เช็คก่อนใช้ เครื่องสำงอางที่มีควร "ไม่ไว้วางใจ" หรือเปล่า!

45 21
เครื่องสำอางที่เราชอบใช้ หรือชอบเอฟเอามาเก็บไว้นานๆ ก็อาจจะกลายเป็นเครื่องสำอางที่ไม่น่าไว้วางใจได้เหมือนกัน มาเช็คลักษณะของน้องๆ ในกรุกันก่อนว่ามีตัวไหนเข้าข่ายไม่น่าไว้วางใจ ต้องโดนดีดออกจากสภาเอ้ยโต๊ะเครื่องสำอางแบบด่วนๆ

1. วันหมดอายุ

ถ้าหมดอายุแล้ว ทิ้งด่วนไม่ต้องคิดเสียดายเลย แต่ส่วนใหญ่เครื่องสำอางจะเป็นรูปกระปุกและระบุว่าใช้ได้กี่เดือนหลังจากเปิดใช้ เช่น 3M = หมดอายุหลังเปิดใช้งานสามเดือน เราก็อาจจะต้องเอาเองว่าเปิดใช้วันไหน ทางที่ดีหาปากกาเคมีมาจดไว้ใต้กระปุกไปเลย จะได้ไม่ลืม ไม่เสี่ยงใช้ของหมดอายุ

2. มีสารอันตราย

เลือกเครื่องสำอางแบรนด์ที่มีชื่อเสียงที่เราคุ้นหูหรือเชื่อถือได้ ก็จะผ่านการตรวจสอบว่าปลอดภัยจากอย.มาแล้วว่าไม่มีสารต้องห้ามที่เป็นอันตรายต่อผิว ได้แก่ ปรอท (mercury), ไฮโดรควิโนน (Hydroquinone) และ สเตียรอยด์ (Steroid) สารอันตรายเหล่านี้ห้ามอยู่ในเมคอัพและสกินแคร์ของเราเด็ดขาด! และต้องระบุทั้งชื่อผู้ผลิต สถานที่ผลิต วันเดือนปีที่หมดอายุ กำกับไว้ละเอียดชัดเจน พลาดลองไปนิดเดียวหน้าพังกันมาหลายคนแล้ว ไม่น่าไว้วางใจอย่างแรงงง

แล้วถ้ามั่นใจว่ายังไม่หมดอายุล่ะ จะเช็คยังไงดี?

1. เนื้อสัมผัส

เครื่องสำอางที่มีเนื้อสัมผัสเป็นเหลว จะเสียง่ายกว่าเครื่องสำอางที่เป็นของแข็ง เนื้อจากที่เคยเหลวและเกลี่ยง่าย ก็จะเริ่มหนืดข้น เกลี่ยได้ยาก และอาจจะเริ่มแยกชั้นน้ำมันออกจากกัน ทำให้เยิ้มเกินกว่าจะเกลี่ยได้เรียบเนียน รวมถึงสีของผลิตภัณฑ์จะเริ่มเพี้ยนไปจากเดิมที่เคยเป็น

2. กลิ่น

กลิ่นเองก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สามารถรู้ได้ชัด ถ้าเครื่องสำอางที่มีเริ่มเสียกลิ่นก็จะเริ่มเปลี่ยนไป มีความแปลกๆ แตกต่างไปจากเดิม อาจจะเริ่มตุ่ยๆ เพี้ยนๆ ต้องหมั่นดมเครื่องสำอางที่มีกันบ่อยๆ นะ แต่โดยทั่วไป ถ้าเนื้อสัมผัสเริ่มเปลี่ยน กลิ่นก็จะเปลี่ยนตามไปด้วย

3. สภาพอากาศร้อนเกินไป

ตัวการสำคัญที่ทำให้เครื่องสำอางเสีย หรือเสื่อมประสิทธิภาพไปก่อน ก็คือสภาพอากาศนี่แหละ! โดยเฉพาะอากาศที่ร้อนเกินไป และยิ่งในประเทศอันอบอุ่นของเรานี่ย ต้องยิ่งระวังกันเป็นพิเศษ หลีกเลี่ยงการวางเครื่องสำอางในบริเวณที่แสงแดดส่องถึง และควรเก็บให้มิดชิดไม่ให้โดนแสงแดด อยู่ในห้องที่มีอุณหภูมิไม่ร้อนจนเกินไป ใครชอบพกไปแต่งหน้าในรถ ก็เก็บน้องในกล่องหรือกระเป๋าที่ทึบพอด้วยนะ
สรุปสั้นๆ ก็คือ เมื่อเครื่องสำอางที่เรามีไม่ว่าจะเมคอัพหรือสกินแคร์ เริ่มเปลี่ยนสี มีกลิ่น เนื้อแยกชั้น หรือแห้งผิดปกติ ก็รีบโยนทิ้งโดยด่วน อย่าหาทำเสี่ยงทาผิวเด็ดขาด!


sweetsong13

sweetsong13

A dreamer who loves to write
www.sweetsong13.com
sweetsong13@gmail.com

FULL PROFILE