ผ้า Paisley ที่ลิซ่าใส่ มีที่มายาวนานขนาดนี้เลยหรอ?!

54 17
ชุดโปรโมตเพลงโซโล่ของ ลิซ่า BLACKPINK คือผ้าที่มีชื่อลายว่า Paisley (เพสลีย์) หรือที่คนไทยเรียกว่าลายลูกน้ำ ซึ่งผ้าลาย Paisley นี้ เค้าดังและเป็นที่นิยมกันมานานหลายร้อยปีแล้วนะเออ ได้รับความนิยมาจากอินเดียอิหร่าน สก็อตแลนด์ และยังมีความหมายแฝงถึง the Swinging Sixties กลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ขับเคลื่อนวัฒนธรรรมยุค 60s ในอังกฤษ
ผ้าเพสลีย์ที่ต้นกำเนิดจากรัฐแคชเมียร์ ประเทศอินเดีย นิยมนำมาปักผ้าคลุมไหล่ลาย Paisley ในช่วงศริสตวรรษที่ 17 แล้วก็เป็นสินค้าส่งออกในเส้นทางสายไหม ทำให้แพร่หลายไปในยุโรปจนกลายเป็นที่ต้องการมาก ชุมชนในสอตแลนด์ที่ชื่อว่า Paisley ก็ได้ทำเจ้าผ้าคลุมไหล่ลายเพสลีย์จนแมส และกลายมาเป็นผู้นำในการผลิตในช่วงปีค.ศ. 1800-1850
จนในช่วงต้นศริสตวรรษที่ 20 ผ้าลาย Paisley ก็กลายมาเป็นสัญลักษณ์ของยุควิคตอเรียน เริ่มสะท้อนถึงความขบถ จิตวิญญาณแห่งยุคสมัยที่เป็นอิสระของอังกฤษ ในช่วงปี 1960s และกลับมาเป็นนิยมอีกครั้ง เมื่อ the Beatles ได้ใช้ผ้าลายนี้ในการแต่งตัว ด้วยความที่ลาย Paisley มีความดอกไม้ สีสันสดใส และเป็นลูกคลื่น ก็เลยกลายมาเป็นสัญลักษณ์ของคนฮิปปี้ ยุคแห่งความเคลิบเคลิ้ม และ Summer of Love

ศิลปินผู้นำแฟชั่น Paisley

ในช่วงปี 60s-80s ผ้าลาย Paisley ก็กลับมาฮิตอีกครั้ง โดยเฉพาะยุค 60s เป็นยุครุ่งเรืองของวงการเพลงร็อคแอนด์โรล จะเห็นได้ว่ามีศิลปินหลายคนชื่นชอบการใส่เสื้อผ้าลาย Paisley เช่น David Bowie, Prince, Paul Weller, Mick Jagger และ Liam Gallagher แบรนด์เสื้อผ้าดังระดับโลกอย่าง Saint Laurent, Burberry Gucci และ Dolce & Gabbana ก็ไม่พลาดที่จะเอาเพสลีย์มาทำชุดสุดปัง
หลังจากนั้นผ้าเพสลีย์ก็ยังคงเป็นที่นิยมมาอย่างต่อเนื่อง ในปัจจุบันก็ยังมีดารา เซเลบ หรือศิลปินมากมายที่ชื่นชอบผ้าเพสลีย์และใส่ออกสื่อกันบ่อยๆ เรียกได้ว่าเป็นลายผ้าที่ Timeless จริงอะไรจริง! ที่บ้านเราก็นิยมไม่แพ้กัน แถมยังหาซื้อได้ง่ายตามตลาดนัดทั่วไป ในราคาไม่แพง และนิยมเอาผ้าเช็ดหน้าลาย Paisley มาโพกผมอีกด้วย
ถึงแม้ว่าชุดโปรโมตซิงเกิลเดี่ยวของลิซ่าจะไม่ใช่ผ้าลายไทยอย่างที่หลายคนคิด แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้จริงๆ ว่าดูองค์ประกอบโดยรวมแล้ว ดีไซน์ชุดก็คงความเป็นไทยและตัวตนของลิซ่าไปพร้อมๆ กัน
อ้างอิง PHIX, BBC


sweetsong13

sweetsong13

A dreamer who loves to write
www.sweetsong13.com
sweetsong13@gmail.com

FULL PROFILE