เจ้ชวนแชร์ : ใครยังฟังเทศน์อยู่บ้าง?

37 15
ช่วงนี้กระแส พส (พระสงฆ์) กำลังมาแรง! ไม่ว่าจะเล่นโซเชียลไหน ก็มีแต่คนพูดถึงพระมหาไพรวัลย์ ที่ใครๆ ต่างชื่นชอบ ด้วยสไตล์การเทศน์ผ่านไลฟ์ที่เข้ากับการเสพสื่อในยุคปัจจุบัน และยังใช้สำนวนที่ตลก อินเทรนด์ ทำให้เข้าถึงคนรุ่นใหม่ได้ง่าย จนหลักธรรมทางพุทธศาสนาได้รับความสนใจอีกครั้ง
ซึ่งประเด็นเรื่องพระนักเทศน์ที่เข้าถึงง่าย ไม่ใช่เรื่องใหม่แต่อย่างใด เมื่อหลายปีก่อนก็มี พระพยอมกัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ที่ได้รับฉายาว่า พระนักเทศน์ จนทำให้ใครหลายคนหันมาสนใจพุทธศาสนา ด้วยลีลาการเทศน์ที่สนุกสนาน เข้าใจง่าย เป็นพระอีกรูปที่แสดงให้เห็นว่า ศาสนาไม่ใช่เรื่องยากแต่อย่างใด มันอยู่ที่การถ่ายทอดต่างหาก
ถ้าเป็นเมื่อก่อน สายธรรมะธรรมโมก็ต้องเข้าวัด สวดมนต์ โดยเฉพาะวันสำคัญทางศาสนา ที่พระจะมีเทศน์ใหญ่ให้ชาวพุทธที่มาทำบุญได้ฟังกัน แต่เมื่อมีโควิด 19 ทำให้ต้องงดการรวมตัวของคนหมู่มาก หลายคนจึงเลิกไปวัด เฟซบุ๊คไลฟ์เพื่อแสดงธรรม จึงเป็นอีกวิธีที่เริ่ดสำหรับสายธรรมะที่ต้อง Social Distance ถึงตัวจะอยู่ไกล แต่ใจยังเข้าถึงพระธรรมได้เหมือนเดิม

เจ้เลยอยากถามเพื่อนๆ ว่า มีใครฟังเทศน์กันบ้าง? แล้วชอบฟังพระรูปไหนเป็นพิเศษ? หรือ ใครเป็นสายบุญ ชอบเข้าวัดเข้าวา เพราะอะไรกันจ๊ะ?

เจ้เชื่อว่า เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไป บางอย่างก็ต้องเปลี่ยนตาม ศาสนาเองก็เช่นกัน เมื่อแก่นแท้ของหลักธรรมเป็นสิ่งที่ดี เราก็ควรเผยแพร่ให้คนได้เรียนรู้ต่อไป แต่ถ้าฟรีซไว้แบบเดิม ไม่ให้ใครแตะต้อง ศาสนาก็อาจจะหายไปตามกาลเวลา ไม่แน่...ในอนาคตเราอาจจะได้เห็นการเทศน์แบบใหม่ที่คาดไม่ถึงก็ได้ ใครจะไปรู้!