเข้าสู่ระบบการรักษาพยาบาลต่อไปค่ะ



แถบสีปรากฏเฉพาะตำแหน่ง C = ผลเป็นลบ (Negative) ซึ่งหมายถึงตรวจไม่พบเชื้อ แต่อย่าเพิ่งชะล่าใจไปนะคะ ผลเป็นลบไม่ได้หมายความว่าจะไม่ติดเชื้อ แต่อาจมีปริมาณเชื้อน้อยมากจนตรวจไม่พบ แนะนำให้ทำการตรวจซ้ำ 3-5วันหลังจากตรวจครั้งแรกค่า



หากไม่มีแถบสีขึ้นปรากฎตำแหน่ง C = ไม่สามารถแปลผลการทดสอบได้ (invalid result) ต้องมีการทดสอบซ้ำอีกครั้งหนึ่งค่ะ
หลังจากครบ 15 นาที ทำการอ่านผลทดสอบ ปรากฏตัว C ซึ่งแปลว่าผลเป็นลบ (Negative) ไม่พบเชื้อนั่นเองค่า พอได้โล่งใจขึ้นมานิดหน่อย และจะเห็นได้ว่าการตรวจแบบใช้ น้ำลาย (Sativa) คือง่ายและสะดวกมากๆ ไม่ต้องใช้เวลาทำใจเหมือนการตรวจSwapเลย😂 แนะนำไว้เป็นอีกทางเลือกหนึ่งค่า  
และเรื่องสำคัญที่ต้องขอย้ำกันอีกครั้ง ชุดตรวจ ATK ควรเลือกซื้อจากร้านขายยา หรือคลีนิคเทคนิคทางการแพทย์เท่านั้นนะคะ ที่หาง่ายๆอย่างเช่นที่ วัตสัน บูท ก็สามารถหาซื้อได้ค่ะ เพื่อตัวเราเองจะได้มั่นใจว่าได้รับชุดตรวจที่มีมาตรฐานและปลอดภัย มีอย. และฉลากไทยที่ผ่านการรับรองแล้ว เมื่อทำการตรวจจะได้การแปลผลที่แม่นยำ ไม่คลาดเคลื่อน การซื้อในแหล่งที่ถูกกฎหมายนอกจากเรื่องมาตรฐานที่ได้รับแล้วยังช่วยให้สามารถหลีกเลี่ยงการถูกหลอกลวงจากมิจฉาชีพได้อีกด้วยค่า สนับสนุนสิ่งถูกกฎหมายกันนะคะ
ปล. การตรวจด้วย ATK ให้ผลที่ค่อนข้างแม่นยำ แต่ว่าการใช้ชุดทดสอบเป็นการตรวจหาแอนติเจนต่อเชื้อ SARS-CoV-2 (เชื้อก่อโรคโควิด19) ในเบื้องต้นเท่านั้น ทั้งนี้ต้องได้รับการตรวจยืนยันผลด้วยวิธี Real Time RT-PCR อีกครั้งนะคะ  

หวังว่ารีวิวนี้จะเป็นประโยชน์กับทุกคนที่เข้ามาอ่านกันนะคะ ขอบคุณมากค่า🙏🏻


Pim Pimnatta

Pim Pimnatta

สวัสดีทุกคนที่แวะเข้ามานะคะ ขอฝากเนื้อฝากตัว เป็นมือใหม่ จะพยายามทำรีวิวให้ดีที่สุดค่า

FULL PROFILE