หนีงานไปเที่ยว "ซิดนีย์" (Sydney) ใครจะรู้ว่านี่คือทริปสุดท้ายก่อนโควิดบุก!

64 22

โหยหาการท่องเที่ยวเหลือเกิ๊นนนน เผลอแปบเดียวชีวิตนี้ขาดการท่องเที่ยวมาแล้ว 2 ปีเต็มๆ วันนี้เลยจะมาขอรีวิวย้อนลำลึกแบบ #เที่ยวทิพย์ กับทริปครั้งสุดท้ายที่ได้ไปก่อนประเทศปิด ทั้งๆ ที่มีแพลนเกียมเที่ยวต่อแล้วด้วยเชียว!!!  


ทริปนี้เราไปซิดนีย์ (Sydney) ประเทศออสเตเรียตั้งแต่ประมาณปี 2018 ช่วงเวลานี้ของปีพอดีเป๊ะ ปลายเดือนสิงหาเข้ากันยา ช่วงที่ไปอากาศชิลๆ อยู่ที่ประมาณ 20 กว่าๆ รักมากกกกกก เดินเท้าได้ยาวๆ ไม่มีปริปากบ่นสักคำ เพราะอากาศดี ถนนก็ดี ทางเท้าก็ดี เดินทางก็สะดวก อยู่ประมาณ 7 วันพอดีค่าาา


เป้าหมายของทริปนี้จริงๆ เราไปเที่ยวเฉยๆ เพราะพี่สาวที่ไปสัมมนา (เลยขอติดสอยห้อยตามเพราะอยากไปเที่ยวเฉยๆ) ดังนั้นส่วนใหญ่ก็จะวนๆ อยู่ในกลางเมืองซิดนีย์ไม่ได้ออกไปไหนมาก แต่จริงๆ ก็ชอบมาก รู้สึกว่าทุกๆ วันมันไม่เหมือนเดิมนะ ฟีลว่าไปเตร็ดเตร่เหมือนอยู่ที่นี่ ไม่ได้ต้องการออกเที่ยวแบบหนักหน่วง ขอแค่ย้ายประเทศไปพักผ่อนสบายๆ แค่นั้นเลย


เริ่มต้นทริปถึงซิดนีย์ด้วยฝนตกกกก !! อากาศเลยยุ่งๆ หนาวเย็นเป็นพิเศษ 13 องศา วันแรกไม่มีอะไรมากเลย กินข้าวๆ และแวะช็อปปิ้งซื้อของจากมาร์ทมาเตรียมอยู่เท่านั้น ครั้งนี้เราไปประมาณ 6 คน พักเป็น AirBnb ค่ะ เลยมีครัวสำหรับทำอาหารเองได้ ประหยัดไปหลายมื้อ


GLEBE MARKETS

วันที่สองตรงกับวันเสาร์พอดี เพราะทุกวันเสาร์เค้าจะมี GLEBE MARKETS อันนี้เราเดินไปจากที่พักเลยไม่ไกล มันเป็นอารมณ์ตลาดนัดทั่วไปของเรานี่แหละ ที่มีขายของกิน เสื้อผ้าวินเทจ มือ 1 มือ 2 กล้องฟิล์มต่างๆ ส่วนใหญ่ก็เป็นอาหารกับเสื้อผ้าของจุ๊กจิ๊ก ตลาดตั้งอยู่ในโรงเรียนพอดีฮะะะ  ส่วนตัวชอบที่นี่มากกก มัน Vibe  ดีย์อ่ะ ลมเย็นๆ กับเพลงชิลๆ 


ส่วนที่เราตราตึงกับที่นี่เลยก็คือทำกล้องฟิล์มหายไปหนึ่งหน่วย ไม่เสียดายของเท่าไหร่เพราะเป็นรุ่นราคาไม่แรง แต่เสียดายรูปที่ถ่ายไปแล้วนี่แหละ!! (น่าจะเกิดจากเรายัดใส่กระเป๋าแล้วตกเอง TT') เสียใจทริปนี้เลยไม่มีภาพฟิล์มเลย


St. Mary’s Cathedral

เกริ่นก่อนว่าวันแรกมาเห็นอากาศเย็นๆ เลยซัดเสื้อโค้ทใหม่ไป 1 ตัวแบบไม่มีสาเหตุ หลังจากวันนั้น ไม่ได้หยิบมาใส่อีกเลย เพราะดูหนาวเกินเหตุ... (โค้ทที่ใส่อยู่นี่แหละ!)


วันนี้มา St. Mary’s Cathedral เค้าบอกว่าเป็นมหาวิหารที่ใหญ่ที่สุดดดในซิดนีย์ และสูงในที่สุดในออสเตเรีย วันนั้นจำได้ว่ามีพิธีในนี้ด้วยเลยได้เข้าไปแค่แว๊บๆ เดียวเท่านั้น ของจริงๆ คือใหญ่มากกกก มีความขลัง และสวยจริงๆ 


วันต่อมาแบบไม่ Continue แว๊บมานัดเจอพี่ที่ St. Andrew's Cathedral  ก่อนจะเจอน้องงงงงงงง ตัวใหญ่บิ๊กเบิ้มมากก หนู๋วแทบจะเป็นหมีแล้วลูก!!!

ขอแวะอวดรูปหนึ่งแชะนะคะ



The ROCK

วันนี้แว๊บมาย่าน The Rock เค้าบอกว่าเป็นย่านชุมชุนแห่งแรกที่ชาวยุโรปมาตั้งถิ่นฐานในออสเตรเลียเมื่อกว่าสองร้อยปีที่แล้ว (จากการเสิร์ชอากู๋) ที่นี่เป็นอีกที่ที่เราชอบม๊ากกกกก มีความเป็นย่านชิลๆ  มีตึกเก่าๆ สวยๆ ให้ดูเต็ม รวมทั้งมีตลาดนัดด้วยในวันที่เราไป ส่วนใหญ่ดูเป็นของพวกที่ระลึก ของฝากต่างๆ 

ที่พลาดไม่ได้ย่านนี้เลยก็คือมีร้านแพนเค้ก Pancake on the Rock เป็นแพนเค้กร้านดังที่เปิดมานานมากกกตั้งแต่ 1975 สำหรับนักท่องเที่ยวมือวางอันดับหนึ่งอย่างเราสายขนม โดยเฉพาะรักแพนเค้กมากก็พลาดไม่ได้ 


ผิดหวังเล็กน้อยสงสัยน้องรอมาเสิร์ฟนานเลยมาแบบเหลวเป๋วเชียวววว เรื่องรสชาติเอาดีๆ จำไม่ได้ แต่ในความทรงจำอันน้อยนิด คิดว่าก็คงไม่อร่อยฟินเท่าไหร่ ไม่งั้นน่าจะจำได้แล้ว55555555555 แต่เรื่องราคาจากเมนูที่ถ่ายเอาเป็นว่าราคาดีนะ ฟีล After you บ้านเรา ตกจานละ 300 กว่า (x20 นิดๆ) แต่จานใหญ่มากแม่


แวะแนะนำตัวอย่างเป็นทางการ อยู่เมืองไทยชื่อ "ภัทร" ค่ะ แต่ในชื่อเวลาไปต่างประเทศจะชื่อ "อลิส" (Alice) เนื่องจากสมัยเรียนภาษาฝรั่งเศสตอนมัธยมใช้ชื่อนี้มา ก็เลยใช้ชื้อนี้ตลอดค้าาา55555555

ยังอยู่ใน The Rocks ค่าา ก่อนจะเดินต่อไปเพื่อขึ้น Harbour Bridge กะจะเดินชิลๆ ขึ้นไปชม Opera House ยามเย็น และบอกเลยว่าคิดว่าตัวเองคิดถูกมากที่ขึ้นไป ขึ้นจากฝั่ง The Rocks  ไปลงอีกฝั่ง ไกลจริง (ความยาวน่าจะ 1 กิโลกว่าๆ)

เดินชิลๆ บน Harbour Bridge ยามเย็น ส่อง opera house ดีมั่กกก บรรยากาศไม่ร้อนสักนิด มีลมตลอดเลย สวยงัมม ที่นี่เค้ามีให้ขึ้นไปไต่สะพานด้วย ส่วนเราแค่มองก็ขอพักก๊อนนน

ชิลมากกกก ถ้าไปซิดนีย์อีกก็จะขอไปวิ่งที่นี่อีก เพราะชอบบรรยากาศมากๆๆ เลยยย T^T เป็นอีกวันที่เราชอบมากฮะ

Museum of Contemporary Art Australia

ตัดภาพมาอีกวันก็ยังคงวนเวียนอยู่แถว Sydney Harbour Bridge และ opera house แต่วันนี้มา Museum of Contemporary Art Australia  หรือเรียกสั้นๆ ว่า MOCA  ที่นี่เป็นโชว์ศิลปะตามชื่อเลยคือศิลปะร่วมสมัย Contemporary Art ไม่ได้ศิลปะจ๋าๆ ดูง่ายชิลๆ เลย

ด้านบน MOCA  ก็จะมีร้านกาแฟ ร้านอาหารให้นั่งรับลมชิลๆ มองชมวิวเห็น  

Harbour Bridge อีก

วันนี้ไหนๆ มาแถวนี้แล้วเลยเดินต่อมา Opera house จากที่ส่องไกลๆ มาดูใกล้ๆ บ้างก็คือใหญ่ม๊ากกกกกกกกกก ส่วนตัวไม่ได้เข้าด้านใน (หรือเข้าไม่ได้ก็ไม่รู้) เพราะเป็นสถานที่จัดแสดงคอนเสิร์ตต่างๆ มีคืนนึงจำได้ว่าแวะมาแถวนี้ก็เห็นคนเดินออกมาเยอะมากก ขอแวะถ่ายกับแลนด์มาร์คสักหนึ่ง

Royal Botanic Gardens

เดินต่อมาข้างๆ Opera house คือจะเป็น Royal Botanic Gardens หรือสวนสาธารณะ และสวนพฤกษศาสตร์ที่ใหญ่มาก อิจฉาเค้ามากเลยที่มีสวนสาธารณะให้นั่งชิลแบบใหญ่โตขนาดนี้ อยากจะมาอยู่สักเดือนพร้อมพกหนังสือมาอ่านเหมือนเจ้คนในรูปจริงๆๆ แงงงงง (ขอให้ประเทศเรามีแบบนี้บ้างส๊ากกกที)


Bondi Beach

ออกนอกเมืองมานิสนึงบ้างงงงง เห็นทะเลของชาวออสซี่บ้าง ที่นี่คือ Bondi Beach  เป็น 1 ในหาดชื่อดังของออสเตรเรีย หาดกว้างมากกกก เลียบชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิก ทรายละเอียดสุด  จริงๆ นั่งรถมาจากตัวเมืองซิดนีย์ไม่ไกลมากเลย เรานั่งไปด้วยรถเมล์ประมาณชั่วโมงกว่าๆ ได้ถ้าจำไม่ผิด คนมาพักผ่อนกันเยอะเลย มีทั้งพวก Street Art ต่างๆ ให้ดูด้วย

 

ส่วนใหญ่คนก็ดูมาพักผ่อนชิลๆ เล่นเซิร์ฟ และมันมี Bondi Icebergs Baths

ที่เป็นสระว่ายน้ำที่มองเห็นตัว Bondi Beach ด้วย นี่คิดว่าให้ฟีลอารมณ์พักยาที่ไม่ไกลเมืองเลย 



ขอจบทริปย้อนหลังเพียงเท่านี้ค้าาาา จริงๆ ยังมีอีกหลายที่เลยที่ไป ทั้งพวกทั้งเอ้าท์เล็ต  แฮงค์เอ้าท์ต่างๆ  ส่วนตัวคิดว่าไปง่าย ไม่ไกลจากไทยมาก เวลาเร็วกว่าไทย ~4 ชั่วโมงกำลังโอเคเลย แล้วเมืองเค้าก็เจอน่าอยู่ดีงับบบบ  และช้อปปิ้งได้ชิลๆ ช้อปเสียไปหลายบาทอยู่เด้อ! เอาเป็นว่าคิดถึงออสมากเลยยยยยย ถ้ามีโอกาสไปอีกแน่นอนค่าา มีใครเคยไปซิดนีย์ หรืออยู่ที่นั่นมาเม้าท์กันได้น้าาา :)



Pat Apassara

Pat Apassara

Beneath the makeup and behind the smile I am just a girl who wishes for the world :)
.
☃☾

FULL PROFILE