EP.13 เริ่มต้นรักษาโรคซึมเศร้ากับคุณหมอคนใหม่

42 19
ฮายยยยยยยยย

นอดออยู่บ้านทุกวันมาแล้วววววววว

จากที่เคยเกริ่นไปใน Ep 12 ว่าจะมาเล่าถึงการรักษากับคุณหมอคนใหม่ ไปค่ะ

การรักษายังต้องดำเนินต่อ เพราะเราอาการแย่ลง จากการปรับตัวสิ่งแวดล้อมใหม่ เรามีภาวะเครียดและกดดัน อึดอัด จนเราแย่ลง ความไบโพล่าชัดขึ้นความสวิงของขั้วอารมณ์มัน สลับกันจนมีภาวะเครียด

เหตุผลที่เราเปลี่ยนหมอ คือหมอท่านเดิมไม่ออกตรวจแล้วที่เคยบอกไป Ep ที่แล้ว และ ด้วยเหตุผลทางการเงิน เราจึงเริ่มต้นรักษากับคุณหมอคนใหม่โดยใช้สิทธ์ประกันสังคม เพราะเราส่งเงินประกันสังคมต่อ เราเอาประวัติการรักษาการใช้ยาแนบมาด้วยเพื่อให้คุณหมอทราบถึงประวัติการรักษาของเรา

คุณหมอเป็นคนหมอ ที่เกษียณแล้ว แต่ยังมาออกตรวจช่วยราชกาลอยู่ เราทราบมาจากคุณป้า ว่าคุณหมอท่านที่เก่งและใจดีมาก เราก็เลยมีความสบายใจในระดับหนึ่ง แต่ก็นั้นแหละความกังวลมันห้ามไม่ได้ควบคุมไม่ได้ รวมถึงรีแอคฯ ที่เราแสดงถึงความเกร็งในการคุยกับคุณหมอครั้งแรก มีความกดดัน มีความเกรงกลัว จริงๆคุณหมอท่านนี้ไม่ได้ดุเลย แต่เราแพนิกเอง มีเสียงสั่น มีร้องไห้ เพราะต้องเล่า ถึงเรื่องเก่า ถูกขุดคุ้ยประมาณหนึ่ง และเล่าถึงความเครียดที่ต้องเปลี่ยนสิ่งแวดล้อมใหม่

หมอมีสั่งยา ให้ เราทดลองมากิน สัปดาห์แรกนอนไม่ได้เลย เราก็ต้อง สังเกตอาการผิดปกติของตัวเองอย่างละเอียด เป็น แบบ นี้ มา 1 เดือน ไปหา หมอทุกวันจันทร์ เพราะคุณหมอท่านออกตรวจแค่วันจันทร์วันเดียว ยาเกี่ยวกับจิตเวช เกี่ยวข้องกับประสาทโดยตรงจึงต้องใช้อย่างระมัดระวัง และเป็นสารเสพติด ต้องควบคุมโดยการสั่งจากแพทย์เท่านี้การปรับเปลี่ยนยาชุดใหม่ (ที่โรงพยาบาลนี้ไม่มียาชุดเดิมที่โรงพยาบาลตำรวจสั่งให้ค่ะเลยต้องเริ่มกันใหม่) การปรับเปลี่ยนยาชุดใหม่ทั้งหมด มันส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันของเรามากๆ ทำให้เรา มีอาการหลอน กลัวสิ่งรอบตัวแบบไร้สาเหตุ เวียนหัวและรู้สึกคลื่นไส้ตลอดเวลา จนไม่เป็น อันทำอะไร ในเดือนสิ่งหาทั้งเดือน เราไม่ทำอะไรเลย นอกจากอยู่ในห้องนอน แต่ป๋ากับม๊า ก็พยายามไม่ให้เราเก็บตัวมาก พาให้ไปซื้อของด้วยกัน เลือกของเข้าไปขายในร้าน ถ้าไปเดินที่ไหนคนเยอะเราก็มีตระหนก มือสั่นเหงื่อไหล รู้สึกหายใจไม่ทั่วท้องแหละ แต่ก็จะพยายามเอาชนะความกลัวตัวเองให้ได้แล้วเดินเข้าโกดังขายของส่งกับม๊ากับป๋า หรือไปซื้อของทำร้านกาแฟเพราะเราจะได้ ผ่อนคลาย ถ้ามีอะไรทำ

ยานอนหลับ ต้องเริ่มใหม่ เปลี่ยนใหม่ ที่ต้องกิน หมอให้กินทีละสเตป จาก 1 เม็ด เป็น 2 เม็ด เป็น 3 เม็ด และ 4 เม็ดในที่สุด เนื่องจากเรามีอาการนอนไม่หลับ คือหลับ แต่ไม่ดีฟสลีป ตื่นกลางดึกทุกชั่วโมง และฝันทุกคืน ฝันเรื่องราวเก่าๆ ผสมปนเปมั่วไปหมด รู้สึกเหมือนไม่ได้นอน ตื่นมาร้องไห้กลางดึกทุกวัน ไม่ได้พักผ่อนจริงๆ ตื่นมาไม่สดใสเลย

วันนี้ วันจันทร์ที่ 20 กันยายน เราถามหมอว่า 4 เม็ดแล้ว เปลี่ยนยาอื่นได้ไหม ไม่อยากกันยาหลายเม็ดเลย เห็นแล้วท้อทุกที หมอตอบว่าที่โรงพยาบาลนี้มียา ที่เกี่ยวข้องกับจิตเวชน้อย ตัวเลือกยาเราน้อย งั้นหมอเพิ่มยาอีกอย่างให้ละกัน สรุปก่อนนอน ต้องกินยาถึง 14 เม็ด สงสารตับไตมาก ตอนนี้ T^T

ปล. คำเตือน หากใครที่อ่านคอนเทนท์ของเรา เราก็ดีใจมาก ที่มีคนที่เข้าใจคนที่ป่วยเป็นโรคซึมเศร้า อาการของแต่ละคนไม่เหมือนกัน บางคนได้รับยาใช้ชีวิตปกติได้ บางคนได้รับยาที่มีผลข้างเคียงมากจึงใช้ชีวิตปกติไม่ได้ เราอยากให้เข้าใจนะคะ ว่าความรู้สึกของแต่ละคน มันเอามาช่างน้ำหนักกันไม่ได้ค่ะ
และสำหรับใครที่กำลังรักษาอยู่ อย่าท้อนะคะ ห้ามหยุดยาเอง มันอันตรายมากๆ ยาที่เกี่ยวกับระบบประสาทมันมีสารเสพติดอยู่ด้วย และจะทำหน้าที่ปรับเปลี่ยนสาเคมีในประสาทเอง ขอให้ทำตามที่คุณหมอสั่งอย่างเคร่งครัด อย่าท้อนะคะ ยังมีคนที่รักเราอยู่

ขอจบ Ep.13 นี้ไว้เท่านี้ก่อน นะคะ Ep.14 จะเล่าเรื่องหลานสาว 7 ขวบ ที่ลูกพี่ลูกน้องส่งมาให้เราสอนเค้าตอนเรียนออนไลน์ เพราะแม่เค้าต้องไปทำงาน อยู่กับหลานทำให้เราพยายามควบคุมอารมณ์ตัวเองให้ได้ เพื่อที่จะอยู่กับเค้า สอนเค้าตอนเรียนและทำการบ้าน

จบ….

มาแต่งหน้ากัน
อะ วันนี้ ไม่มีสปอน ซื้อมาเอง เห็นดราม่าในติ๊กต๊อก คือ รองพื้นเทียร์ร่า เราเลยซื้อมาลอง เต็ม 10 เราให้ 9 หักเรื่องความเซ็ทตัวแห้งไว้ไปหน่อย เรื่องปกปิดเริสมากไม่ต้องใช้คอนซิลเลอร์เลย เนียมาก งานผิว แต่ปกปิดเริส ไม่หนักหน้า เราเซทหน้าด้วยแป้งฝุ่นโปร่งแสงนะเพื่อจะดู ความไม่คิดแมส ว่าได้ไหม ปรากฎว่า เริสอยู่ ติดเมสน้อยมาก ต้องออกตัวก่อนนะ เราเป็นคนอ้วนที่เหงื่อออกง่ายมากขี้ร้อนสุดๆ
กิจกรรมของเราวันที่ใช้รองพื้นนี้ คือ
- ไปเดินห้าง
- ไปกินปิ้งย่างในห้าง
- ดูหนัง
- ซักผ้าตากผ้า
- พับผ้า
- เลี้ยงหลาน สอนหลานทำการบ้าน
ผลก็คือออออ
ก็มีหลุดบ้างแต่ติดแมสน้อยมากชอบตรงนี้
ใครสนใจลองแนะนำเลยค่ะ เริสจริง


Kamoltip Pocky

Kamoltip Pocky

เราเป็นผู้ป่วยโรคซึมเศร้าชนิดที่มีไบโพล่าแทรกซ้อน
เราอยากมาแชร์ประสบการณ์การรักษา และการแต่งหน้าก็ เป็นส่วนหนึ่งของการรักษา เพราะเราต้องใช้สมาธิในการแต่งหน้ามากๆ ขอบคุณที่เข้ามาอ่านเรื่องราวของเรานะ และ ขอบคุณคำชมของทุกๆคนมันเป็นกำลังใจเติมเต็มพลังบวกให้กับเรา

สำหรับใครที่อยากปรึกษาเรื่องการรักษาโรคซึมเศร้าของเรา หรือเริ่มต้นรักษายังไง แนะนำที่ที่เราไปเริ่มรักษา บอกได้หมด ทักมาถามได้ เราใช้ยาตัวไหนอยู่บ้าง เราบอกได้หมด คุยกันได้นะ Line id :dadapocky

FULL PROFILE